Giáo án Phân thức đại số Toán 8 Chân trời sáng tạo

229 115 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(229 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giáo án Toán 8 – Chân trời sáng tạo
Chương 1. Biểu thức đại số
Bài 5. Phân thức đại số
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được phân thức, điều kiện xác định, giá trị của phân thức, hai phân
thức bằng nhau.
Sử dụng các tính chất bản của phân thức để xét sự bằng nhau của hai phân
thức, rút gọn phân thức.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: năng lực duy lập luận toán học, năng lực hình hóa toán
học, năng lực giao tiếp toán học năng lực giải quyết vấn đề được hình thành
thông qua các thao tác như:
– Tìm điều kiện của mỗi phân thức.
– Rút gọn các phân thức.
– Tìm giá trị của phân thức khi biết giá trị của biến.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS nhận biết phân thức đại số thông qua mối liên hệ giữa các đại lượng: vận tốc,
quãng đường, thời gian.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại công thức tính vận tốc, quãng đường, thời gian của một vật”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
→ GV chiếu slide hình vẽ sơ lược một ô tô đi trên quãng đường s.
Một ô tô đi được quãng đường s (km) với tốc độ v (km/h) hết thời gian t (giờ).
“Hãy lập các biểu thức tính một trong ba đại lượng s, v và t theo hai đại lượng còn
lại.
Có phải tất cả các biểu thức đó đều là đa thức? Hãy giải thích.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi phải tất cả các biểu thức đó đều
là đa thức hay không, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 5. Phân thức đại số
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân thức đại số
a) Mục tiêu:
Nhận biết phân thức, tìm điều kiện của phân thức, tìm giá trị của phân thức khi
biết giá trị của biến.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giúp HS hội trải nghiệm làm quen với phân thức đại số nhiều biến
thông qua giải bài toán về tìm diện tích trong tình huống có tính thực tế.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động và trình
bày kết quả. GV hỗ trợ khi HS khó khăn hoặc mắc sai lầm.
c) Sản phẩm: HS viết được biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng; nhận biết
được phân thức, xác định tử thức, mẫu thức của mỗi phân thức.
Chú ý: HS thể tính theo những cách khác nhau. GV thể nhấn mạnh về điều
kiện xác định của phân thức là mẫu thức phải khác 0.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
GV yêu cầu HS thảo luận
nhóm 4, thực hiện HĐKP1 viết
các số vào vở.
1. Phân thức đại số
HĐKP1:
a)
Biểu thức biểu thị chiều rộng của hình chữ nhật
chiều dài bằng a (m) diện tích bằng 3 m
2
là:
(m).
Gọi t thời gian để người thợ đó làm được x sản
phẩm.
Vì thời gian làm việc và số sản phẩm làm được là hai
đại lượng tỉ lệ thuận nên ta có:
, suy ra (giờ)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS trả lời, cả lớp nhận xét,
GV đánh giá, chuẩn hóa kiến
thức đưa ra định nghĩa phân
thức đại số.
→ 1 – 2 HS đọc phần kiến thức
trọng tâm.
GV lưu ý cho HS phần Chú
ý.
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1, thảo
luận nhóm đôi tr lời câu
hỏi: Các phân thức trong các
biểu thức đã cho.
GV yêu cầu HS thảo luận
Vậy biểu thức biểu thị thời gian để người thợ đó làm
được x sản phẩm là: (giờ).
• Diện tích của mảnh ruộng là: a + b (ha).
Mảnh ruộng cho thu hoạch được số tấn lúa là: m + n
(tấn lúa).
Biểu thức biểu thị năng suất trung bình của mảnh
ruộng gồm hai thửa đó là: (tấn/ha).
b) Các biểu thức trên đều biểu thức dạng ,
trong đó A, B những đa thức B khác đa thức
không.
Do đó các biểu thức này không phải là đa thức.
Kết luận:
Một phân thức đại số (hay nói gọn phân thức)
một biểu thức có dạng trong đó A, B là những đa
thức và B khác đa thức không.
A được gọi tử thức (hay tử), B được gọi mẫu
thức (hay mẫu).
Chú ý :
Mỗi đa thức được coimột phân thức với mẫu thức
bằng 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Giáo án Toán 8 – Chân trời sáng tạo
Chương 1. Biểu thức đại số
Bài 5. Phân thức đại số I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được phân thức, điều kiện xác định, giá trị của phân thức, hai phân thức bằng nhau.
– Sử dụng các tính chất cơ bản của phân thức để xét sự bằng nhau của hai phân
thức, rút gọn phân thức. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán
học, năng lực giao tiếp toán học và năng lực giải quyết vấn đề được hình thành
thông qua các thao tác như:
– Tìm điều kiện của mỗi phân thức.
– Rút gọn các phân thức.
– Tìm giá trị của phân thức khi biết giá trị của biến. 3. Phẩm chất


– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS nhận biết phân thức đại số thông qua mối liên hệ giữa các đại lượng: vận tốc,
quãng đường, thời gian.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại công thức tính vận tốc, quãng đường, thời gian của một vật”.


→ GV chiếu slide hình vẽ sơ lược một ô tô đi trên quãng đường s.
Một ô tô đi được quãng đường s (km) với tốc độ v (km/h) hết thời gian t (giờ).
“Hãy lập các biểu thức tính một trong ba đại lượng s, v và t theo hai đại lượng còn lại.
Có phải tất cả các biểu thức đó đều là đa thức? Hãy giải thích.”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi Có phải tất cả các biểu thức đó đều
là đa thức hay không, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 5. Phân thức đại số
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân thức đại số a) Mục tiêu:
– Nhận biết phân thức, tìm điều kiện của phân thức, tìm giá trị của phân thức khi
biết giá trị của biến.


– Giúp HS có cơ hội trải nghiệm và làm quen với phân thức đại số nhiều biến
thông qua giải bài toán về tìm diện tích trong tình huống có tính thực tế.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động và trình
bày kết quả. GV hỗ trợ khi HS khó khăn hoặc mắc sai lầm.
c) Sản phẩm: HS viết được biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng; nhận biết
được phân thức, xác định tử thức, mẫu thức của mỗi phân thức.
Chú ý: HS có thể tính theo những cách khác nhau. GV có thể nhấn mạnh về điều
kiện xác định của phân thức là mẫu thức phải khác 0.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1. Phân thức đại số vụ: HĐKP1:
– GV yêu cầu HS thảo luận a)
nhóm 4, thực hiện HĐKP1 viết • Biểu thức biểu thị chiều rộng của hình chữ nhật có các số vào vở.
chiều dài bằng a (m) và diện tích bằng 3 m2 là: (m).
• Gọi t là thời gian để người thợ đó làm được x sản phẩm.
Vì thời gian làm việc và số sản phẩm làm được là hai
đại lượng tỉ lệ thuận nên ta có: , suy ra (giờ)


zalo Nhắn tin Zalo