Giáo án Powerpoint Bài 22: Bức tường có nhiều phép lạ Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức

139 70 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 3 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ bài giảng điện tử Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(139 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Chun b
Nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật.
CHỦ ĐIỂM 3:
NIỀM VUI SÁNG TẠO
BÀI 22:
BỨC TƯỜNGNHIỀU
PHÉP LẠ
Trang 97
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện
như
tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập m văn: "Em hãy tả lại
quang
cảnh
một trận mưa rào". Quy thở dài: "Trời thì nắng bài văn lại yêu cầu
mưa
.".
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi o bàn
viết được ngay. Cũng khi, bố cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường
trưc
mặt
. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bcầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn m. Bức
tường
này
có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy
cách
làm
bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
Bố ạ, con nhìn mãi bức ờng như bố nhìn chẳng thấy trận a rào
đâu
.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra
nghịch
mưa,
ướt hết.
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Đọc
Quy nhoẻn miệng cười:
– Vâng.
– Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi
.
Quy chớp mắt:
– Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
– Có chứ!
– Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
– Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
– Thật đấy ạ.
Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bứcờng, nhưng con hãy nghĩ đến những
trn
mưa
con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh
gia
sân,
những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt a đan
nhau
xuống
rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
Đọc
ĐỌC MẪU
(Các em cùng theo dõi ở sách học sinh nhé!)
Cùng tìm từ khó đọc
trong bài nhé!
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện
như
tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập m văn: "Em hãy tả lại
quang
cảnh
một trận mưa rào.". Quy thở dài: "Trời thì nắng bài văn lại yêu cầu
mưa
.".
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi o bàn
viết được ngay. Cũng khi, bố cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường
trưc
mặt
. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bcầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn m. Bức
tường
này
có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy
cách
làm
bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
Bố ạ, con nhìn mãi bức ờng như bố nhìn chẳng thấy trận a rào
đâu
.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra
nghịch
mưa,
ướt hết.
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Quy nhoẻn miệng cười:
– Vâng.
– Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi
.
Quy chớp mắt:
– Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
– Có chứ!
– Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
– Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
– Thật đấy ạ.
Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bứcờng, nhưng con hãy nghĩ đến những
trn
mưa
con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh
gia
sân,
những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt a đan
nhau
xuống
rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
mưa rào
trước
phép l
bồng bềnh
Các em lưu ý thêm một số từ khó đọc khác nữa nhé!
rộng
Luyện đọc từ
rãnh nước
nhoẻn miệng
rào rào
Chú ý ngắt nhịp câu dài
Quy
ngồi o bàn, / nn lên bức tường /
thấy
chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh
giữa
sân,
/ những vai áo ướt sũng nước mưa
của
người
đi y, / những hạt mưa đan nhau
i
xuống
rào rào,... //
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện
như
tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập m văn: "Em hãy tả lại
quang
cảnh
một trận a rào.". Quy thở dài: "Trời thì nắng bài văn lại yêu cầu
mưa
.".
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi o bàn
viết được ngay. Cũng khi, bố cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường
trưc
mặt
. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bcầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn m. Bức
tường
này
có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy
cách
làm
bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
Bố ạ, con nhìn mãi bức ờng như bố nhìn chẳng thấy trận a rào
đâu
.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra
nghịch
mưa,
ướt hết.
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Đọc phân vai
Quy nhoẻn miệng cười:
– Vâng.
– Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi
.
Quy chớp mắt:
– Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
– Có chứ!
– Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
– Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
– Thật đấy ạ.
Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bứcờng, nhưng con hãy nghĩ đến những
trn
mưa
con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh
gia
sân,
những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt a đan
nhau
xuống
rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
Đọc nối tiếp theo nhóm
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
(Theo Phong Thu)
Đọc thầm nhân
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
(Theo Phong Thu)
Đọc nhóm trước lớp
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
(Theo Phong Thu)
NHẬN XÉT
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện
như
tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập m văn: "Em hãy tả lại
quang
cảnh
một trận a rào.". Quy thở dài: "Trời thì nắng bài văn lại yêu cầu
mưa
.".
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi o bàn
viết được ngay. Cũng khi, bố cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường
trưc
mặt
. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bcầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn m. Bức
tường
này
có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy
cách
làm
bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
Bố ạ, con nhìn mãi bức ờng như bố nhìn chẳng thấy trận a rào
đâu
.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra
nghịch
mưa,
ướt hết.
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Đọc lại toàn bài
Quy nhoẻn miệng cười:
– Vâng.
– Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi
.
Quy chớp mắt:
– Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
– Có chứ!
– Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
– Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
– Thật đấy ạ.
Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bứcờng, nhưng con hãy nghĩ đến những
trn
mưa
con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh
gia
sân,
những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt a đan
nhau
xuống
rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)
1
. Tìm chi tiết t không gian nơi
Quy
đang
ngồi học.
Chi tiết tả không gian Quy đang ngồi học
là:
- Bức tường trước mặt.
- Màu i xanh mát hiện ra như tấm n
ảnh rộng.
2
. Hành động suy nghĩ o của Quy cho
biết
Quy
đang gặp khó khăn với bài làm văn?
- Hành động:
+ Chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt.
+ Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu
cầu tả mưa."
- Suy nghĩ: nghĩ đến bố và bức tường trước mặt.
3
. Điều khiến Quy nghĩ bức ờng
vôi
xanh
có phép lạ?
Quy nghĩ bức ờng i xanh phép
cứ ngồi o bàn là b viết được ngay.
Cũng có khi, b cằm lên tay, nhìn thng
vào bức tường trước mặt.
4
. Vì sao bố kcho Quy nghe vnhững
trận
mưa?
m câu trả lời đúng.
A
. những trận mưa gắn với kỉ niệm tuổi
thơ
của
bố.
B
. bmuốn Quy tả những trận mưa mà
bố
đã
từng gặp.
C
. bmuốn gợi cho Quy nhlại những
trận
mưa
Quy đã gặp.
D
. Vì bố muốn Quy nhớ vềnội của mình.
5
. Theo em, vì sao Quy có thể làm được bài văn
không
cần nhìn bức tường có nhiều phép lạ nữa?
Quy thể làm được bài n mà không cần đến bức
tường những phép lạ bố đã gợi cho Quy nhớ
đến những cơn mưa mà cậu đã gặp, đã biết.
Quy hiểu ra ch làm bài n tả cơn mưa cần dựa
vào những mình đã quan sát và ghi nhớ được, sau
đó kết hợp với trí tưởng tượng dùng từ ngữ để thể
hiện những điều đó.
Nêu cảm nhận
của em về bài đọc
Để m một bài n miêu tả, đầu tiên cần phải
quan sát và ghi nhớ những điều mình đã quan sát,
sau đó tái hiện trong đầu, cần kết hợp với tưởng
tượng, dùng ngôn ngữ để tlại những được tái
hiện. Việc quan sát cùng quan trọng khi
muốn làm một bài văn miêu ttốt.
LUYỆN TẬP
THEO VĂN BN
1
. Tìm 3 5 tính từ chỉ đặc điểm của sự vật hoặc
hoạt
động có trong bài Bức tường nhiều
phép
lạ.
- xanh mát
- lia lịa
- tủm tỉm
- ngơ ngác
- bồng bềnh
- rào rào
2. Viết 2 3 câu tả một cơn mưa, trong đó
sử dụng những tính từ tả tiếng mưa.
2. Viết 2 3 câu tả một cơn mưa, trong đó
sử dụng những tính từ tả tiếng mưa.
Mưa rơi, những hạt mưa đầu tiên nhẹ nhàng hôn lên
đám
đang reo vui chờ đón a đến gột sạch bụi bặm
trên
mình
. Mưa rơi tách, nhảy múa vui v, rộn ràng trên
những
mái
nhà trên mặt đường. Mưa thi nhau từng hạt, từng
hạt
rơi
xuống. Chúng hò reo, hạt này chê hạt kia rơi chậm
và
thách
đố nhau xem ai v đích trước. Thế rồi chúng
phn
khích,
o rào lao xuống thành từng lớp như những mũi
n
nhỏ
lóng nh ánh bạc. Lớp này nối tiếp lớp kia xối xả
i
xuống
tạo ra những bong bóng nước tn mặt đường, rồi
từ
đó
lại nở xòe ra vô số những bông hoa bong bóng nhỏ xinh.
2. Viết 2 3 câu tả một cơn mưa, trong đó
sử dụng những tính từ tả tiếng mưa.
Mưa rơi lộp bộp trên mái nhà, chảy
thành
dòng
xuống máng hứng nước của ba.
Những
cành
y cam, cây khế e rộng ra đ
hứng
những
dòng nước t lành. Luống rau
muống
của
mtrồng cười htch thú. Chỉ
những
nụ
hoa mười giờ là cụp mặt xuống buồn rầu.
VẬN DỤNG
C. Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.
A. Em hãy tả lại quang cảnh mt cơn bão.
B. Em hãy tả lại quang cảnh mt cánh đồng.
Đề tập làm văn của Quy là gì?
A. Phải quan sát ghi nhớ những điều mình đã quan
sát, sau đó i hiện trong đầu, cn kết hợp với ởng
tượng, dùng ngôn ngữ để tả lại những gì được tái hiện.
B. Phải chờ tới lúc hiện tượng đó xảy ra lại hoăc
tới trực tiếp nơi cần tả để quan sát thì ta mới viết
được bài văn miêu tả.
Đâu là những điều cần thiết khi viết bài văn
miêu tả?
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện
như
tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập m văn: "Em hãy tả lại
quang
cảnh
một trận a rào.". Quy thở dài: "Trời thì nắng i văn lại u cầu
mưa
.".
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi o bàn
viết được ngay. Cũng khi, bố cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường
trưc
mặt
. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bcầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn m. Bức
tường
này
có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy
cách
làm
bài?
Bố vào. Đúng lúc quá!
Quy chạy lại:
Bố ạ, con nhìn mãi bức ờng như bố nhìn chẳng thấy trận a rào
đâu
.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra
nghịch
mưa,
ướt hết.
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Đọc lại toàn bài
Quy nhoẻn miệng cười:
– Vâng.
– Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi
.
Quy chớp mắt:
– Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
– Có chứ!
– Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
Bố lại tủm tỉm:
– Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
Quy ngơ ngác:
– Thật đấy ạ.
Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bứcờng, nhưng con hãy nghĩ đến những
trn
mưa
con biết!
Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh
gia
sân,
những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt a đan
nhau
xuống
rào rào,...
Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
(Theo Phong Thu)

Mô tả nội dung:

Chuẩn bị


zalo Nhắn tin Zalo