Môn: Toán 
Ngày dạy: .../.../...  Lớp: ...  TUẦN 21 
CHỦ ĐỀ 3. PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA 
PHÉP CHIA - TIẾP THEO (TIẾT 1 – TRANG 18) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
Sau bài học, HS có khả năng: 
1. Kiến thức, kĩ năng: 
- Biết cách tìm kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương ứng. Từ một phép 
nhân viết được hai phép chia tương ứng. 
- Nhận biết ý nghĩa của phép chia vào một số tình huống gắn bó với thực tiễn. 
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải các bài toán liên quan. 
2. Phát triển năng lực: 
- Phát triển năng lực chung: 
+ Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân 
+ Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động nhóm. 
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức trong các bài toán đã học vào  cuộc sống  
- Năng lực đặc thù: 
- Thông qua việc thực hành kiểm tra kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương 
ứng, HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực tự giải quyết 
vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.  3. Phẩm chất: 
Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: máy tính; SGK; bản Một số bộ thẻ gồm một phép nhân và hai phép chia  tương ứng 
2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, bộ đò dùng học Toán 
  
    
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS 
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút)  a. Mục tiêu: 
- Tạo hứng khởi cho HS bước vào bài học mới 
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc 
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. 
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận.  b. Cách tiến hành 
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài hát: Em hoc  - Cả lớp hát.  toán   
- GV yêu cầu HS lập nhóm 4 và thực hiện các hoạt - HS lập nhóm 4 và thực hiện  động: 
lần lượt các hoạt động:  1. Chơi Tc Truyền điện; 
+ Chơi TC “ Truyền điện” ôn   
lại: Bảng nhân 2, bảng nhân 5. 
2. Thực hiện các thao tác: 
+ Thực hiện các thao tác sau: 
+ Quan sát tranh, đọc các thẻ phép tính 
. Quan sát tranh, đọc các thẻ    phép tính 
+Cùng nhau kiểm tra kết quả phép tính ( có thể . Cùng nhau kiểm tra kết quả 
dùng đồ dùng trực quan hỗ trợ).  phép tính. 
+ Nhận xét thành phần và kết quả các phép tính trên . Nhận xét thành phần và kết 
thẻ( ba phép tính này đều được lập từ các số 4; 3; quả các phép tính trên thẻ( ba  12) 
phép tính này đều được lập từ    các số 4; 3; 12  - GV giới thiệu bài.  - HS lắng nghe. 
B. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (22 phút)  a. Mục tiêu: 
- Biết cách tìm kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương ứng. 
  
    
- Vận dụng kiến thức kĩ năng về phép nhân, phép chia đã học vào giải bài tập.  b. Cách tiến hành:  - GV giới thiệu 
- HS đọc lại, chỉ và nói cho  bạn nghe nội dung trong  12 : 4 = 3 khung kiến thức SGK  4 x 3 = 12 12 : 3 = 4      
- GV lấy thêm Ví dụ để minh họa 
- HS thực hiện theo cặp: Tự   
nêu một phép nhân đã học rồi   
đố bạn viết thành hai phép    chia tương ứng. 
- GV chốt kiến thức: Vậy từ một phép nhân, ta có - HS lắng nghe. 
thể viết được hai phép chia tương ứng:  12 : 4 = 3 4 x 3 = 12 12 : 3 = 4  
 Bài 1: Cho phép nhân, nêu hai phép chia thích    hợp      14 : 2 = ? 2 x 7 = 14   14 : 7 = ?       ? : ? = ?   5 x 3 = 15 ? : ? = ?     - 1 HS đọc đề bài 
- GV gọi HS đọc đề bài bài 1 và phân tích đề bài: 
Cho 1 phép nhân, yêu cầu nêu 2 phép chia thích  hợp.  - HS thực hành theo cặp. 
  
    
- Yêu cầu HS thực hành theo cặp trong thời gian 2p. - HS nêu kết quả đã thảo luận 
- Yêu cầu HS đứng tại chỗ nêu kết quả đã thảo  nhóm  luận 
- HS có thể nêu thêm các   
phép tinh nhân khác đã học 
- GV cho HS làm việc cá nhân 
đố bạn nêu hai phép chia    tương ứng.   
- HS chữa bài và lắng nghe 
- GV chữa bài và nhận xét: Từ một phép nhân, ta 
có thể viết được hai phép chia tương ứng. 
C. VẬN DỤNG (5 phút) 
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức phép chia vào giải bài toán.  b. Cách tiến hành:  Bài 2: Số?    2 x 5 = ?  2 x 10 = ? 5 x 8 = ?    10 : 2 = ?  20 : 2 = ?  40 : 5 = ?    10 : 5 = ?  20 : 10 =? 40 : 8 = ?   
- Cho lớp tự làm bài rồi nêu kết quả  - HS lớp tự làm bài 
- Yêu cầu học sinh đổi vở cho nhau. 
- HS đổi vở chữa bài và nói cho bạn   
nghe cách làm trước lớp.  - GV chữa bài 
- HS lắng nghe và chữa bài. 
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ (3 phút) 
a. Mục tiêu: Củng cố giúp HS ghi nhớ kiến thức phép nhân, phép chia đã học và 
luyện tập phản xạ, logic tư duy toán học.  b. Cách tiến hành: 
- GV hỏi HS: Qua bài này, các em biết thêm được  - HS nêu ý kiến  điều gì?    - GV nhận xét giờ học  - HS lắng nghe 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
   
Giáo án Phép chia (tiếp theo) Toán lớp 2 Cánh diều
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    405 
                                
                                
                                 203 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều Học kì 2 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(405 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85 
Môn: Toán 
Ngày dạy: .../.../... 
Lớp: ... 
TUẦN 21 
CHỦ ĐỀ 3. PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA 
PHÉP CHIA - TIẾP THEO (TIẾT 1 – TRANG 18) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
Sau bài học, HS có khả năng: 
1. Kiến thức, kĩ năng: 
- Biết cách tìm kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương ứng. Từ một phép 
nhân viết được hai phép chia tương ứng. 
- Nhận biết ý nghĩa của phép chia vào một số tình huống gắn bó với thực tiễn. 
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải các bài toán liên quan. 
2. Phát triển năng lực: 
- Phát triển năng lực chung: 
+ Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân  
+ Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động nhóm. 
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức trong các bài toán đã học vào 
cuộc sống  
- Năng lực đặc thù:  
- Thông qua việc thực hành kiểm tra kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương 
ứng, HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực tự giải quyết 
vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 
3. Phẩm chất:  
Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: máy tính; SGK; bản Một số bộ thẻ gồm một phép nhân và hai phép chia 
tương ứng 
2. Học sinh: SGK, vở ô li, nháp, bộ đò dùng học Toán  

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS 
A. KHỞI ĐỘNG (5 phút) 
a. Mục tiêu: 
- Tạo hứng khởi cho HS bước vào bài học mới 
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc 
sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng.  
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận. 
b. Cách tiến hành 
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài hát: Em hoc 
toán 
- GV yêu cầu HS lập nhóm 4 và thực hiện các hoạt 
động: 
1. Chơi Tc Truyền điện; 
2. Thực hiện các thao tác: 
+ Quan sát tranh, đọc các thẻ phép tính 
+Cùng nhau kiểm tra kết quả phép tính ( có thể 
dùng đồ dùng trực quan hỗ trợ). 
+ Nhận xét thành phần và kết quả các phép tính trên 
thẻ( ba phép tính này đều được lập từ các số 4; 3; 
12) 
- GV giới thiệu bài. 
- Cả lớp hát. 
- HS lập nhóm 4 và thực hiện 
lần lượt các hoạt động: 
+ Chơi TC “ Truyền điện” ôn 
lại: Bảng nhân 2, bảng nhân 5. 
+ Thực hiện các thao tác sau: 
. Quan sát tranh, đọc các thẻ 
phép tính 
. Cùng nhau kiểm tra kết quả 
phép tính. 
. Nhận xét thành phần và kết 
quả các phép tính trên thẻ( ba 
phép tính này đều được lập từ 
các số 4; 3; 12 
- HS lắng nghe. 
B. LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (22 phút) 
a. Mục tiêu: 
- Biết cách tìm kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương ứng. 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85 
- Vận dụng kiến thức kĩ năng về phép nhân, phép chia đã học vào giải bài tập. 
b. Cách tiến hành: 
- GV giới thiệu 
- GV lấy thêm Ví dụ để minh họa 
- GV chốt kiến thức: Vậy từ một phép nhân, ta có 
thể viết được hai phép chia tương ứng: 
- HS đọc lại, chỉ và nói cho 
bạn  nghe  nội  dung  trong 
khung kiến thức SGK 
- HS thực hiện theo cặp: Tự 
nêu một phép nhân đã học rồi 
đố  bạn  viết  thành  hai  phép 
chia tương ứng. 
- HS lắng nghe. 
 Bài 1: Cho phép nhân, nêu hai phép chia thích 
hợp 
- GV gọi HS đọc đề bài bài 1 và phân tích đề bài: 
Cho 1 phép nhân, yêu cầu nêu 2 phép chia thích 
hợp. 
- 1 HS đọc đề bài 
- HS thực hành theo cặp. 
4 x 3 = 12
12 : 4 = 3
12 : 3 = 4
4 x 3 = 12
12 : 4 = 3
12 : 3 = 4
2 x 7 = 14
14 : 2 = ?
14 : 7 = ?
5 x 3 = 15
? : ? = ?
? : ? = ?

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85 
- Yêu cầu HS thực hành theo cặp trong thời gian 2p. 
- Yêu cầu HS đứng tại chỗ nêu kết quả đã thảo 
luận 
- GV cho HS làm việc cá nhân 
- GV chữa bài và nhận xét: Từ một phép nhân, ta 
có thể viết được hai phép chia tương ứng. 
- HS nêu kết quả đã thảo luận 
nhóm 
- HS có thể nêu thêm các 
phép tinh nhân khác đã học 
đố bạn nêu hai phép chia 
tương ứng. 
- HS chữa bài và lắng nghe 
C. VẬN DỤNG (5 phút) 
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức phép chia vào giải bài toán. 
b. Cách tiến hành: 
Bài 2: Số? 
2 x 5 = ? 
2 x 10 = ? 
5 x 8 = ? 
10 : 2 = ? 
20 : 2 = ? 
40 : 5 = ? 
10 : 5 = ? 
20 : 10 =? 
40 : 8 = ? 
- Cho lớp tự làm bài rồi nêu kết quả 
- Yêu cầu học sinh đổi vở cho nhau. 
- GV chữa bài 
- HS lớp tự làm bài 
- HS đổi vở chữa bài và nói cho bạn 
nghe cách làm trước lớp. 
- HS lắng nghe và chữa bài. 
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ (3 phút) 
a. Mục tiêu: Củng cố giúp HS ghi nhớ kiến thức phép nhân, phép chia đã học và 
luyện tập phản xạ, logic tư duy toán học. 
b. Cách tiến hành: 
- GV hỏi HS: Qua bài này, các em biết thêm được 
điều gì? 
- GV nhận xét giờ học 
- HS nêu ý kiến  
- HS lắng nghe 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85 
.......................................................................................................................................
....... 
.......................................................................................................................................
....... 
.......................................................................................................................................
....... 
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo