Giáo án Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo

282 141 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(282 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 3: PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản
cẩn thận có thể gây ngộ độc.
- Thu thập được thông tin vẻ một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống.
- Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm đề
phòng tránh ngộ độc.
- Đưa ra được cách xử lí tình huông khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.
2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của HS về việc sử dụng thức ăn, đỏ uống
hằng ngày.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi kể nhanh tên những thức
ăn, đồ uống mà gia đình thường sử dụng.
- GV dẫn dắt vào bải học: “Phòng tránh ngộ độc
khi ở nhà”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu: HS thu thập được thông tin về một số lí
đo gây ngộ độc qua đường ăn uống.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các cặp đôi.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trong
SGK trang 16 :
- HS thi kể tên những đồ ăn,
thức uống mà gia đình thường
sử dụng.
- HS thảo luận theo cặp đôi.
- HS quan sát hình và trả lời
câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu cầu HS hỏi - đáp theo các câu hỏi:
+ Bạn nhỏ trong hình đang làm gì?
+ Điễu gì có thể xảy ra với bạn? Vì sao?
- GV mời 2 đến 3 nhóm H8 lên trước lớp chỉ hình
và hỏi - đáp trước lớp.
- GV kết luận: Một số tình huống có thê dẫn đến
ngộ độc: nhằm thuốc với kẹo, nước
uống; ăn phải hoa, quả,... của cây có độc; nhiễm
chất độc từ các đô đùng như thuỷ ngân trong nhiệt
kế, ăn uống không hợp vệ sinh...
Hoạt động 2: Kể chuyện theo hình
Mục tiêu: HS bước đâu nhận biết những tỉnh
huồng, việc làm có thẻ dẫn đến ngộ độc khi ở nhà.
Cách tiến hành:
- GV yêu câu HS quan sát các hình 5, 6, 7, 8 trong
SGK trang 17 và thảo luận:
- Đại diện HS trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe GV nhận xét và
kết luận.
- HS quan sát tranh và thảo
luận.
- Đại diện các nhóm trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Kế lại câu chuyện của bạn Nam theo các hình.
+ Vì sao Nam bị ngộ đọc? Khi bị ngộ độc, Nam có
biểu hiện như thế nào?
+ Em học được điêu gì từ câu chuyện đó?
- GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết luận: Một
số thức ăn, đồ uống nếu không bảo quản hoặc hết
hạn sử dụng có thể gây ngộ độc khi chúng ta ăn,
uống vào cơ thể, gây ra hiện tượng buồn nôn, hoa
mắt, đau bụng...
Hoạt động 3: Sưu tầm thông tin về những
trường hợp bị ngộ độc
Mục tiêu: HS sưu tầm thông tin và tìm hiểu về
những trường hợp bị ngộ độc qua đường ăn uông
khi ở nhà.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS hỏi — đáp nhau theo các câu hỏi:
+ Tìm hiểu trên sách, báo, ti vị... vẻ những trường
hợp bị ngộ độc ở nhà mà bạn biết.
+ Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc trong trường hợp
đó là gì?
+ Người ngộ độc có biểu hiện như thê nảo?
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên hỏi — đáp trước lớp.
- Lắng nghe kết luận.
- HS đọc yêu cầu và hỏi đáp
nhanh.
- Đại diện một số HS lên hỏi –
đáp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổng kết.
* Hướng dẫn về nhà:
GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm thêm tranh, ảnh hoặc chuẩn bị những câu chuyện về
ngộ độc thực phẩm qua Internet,…
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thủ và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về nguyên nhândẫn đến
ngộ độc.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đứng nhún nhảy và hát
theo bài “Chiếc bụng đói” (sáng tác: Nguyễn
Thuý Tiên).
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Chúng ta có nên
ăn tất cả mợi thứ cùng một lúc không? Vì sao?
- GV nhận xét câu trả lời, dẫn đắt HS vào tiết
2 của bài học.
KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Nhũng việc làm để phòng
tránh ngộ độc
Mục tiêu: nêu được những việc có thể làm để
phòng tránh ngộ độc.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát các hình 9, 10,
11, 12 trong SGK trang 18:
- HS cùng hát bài Chiếc bụng đói
- HS trả lời câu hỏi.
- HS quan sát tranh và đọc câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 3: PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản
cẩn thận có thể gây ngộ độc.
- Thu thập được thông tin vẻ một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống.
- Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm đề phòng tránh ngộ độc.
- Đưa ra được cách xử lí tình huông khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. 2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ,


II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của HS về việc sử dụng thức ăn, đỏ uống hằng ngày. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi kể nhanh tên những thức
- HS thi kể tên những đồ ăn,
ăn, đồ uống mà gia đình thường sử dụng.
thức uống mà gia đình thường
- GV dẫn dắt vào bải học: “Phòng tránh ngộ độc sử dụng. khi ở nhà”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu: HS thu thập được thông tin về một số lí
đo gây ngộ độc qua đường ăn uống. Cách tiến hành:
- HS thảo luận theo cặp đôi.
- GV chia lớp thành các cặp đôi.
- HS quan sát hình và trả lời
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trong câu hỏi. SGK trang 16 :


- Đại diện HS trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu HS hỏi - đáp theo các câu hỏi:
+ Bạn nhỏ trong hình đang làm gì?
- Lắng nghe GV nhận xét và
+ Điễu gì có thể xảy ra với bạn? Vì sao? kết luận.
- GV mời 2 đến 3 nhóm H8 lên trước lớp chỉ hình
và hỏi - đáp trước lớp.
- GV kết luận: Một số tình huống có thê dẫn đến
ngộ độc: nhằm thuốc với kẹo, nước
uống; ăn phải hoa, quả,... của cây có độc; nhiễm
- HS quan sát tranh và thảo
chất độc từ các đô đùng như thuỷ ngân trong nhiệt luận.
kế, ăn uống không hợp vệ sinh...
Hoạt động 2: Kể chuyện theo hình
Mục tiêu: HS bước đâu nhận biết những tỉnh
huồng, việc làm có thẻ dẫn đến ngộ độc khi ở nhà. Cách tiến hành:
- GV yêu câu HS quan sát các hình 5, 6, 7, 8 trong
SGK trang 17 và thảo luận:
- Đại diện các nhóm trả lời.

- Lắng nghe kết luận.
+ Kế lại câu chuyện của bạn Nam theo các hình.
+ Vì sao Nam bị ngộ đọc? Khi bị ngộ độc, Nam có
biểu hiện như thế nào?
+ Em học được điêu gì từ câu chuyện đó?
- GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết luận: Một
- HS đọc yêu cầu và hỏi đáp
số thức ăn, đồ uống nếu không bảo quản hoặc hết nhanh.
hạn sử dụng có thể gây ngộ độc khi chúng ta ăn,
uống vào cơ thể, gây ra hiện tượng buồn nôn, hoa mắt, đau bụng...
Hoạt động 3: Sưu tầm thông tin về những
- Đại diện một số HS lên hỏi –
trường hợp bị ngộ độc đáp.
Mục tiêu: HS sưu tầm thông tin và tìm hiểu về
những trường hợp bị ngộ độc qua đường ăn uông khi ở nhà. Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS hỏi — đáp nhau theo các câu hỏi:
+ Tìm hiểu trên sách, báo, ti vị... vẻ những trường
hợp bị ngộ độc ở nhà mà bạn biết.
+ Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc trong trường hợp đó là gì?
+ Người ngộ độc có biểu hiện như thê nảo?
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên hỏi — đáp trước lớp.


zalo Nhắn tin Zalo