Giáo án Phòng tránh rủi ro thiên tai TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo

200 100 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(200 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 28: PHÒNG TRÁNH RỦI RO THIÊN TAI (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Nêu và luyện tập được một số cách ứng phó, giảm nhẹ rủi ro khi bão, lũ, lụt xảy ra.
- Chia sẻ với những người xung quanh và cùng thực hiện phòng tránh rủi ro khi có
bão, lũ, lụt.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 28 SGK, một số video clip về cách phòng tránh rủi ro,
nguy hiểm khi có bão, lũ, lụt.
- HS: SGK, VBT,
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết của HS vẻ các phương pháp giảm nhẹ
rủi ro, thiệt hại do các hiện tượng bão, lũ, lụt
gây ra.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức đưới hình thức hỏi — đáp.
- GV đặt câu hỏi đề khai thác sự hiểu biết của
HS về các hiện tượng thiên tai như bão, lũ, lụt:
Chúng ta có cách gì để giảm nhẹ rủi ro, thiệt
hại về tài sản, tính mạng do bão, lũ, lụt không?
- GV nhận xét chung và chuyên ý đề vào bải
học: “Phòng tránh rủi ro thiên tai”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Rủi ro khi có bão, lũ, lụt
Mục tiêu: HS nhận biết một số rủi ro có thể
xảy ra khi có bão, lũ, lụt.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 114
trong SGK, trả lời câu hỏi: Thời tiết trong hình
1 như thế nào? Các bạn trong hình 1 đang làm
gì? Điều gì có thể xảy ra với các bạn này?
- HS tham gia hỏi – đáp nhanh
- HS khác nhận xét và đưa ra
những câu hỏi về hiện tượng thiên
tai.
- HS quan sát hình và trả lời câu
hỏi.
- Đại diện một số HS trình bày kết
quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS để đi đến kết luận: Khi có
bão chúng ta không nên ở ngoài, không nên ở
gần biển, dòng nước.
Hoạt động 2: Những việc cần làm khi có
bão, lũ, lụt
Mục tiêu: HS nhận biết và thực hiện được
những việc nên làm và tránh làm khi có bão,
lũ, lụt.
Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát các hình 2, 3 (trang 114
SGK) và 4, 5 (trang 115 SGK), trả lời các câu
hỏi:
+ Bạn nhỏ trong hình 2 đang nói gì với mẹ?
Tại sao việc theo dõi thông tin vẻ bão là cần
thiết?
+ Các bạn trong hình 3 đang làm gì? Rủi ro gì
có thể xảy ra cho các bạn?
+ Chuyện gì xảy ra trong hình 4? Gia đình của
bạn nhỏ đang làm gì? Vì sao?
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Đại diện một số HS trả lời. HS
khác nhận xét, bổ sung.
- Rút ra kết luận bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trong hình 5, thời tiết bên ngoài như thế
nào? Bạn trong hình đang làm gì? Bạn có
được an toàn không?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận: Để phòng
tránh các rủi ro, thiệt hại do thiên tai, chúng ta
phải cần thận và thường xuyên theo dõi thông
tin dự bảo về thiên tai đề kịp thời ứng phó.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các vật dụng cần
mang theo khi sơ tán
Mục tiêu: HS thi đua xác định những vật dụng
cần mang theo khi đi sơ tán tránh bão, lũ, lụt.
Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và tổ chức thi đua giữa các
nhóm.
- Một nhóm đặt câu hỏi về vật dụng cần thiết,
nhóm khác tìm câu trả lời.
- GV tổng kết: Chúng ta chỉ mang theo những
vật dụng cần thiết nhất như: nước uống, túi
cứu thương, đen pin, lương khô,... khi sơ tán
tránh bão, lũ, lụt.
Hoạt động 4:
Mục tiêu: HS nhận thức và thực hành được
một số kĩ năng cần có khi xảy ra mưa bão, lũ,
lụt.
Cách tiến hành:
- GV yêu câu HS quan sát (hoặc GV trình
chiếu) hình 7, 8 trong SGK trang 115 và đề
- GV chia nhóm và thảo luận về
các vật dụng cần mang khi sơ tán.
- HS quan sát hình và đóng vai.
- Hai HS lên bảng đóng vai và tìm
cách xử lí tình huống.
- HS giải thích
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nghị hai HS lên đóng vai.
- Một HS đặt câu hỏi như trong hình và HS
còn lại trả lời.
- GV đề nghị HS giải thích câu trả lời của bạn.
- GV kết luận: Em cần tìm nơi trú ẩn an toàn
khi có thiên tai xảy ra.
* Hướng dẫn về nhà:
GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu những phương pháp giảm thiểu rủi ro, thiệt hại mà
thiên tai gây ra.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết của HS
Cách tiến hành:
- GV yêu câu HS nhắc lại những rủi ro, thiệt
hại có thể xảy ra do bão, lũ, lụt.
- GV đẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.
KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Những việc cần làm để hạn
chế rủi ro, thiệt hại do bão, lũ lụt
Mục tiêu: HS nhận biết một số việc cần làm
- HS nhắc lại những rủi ro, thiệt hại
do thiên tai xảy ra.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 28: PHÒNG TRÁNH RỦI RO THIÊN TAI (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Nêu và luyện tập được một số cách ứng phó, giảm nhẹ rủi ro khi bão, lũ, lụt xảy ra.
- Chia sẻ với những người xung quanh và cùng thực hiện phòng tránh rủi ro khi có bão, lũ, lụt. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 28 SGK, một số video clip về cách phòng tránh rủi ro,
nguy hiểm khi có bão, lũ, lụt. - HS: SGK, VBT,
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết của HS vẻ các phương pháp giảm nhẹ
rủi ro, thiệt hại do các hiện tượng bão, lũ, lụt gây ra. Cách tiến hành:
- HS tham gia hỏi – đáp nhanh
- GV tổ chức đưới hình thức hỏi — đáp.
- GV đặt câu hỏi đề khai thác sự hiểu biết của
HS về các hiện tượng thiên tai như bão, lũ, lụt:
Chúng ta có cách gì để giảm nhẹ rủi ro, thiệt
- HS khác nhận xét và đưa ra
hại về tài sản, tính mạng do bão, lũ, lụt không? những câu hỏi về hiện tượng thiên
- GV nhận xét chung và chuyên ý đề vào bải tai.
học: “Phòng tránh rủi ro thiên tai”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Rủi ro khi có bão, lũ, lụt
Mục tiêu: HS nhận biết một số rủi ro có thể
xảy ra khi có bão, lũ, lụt. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 114
- HS quan sát hình và trả lời câu
trong SGK, trả lời câu hỏi: Thời tiết trong hình hỏi.
1 như thế nào? Các bạn trong hình 1 đang làm
gì? Điều gì có thể xảy ra với các bạn này?
- Đại diện một số HS trình bày kết quả.


- GV hướng dẫn HS để đi đến kết luận: Khi có
bão chúng ta không nên ở ngoài, không nên ở gần biển, dòng nước.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Hoạt động 2: Những việc cần làm khi có bão, lũ, lụt
Mục tiêu: HS nhận biết và thực hiện được
những việc nên làm và tránh làm khi có bão, lũ, lụt. Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát các hình 2, 3 (trang 114
SGK) và 4, 5 (trang 115 SGK), trả lời các câu hỏi:
- Đại diện một số HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
+ Bạn nhỏ trong hình 2 đang nói gì với mẹ?
Tại sao việc theo dõi thông tin vẻ bão là cần thiết?
- Rút ra kết luận bài học.
+ Các bạn trong hình 3 đang làm gì? Rủi ro gì
có thể xảy ra cho các bạn?
+ Chuyện gì xảy ra trong hình 4? Gia đình của
bạn nhỏ đang làm gì? Vì sao?


+ Trong hình 5, thời tiết bên ngoài như thế
nào? Bạn trong hình đang làm gì? Bạn có
được an toàn không?
- GV chia nhóm và thảo luận về
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận: Để phòng
các vật dụng cần mang khi sơ tán.
tránh các rủi ro, thiệt hại do thiên tai, chúng ta
phải cần thận và thường xuyên theo dõi thông
tin dự bảo về thiên tai đề kịp thời ứng phó.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các vật dụng cần mang theo khi sơ tán
Mục tiêu: HS thi đua xác định những vật dụng
cần mang theo khi đi sơ tán tránh bão, lũ, lụt. Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và tổ chức thi đua giữa các nhóm.
- Một nhóm đặt câu hỏi về vật dụng cần thiết,
- HS quan sát hình và đóng vai.
nhóm khác tìm câu trả lời.
- GV tổng kết: Chúng ta chỉ mang theo những
vật dụng cần thiết nhất như: nước uống, túi
cứu thương, đen pin, lương khô,... khi sơ tán
tránh bão, lũ, lụt.
- Hai HS lên bảng đóng vai và tìm Hoạt động 4: cách xử lí tình huống.
Mục tiêu: HS nhận thức và thực hành được - HS giải thích
một số kĩ năng cần có khi xảy ra mưa bão, lũ, lụt. Cách tiến hành:
- GV yêu câu HS quan sát (hoặc GV trình
chiếu) hình 7, 8 trong SGK trang 115 và đề


zalo Nhắn tin Zalo