Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
BÀI 18 - ÔN TẬP CHƯƠNG 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa được các kiến thức về hydrocarbon;
- Phân biệt được đặc điểm cấu tạo phân tử các hợp chất hydrocarbon
- Trình bày được tính chất hóa học của các hydrocarbon.
- Học sinh nêu được mối quan hệ giữa các loại hydrocarbon với nhau 2. Năng lực * Các năng lực chung
- Năng lực tự học: Học sinh tự hệ thống hóa lại kiến thức của chương 4.
- Năng lực hợp tác: Làm việc theo nhóm hoàn thành các phiếu nhiệm vụ.
* Các năng lực chuyên biệt
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học: thông qua việc đọc tên các hợp chất hydrocarbon.
- Năng lực tính toán: Vận dụng được kiến thức hóa học tính toán và giải thích được các bài
tập liên quan đến tính chất hóa học hydrocarbon
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống: Giải quyết một số tình huống thực
tiễn liên quan đến ứng dụng của các hydrocarbon
3. Phẩm chất: Trung thực, tự trọng, tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm trong việc
hoàn thành các nhiệm vụ học tập của nhóm, lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Hình ảnh mô hình cấu tạo hydrocarbon A B C D
- Bảng phụ ứng với 4 loại hydrocarbon của 4 tổ trò chơi “đưa ong về tổ” Nhóm 1: Alkane Nhóm 2: alkene Nhóm 3: alkyne Nhóm 4: arene
Tổ ong 1/2/3/4: Alkane/alkene/alkyne/arene Công thức tổng quát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Đặc điểm cấu tạo Tính chất hóa học Ứng dụng Điều chế
Các mảnh ghép chú ong liên quan đến tính chất của các hydrocarbon (dựa vào bảng hệ thống SGK trang 110) Gói câu hỏi số 1:
1, Công thức tổng quát của alkene là CnH2n (n ≥ 2)
2, Các alkyne là các hydrocarbon mạch hở, có 1 liên kết ba.
3, Phản ứng đặc trưng của alkane là phản ứng cộng.
4, Trong phân tử hydrocarbon, số nguyên tử hydrogen luôn là số chẵn.
5, Oxy hóa hoàn toàn hydrcarbon đều thu được CO2 và H2O
6, Hydrocarbon no có khả năng tham gia phản ứng cracking Gói câu hỏi số 2
1, ethylene kích thích quả mau chín
2, tất cả các alkyne đều phản ứng với dung dịch AgNO3/NH3
3, hydrocarbon no là hydrocarbon mà trong phân tử chỉ có liên kết đơn
4, Công thức chung của hydrocarbon no, mạch hở có dạng CnH2n
5, Benzene có công thức là C6H6
6, để phân biệt alkane và alkene có thể sử dụng dung dịch Br2 Gói câu hỏi số 3
Câu 1. Styrene phản ứng với bromine tạo thành sản phẩm có công thức phân tử C8H8Br2.
Viết CTCT của hợp chất này.
Câu 2. Gas, nhiên liệu phổ biến hiện nay có thành phần chính là propane và butane. Nhiệt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lượng giải phóng khi đốt cháy hoàn toàn 1kg một loại gas là khoảng 50400 kJ
a) Biết để làm nóng 1kg nước lên 1 độ thì cần cung cấp nhiệt lượng là 4200 kJ. Để đun sôi
30kg nước từ nhiệt độ 200C cần cung cấp bao nhiêu kJ nhiệt?
b) Cần đốt cháy hoàn toàn bao nhiêu kg gas để cung cấp đủ nhiệt lượng trên, biết hiệu suất
hấp thụ nhiệt đạt 80%? - video về benzene 2. Học sinh
Cần chuẩn bị trước nội dung bài học, nhiệm vụ học tập theo nhóm ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (10 phút)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế trước khi bắt đầu học bài mới, gợi nhớ kiến thức cũ liên quan.
b) Nội dung: HS ghép nối các mô hình của câu a) với công thức hóa học của câu b) a. Hình ảnh A B C D b) 1. alkane 2. Ankyne 3. arene 4. Alkene
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS: a-4; b-1; c-3; d-2. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đặt câu hỏi, giới thiệu cách ghép nối
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo thảo luận
GV mời một nhóm đôi trả lời câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, chuyển sang hoạt động tiếp theo: hoạt động hệ thống lại kiến thức lý thuyết.
2. HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG LẠI KIẾN THỨC (20 phút)
2.1 Hệ thống hóa hydrocarbon
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức đã học của hydrocarbon về các nội dung: CTTQ, đặc điểm
cấu tạo, tính chất hóa học, ứng dụng và điều chế.
b) Nội dung: GV ôn tập kiến thức lí thuyết thông qua trò chơi “Đưa ong về tổ”.
c) Sản phẩm: Các nhóm đưa được các mảnh ghép về đúng tổ theo nhiệm vụ đã được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ SẢN PHẨM DỰ KIẾN HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A. LÝ THUYẾT
GV chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm
sẽ được phát 1 bảng phụ, các chú
ong mang thông tin bao gồm cả
thông tin về alkane, alkene, alkyne,
arene. Mỗi nhóm sẽ chọn lấy 5
thông tin tương ứng với nội dung
của nhóm dán vào bảng phụ. Nhóm 1: alkane Nhóm 2: alkene Nhóm 3: alkyne Nhóm 4: arene
Các nhóm chọn thông tin tương ứng
với nội dung về alkane, alkene,
alkyne, arene để đưa ong về đúng tổ trong thời gian 5 phút.
Hết 5 phút, các nhóm dán bảng phụ lên bảng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm hoàn t h à n h
v à o b ả n g đ ã đ ư ợ c p h á t .
Hết thời gian, các nhóm dán bảng phụ
của nhóm mình lên bảng lớp
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- HĐ chung cả lớp: GV mời các
nhóm kiểm tra chéo. GV tổng kết,
chiếu đáp án cho HS quan sát
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức.
2.2 Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức đã học của hydrocarbon về các nội dung CTTQ, đặc điểm
cấu tạo, TCHH, ứng dụng và điều chế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Ôn tập chương 4 Hóa học 11 Kết nối tri thức
606
303 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(606 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
……………………
BÀI 18 - ÔN TẬP CHƯƠNG 4
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa được các kiến thức về hydrocarbon;
- Phân biệt được đặc điểm cấu tạo phân tử các hợp chất hydrocarbon
- Trình bày được tính chất hóa học của các hydrocarbon.
- Học sinh nêu được mối quan hệ giữa các loại hydrocarbon với nhau
2. Năng lực
* Các năng lực chung
- Năng lực tự học: Học sinh tự hệ thống hóa lại kiến thức của chương 4.
- Năng lực hợp tác: Làm việc theo nhóm hoàn thành các phiếu nhiệm vụ.
* Các năng lực chuyên biệt
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học: thông qua việc đọc tên các hợp chất hydrocarbon.
- Năng lực tính toán: Vận dụng được kiến thức hóa học tính toán và giải thích được các bài
tập liên quan đến tính chất hóa học hydrocarbon
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống: Giải quyết một số tình huống thực
tiễn liên quan đến ứng dụng của các hydrocarbon
3. Phẩm chất: Trung thực, tự trọng, tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm trong việc
hoàn thành các nhiệm vụ học tập của nhóm, lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Hình ảnh mô hình cấu tạo hydrocarbon
A B C D
- Bảng phụ ứng với 4 loại hydrocarbon của 4 tổ trò chơi “đưa ong về tổ”
Nhóm 1: Alkane
Nhóm 2: alkene
Nhóm 3: alkyne
Nhóm 4: arene
Tổ ong 1/2/3/4: Alkane/alkene/alkyne/arene
Công thức tổng quát
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đặc điểm cấu tạo
Tính chất hóa học
Ứng dụng
Điều chế
Các mảnh ghép chú ong liên quan đến tính chất của các hydrocarbon (dựa vào bảng hệ
thống SGK trang 110)
Gói câu hỏi số 1:
1, Công thức tổng quát của alkene là C
n
H
2n
(n ≥ 2)
2, Các alkyne là các hydrocarbon mạch hở, có 1 liên kết ba.
3, Phản ứng đặc trưng của alkane là phản ứng cộng.
4, Trong phân tử hydrocarbon, số nguyên tử hydrogen luôn là số chẵn.
5, Oxy hóa hoàn toàn hydrcarbon đều thu được CO
2
và H
2
O
6, Hydrocarbon no có khả năng tham gia phản ứng cracking
Gói câu hỏi số 2
1, ethylene kích thích quả mau chín
2, tất cả các alkyne đều phản ứng với dung dịch AgNO
3
/NH
3
3, hydrocarbon no là hydrocarbon mà trong phân tử chỉ có liên kết đơn
4, Công thức chung của hydrocarbon no, mạch hở có dạng C
n
H
2n
5, Benzene có công thức là C
6
H
6
6, để phân biệt alkane và alkene có thể sử dụng dung dịch Br
2
Gói câu hỏi số 3
Câu 1. Styrene phản ứng với bromine tạo thành sản phẩm có công thức phân tử C
8
H
8
Br
2
.
Viết CTCT của hợp chất này.
Câu 2. Gas, nhiên liệu phổ biến hiện nay có thành phần chính là propane và butane. Nhiệt
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
lượng giải phóng khi đốt cháy hoàn toàn 1kg một loại gas là khoảng 50400 kJ
a) Biết để làm nóng 1kg nước lên 1 độ thì cần cung cấp nhiệt lượng là 4200 kJ. Để đun sôi
30kg nước từ nhiệt độ 20
0
C cần cung cấp bao nhiêu kJ nhiệt?
b) Cần đốt cháy hoàn toàn bao nhiêu kg gas để cung cấp đủ nhiệt lượng trên, biết hiệu suất
hấp thụ nhiệt đạt 80%?
- video về benzene
2. Học sinh
Cần chuẩn bị trước nội dung bài học, nhiệm vụ học tập theo nhóm ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (10 phút)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế trước khi bắt đầu học bài mới, gợi nhớ kiến thức cũ liên quan.
b) Nội dung: HS ghép nối các mô hình của câu a) với công thức hóa học của câu b)
a. Hình ảnh
A B C D
b)
1. alkane 2. Ankyne 3. arene 4. Alkene
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS: a-4; b-1; c-3; d-2.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đặt câu hỏi, giới thiệu cách ghép nối
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo thảo luận
GV mời một nhóm đôi trả lời câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, chuyển sang hoạt động tiếp theo: hoạt động hệ thống lại kiến thức lý
thuyết.
2. HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG LẠI KIẾN THỨC (20 phút)
2.1 Hệ thống hóa hydrocarbon
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức đã học của hydrocarbon về các nội dung: CTTQ, đặc điểm
cấu tạo, tính chất hóa học, ứng dụng và điều chế.
b) Nội dung: GV ôn tập kiến thức lí thuyết thông qua trò chơi “Đưa ong về tổ”.
c) Sản phẩm: Các nhóm đưa được các mảnh ghép về đúng tổ theo nhiệm vụ đã được
giao.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ
HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm
sẽ được phát 1 bảng phụ, các chú
ong mang thông tin bao gồm cả
thông tin về alkane, alkene, alkyne,
arene. Mỗi nhóm sẽ chọn lấy 5
thông tin tương ứng với nội dung
của nhóm dán vào bảng phụ.
Nhóm 1: alkane
Nhóm 2: alkene
Nhóm 3: alkyne
Nhóm 4: arene
Các nhóm chọn thông tin tương ứng
với nội dung về alkane, alkene,
alkyne, arene để đưa ong về đúng tổ
trong thời gian 5 phút.
Hết 5 phút, các nhóm dán bảng phụ lên
bảng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm hoàn thành
vào bảng đã được phát.
Hết thời gian, các nhóm dán bảng phụ
của nhóm mình lên bảng lớp
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- HĐ chung cả lớp: GV mời các
nhóm kiểm tra chéo. GV tổng kết,
chiếu đáp án cho HS quan sát
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức.
A. LÝ THUYẾT
2.2 Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức đã học của hydrocarbon về các nội dung CTTQ, đặc điểm
cấu tạo, TCHH, ứng dụng và điều chế
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung: sử dụng nội dung là sản phẩm của trò chơi để ôn tập kiến thức sau trò chơi
“đưa ong về tổ”
c) Sản phẩm: đáp án của học sinh
b) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ
HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn để ôn
tập lại các kiến thức cần nhớ sau trò
chơi
HS ôn tập lại kiến thức cần nhớ
qua 2 gói mệnh đề đúng sai (mỗi
gói 6 mệnh đề) và 1 gói câu hỏi
bài tập tính toán
GV cho HS hoạt động theo 4
nhóm. Mỗi nhóm có phát 1 cờ.
GV chọn 1 HS làm thư kí.
Mỗi gói câu hỏi được chiếu lần lượt các
nhóm phất cờ để giành quyền trả lời.
Đúng được 1 điểm, sai không có điểm.
Sau 3 gói câu hỏi nhóm có nhiều lần trả
lời đúng nhất sẽ có phần quà nhỏ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm hoạt động nhóm và phất cờ
giành quyền trả lời.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS hoạt động theo nhóm, nhóm nhanh
nhất sẽ phất cờ để đưa ra câu trả lời.
GV quan sát, dựa trên kết quả của thư
kí trao quà cho nhóm có hoạt động tích
cực nhất.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV phát vấn, nhấn mạnh lại các nội
dung kiến thức trong mệnh đề có thông
tin sai và công thức tính toán.
Gói câu hỏi số 1:
1, Công thức tổng quát của alkene là C
n
H
2n
(n
≥
2)
(Đ)
2, Các alkane là các hydrocarbon mạch hở, có 1 liên
kết ba. (S)
3, Phản ứng đặc trưng của alkane là phản ứng cộng.
(S)
4, Trong phân tử hydrocarbon, số nguyên tử
hydrogen luôn là số chẵn. (Đ)
5, Oxy hóa hoàn toàn hydrcarbon đều thu được CO
2 -
và H
2
O (Đ)
6, Hydrocarbon no có khả năng tham gia phản ứng
cracking (Đ)
Gói câu hỏi số 2
1, Ethylene kích thích quả mau chín (Đ)
2, Tất cả các alkyne đều phản ứng với dung dịch
AgNO
3
/NH
3
(S)
3, Hydrocarbon no là hydrocarbon mà trong phân tử
chỉ có liên kết đơn (Đ)
4, Công thức chung của hydrocarbon no, mạch hở có
dạng C
n
H
2n
(S)
5, Toluene có công thức là C
6
H
6
(S)
6, Để phân biệt alkane và alkene có thể sử dụng
dung dịch Br
2
(Đ)
Gói câu hỏi số 3
Câu 1.
n > 6 . Do đó Styrene có vòng benzene.
Styrene phản ứng với bromine tạo thành sản phẩm
có công thức phân tử C
8
H
8
Br
2
. Do đó Styrene phải
có ít nhất 1 liên kết đôi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Công thức cấu tạo phù hợp là: C
6
H
5
-CH=CH
2
.
Câu 2.
Nhiệt lượng cần cung cấp để đun sôi 30 kg nước từ
nhiệt độ là
Q
=m×c×∆t=30×4200×(100-20)=10080 kJ
Nhiệt lượng toàn phần đun sôi nước là:
1
2
Q 10080
Q 12600 kJ
H 80%
= = =
Cần đốt cháy hoàn toàn số kg gas để cung cấp nhiệt
lượng trên là:
2
0
Q
12600
m 0,25kg
Q 50400
= = =
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút)
a. Mục tiêu: Tích hợp giáo dục nội dung về thực tiễn về ứng dụng của hydrocarbon
b. Nội dung:
HS quan sát video với câu hỏi: benzene: Nên hay không nên?
c. Sản phẩm: Hs nêu được các ứng dụng thực tiễn của etanol trong đời sống và những
mặt tiêu cực về tác hại của benzene. GV giáo dục về vai trò của benzen, các sử dụng hóa
chất và ứng dụng của chúng
d. Tổ chức thực hiện:
+ GV cho HS quan sát video về benzene
Đặt câu hỏi: nên hay không nên sử dụng benzene? Phát vấn 2 HS:
1 HS về ứng dụng tích cực của benzene
1 HS về tác hại của benzene
GV chốt lại vấn đề.
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG- MỞ RỘNG (giao về nhà) (5 phút)
a. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm về cách làm hoa quả chín nhanh
b. Nội dung Tìm hiểu thêm về cách làm hoa quả chín nhanh.
c. Sản phẩm: Trình bày vào vở.
d. Tổ chức thực hiện: Làm việc cá nhân tại nhà.