Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : ÔN TẬP I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Ôn tập nội dung kiến thức Bài 3: Sông núi linh thiêng (Truyện truyền kì, văn tế) 2. Về năng lực a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ văn học: Ôn tập lại nội dung, nghệ thuật của các văn bản đọc.
- Vận dụng các kiến thức đã học về truyện truyền kì, văn tế để thực hành ôn tập. 3. Về phẩm chất
- Tôn trọng sự khác biệt trong phong cách cá nhân.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ: Hãy kể tên các văn bản đã học trong Bài 3: Sông núi linh
thiêng (Truyện truyền kì, văn tế) - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện: Câu 1:
* Chuyện chức phán sự đền Tản Viên:
- Không gian kì ảo: Truyện đưa người đọc vào thế giới kì ảo với các vị thần (Thổ
Công, đức Thánh Tản Viên), ma quỷ (Diêm Vương, hồn ma tướng giặc), và cảnh
chết đi sống lại (Tử Văn chết hai ngày rồi trở về). Không gian này nối liền cõi trần
và cõi âm, tạo ra sự kỳ bí và huyền ảo. - Nhân vật kỳ ảo:
+ Hồn ma tên tướng giặc họ Thôi: Đây là nhân vật phản diện điển hình, thể hiện
bất công và quan tham. Hắn đút lót tham quan, gây hại cho dân, và bị trừng phạt.
+ Thổ công: Người có lý lịch hiển hách, chết vì cần vương, được phong làm Thổ
công, ban cho ngôi đền. Hành động của Thổ công thể hiện lòng hiền lành và chính trực.
+ Diêm vương: Người đứng đầu cõi âm ti, phán xử công bằng. Từ việc bị lừa gạt
đến việc nhận thấy lời Tử Văn là thật, Diêm vương thể hiện sự tỉnh táo và công lý.
- Ý nghĩa: Truyện khẳng định tính dân tộc, tinh thần yêu nước, và ý chí chống nô
dịch, bất công. Tác giả sử dụng yếu tố kì ảo để tạo ra một thế giới đầy biến hóa và hấp dẫn. * Trên đỉnh non Tản:
- Không gian kì ảo: Truyện kết hợp thần linh, ma quỷ, và cảnh chết sống lại. Nhân
vật chính là một người đang sống ở thế giới thực, nhưng bất ngờ bước vào không
gian kỳ ảo trên đỉnh non Tản. - Nhân vật kỳ ảo:
+ Người đàn ông: Tên người đang sống ở thế giới thực, nhưng sau khi leo đỉnh non
Tản, anh ta trải qua những trải nghiệm kỳ lạ và huyền bí.
- Ý nghĩa: Truyện thể hiện sự tò mò và khám phá của con người, cũng như tầm
quan trọng của việc mở rộng tầm nhìn và khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.
Cả hai tác phẩm đều sử dụng yếu tố kì ảo để tạo ra những câu chuyện độc đáo và
đầy hấp dẫn, khám phá những khía cạnh khác nhau của thế giới và con người. Câu 2:
* Ngô Tử Văn (Chuyện chức phán sự đền Tản Viên):
- Tình huống thách thức: Ngô Tử Văn đối mặt với việc đốt đền để tìm ra thợ mộc
tài năng nhất, đánh bại tên tướng giặc họ Thôi. - Tính cách thể hiện:
+ Can đảm và chính nghĩa: Ngô Tử Văn không ngần ngại đốt đền để bảo vệ công
lý và lấy lại đền thờ.
+ Tinh thần thông minh và kiên quyết: Trong gặp gỡ với Thổ Thần và Diêm
Vương, anh thể hiện sự thông minh và sẵn sàng đối đầu.
- Ý nghĩa: Tác giả khẳng định tính dân tộc, lòng yêu nước, và ý chí chống nô dịch, bất công.
* Cụ phó Sần (Trên đỉnh non Tản):
- Tình huống thách thức: Cụ phó Sần tham gia hành trình lên đỉnh non Tản để thăm
thú cái thần kì của nơi chốn tiên cảnh. - Tính cách thể hiện:
+ Vui tính và bép xép: Cụ phó Sần có tính cách vui vẻ, hài hước, và thích thám hiểm.
+ Sự kiên quyết và tò mò: Anh không ngần ngại tham gia hành trình, dù biết rằng
việc hé môi sẽ gây ra cái chết đau đớn.
- Ý nghĩa: Tác giả thể hiện sự tò mò và khám phá của con người, cũng như tầm
quan trọng của việc mở rộng tầm nhìn và khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.
Cả hai nhân vật đều đối mặt với tình huống thách thức, nhưng cách họ đối phó và
thể hiện tính cách khác nhau, tạo nên sự đa dạng và sâu sắc trong tác phẩm. Câu 3:
Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu là một bức tượng đài bi tráng
về người anh hùng nông dân nghĩa sĩ. Đây là tác phẩm văn học độc đáo, đánh dấu
lần đầu tiên trong lịch sử, hình tượng người nông dân mới được dựng lên hoàn
chỉnh và đẹp đẽ đến vậy.
- Nội dung chính của bài thơ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc tập trung vào việc tôn vinh
và kính phục những nghĩa quân đã anh dũng đứng lên chống thực dân Pháp tại Cần
Giuộc vào năm 1861. Bài thơ diễn tả cuộc sống, khó khăn, và tinh thần chiến đấu
của người nông dân, những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Nó còn thể hiện lòng biết
ơn sâu sắc của nhân dân đối với những người nghĩa sĩ đã bảo vệ nền độc lập vững chắc của quê nhà.
Giáo án Ôn tập trang 98 Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
68
34 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(68 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)