Giáo án Powerpoint Bài 20: Bầu trời mùa thu Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức

149 75 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 3 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ bài giảng điện tử Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(149 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Chun b
TIÊU DIỆT VIRUS
người Ê-đê
Bài đọc Âm thanh của núi
nhắc đến tiếng khèn của đồng
bào dân tộc nào?
người Kinh
người Dao
người Mông
1000
Nhựa
Câu 2: Vật liệu để làm
khèn của người Mông là:
Nhôm
Sắt
Gỗ, trúc
1500
Sai
Câu 3: “Tiếng khèn của
người Mông nét n
hoá quý báu, cần được
lưu giữ, bảo tồn.”
đúng hay sai?
Đúng
2000
Trao đổi với bạn: Bầu trời đẹp nhất vào lúc nào? Vì sao?
CHỦ ĐIỂM 3:
NIỀM VUI SÁNG TẠO
I 20:
BẦU TRỜI A THU
Trang 89
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn y
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, cao hơn những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
BẦU TRỜI MÙA THU
Đọc
ĐỌC MẪU
(Các em cùng theo dõi ở sách học sinh nhé!)
Cùng tìm tkhó đọc
trong bài nhé!
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn y
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
Bầu trời ghé t mặt đất. Mùa hè, cao hơn những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
BẦU TRỜI MÙA THU
suy nghĩ
làn sóng
dịu dàng
tưởng tưng
Các em lưu ý thêm một số từ khó đọc khác nữa nhé!
bầu trời
Luyện đọc từ
riêng
Chú ý ngắt nhịp câu dài
Còn
y giờ, / chẳng chim én nữa, /
thế
bầu
trời cúi xuống lắng nghe / để tìm xem
chim
én
đang ở trong bụi cây / hay ở nơi nào.//
Cứ
thế, / c / cậu / hào hng suy nghĩ
tưởng
tượng / đnói về bầu trời theo cách
của
riêng
mình.//
Trm ngâm: ?
Trầm
ngâm: dáng vẻ đáng suy nghĩ,
nghiền
ngẫm
điu gì.
Đọc nối tiếp
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn y
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
Bầu trời ghé t mặt đất. Mùa hè, cao hơn những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
BẦU TRỜI MÙA THU
Đọc nối tiếp
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn y
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
Bầu trời ghé t mặt đất. Mùa hè, cao hơn những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
BẦU TRỜI MÙA THU
Đọc nối tiếp theo nhóm
BẦU TRỜI MÙA THU
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch)
Đọc thầm nhân
BẦU TRỜI MÙA THU
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch)
Đọc nhóm trước lớp
BẦU TRỜI MÙA THU
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch)
NHẬN XÉT
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Đọc lại toàn bài
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn y
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
Bầu trời ghé t mặt đất. Mùa hè, cao hơn những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
BẦU TRỜI MÙA THU
1
. Các bạn học sinh được thầy giáo giao
cho
nhiệm
vụ gì?
Thầy giáo giao cho các bạn học
sinh nhim vụ suy nghĩ chn
những từ ng thích hợp để nói về
bu trời.
2
. Em nhận t về cách t bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
2
. Em nhận t về cách t bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời được rửa mt sau cơn mưa: đây bạn nhỏ
đã
miêu
tả bầu trời với sắc màu xanh trong nhiều ánh
sáng
Đây
cách nhân hóa hình nh bầu trời với hoạt động
rửa
mặt
của con người để chđược hình nh bầu trời sáng
trong
.
2
. Em nhận t về cách t bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời dịu ng: đây hình nh bầu trời tiếp
tục
được
nhân hóa đmiêu tả u sắc của bầu trời
o
thu
thật nhẹ nhàng, những gam màu không chói rực
và
cũng
không gay gắt như trời hè.
2
. Em nhận t về cách t bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời buồn bã: ở đây là hình ảnh bầu trời tĩnh lặng
trước
các
sự vật giống như con người trong cuộc sống. Những
đám
mây
xám hình ảnh cho những dự cảm không lành hoặc
những
lo âu, lo lắng buồn của bầu trời. Ngoài ra, nh
ảnh
buồn
đây còn mang nghĩa thông báo trời chuẩn bị
cơn
mưa.
2
. Em nhận t về cách t bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời trầm ngâm. nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn
ca
đây hình nh của bầu trời tĩnh lặng. "Trầm ngâm" vốn là động
chỉ
trạng thái, cảm xúc của con người còn khi các bạn miêu tả như
vy
thể
hiện được cái nhìn u sắc và miêu tả được nỗi nhcủa trời
khi
vào
thu không còn được nghe tiếng hót của bầy chim sơn ca.
2
. Em nhận t về cách t bầu trời của các
bạn
nhỏ
trong những câu văn dưới đây?
-
Bầu trời ghé sát mặt đất... Bầu trời cúi xuống lắng nghe để
tìm
xem
chim én đang trong bụi cây hay nơi nào: vào thu, bầu
tri
thường
lặng dịu dàng mang sắc màu hồng mơ màng đan xen
vi
chút
ửng đỏ khác hẳn với trời xuân rạo rực sức sống, mọi vật
mi
nơi
đều kéo về trên bầu trời tự chung tiếng ca.
Cách cảm nhận vbầu trời một điểm chung: Bầu
trời
nh động, cử chỉ, điệu bộ (ra mặt, i xuống,
ghé
sát,
…), tâm trạng, cảm xúc (trầm ngâm, nhớ,
bun
bã,
…), tính tình, tính cách (dịu dàng) của con
người,
giống
như con người.
3
. Trong bài rất nhiều câu văn tả bầu trời,
em
thích
câu văn nào? Vì sao?
4
. Theo em, sao hình nh bầu trời trong
các
câu
văn của mỗi bạn nhỏ rất khác nhau?
Hình nh bầu trời trong các u văn của mỗi
bạn nhỏ rất khác nhau mỗi bạn đều một cảm
quan khác nhau đcảm nhận những sự vật xung
quanh mình. Chính thế bạn miêu tbầu
trời buồn bã, bạn lại miêu tả bầu trời dịu dàng,
bạn lại cảm nhận được sự sống, hơi thở của bầu
trời khi xuân đã qua.
5
. Viết 1 2 câu văn tả bầu trời theo quan sát
cảm
nhận của em.
Bầu trời đêm huyền quyến rũ.
như nàng tiên mặc chiếc váy đen
trong đêm dạ hội. Trên tn y, những
ngôi sao kim tuyến lấp lánh kiêu sa.
Nêu cảm nhận
của em về bài đọc
Thầy giáo giao cho các bạn học sinh
nhiệm vsuy nghĩ chọn những từ ngữ
thích hợp đnói về bầu trời. Hình ảnh bầu
trời trong các u văn của mỗi bạn nhỏ rất
khác nhau. Các bạn hào hứng suy nghĩ
tưởng tượng để nói về bầu trời theo ch
của riêng mình. Nhờ vậy bầu trời trở nên
rất sinh động.
Khi viết văn, chúng ta cần phát huy
nh ng tạo của nhân để tạo
n u sắc riêng cho tác phẩm
của mình.
LUYỆN TẬP
THEO VĂN BẢN
1. Câu văn nào dưới đây sử dụng cả hai biện pháp
so sánh và nhân hoá?
A. Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong gió.
B. a hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng.
C.Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
D.Bầu trời dịung.
2. Đt câu kể, câu tả về một hiện tượng
tự nhiên, trong đó có sử dụng bin pháp
nhân hoá.
mây
gió
nắng
mưa
bão
2. Đặt câu kể, câu tả về một hiện tượng tự nhiên,
trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.
mây
gió
nắng
mưa
bão
- Những tia nắng sớm lung linh đang ban phát
sức
sống đến cho muôn loài.
- Trong cơn bão, gió như đang nổi giận tàn p
mọi
thứ.
VẬN DỤNG
A. Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ
thích hp để nói về bầu trời.
B. Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ
thích hp để nói về dòng sông.
C. Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ
thích hp để viết bài thơ về bầu trời.
Các bạn học sinh được thầy giáo giao
nhiệm vụ gì?
C. Nhân hoá
A. Nói giảm
B. Ẩn dụ
Các câu văn tả bầu trời của các bạn nh
đều được sử dụng biện pháp nào?
Theo em, khi viết văn, chúng
ta có nên tưởng tượng và
nhân hoá không? Vì sao?
Đọc lại toàn bài
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, rất nóng với những tia nắng mặt trời chói chang. Còn y
bầu
trời thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
– Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, mệt nên đứng yên với màu
xanh
nhạt
.
Các bạn khác tiếp tục nói:
– Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
– Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
– Em đã tìm được chưa?
– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
Bầu trời ghé t mặt đất. Mùa hè, cao hơn những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng
chim
én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-
BẦU TRỜI MÙA THU

Mô tả nội dung:

Chuẩn bị


zalo Nhắn tin Zalo