Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : ÔN TẬP I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Ôn tập nội dung kiến thức Bài 2: Những ô cửa nhìn ra cuộc sống 2. Về năng lực a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ văn học: Ôn tập lại nội dung, nghệ thuật của các văn bản đọc.
- Vận dụng các kiến thức đã học để thực hành ôn tập. 3. Về phẩm chất
- Tôn trọng sự khác biệt trong phong cách cá nhân.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ: Hãy kể tên các văn bản đã học trong Bài 2: Những ô cửa nhìn ra cuộc sống. - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS xem lại các văn bản đã học trong bài 2 và vận dụng kiến thức về
thơ trữ tình để hoàn thành bài tập.
1. Lập bảng để tóm tắt, hệ thống những vấn đề như đề tài, câu chuyện, nhân vật
trong hai truyện ngắn Lão Hạc (Nam Cao) và Hai đứa trẻ (Thạch Lam).
2. Lập bảng tóm tắt tri thức về phong cách cổ điển, phong cách hiện thực và
phong cách lãng mạn (đã học ở Bài 1 và Bài 2).
3. Phân tích lỗi câu mơ hồ trong các trường hợp sau và nêu cách sửa:
a. Nó đưa cho cô giáo chủ nhiệm lớp ba cuốn truyện tranh mới mua hôm qua/
b. Nam nói với Sơn bức tranh của cậu ấy rất đẹp.
4. Chia sẻ ít nhất một kinh nghiệm mà theo bạn là hữu ích để tạo tính thuyết phục
cho bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.
5. Khi thuyết trình về một vấn đề xã hội liên quan đến cơ hội và thách thức đối với
đất nước, bạn cần chú ý điều gì để thu hút sự quan tâm của người nghe. Khi nghe
một bài thuyết trình, muốn nhận xét, đánh giá được nội dung và cách thức thuyết
trình, bạn nên lưu ý điều gì?
6. Bạn có suy nghĩ gì về những ô cửa nhìn ra cuộc sống mà các văn bản trong bài
mang đến? Bạn rút ra được những liên hệ gì khi đối chiếu giữa tác phẩm văn học
và cuộc sống xung quanh?
- GV chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm thực hiện một bài tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe yêu cầu, chuẩn bị nội dung
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện nhóm trình bày. Câu 1 Truyện Nhân vật Đề tài Câu chuyện ngắn chính
Lão Hạc, một người nông dân nghèo Số phận
khổ, đã bán đi người bạn duy nhất là người nông Lão Hạc
chú chó Cậu Vàng và chọn cái chết để Lão Hạc
dân trong xã giải thoát cho mình khỏi cuộc sống cơ hội cũ cực. Cuộc sống
Hai đứa trẻ Liên và An phải sống của những Hai đứa
trong cảnh nghèo khó, đơn điệu sau người dân Liên và An trẻ
khi gia đình họ sa sút và phải chuyển nghèo ở phố
từ Hà Nội về phố huyện. huyện Câu 2 Đặc điểm Thời gian Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
Phong cách - Đề cao tính khuôn mẫu, Chủ yếu ở thời Thơ Đường cổ điển
chuẩn mực về tư tưởng và kì văn học Trung Quốc và nghệ thuật. Trung đại. thơ Trung đại - Ở Trung Quốc và Việt Việt Nam. Nam, phong cách cổ điển
gắn với quan niệm “thiên
nhân hợp nhất”, hệ thống
giàu tính ước lệ, giàu điển tích, điển cố.
Phong cách Đề cao cảm xúc và trí tưởng Những năm Thê Lữ, Xuân lãng mạn
tượng của con người, có 1930 – 1945 với Diệu, Huy Cận,
khuynh hướng phá vỡ các phong trào Thơ Hàn Mặc Tử,
quy phạm nhằm giải phóng mới. Nguyễn Bính,
con người cá nhân, bộc lộ cá …
tính một cách tự do nhất
Phong cách Chú trọng việc khắc họa Khoảng những Nam Cao, Ngô hiện thực
chính xác, tỉ mỉ những bức năm 1930 - Tất Tố, Vũ
tranh chân thực về cuộc 1945 Trọng Phụng,
sống, môi trường, xã hội với Nguyễn Công
cảm hứng phê phán, bóc trần Hoan,...
và phủ nhận thực tại. Đề tài
gắn với cuộc sống hằng
ngày, nhân vật thường điển
hình cho một hoàn cảnh, một
tính cách, một số phận trong
Giáo án Ôn tập trang 66 Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
50
25 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(50 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)