Chuẩn bị
Giáo án Powerpoint Bài 20: Bầu trời mùa thu Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức
149
75 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ bài giảng điện tử Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 3 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ bài giảng powerpoint Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(149 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Chuẩn bị
TIÊU DIỆT VIRUS
người Ê-đê
Bài đọc Âm thanh của núi
nhắc đến tiếng khèn của đồng
bào dân tộc nào?
người Kinh
người Dao
người Mông
1000
Nhựa
Câu 2: Vật liệu để làm
khèn của người Mông là:
Nhôm
Sắt
Gỗ, trúc
1500
Sai
Câu 3: “Tiếng khèn của
người Mông là nét văn
hoá quý báu, cần được
lưu giữ, bảo tồn.” là
đúng hay sai?
Đúng
2000
Trao đổi với bạn: Bầu trời đẹp nhất vào lúc nào? Vì sao?
CHỦ ĐIỂM 3:
NIỀM VUI SÁNG TẠO
BÀI 20:
BẦU TRỜI MÙA THU
Trang 89
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn bây
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
– Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
– Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
xki, Mạnh Hưởng dịch)
BẦU TRỜI MÙA THU
Đọc
ĐỌC MẪU
(Các em cùng theo dõi ở sách học sinh nhé!)
Cùng tìm từ khó đọc
trong bài nhé!
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn bây
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
– Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
– Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
xki, Mạnh Hưởng dịch)
BẦU TRỜI MÙA THU
suy nghĩ
làn sóng
dịu dàng
tưởng tượng
Các em lưu ý thêm một số từ khó đọc khác nữa nhé!
bầu trời
Luyện đọc từ
riêng
Chú ý ngắt nhịp câu dài
Còn
bây giờ, / chẳng có chim én nữa, / vì
thế
bầu
trời cúi xuống lắng nghe / để tìm xem
chim
én
đang ở trong bụi cây / hay ở nơi nào.//
Cứ
thế, / các cô / cậu / hào hứng suy nghĩ
và
tưởng
tượng / để nói về bầu trời theo cách
của
riêng
mình.//
Trầm ngâm: ?
Trầm
ngâm: có dáng vẻ đáng suy nghĩ,
nghiền
ngẫm
điều gì.
Đọc nối tiếp
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn bây
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
– Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
– Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
xki, Mạnh Hưởng dịch)
BẦU TRỜI MÙA THU
Đọc nối tiếp
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn bây
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
– Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
– Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
xki, Mạnh Hưởng dịch)
BẦU TRỜI MÙA THU
Đọc nối tiếp theo nhóm
BẦU TRỜI MÙA THU
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch)
Đọc thầm cá nhân
BẦU TRỜI MÙA THU
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch)
Đọc nhóm trước lớp
BẦU TRỜI MÙA THU
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch)
NHẬN XÉT
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Đọc lại toàn bài
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn bây
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
– Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
– Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
xki, Mạnh Hưởng dịch)
BẦU TRỜI MÙA THU
1
. Các bạn học sinh được thầy giáo giao
cho
nhiệm
vụ gì?
Thầy giáo giao cho các bạn học
sinh nhiệm vụ suy nghĩ và chọn
những từ ngữ thích hợp để nói về
bầu trời.
2
. Em có nhận xét gì về cách tả bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
2
. Em có nhận xét gì về cách tả bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa: ở đây bạn nhỏ
đã
miêu
tả bầu trời với sắc màu xanh trong và nhiều ánh
sáng
Đây
là cách nhân hóa hình ảnh bầu trời với hoạt động “
rửa
mặt
” của con người để chỉ được hình ảnh bầu trời sáng
và
trong
.
2
. Em có nhận xét gì về cách tả bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời dịu dàng: ở đây hình ảnh bầu trời tiếp
tục
được
nhân hóa để miêu tả màu sắc của bầu trời
vào
thu
thật nhẹ nhàng, những gam màu không chói rực
và
cũng
không gay gắt như trời hè.
2
. Em có nhận xét gì về cách tả bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời buồn bã: ở đây là hình ảnh bầu trời tĩnh lặng
trước
các
sự vật giống như con người trong cuộc sống. Những
đám
mây
xám là hình ảnh cho những dự cảm không lành hoặc
những
lo âu, lo lắng buồn bã của bầu trời. Ngoài ra, hình
ảnh
buồn
bã ở đây còn mang nghĩa thông báo trời chuẩn bị
có
cơn
mưa.
2
. Em có nhận xét gì về cách tả bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn
ca
ở
đây là hình ảnh của bầu trời tĩnh lặng. "Trầm ngâm" vốn là động
chỉ
trạng thái, cảm xúc của con người còn khi các bạn miêu tả như
vậy
thể
hiện được cái nhìn sâu sắc và miêu tả được nỗi nhớ của trời
khi
vào
thu không còn được nghe tiếng hót của bầy chim sơn ca.
2
. Em có nhận xét gì về cách tả bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời ghé sát mặt đất... Bầu trời cúi xuống lắng nghe để
tìm
xem
chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào: vào thu, bầu
trời
thường
lặng và dịu dàng mang sắc màu hồng mơ màng đan xen
với
chút
ửng đỏ khác hẳn với trời xuân rạo rực sức sống, mọi vật ở
mọi
nơi
đều kéo về trên bầu trời tự chung tiếng ca.
Cách cảm nhận về bầu trời có một điểm chung: Bầu
trời
có
hành động, cử chỉ, điệu bộ (rửa mặt, cúi xuống,
ghé
sát,
…), có tâm trạng, cảm xúc (trầm ngâm, nhớ,
buồn
bã,
…), có tính tình, tính cách (dịu dàng) của con
người,
giống
như con người.
3
. Trong bài có rất nhiều câu văn tả bầu trời,
em
thích
câu văn nào? Vì sao?
4
. Theo em, vì sao hình ảnh bầu trời trong
các
câu
văn của mỗi bạn nhỏ rất khác nhau?
Hình ảnh bầu trời trong các câu văn của mỗi
bạn nhỏ rất khác nhau vì mỗi bạn đều có một cảm
quan khác nhau để cảm nhận những sự vật xung
quanh mình. Chính vì thế mà có bạn miêu tả bầu
trời buồn bã, có bạn lại miêu tả bầu trời dịu dàng,
bạn lại cảm nhận được sự sống, hơi thở của bầu
trời khi xuân đã qua.
5
. Viết 1 – 2 câu văn tả bầu trời theo quan sát
và
cảm
nhận của em.
Bầu trời đêm huyền bí và quyến rũ.
Nó như nàng tiên mặc chiếc váy đen
trong đêm dạ hội. Trên thân váy, những
ngôi sao kim tuyến lấp lánh kiêu sa.
Nêu cảm nhận
của em về bài đọc
• Thầy giáo giao cho các bạn học sinh
nhiệm vụ suy nghĩ và chọn những từ ngữ
thích hợp để nói về bầu trời. Hình ảnh bầu
trời trong các câu văn của mỗi bạn nhỏ rất
khác nhau. Các bạn hào hứng suy nghĩ và
tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách
của riêng mình. Nhờ vậy bầu trời trở nên
rất sinh động.
• Khi viết văn, chúng ta cần phát huy
tính sáng tạo của cá nhân để tạo
nên màu sắc riêng cho tác phẩm
của mình.
LUYỆN TẬP
THEO VĂN BẢN
1. Câu văn nào dưới đây sử dụng cả hai biện pháp
so sánh và nhân hoá?
A. Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong gió.
B. Mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng.
C.Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
D.Bầu trời dịu dàng.
2. Đặt câu kể, câu tả về một hiện tượng
tự nhiên, trong đó có sử dụng biện pháp
nhân hoá.
mây
gió
nắng
mưa
bão
2. Đặt câu kể, câu tả về một hiện tượng tự nhiên,
trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.
mây
gió
nắng
mưa
bão
- Những tia nắng sớm lung linh đang ban phát
sức
sống đến cho muôn loài.
- Trong cơn bão, gió như đang nổi giận tàn phá
mọi
thứ.
VẬN DỤNG
A. Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ
thích hợp để nói về bầu trời.
B. Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ
thích hợp để nói về dòng sông.
C. Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ
thích hợp để viết bài thơ về bầu trời.
Các bạn học sinh được thầy giáo giao
nhiệm vụ gì?
C. Nhân hoá
A. Nói giảm
B. Ẩn dụ
Các câu văn tả bầu trời của các bạn nhỏ
đều được sử dụng biện pháp nào?
Theo em, khi viết văn, chúng
ta có nên tưởng tượng và
nhân hoá không? Vì sao?
Đọc lại toàn bài
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn bây
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
– Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
– Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
xki, Mạnh Hưởng dịch)
BẦU TRỜI MÙA THU