Giáo án Phép chiếu song song. Hình biểu diễn của một hình không gian Toán 11 Cánh diều

265 133 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 11 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    466 233 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(265 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 6. PHÉP CHIẾU SONG SONG. HÌNH BIỂU DIỄN CỦA MỘT HÌNH
KHÔNG GIAN (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm và các tính chất cơ bản về phép chiếu song song.
- Xác định được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường
tròn qua một phép chiếu song song.
- Vẽ hình biểu diễn của một số hình khối đơn giản.
- Sử dụng được kiến thức về phép chiếu song song để tả hình ảnh trong
thực tiễn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- duy lập luận toán học: So sánh, tìm sự tương đồng, khái quát hóa tính
chất của phép chiếu song song trong không gian, áp dụng giải quyết các bài
toán thực tiễn, các bài toán chứng minh khác.
- hình hóa toán học: tả được các dữ liệu liên quan đến yêu cầu trong
thực tiễn để lựa chọn các đối tượng cần giải quyết liên quan đến kiến thức
toán học đã được học, thiết lập mối liên hệ giữa các đối tượng đó. Đưa về
được thành một bài toán thuộc dạng đã biết.
- Giải quyết vấn đề toán học: lựa chọn, thiết lập được cách thức, quy trình giải
quyết vấn đề.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp toán học: phát biểu trình bày các thông tin, kết quả thực hiện hoạt
động.
3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu
Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp bóng nắng của các vật trên mặt đất khi trời
nắng. Chẳng hạn, bóng nắng của chiếc máy bay trên đường băng (Hình 75).
các tia nắng được coi là song song với nhau nên bóng nắng của một vật gợi nên
hình ảnh của vật đó qua phép chiếu song song trên mặt đất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thế nào là phép chiếu song song? Phép chiếu song song có tính chất gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới. “Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu hơn về thế nào
là phép chiếu song song, hình biểu diễn của phép chiếu song song và tính chất.”
Bài 6. Phép chiếu song song. Hình biểu diễn của một hình không gian.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phép chiếu song song
a) Mục tiêu:
- Nhận biết khái niệm và tính chất cơ bản về phép chiếu song song.
- Xác định ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn
qua phép chiếu song song.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện các hoạt động mục I.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ:
− GV yêu cầu HS trả lời câu
hỏi HĐ 1.
Từ đó kết luận về phép
chiếu song song theo
phương cho trước.
+ GV giới thiệu về mặt
I. Phép chiếu song song
1. Định nghĩa
HĐ 1.
Qua mỗi điểm M trong không gian, duy nhất một
đường thẳng song song hoặc trùng với đường thẳng
l
. Đường thẳng đó và mặt phẳng
(P)
có 1 điểm chung.
Định nghĩa:
Cho mặt phẳng
(
P
)
đường thẳng
l
cắt mặt phẳng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phẳng chiếu, phương chiếu,
hình chiếu song song (hoặc
ảnh).
+ Nhấn mạnh: tính duy nhất
của điểm M’ ảnh của M
qua phép chiếu song song.
dụ 1: xác định ảnh của
một điểm qua phép chiếu
song song.
GV xác nhận: tính chất
(
P
)
. Phép đặt tương ứng mỗi điểm M trong không
gian với điểm M’của mặt phẳng
sao cho
M M
'
song song hoặc trùng với
l
gọi phép chiếu song
song lên mặt phẳng
(
P
)
theo phương của đường
thẳng
l
hoặc nói gọn là theo phương
l .
+ (P): mặt phẳng chiếu, phương
l
: phương chiếu.
+ Điểm M’: hình chiếu song song (hoặc ảnh) của
điểm M qua phép chiếu song song.
Cho hình
H
. Tập hợp
H '
gồm hình chiếu song
song của tấc cả các điểm thuộc
H
gọi hình chiếu
song song (hoặc ảnh) của hình
H
qua phép chiếu
song song trên.
Ví dụ 1 (SGK −tr.115)
2. Tính chất
HD 2:
a) Quan sát Hình 78, ta thấy các điểm A’, B’, C’
thẳng hàng và điểm B’ nằm giữa hai điểm A’, C’.
b) Bóng nắng của thanh lan can là đường thẳng.
Kết luận:
Phép chiếu song song biến ba điểm thẳng hàng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dưới đây được học, ta chỉ
xét hình chiếu song song
của các đường thẳng (hoặc
một phần) khi các đường
thẳng đó phương không
trùng phương chiếu.
HS quan sát hình trả
lời HĐ 2
HS khái quát trường hợp
tổng quát về tính chất của
phép chiếu song song.
Luyện tập 1: xác định
ảnh của 1 điểm.
thành ba điểm thẳng hàng và không làm thay đổi thứ
tự ba điểm đó.
Phép chiếu song song biến đường thẳng thành
đường thẳng; biến tia thành tia; biến đoạn thẳng
thành đoạn thẳng.
Luyện tập 1
Do
ABCD . A B C D
hình hộp nên AA’ // CC’
nên ACC’A’ là hình thang.
Do O’ giao điểm của A’C’ B’D’ nên O’
trung điểm của A’C’.
Gọi O giao điểm của AC BD, khi đó O
trung điểm của AC.
Do đó OO’ đường trung bình của hình thang
ACC’A’. Suy ra OO’ // AA’.
Vậy điểm O ảnh của O’ qua phép chiếu song
song lên mp(ABCD) theo phương AA’.
HĐ 3:
Quan sát Hình 79, ta thấy bóng của các đường thẳng
song song là các đường thẳng song song.
Kết luận
Phép chiếu song song biến hai đường thẳng song
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 6. PHÉP CHIẾU SONG SONG. HÌNH BIỂU DIỄN CỦA MỘT HÌNH KHÔNG GIAN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm và các tính chất cơ bản về phép chiếu song song.
- Xác định được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường
tròn qua một phép chiếu song song.
- Vẽ hình biểu diễn của một số hình khối đơn giản.
- Sử dụng được kiến thức về phép chiếu song song để mô tả hình ảnh trong thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, tìm sự tương đồng, khái quát hóa tính
chất của phép chiếu song song trong không gian, áp dụng giải quyết các bài
toán thực tiễn, các bài toán chứng minh khác.
- Mô hình hóa toán học: Mô tả được các dữ liệu liên quan đến yêu cầu trong
thực tiễn để lựa chọn các đối tượng cần giải quyết liên quan đến kiến thức
toán học đã được học, thiết lập mối liên hệ giữa các đối tượng đó. Đưa về
được thành một bài toán thuộc dạng đã biết.
- Giải quyết vấn đề toán học: lựa chọn, thiết lập được cách thức, quy trình giải quyết vấn đề.


- Giao tiếp toán học: phát biểu trình bày các thông tin, kết quả thực hiện hoạt động. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu
Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp bóng nắng của các vật trên mặt đất khi trời
nắng. Chẳng hạn, bóng nắng của chiếc máy bay trên đường băng (Hình 75).
Vì các tia nắng được coi là song song với nhau nên bóng nắng của một vật gợi nên
hình ảnh của vật đó qua phép chiếu song song trên mặt đất.


Thế nào là phép chiếu song song? Phép chiếu song song có tính chất gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới. “Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu rõ hơn về thế nào
là phép chiếu song song, hình biểu diễn của phép chiếu song song và tính chất.”
Bài 6. Phép chiếu song song. Hình biểu diễn của một hình không gian.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phép chiếu song song a) Mục tiêu:
- Nhận biết khái niệm và tính chất cơ bản về phép chiếu song song.
- Xác định ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua phép chiếu song song. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện các hoạt động mục I.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao I. Phép chiếu song song nhiệm vụ: 1. Định nghĩa
− GV yêu cầu HS trả lời câu HĐ 1. hỏi HĐ 1.
Qua mỗi điểm M trong không gian, có duy nhất một
− Từ đó có kết luận về phép đường thẳng song song hoặc trùng với đường thẳng l
chiếu song song theo . Đường thẳng đó và mặt phẳng (P) có 1 điểm chung. phương cho trước. Định nghĩa:
+ GV giới thiệu về mặt Cho mặt phẳng ( P) và đường thẳng l cắt mặt phẳng


phẳng chiếu, phương chiếu, ( P). Phép đặt tương ứng mỗi điểm M trong không
hình chiếu song song (hoặc gian với điểm M’của mặt phẳng ( P) sao cho M M' ảnh).
song song hoặc trùng với l gọi là phép chiếu song
+ Nhấn mạnh: tính duy nhất song lên mặt phẳng ( P) theo phương của đường
của điểm M’ là ảnh của M thẳng l hoặc nói gọn là theo phương l . qua phép chiếu song song.
+ (P): mặt phẳng chiếu, phương l: phương chiếu.
+ Điểm M’: hình chiếu song song (hoặc ảnh) của
điểm M qua phép chiếu song song.
− Cho hình H. Tập hợp H ' gồm hình chiếu song
song của tấc cả các điểm thuộc H gọi là hình chiếu
song song (hoặc ảnh) của hình H qua phép chiếu song song trên.
Ví dụ 1 (SGK −tr.115) 2. Tính chất
Ví dụ 1: xác định ảnh của HD 2:
một điểm qua phép chiếu a) Quan sát Hình 78, ta thấy các điểm A’, B’, C’ song song.
thẳng hàng và điểm B’ nằm giữa hai điểm A’, C’.
b) Bóng nắng của thanh lan can là đường thẳng.
− GV xác nhận: tính chất Kết luận:
− Phép chiếu song song biến ba điểm thẳng hàng


zalo Nhắn tin Zalo