Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Tóm tắt được những nội dung chính đã học dưới dạng sơ đồ.
- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng của chủ đề vào giải quyết một số
tình huống đơn giản trong cuộc sống. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động ôn tập, củng cố các kiến
thức đã học trong chủ đề Sinh vật và môi trường.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý
kiến, trình bày kết quả nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách xử lí rơm rạ sau thu hoạch.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Tóm tắt được những nội dung chính đã học dưới dạng sơ đồ.
- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng của chủ đề vào giải quyết một số
tình huống đơn giản trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Có ý thức và hành động cụ thể để bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên và đa dạng sinh học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. 1
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh: - SGK.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trình bày được một hoặc
một số nội dung thuộc chủ đề sinh vật và
môi trường; trình bày được kiến thức đã vận
dụng vào thực tiễn cuộc sống. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: Hãy nêu những nội dung - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
em đã học ở chủ đề này. Em đã vận dụng
những kiến thức đó như thế nào?
- GV mời đại diện 2 -3 HS xung phong trả - HS nêu nối tiếp:
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý + Các yếu tố của môi trường, chức năng kiến bổ sung (nếu có).
của môi trường, tác động của con người
đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên,...
+ Trồng cây cần đủ các yếu tố đất,
nước, không khí và ánh sáng,...; nuôi
chó mèo cần cho ăn, tập cho chó mèo đi
vệ sinh đúng chỗ,... - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu trả lời đúng.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Từ những
kiến thức đã học thuộc chủ đề Sinh vật và
môi trường này, các con sẽ tổng hợp kiến 2
thức và vận dụng xử lí các tình huống về môi
trường trong thực tế trong bài học Ôn tập
chủ đề Sinh vật và môi trường.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức đã
học về chủ đề Sinh vật và môi trường a. Mục tiêu: HS
- Hệ thống được những kiến thức đã học về con người và sức khoẻ.
- Củng cố kĩ năng trình bày. b. Cách thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4, yêu cầu các
nhóm dựa vào sơ đồ gợi ý về chủ đề Con - HS nhóm 4 thực hiện nhiệm vụ, nhóm
người và sức khoẻ SGK trang 99, vẽ sơ đồ tư trưởng phân công mỗi bạn nhận một nội
duy về chủ đề Sinh vật và môi trường :
dung để vẽ sơ đồ tư duy, sau đó tập hợp
Trình bày về chủ đề Sinh vật và môi trường lại tạo thành một sơ đồ tư duy chung về
dựa vào gợi ý dưới đây.
chủ đề Sinh vật và môi trường của cả nhóm.
- GV mời các nhóm treo sản phẩm của nhóm - Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm
mình trước lớp. GV mời đại diện các nhóm của nhóm mình.
lần lượt trình bày sản phẩm nhóm mình. G ợi ý:
+ Chức năng cơ bản của môi trường đối
với sinh vật và con người: •
Cung cấp chỗ ở. Ví dụ: cung cấp
chỗ ở cho các loài động vật như hổ, 3 báo, hươu,… •
Cung cấp thức ăn, nước uống. Ví
dụ: cung cấp nước uống cho ngựa, nai,… •
Bảo vệ sinh vật khỏi các tác động
bên ngoài như thời tiết xấu, sự tấn
công của kẻ thù. Ví dụ: làm nơi trú
nấp cho các loài yếu thế như hươu, nai, thỏ,… •
Chứa đựng các chất thải. Ví dụ:
chứa chất thải của tất cả các loài động vật.
+ Tác động của con người đối với môi trường: •
Tác động tích cực: trồng cây gây
rừng, xây dựng các khu bảo tồn
thiên nhiên, sử dụng các nguồn
năng lượng tái tạo như năng lượng
mặt trời, năng lượng gió,… •
Tác động tiêu cực: Khai thác các
khoáng sản qúa mức, chặt phá rừng,
săn bắt động vật quý hiếm, gây ô
nhiễm môi trường đất, nước, không khí,..
- GV nhận xét chung, khen ngợi các nhóm - HS lắng nghe. làm tốt.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vì sao cần bảo vệ môi trường
a. Mục tiêu: HS khắc sâu kiến thức về bảo vệ môi trường. 4
Giáo án Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Khoa học lớp 5 Cánh diều
34
17 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(34 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)