Giáo án Powerpoint Bài 5: Ai tài giỏi nhất? Tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

181 91 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 3 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ bài giảng điện tử Tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Tiếng việt lớp 4 Học kì 1 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(181 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Bài 5
1. Năng lực đặc thù
-Trao đổi được về điểm nổi bật của một nhân vật đồ vật, con vật, cây cối trong
truyện đã đọc, đã nghe, nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài,
hoạt động khởi động tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt
lời nhân vật lời người dẫn chuyện, trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu
được nội dung bài: Kể về cuộc trò chuyện giữa các sự vật xem ai tài giỏi nhất. Từ
đó rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi tài trí của con người: trên đời con người tài giỏi
nhất.
2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, tìm được cách giải quyết vấn đề.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: trả lời các câu hỏi, nêu được nội dung
bài.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, thi đọc.
3. Phẩm chất
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
Trao đổi với bạn về điểm nổi bật của một nhân vật
là đồ vật, con vật hoặc cây cối trong truyện đồng
thoại đã đọc, đã nghe
Truyện kể về mái mơ,
một chiếc mào rất đẹp trên
đầu y như các chú trống bây
giờ. Trong khi đi kiếm mồi, gặp
một cây đang khóc không
hoa như các cây xung quanh.
đã quyết định tặng chiếc mào đỏ
của mình cho cây, cây nở những
bông hoa đỏ rực như mào nên
gọi cây đó hoa mào .
Mắt dõi
Tai nghe
Tay
Giọng người dẫn chuyện thong thả, vui
tươi, nhấn giọng những từ ngữ chỉ
hoạt động, trạng thái cảm xúc của các
nhân vt trong bài
Giọng của các sự vt băng, mưa,
y, : hồn nhiên, hào hứng, vui
tươi
Một sng nọ, đn bờ sông tìm nước ung. Trời lnh, nước đóng băng.
Tìm mãi mới thấy một chỗ ớc nhỏ u như ming chai, mừng rỡ thò mỏ
xung ung. Tuy b lnh cóng nhưng vẫn cảm thấy thích thú với ý nghĩ:
Mình đi trên mặt sông như đi trên bờ.. tht lên:
Ôi, băng! Anh thật tài giỏi!
Băng khiêm tn đp:
Không, ! Mưa mới tài giỏi, nhờ mưa, nước, mùa đông mới tôi.
Nghe băng nói, mưa tch thưa:
Đất tài giỏi hơn chứ! Tôi rơi xung, đất giữ li nuôi cây ci xanh tươi.
y tài giỏi n tôi nhiu. Đất giải thích. Cây đứng trên thể tôi,
hút nước, hút chất màu để xanh tt, toả bóng râm mt, ra hoa kt tri.
Cây lắc đầu:
Không! Lửa mới tài giỏi. Lửa những ci lưỡi dài soi sng sưởi
ấm. Lửa thể đt cành khô của tôi nhiu cây cỏ thành tro giúp đất màu mỡ.
Đúng, tôi thể làm những vic như cây nói. Nhưng gió sẽ dập tắt tôi
nu tôi thiêu đt lung tung. Gió mới tài giỏi! Lửa giãi bày.
Gió rào xc nhận:
Tôi thể thổi bùng hoặc dập tắt lửa. Nhưng cc bn xem kìa, nàng cỏ
nhỏ hiên ngang trong gió bão, xanh tươi quanh năm, li còn trổ những bông
hoa xinh xắn nữa chứ. Cỏ mới xứng đng người tài giỏi nhất.
Cỏ du dàng xua tay nói:
Bc cừu mới tài giỏi nhất
Cỏ nói chưa ht câu, cừu đã kêu to:
Không phải đâu! Người bit thuần ỡng ,
cừu cùng những con vật khc. Họ thể làm mưa, làm
tan băng, trồng y, trồng cỏ, to ra lửa. Họ bit nhờ gió
đẩy thuyn, bit làm nhiu vật dụng,… Tài giỏi nhất trên
đời chính con người!
Phỏng theo Truyn dân gian Kic-gi-xtan
Giãi
y
Hiên
ngang
Lạnh cóng
Thuần
dưỡng
Luyện đọc một số câu th hin cm xc, suy
ngh ca nhân vt
- Tuy b lnh cóng nhưng vẫn cảm thấy
thích thú với ý nghĩ: “Mình đi trên mặt sông
như đi trên bờ.”
- Lửa thể đt cành khô của tôi nhiu
cây cỏ thành tro giúp đất màu mỡ.
Bài đọc được chia
làm mấy đon?
Đon 1: Từ đầu đn ra hoa kt tri”.
Đon 2: Tip theo đn “Bc cừu mới
là tài giỏi nhất”.
Đon 3: Còn li.
Một sng nọ, đn bờ sông tìm ớc ung. Trời lnh, nước đóng
băng. Tìm mãi mới thấy một chỗ nước nhỏ u như ming chai,
mừng rỡ t mỏ xung ung. Tuy b lnh cóng nhưng vẫn cảm thấy
thích thú với ý nghĩ: Mình đi trên mặt sông như đi trên bờ.. tht lên:
Ôi, băng! Anh thật tài giỏi!
Băng khiêm tn đp:
Không, ! Mưa mới tài giỏi, nhờ a, nước, a đông mới
tôi.
Nghe băng nói, a tch thưa:
Đất tài giỏi n chứ! Tôi rơi xung, đất gi li nuôi cây ci xanh
tươi.
Cây tài giỏi n tôi nhiu. Đất giải thích. y đứng trên th
tôi, hút nước, hút chất màu để xanh tt, toả bóng râm mt, ra hoa kt tri.
1
Cây lắc đầu:
Không! Lửa mới tài giỏi. Lửa những ci lưỡi dài soi sng
sưởi ấm. Lửa thể đt cành khô của tôi nhiu cây cỏ thành tro
giúp đất màu mỡ.
Đúng, tôi thể làm những vic như cây nói. Nhưng gió sẽ
dập tắt tôi nu tôi thiêu đt lung tung. Gió mới tài giỏi! Lửa giãi bày.
Gió rào xc nhận:
Tôi thể thổi bùng hoặc dập tắt lửa. Nhưng cc bn xem kìa,
nàng cỏ nhỏ hiên ngang trong gió bão, xanh tươi quanh năm, li
còn trổ những bông hoa xinh xắn nữa chứ. Cỏ mới xứng đng
người tài giỏi nhất.
Cỏ du dàng xua tay nói:
Bc cừu mới tài giỏi nhất
2
Cỏ nói chưa ht câu, cừu đã kêu to:
Không phải đâu! Người bit thuần dưỡng ,
cừu ng những con vật khc. Họ thể làm mưa,
làm tan băng, trồng cây, trồng cỏ, to ra lửa. Họ bit
nhờ gió đẩy thuyn, bit m nhiu vật dụng, Tài
giỏi nhất trên đời chính con người!
3
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM
Phân công đọc trong nhóm
Tt cthành viên đều đọc
Yêu cầu
Tiêu chí đánh
giá
Đọc đng
Đọc to,
Đọc ngắt, nghỉ, đng
nhịp
LUYỆN ĐỌC TRƯC LỚP
Đọc đng
Đọc to,
Đọc ngắt, nghỉ, đng
nhịp
Giải nghĩa
từ
Băng: nước
đông cứng trong
thiên nhiên do
thời tiết lạnh.
Tí tch: từ mô
phỏng tiếng động
nhỏ, gọn, liên tiếp,
không đều nhau
như tiếng nước rơi
xuống từng giọt..
Thuần dưỡng:
làm cho thú sống
hoang dần trở
thành thú nuôi.
Nuôi: (ý trong bài:
đất giữ lại nước để
cung cấp cho cây)
thể: trong bài:
mặt đất, y được
trồng trong đất, đứng
trên mặt đất),…
1. Mỗi nhân vật trong truyn cho rằng ai tài giỏi? sao?
2. Kể tóm tắt cuộc trò chuyện của các nhân vật trong truyện
3. sao cừu nói: “Tài giỏi nhất trên đời chính con
người!”?
4. Theo em, các nhân vật trong truyện ging nhau điểm
nào?
5. Đặt tên khác cho câu chuyện nêu do em chọn tên
đó.
: băng tài giỏi, băng dạng nước đông cứng
lại, mặt sông băng trở nên cứng như mặt đất, giúp
đi lại trên mặt băng như đi trên bờ.
Băng: mưa tài giỏi, vì nhờ mưa mới có nước rơi
xuống sông, hồ,... Mùa đông,nước sông, hồ mới
có thể đóng thành băng.
Mưa: đất tài giỏi, đất giữ nước mưa lại, cung
cấp cho cây.
Đất: cây tài giỏi, cây hút nước từ đất để tươi tốt,
ra hoa kết trái.
Lửa: gió tài giỏi, gió thể dập tắt lửa.
Cây: lửa tài giỏi, vì lửa có thể soi sáng và sưởi
ấm; có thể đốt cành khô của cây và nhiều cây cỏ
thành tro làm chất dinh dưỡng cung cấp cho đất,
giúp đất màu mỡ.
Cừu: Người biết thuần dưỡng , cừu cùng những
con vật khác. Họ thể làm mưa, làm tan băng,
trồng cây, trồng cỏ, tạo ra lửa. Họ biết nhờ gió đẩy
thuyền, biết làm nhiều vật dụng,… Tài giỏi nhất
trên đời chính con người!
Cỏ: cừu tài giỏi, vì cừu biết dùng cỏ làm thức ăn,
lông cừu còn được dùng làm áo ấm ....
Gió: cỏ tài giỏi, cỏ tuy nhỏ nhưng sức sống
mãnh liệt, vẫn phát triển tươi tốt giông bão đi
qua.
Một sáng nọ, con vật, cây cối các sự vật
khác trong tự nhiên bàn luận xem ai người tài
giỏi nhất. Không ai tự cho rằng mình tài giỏi
nhất. Mỗi sự vật đều chọn lựa khác nhau về
người tài giỏi nhất. Cuối cùng, cừu khẳng định
tài giỏi nhất chính con người.
Mỗi sự vật
đu tài giỏi
theo cch
riêng.
Bởi con người biết làm mọi thứ:
thuần dưỡng các loài vật, làm mưa, làm
tan băng, trồng y, trồng cỏ, tạo ra lửa,
nhờ gió đẩy thuyền, làm nhiều vật dụng,...,
biết làm tất cả những điều các sự vật
khác thể làm.
Con người
là tài giỏi
nhất.
Các nhân vật trong
truyện đều khiêm tốn,
biết nhìn nhận trân
trọng tài năng của
nhân vật khác.
dụ:
- Con người tài giỏi
nhất
- Cuộc bình chọn trong
tự nhiên,...
Theo em nội
dung bài
học là gì ?
Kể v cuộc trò
chuyn giữa cc
sự vật xem ai tài
giỏi nhất.
Ca ngợi tài trí của
con người; trên
đời, con người
tài giỏi nhất..
Mắt dõi
Tai nghe
Tay
giọng các nhân vật vui vẻ, hào hứng,
giọng cừu th hiện sự thán phục về
tài trí của con người,
nhấn giọng những từ ngữ chỉ
hoạt động, trạng thái của nhân
vt
Gió o xác nhận:
Tôi thể thổi bùng hoặc dập tắt lửa. Nhưng các bạn xem
kìa, nàng cỏ nhỏ hiên ngang trong gió bão, xanh tươi quanh
năm, lại còn trổ những bông hoa xinh xắn nữa chứ. Cỏ mới xứng
đáng người tài giỏi nhất.
Cỏ dịu dàng xua tay nói:
Bác cừu mới tài giỏi nhất
Cỏ nói chưa hết câu, cừu đã kêu to:
Không phải đâu! Người biết thuần dưỡng , cừu cùng
những con vật khác. Họ thể m mưa, m tan băng, trồng cây,
trồng cỏ, tạo ra lửa. Họ biết nhờ gió đẩy thuyền, biết làm nhiu
vật dụng, Tài giỏi nhất trên đời chính con người!
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM
Phân công đọc trong nhóm
Tt cthành viên đều đọc
Yêu cầu
Tiêu chí
đánh giá
Đọc đng
Đọc to,
Đọc ngắt, nghỉ, đng
nhịp
LUYỆN ĐỌC TRƯC LỚP
Tiêu chí đánh
giá
Đọc đng
Đọc to,
Đọc ngắt, nghỉ, đng
nhịp
Luyn đọc
diễn cảm
Trả lời li 1
s câu hỏi

Mô tả nội dung:

Bài 5
1. Năng lực đặc thù
-Trao đổi được về điểm nổi bật của một nhân vật là đồ vật, con vật, cây cối trong
truyện đã đọc, đã nghe, nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài,
hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt
lời nhân vật và lời người dẫn chuyện, trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu
được nội dung bài: Kể về cuộc trò chuyện giữa các sự vật xem ai tài giỏi nhất. Từ
đó rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi tài trí của con người: trên đời con người là tài giỏi nhất. 2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, tìm được cách giải quyết vấn đề.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời các câu hỏi, nêu được nội dung bài.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, thi đọc. 3. Phẩm chất
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
Trao đổi với bạn về điểm nổi bật của một nhân vật
là đồ vật, con vật hoặc cây cối trong truyện đồng
thoại đã đọc, đã nghe


zalo Nhắn tin Zalo