Giáo án Ôn tập về một số yếu tố thống kê và xác suất Toán lớp 4 Cánh diều

720 360 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(720 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toán
Ngày d y: …/…/…
L p: …
TU N 1
I. S T NHIÊN
3. ÔN T P V M T S Y U T TH NG KÊ VÀ XÁC SU T
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Ôn t p, c ng c k năng ki m đ m s l ng và ghi l i k t qu , đ c và nh n ế ượ ế
xét thông tin trên bi u đ tranh; b ng s li u th ng kê; mô t đ c các kh năng ượ
x y ra c a m t ho t đ ng trò ch i ng u nhiên đ n gi n. ơ ơ
- Phát tri n năng l c l p lu n, t duy toán h c và năng l c giao ti p toán h c ư ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng. ế ơ
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Ph m ch t nhân ái: Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ hoàn
thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i; làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m: Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. Đ DÙNG D Y H C
- K ho ch bài d y, bài gi ng Power point.ế
- SGK và các thi t b , h c li u ph c v cho ti t d y.ế ế
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
1. Kh i đ ng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- M c tiêu:
+ T o không khí vui v , kh n kh i tr c gi h c. ướ
+ Ki m tra ki n th c đã h c c a h c sinh bài tr c. ế ướ
- Cách ti n hành:ế
- GV t ch c hát t p th đ kh i đ ng bài
h c.
- GV gi i thi u vào bài.
- HS tham gia hát t p th
- HS l ng nghe.
2. Luy n t p :
- M c tiêu:
+ Ôn t p, c ng c k năng ki m đ m s l ng và ghi l i k t qu , đ c và nh n xét ế ượ ế
thông tin trên bi u đ tranh; b ng s li u th ng kê; mô t đ c các kh năng x y ra ượ
c a m t ho t đ ng trò ch i ng u nhiên đ n gi n. ơ ơ
+ V n d ng vào gi i bài toán th c t . ế
- Cách ti n hành:ế
Bài 1. (Làm vi c cá nhân) Quan sát bi u
đ tranh sau r i tr l i các câu h i:
- GV g i l n l t t ng h c sinh lên b ng ượ
tr l i.
- GV yêu c u HS tr l i vào v .
Bài 1:
- HS nêu k t qu :ế
C a hàng bán đ c nh ng lo i cây: cây ượ
hoa ly, cây hoa h ng, cây hoa gi y, cây
x ng r ng, cây hoa nhài.ươ
b) C a hàng bán đ c s cây x ng ượ ươ
r ng là:
4 × 3 = 12 (cây)
c) C a hàng bán đ c s cây hoa ly là: ượ
4 × 2 = 8 (cây)
C a hàng bán đ c s cây hoa h ng là: ượ
4 × 5 = 20 (cây)
C a hàng bán đ c s cây hoa gi y là: ượ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
Bài 2: (Làm vi c nhóm 2) Gi i toán:
- GV yêu c u m t b n đ ng lên đ c đ
bài.
- GV h i bài toán yêu c u gì? Bài toán h i
gì.
- GV yêu c u HS làm vi c nhóm 2.
- GV yêu c u đ i di n hai nhóm lên b ng
trình bày bài.
- GV yêu c u các h c sinh khác làm bài
vào v .
4 × 4 = 16 (cây)
C a hàng bán đ c s cây hoa nhài là: ượ
4 × 4 = 16 (cây)
Vì 8 < 12 < 16 < 20 nên lo i cây c a
hàng bán đ c nhi u nh t là cây hoa ượ
h ng.
d) C a hàng bán đ c s cây hoa nhài ượ
g p s cây hoa ly s l n là:
16 : 8 = 2 (l n)
- HS trình bày bài vào v .
- HS l ng nghe.
Bài 2:
- HS gi tay đ c đ bài.ơ
- HS đ c đ bài, phân tích đ bài và tr
l i.
- HS làm vi c nhóm.
- HS nêu k t qu :ế
a) – Th Hai có 16 h c sinh đi xe buýt
đ n tr ngế ườ
- Th T có nhi u h c sinh đi xe buýt ư
đ n tr ng nh t (17 h c sinh), Th Sáu ế ườ
có ít h c sinh đi xe buýt đ n tr ng nh t ế ườ
(12 h c sinh)
b) Em có th đ t thêm câu h i nh sau: ư
- Các th nào có s h c sinh đi xe buýt
đ n tr ng là nh nhau? ế ườ ư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV Nh n xét, tuyên d ng. ươ
Bài 3: (Làm vi c cá nhân)
- GV yêu c u m t b n đ ng lên đ c đ
bài.
- GV h i: Bài toán cho bi t gì? Bài toán ế
h i gì?
- GV yêu c u HS làm vi c cá nhân.
- GV yêu c u hai b n lên b ng trình bày
bài.
- GV yêu c u các h c sinh khác làm bài
vào v .
(Tr l i: Th Ba và Th Năm)
- S h c sinh đi xe buýt đ n tr ng ngày ế ườ
th Hai nhi u h n hay ít h n s h c ơ ơ
sinh đi xe buýt đ n tr ng vào ngày th ế ườ
Năm? C th là ít h n/ nhi u h n là bao ơ ơ
nhiêu?
(Tr l i: nhi u h n: 16 – 15 = 1 (h c ơ
sinh))
- HS l ng nghe.
Bài 3:
- Nêu k t quế
Quan sát b ng s li u th ng kê, ta th y:
a) Ngày th Ba nhi t đ là 21
o
C.
b) Ngày Ch nh t nhi t đ là 27
o
C.
c) Do 20 < 21 < 23 < 26 < 27 < 28
Nhi t đ cao nh t trong tu n là 28
o
C.
d) Ngày th T có nhi t đ th p nh t ư
(20
o
C)
e) Nhi t đ c a nh ng ngày đ u tu n
th p h n nhi t đ c a nh ng ngày cu i ơ
tu n?
- HS làm vào v .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
3. V n d ng
- M c tiêu:
+ C ng c nh ng ki n th c đã h c trong ti t h c đ h c sinh kh c sâu n i dung. ế ế
+ V n d ng ki n th c đã h c vào th c ti n. ế
+ T o không khí vui v , hào h ng, l u luy n sau khi h c sinh bài h c. ư ế
- Cách ti n hành:ế
- GV t ch c v n d ng b ng bài 4 trang 11
SGK.
- GV chia l p thành 4 nhóm
Đ bài: An quay vòng quay m t l n. Khi
vòng quay d ng l i thì chi c kim s ch ế
vào m t ô đã tô màu. Theo em, chi c kim ế
có nh ng kh năng ch vào ô màu nào?
- GV yêu c u c l p ho t đ ng nhóm và
nêu k t qu .ế
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
- GV t ng k t bài h c, h ng d n HS v ế ướ
nhà ôn l i bài và đ c tr c bài m i. ướ
- HS tham gia v n d ng.
- K t qu d ki n:ế ế
Có 4 kh năng x y ra c a chi c kim nh ế ư
sau:
+ Chi c kim có th ch vào ô màu tímế
+ Chi c kim có th ch vào ô màu đế
+ Chi c kim có th ch vào ô màu xanhế
+ Chi c kim có th ch vào ô màu vàngế
- HS l ng nghe.
IV. ĐI U CH NH SAU BÀI D Y:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ … TUẦN 1 I. S Ố TỰ NHIÊN 3. ÔN TẬP VỀ M T Ộ S Ố YẾU TỐ TH N Ố G KÊ VÀ XÁC SU T
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Ôn t p, c ậ ng ủ c ố k năng ki ỹ m ể đ m ế s l ố ư ng ợ và ghi l i ạ k t ế qu , ả đ c và nh ọ n ậ xét thông tin trên bi u đ ể t ồ ranh; b ng ả s l ố i u t ệ h ng kê; ố mô t đ ả ư c các ợ kh năng ả x y ả ra c a m ủ t ộ ho t ạ đ ng t ộ rò ch i ơ ng u nhi ẫ ên đ n ơ gi n. ả - Phát tri n năng ể l c l ự p l ậ u n, ậ t duy t ư oán h c và năng ọ l c gi ự ao ti p t ế oán h c ọ 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng. ụ - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Ph m ẩ ch t ấ nhân ái: Có ý th c gi ứ úp đ l ỡ n nhau t ẫ rong ho t ạ đ ng nhóm ộ đ hoàn ể thành nhi m ệ v . ụ - Ph m ẩ ch t ấ chăm ch : ỉ Chăm ch s ỉ uy nghĩ, tr l ả i ờ câu h i ỏ ; làm t t ố các bài t p. ậ - Ph m ẩ ch t ấ trách nhi m ệ : Gi t ữ r t ậ t , bi ự t ế l ng nghe, h ắ c ọ t p nghi ậ êm túc. II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C - K ho ế ch ạ bài d y ạ , bài gi ng ả Power point. - SGK và các thi t ế b , h ị c ọ li u ph ệ c ụ v cho t ụ i t ế d y ạ . III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh 1. Kh i ở đ ng:

- Mục tiêu: + T o không khí ạ vui v , kh ẻ n kh ấ i ở trư c ớ gi h ờ c. ọ + Ki m ể tra ki n ế th c ứ đã h c c ọ a ủ h c s ọ inh bài ở trư c. ớ - Cách ti n hà ế nh: - GV tổ ch c hát ứ t p ậ th đ ể kh ể i ở đ ng bài ộ - HS tham gia hát t p t ậ hể h c. ọ - GV gi i ớ thi u vào bài ệ . - HS l ng nghe. ắ 2. Luy n t ệ ập: - Mục tiêu: + Ôn t p, c ậ ng ủ c ố k năng ỹ ki m ể đ m ế s l ố ư ng và ghi ợ l i ạ k t ế qu , đ ả c ọ và nh n xét ậ thông tin trên bi u đ ể t ồ ranh; b ng s ả l ố i u t ệ h ng kê; ố mô t đ ả ư c các ợ kh năng ả x y r ả a c a m ủ t ộ ho t ạ đ ng t ộ rò ch i ơ ng u nhi ẫ ên đ n gi ơ n. ả + V n ậ d ng vào gi ụ i ả bài toán th c t ự . ế - Cách ti n hà ế nh:
Bài 1. (Làm vi c cá nhân ) Quan sát bi u ể Bài 1:
đồ tranh sau rồi trả l i ờ các câu h i ỏ : - HS nêu k t ế qu : ả Cửa hàng bán đư c ợ nh ng l ữ o i ạ cây: cây
hoa ly, cây hoa hồng, cây hoa gi y ấ , cây xư ng ơ rồng, cây hoa nhài. b) C a ử hàng bán đư c ợ s cây x ố ư ng ơ rồng là: 4 × 3 = 12 (cây) c) C a ử hàng bán đư c ợ s cây hoa l ố y là: 4 × 2 = 8 (cây) - GV g i ọ lần lư t ợ t ng h ừ c ọ sinh lên b ng ả Cửa hàng bán đư c ợ số cây hoa h ng l ồ à: trả l i ờ . 4 × 5 = 20 (cây) - GV yêu cầu HS tr l ả i ờ vào v . ở Cửa hàng bán đư c ợ số cây hoa gi y l ấ à:

4 × 4 = 16 (cây) Cửa hàng bán đư c ợ số cây hoa nhài là: 4 × 4 = 16 (cây)
Vì 8 < 12 < 16 < 20 nên lo i ạ cây c a ử hàng bán đư c nhi ợ u nh ề ất là cây hoa hồng. d) C a ử hàng bán đư c ợ s cây hoa nhài ố
gấp số cây hoa ly số lần là: 16 : 8 = 2 (l n) ầ - HS trình bày bài vào v . ở - GV nh n xét ậ , tuyên dư ng. ơ - HS l ng nghe. ắ
Bài 2: (Làm vi c nhóm 2) Giải toán: Bài 2: - GV yêu cầu m t ộ b n ạ đ ng l ứ ên đ c đ ọ ề - HS gi t ơ ay đ c đ ọ ề bài. bài. - HS đ c đ ọ bài ề , phân tích đ bài ề và tr ả - GV h i ỏ bài toán yêu c u gì ầ ? Bài toán h i ỏ l i ờ . gì. - HS làm vi c ệ nhóm.
- GV yêu cầu HS làm vi c nhóm ệ 2. - HS nêu k t ế qu : ả - GV yêu cầu đ i ạ diện hai nhóm lên b ng ả a) – Th H ứ ai có 16 h c s ọ inh đi xe buýt trình bày bài. đ n t ế rư ng ờ - GV yêu cầu các h c s ọ inh khác làm bài - Th ứ T có nhi ư u h ề c ọ sinh đi xe buýt vào v . ở đ n t ế rư ng nh ờ ất (17 h c s ọ inh), Th Sáu ứ có ít h c ọ sinh đi xe buýt đ n t ế rư ng nh ờ t ấ (12 h c s ọ inh) b) Em có thể đ t ặ thêm câu h i ỏ như sau: - Các th nào có s ứ ố h c ọ sinh đi xe buýt đ n t ế rư ng l ờ à như nhau?

(Trả l i ờ : Th B ứ a và Thứ Năm) - Số h c ọ sinh đi xe buýt đ n t ế rư ng ngày ờ th H ứ ai nhi u ề h n hay í ơ t h n s ơ h ố c ọ sinh đi xe buýt đ n t ế rư ng ờ vào ngày th ứ Năm? C t ụ h l ể à ít h n/ ơ nhi u h ề n ơ là bao nhiêu? (Trả l i ờ : nhi u ề h n: ơ 16 – 15 = 1 (h c ọ sinh)) - GV Nh n ậ xét, tuyên dư ng. ơ - HS l ng nghe. ắ Bài 3: Bài 3: (Làm vi c cá nhân) - Nêu k t ế quả - GV yêu cầu m t ộ b n ạ đ ng l ứ ên đ c đ ọ ề Quan sát b ng ả s l ố i u t ệ h ng kê, t ố a th y: ấ bài. a) Ngày th B ứ a nhi t ệ đ l ộ à 21oC. - GV h i ỏ : Bài toán cho bi t ế gì? Bài toán b) Ngày Chủ nh t ậ nhi t ệ đ l ộ à 27oC. h i ỏ gì?
c) Do 20 < 21 < 23 < 26 < 27 < 28
- GV yêu cầu HS làm vi c cá nhân. ệ Nhi t ệ đ cao ộ nh t ấ trong tu n l ầ à 28oC. - GV yêu cầu hai b n ạ lên b ng t ả rình bày d) Ngày th ứ T có ư nhi t ệ đ t ộ h p nh ấ t ấ bài. (20oC) e) Nhi t ệ đ c ộ a ủ nh ng ngày đ ữ u t ầ u n ầ thấp h n nhi ơ t ệ đ c ộ a ủ nh ng ngày cu ữ i ố tuần? - HS làm vào v . ở - GV yêu cầu các h c s ọ inh khác làm bài vào v . ở


zalo Nhắn tin Zalo