Giáo án Phép trừ là số tròn chục Toán 2 Chân trời sáng tạo

289 145 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(289 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...
L p: ...
BÀI: PHÉP TR CÓ S B TR LÀ S TRÒN CH C
(2 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Th c hi n đ c phép tính tr có s b tr là s tròn ch c. ượ
- C ng c ý nghĩa c a phép tr , v n d ng vào gi i quy t v n đ đ n gi n d n ế ơ
đ n phép tr . ế
- Tính toán trong tr ng h p có hai d u phép tính (-).ườ
- B c đ u làm quen cách tính nhanh. ướ
2. Năng l c
* Năng l c chung :
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v ế
h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t . ế
* Năng l c riêng: T duy l p lu n toán h c, hình hóa toán h c, gi iư
quy t v n đ toán h c, giao ti p toán h c.ế ế
3. Ph m ch t:
- B i d ng ph m ch t yêu n c ưỡ ướ
- Tích h p: Toán h c và cu c s ng, T nhiên và Xã h i
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- 2 th ch c và 10 kh i l p ph ng ươ
2. Đ i v i h c sinh
- SGK. v ghi, bút vi t, b ng con… ế
- 1 th ch c và 10 kh i l p ph ng ươ
III. TI N TRÌNH D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. KH I Đ NG
M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS ế
t ng b c cho HS làm quen v i bài h c m i. ướ
Cách ti n hành:ế
- GV cho HS ch i trò ch i “Tìm b n”ơ ơ
- GV cho HS vi t s vào b ng con m t s b tế
- GV cho HS tìm b n đ hai hay ba s c ng l i
b ng s tròn ch c
Nhóm nào k t h p đ c v i nhau s m nh t thìế ượ
th ng cu c
- GV cùng c l p nh n xét, đánh giá, d n HS
vào bài h c m i
B. BÀI H C VÀ TH C HÀNH
M c tiêu: HS n m đ c cách tr nh trong ượ
ph m vi 100 và bi t áp d ng đ th c hành. ế
Cách ti n hành:ế
B c 1: Xây d ng bi n pháp tr nhướ
trong ph m vi 100
- GV nêu phép tính tr c ti p cho HS th c hi n. ế
- HS vi t s b t vào b ngế
con
- HS tìm các b n
- HS nghe GV gi i thi u bài
m i
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
GV v a nói v a vi t lên b ng l p: các ế
phép tính sau:
30 – 4 = ? 50 – 24 = ?
- GV g i vài HS đ c phép tính
- GV s d ng ph ng pháp m nh ghép cho HS ươ
th o lu n nhóm đôi, m i nhóm th c hi n m t
phép tính, sau đó chia s cùng nhau. GV g i ý:
+ Dùng các th ch c các kh i l p ph ng ươ
th hi n phép tính
+ Mu n tính 30 - 4 (hay 50 - 24) ph i tách t 1
thanh ch c ra 4 kh i l p ph ng đ tìm s ươ
kh i l p ph ng ươ còn l i ghi vào k t qu .ế
- GV g i đ i di n nhóm trình bày, khuy n ế
khích HS nêu cách th c th c hi n
- GV v a nói, v a vi t gi i thi u bi n pháp ế
tính:
Đ th c hi n phép tr 30 - 4 ta th làm nh ư
sau:
Đ t tính: Vi t s 30 r i vi t s 4 sao cho cácế ế
ch s đ n v th ng c t v i nhau, vi t d u tr , ơ ế
k v ch ngang.
• Tính t ph i sang trái.
- HS l ng nghe, quan sát
phép tính
- HS đ c phép tính
- HS th o lu n nhóm đôi,
th c hi n phép tính
- Đ i di n nhóm trình bày.
Có th nhi u ph ng án: ươ
+ Thêm b t trên kh i l p
ph ng ho c đ m ngón tayươ ế
+ Tính tr c ti p: 10 4 = 6; ế
20 + 6 = 26 nên 30 4 = 26;
50 – 24 = 26; ….)
- HS l ng nghe
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
0 không tr đ c 4, l y 10 tr 4 ượ
b ng 6, vi t 6 ế nh 1 .
3 tr 1 b ng 2, vi t 2. ế
V y 30 - 4 = 26
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV g i vài HS nêu l i cách th c hi n nh ư
trên.
- GV cho HS ki m tra: C l p cùng đ m ế b t
trên các kh i l p ph ng đ kh ng đ nh k t ươ ế
qu đúng.
- V i phép tính 50 - 24, GV cho c l p th c
hi n trên b ng con.
- GV m n b ng c a m t HS đ ch t. ượ
B c 2: Th c hành ướ
- GV đ c l n l t t ng phép tính cho HS th c ượ
hi n ra b ng con
70 – 6 40 – 23 30 – 18
- GV g i m t s HS đ c k t qu ế
- GV nh n xét, t ng k t ế
C. LUY N T P
M c tiêu: HS làm bài t p đ c ng c l i cách
tính phép tr có s b tr là s tròn ch c
Cách ti n hành:ế
Nhi m v 1: Ho t đ ng nhóm đôi, hoàn
- HS nêu l i cách th c hi n
- HS ki m tra
- HS tính trên b ng con
- HS l ng nghe
- HS th c hi n các phép tính
ra b ng con:
- HS đ c k t qu ế
- HS l ng nghe
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
thành BT1
- GV yêu c u HS th c hi n nhóm đôi: hai h c
sinh th c hi n c p phép tính trên m t ngôi nhà
vào b ng con (1 HS /phép tính)
- GV cho HS các nhóm chia s k t qu v i ế
nhau, yêu c u HS so sánh s đ n v k t qu ơ ế
c a c p phép tính trên cùng m t ngôi nhà.
- GV s a bài, nh n xét, tuyên d ng các nhóm ươ
th c hi n t t
Nhi m v 2: Ho t đ ng nhân, hoàn thành
BT2
- GV cho nhân HS tìm hi u đ bài nh n
bi t yêu c u và cách th c hi nế
- GV yêu c u HS th c hi n các phép tính đ
tìm chi c xe m i chú ng a kéoế
- GV l y tinh th n xung phong g i m t s HS
lên trình bày
- GV s a bài, nh n xét, tuyên d ng HS th c ươ
hi n t t
Nhi m v 3: Ho t đ ng nhân, hoàn thành
BT3
- GV cho nhân HS m hi u đ bài, xác đ nh
- HS th c hi n các phép tính
ra b ng con
- HS các nhóm chia s k t ế
qu so sánh các c p phép
tính trên cùng m t ngôi nhà.
- HS l ng nghe
- HS tìm hi u, nh n bi t: ế
trên m i con ng a m t
phép tính tr , hi u các s
này là s c a xe ng a
- HS th c hi n phép tính
- HS lên b ng trình bày
- HS l ng nghe
- HS xác đ nh vi c c n làm:
gi i bài toán
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... BÀI: PHÉP TR C Ừ Ó S B Ị TRỪ LÀ S Ố TRÒN CH C (2 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c - Th c ự hi n đ ệ ư c ợ phép tính trừ có s b ố t ị r l ừ à số tròn ch c. ụ - C ng ủ cố ý nghĩa c a ủ phép tr , ừ v n ậ d ng ụ vào gi i ả quy t ế v n ấ đ ề đ n ơ gi n ả d n ẫ đ n phép ế tr . ừ - Tính toán trong trư ng h ờ p ợ có hai d u phép t ấ ính (-). - Bư c ớ đ u l
ầ àm quen cách tính nhanh. 2. Năng l c
* Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự . ế * Năng l c
ự riêng: Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c, ọ mô hình hóa toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c, ọ giao ti p t ế oán h c. ọ 3. Phẩm ch t ấ : - Bồi dư ng ph ỡ m ẩ ch t ấ yêu nư c ớ - Tích h p: ợ Toán h c và cu ọ c ộ s ng, ố T nhi ự ên và Xã h i ộ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - 2 th ch ẻ c và 10 kh ụ ối l p ph ậ ư ng ơ 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SGK. v ghi ở , bút vi t ế , b ng con… ả - 1 th ch ẻ c và 10 kh ụ ối l p ph ậ ư ng ơ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS A. KH I Ở Đ N Ộ G Mục tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho HS và t ng b ừ ư c ớ cho HS làm quen v i ớ bài h c ọ m i ớ . Cách ti n hà ế nh: - GV cho HS ch i ơ trò ch i ơ “Tìm b n” ạ - GV cho HS vi t ế số vào b ng ả con m t ộ số b t ấ - HS vi t ế số b t ấ kì vào b ng ả kì con - GV cho HS tìm b n ạ đ ể hai hay ba s ố c ng ộ l i ạ b ng ằ số tròn ch c ụ Nhóm nào k t ế h p ợ đư c ợ v i ớ nhau s m ớ nh t ấ thì - HS tìm các b n ạ th ng ắ cu c ộ - HS nghe GV gi i ớ thi u ệ bài - GV cùng cả l p ớ nh n ậ xét, đánh giá, d n ẫ HS m i ớ vào bài h c m ọ i ớ B. BÀI H C Ọ VÀ TH C Ự HÀNH Mục tiêu: HS n m ắ đư c ợ cách trừ có nh ớ trong ph m ạ vi 100 và bi t ế áp d ng đ ụ t ể h c ự hành. Cách ti n hà ế nh:
Bước 1: Xây d ng bi n
ệ pháp trừ có nhớ trong ph m ạ vi 100 - GV nêu phép tính tr c ự ti p ế cho HS th c ự hi n. ệ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) GV v a ừ nói v a ừ vi t ế lên b ng ả l p: ớ Cô có các - HS l ng ắ nghe, quan sát phép tính sau: phép tính 30 – 4 = ? 50 – 24 = ? - GV g i ọ vài HS đ c phép t ọ ính - GV sử d ng ụ phư ng ơ pháp m nh
ả ghép cho HS - HS đ c phép t ọ ính th o ả lu n ậ nhóm đôi, m i ỗ nhóm th c ự hi n ệ m t ộ
phép tính, sau đó chia sẻ cùng nhau. GV g i ợ ý: - HS th o ả lu n ậ nhóm đôi, + Dùng các thẻ ch c ụ và các kh i ố l p ậ phư ng ơ th c ự hi n phép t ệ ính th hi ể n phép t ệ ính
+ Muốn tính 30 - 4 (hay 50 - 24) ph i ả tách từ 1 thanh ch c ụ ra 4 kh i ố l p ậ phư ng ơ để tìm số khối l p ph ậ ư ng
ơ còn lại ghi vào k t ế qu . ả - GV g i ọ đ i ạ di n ệ nhóm trình bày, khuy n ế - Đ i ạ di n ệ nhóm trình bày. khích HS nêu cách th c t ứ h c hi ự n ệ Có th nhi ể u ph ề ư ng án: ơ + Thêm b t ớ trên kh i ố l p ậ phư ng ơ ho c đ ặ m ế ngón tay + Tính tr c ự ti p: ế 10 – 4 = 6; - GV v a ừ nói, v a ừ vi t ế gi i ớ thi u ệ bi n
ệ pháp 20 + 6 = 26 nên 30 – 4 = 26; tính: 50 – 24 = 26; ….) Để th c ự hi n
ệ phép trừ 30 - 4 ta có th ể làm như sau: • Đ t ặ tính: Vi t ế số 30 r i ồ vi t
ế số 4 sao cho các - HS l ng nghe ắ chữ số đ n ơ vị th ng ẳ c t ộ v i ớ nhau, vi t ế d u ấ tr , ừ kẻ v ch ạ ngang. • Tính t ph ừ i ả sang trái. 0 không trừ đư c ợ 4, l y ấ 10 trừ 4 b ng ằ 6, vi t ế 6 nhớ 1. 3 tr M 1 ừ i ọ th bằ ắc mắc ng 2, vi vu t ế i lòn 2. g xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85 V y ậ 30 - 4 = 26
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV g i ọ vài HS nêu l i ạ cách th c ự hi n ệ như - HS nêu l i ạ cách th c hi ự n ệ trên. - HS ki m ể tra - GV cho HS ki m ể tra: Cả l p ớ cùng đ m ế b t trên các kh i ố l p ậ phư ng ơ để kh ng ẳ đ nh ị k t ế - HS tính trên b ng ả con quả đúng. - V i
ớ phép tính 50 - 24, GV cho cả l p ớ th c ự hiện trên b ng con. ả - HS l ng nghe ắ - GV mư n b ợ ng c ả a ủ m t ộ HS đ ch ể t ố . - HS th c ự hi n ệ các phép tính ra b ng ả con:
Bước 2: Thực hành - GV đ c ọ l n ầ lư t ợ t ng ừ phép tính cho HS th c ự hiện ra b ng con ả 70 – 6 40 – 23 30 – 18 - GV g i ọ m t ộ số HS đ c k ọ t ế quả - HS đ c k ọ t ế quả - GV nh n xét ậ , tổng k t ế - HS l ng nghe ắ C. LUYỆN TẬP
Mục tiêu: HS làm bài t p ậ để c ng ủ cố l i ạ cách tính phép tr có s ừ ố bị tr l ừ à số tròn ch c ụ Cách ti n hà ế nh: Nhi m ệ vụ 1: Ho t ạ đ ng
nhóm đôi, hoàn M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo