Bài 4. Phân tích đa thức thành nhân tử I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Phân tích được đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung, vận dụng trực tiếp
hằng đẳng thức, vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– Chứng minh biểu thức chia hết cho ba số tự nhiên liên tiếp thông qua các phương pháp
phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
“Phát biểu của hai bạn có đúng không? Vì sao?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Để kiểm tra xem phát biểu của hai bạn có đúng hay không, ta sẽ tìm
hiểu nội dung của bài học hôm nay”.
⇒ Bài 4. Phân tích đa thức thành nhân tử
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương pháp đặt nhân tử chung
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế về diện tích của mỗi hình chữ nhật,
HS trải nghiệm và tìm ra cách tính nhanh hơn.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả và giải thích cách làm.
c) Sản phẩm: HS thực hiện phân tích đa thức thành nhân tử, tìm ra cách tính nhanh nhất.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1. Phương pháp đặt nhân tử chung vụ: HĐKP1:
– GV yêu cầu HS thảo luận
nhóm 4, thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở.
– HS trả lời, cả lớp nhận xét,
GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại
khái niệm phân tích đa thức Cách 1: Tính tổng diện tích các hình.
thành nhân tử.
Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m)
→ 1 – 2 HS đọc phần kiến thức và b − 1 (m) là: a(b − 1) (m2). trọng tâm.
Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m) và b (m) là: ab (m2).
Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m) và 4,5 (m) là: 4,5a (m2).
Diện tích của nền nhà là:
S = a(b − 1) + ab + 4,5a = ab – a + ab + 4,5a = 2ab + 3,5a (m2).
Với a = 5 và b = 3,5 ta có:
S = 2ab + 3,5a = 2 . 5 . 3,5 + 3,5 . 5 = 35 + 17,5 = 52,5 (m2).
Cách 2: Ghép các hình chữ nhật thành một hình chữ nhật.
Ta có thể ghép các hình chữ nhật thành một hình
chữ nhật có chiều rộng là a (m) và chiều dài là b – 1
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1 để + b + 4,5 = 2b + 3,5 (m). hiểu kiến thức hơn.
Diện tích của nền nhà là: S = a . (2b + 3,5) (m2).
− Sau khi hiểu cách phân tích Với a = 5 và b = 3,5 ta có:
đa thức thành nhân tử, ta áp S = 5 . (2 . 3,5 + 3,5) = 5 . 10,5 = 52,5 (m2).
dụng làm các phần Thực hành Chú ý: Ngoài 2 cách trên ta có thể tính diện tích của 1.
nền nhà theo nhiều cách khác.
Trong tất cả các cách thì ta thấy Cách 2 là nhanh
→ HS nhận xét, GV đánh giá. nhất.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ⇒ Kết luận:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là
hiểu, thảo luận, trao đổi và hoàn biến đổi đa thức đã cho thành một tích của những đa
Giáo án Phân tích đa thức thành nhân tử Toán 8 Chân trời sáng tạo
479
240 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(479 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. Phân tích đa thức thành nhân tử
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Phân tích được đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung, vận dụng trực tiếp
hằng đẳng thức, vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm hạng tử và đặt nhân tử
chung.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ,
phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo
sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút
viết bảng nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– Chứng minh biểu thức chia hết cho ba số tự nhiên liên tiếp thông qua các phương pháp
phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng
thức.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
“Phát biểu của hai bạn có đúng không? Vì sao?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Để kiểm tra xem phát biểu của hai bạn có đúng hay không, ta sẽ tìm
hiểu nội dung của bài học hôm nay”.
⇒ Bài 4. Phân tích đa thức thành nhân tử
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương pháp đặt nhân tử chung
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế về diện tích của mỗi hình chữ nhật,
HS trải nghiệm và tìm ra cách tính nhanh hơn.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả và giải
thích cách làm.
c) Sản phẩm: HS thực hiện phân tích đa thức thành nhân tử, tìm ra cách tính nhanh
nhất.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
– GV yêu cầu HS thảo luận
nhóm 4, thực hiện HĐKP1 viết
các số vào vở.
– HS trả lời, cả lớp nhận xét,
GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại
khái niệm phân tích đa thức
1. Phương pháp đặt nhân tử chung
HĐKP1:
Cách 1: Tính tổng diện tích các hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành nhân tử.
→ 1 – 2 HS đọc phần kiến thức
trọng tâm.
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1 để
hiểu kiến thức hơn.
− Sau khi hiểu cách phân tích
đa thức thành nhân tử, ta áp
dụng làm các phần Thực hành
1.
→ HS nhận xét, GV đánh giá.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
hiểu, thảo luận, trao đổi và hoàn
Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m)
và b − 1 (m) là: a(b − 1) (m
2
).
Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m)
và b (m) là: ab (m
2
).
Diện tích hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là a (m)
và 4,5 (m) là: 4,5a (m
2
).
Diện tích của nền nhà là:
S = a(b − 1) + ab + 4,5a = ab – a + ab + 4,5a
= 2ab + 3,5a (m
2
).
Với a = 5 và b = 3,5 ta có:
S = 2ab + 3,5a = 2 . 5 . 3,5 + 3,5 . 5
= 35 + 17,5 = 52,5 (m
2
).
Cách 2: Ghép các hình chữ nhật thành một hình chữ
nhật.
Ta có thể ghép các hình chữ nhật thành một hình
chữ nhật có chiều rộng là a (m) và chiều dài là b – 1
+ b + 4,5 = 2b + 3,5 (m).
Diện tích của nền nhà là: S = a . (2b + 3,5) (m
2
).
Với a = 5 và b = 3,5 ta có:
S = 5 . (2 . 3,5 + 3,5) = 5 . 10,5 = 52,5 (m
2
).
Chú ý: Ngoài 2 cách trên ta có thể tính diện tích của
nền nhà theo nhiều cách khác.
Trong tất cả các cách thì ta thấy Cách 2 là nhanh
nhất.
⇒ Kết luận:
Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là
biến đổi đa thức đã cho thành một tích của những đa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành các yêu cầu.
– GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn
cùng bàn giơ tay phát biểu, trình
bày miệng. Các nhóm khác chú
ý nghe, nhận xét, bổ sung.
– Cá nhân: giơ tay phát biểu
trình bày bảng.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát, nhận xét quá
trình hoạt động của các HS, cho
HS nhắc lại quy tắc bỏ ngoặc.
thức. Mỗi đa thức này gọi là một nhân tử của đa
thức đã cho.
Thực hành 1.
a) P = 6x – 2x
3
= 2x . 3 – 2x . x
2
= 2x(3 – x
2
).
b) Q = 5x
3
– 15x
2
y = 5x
2
.x – 5x
2
.3y = 5x
2
(x – 3y).
c) R = 3x
3
y
3
– 6xy
3
z + xy
= xy.3x
2
y
2
– xy.6y
2
z + xy.1
= xy(3x
2
y
2
– 6y
2
z + 1).
Hoạt động 2: Phương pháp sử dụng hằng đẳng thức
a) Mục tiêu: Từ những hằng đẳng thức đã tìm hiểu ở bài trước, ta phân tích đa thức
thành nhân tử.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Từ các câu hỏi ở các hoạt động, HS tìm cách phân tích đa thức thành
nhân tử, giải quyết các bài toán thực tế liên quan đến phân tích đa thức thành nhân tử
bằng cách sử dụng hằng đẳng thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Phương pháp sử dụng hằng đẳng thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85