Giáo án Số tự nhiên. dãy số tự nhiên Toán lớp 4 Cánh diều

424 212 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(424 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 12: S T NHIÊN. DÃY S T NHIÊN (1 TI T)
I. U C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Ôn t p, c ng c , khái quát hóa m t s ki n th c v s t nhiên và dãy s t ế
nhiên.
- Làm quen v i y u t l ch s toán thông qua ki n th c v l ch s phát sinh, phát ế ế
tri n c a khái ni m s t nhiên. T đó c ng c s ham thích và ni m tin khi
h c Toán.
- Phát tri n năng l c t duy và l p lu n toán h c, năng l c gi i quy t các v n ư ế
đ Toán h c: Thông qua ôn t p, khái quát hóa m t s ki n th c v s t nhiên ế
và dãy s t nhiên.
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng
các ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các ế ế ế
nhi m v trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Ph m ch t nhân ái: Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ hoàn
thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i; làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m: Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- SGK và hình nh trong ph n kh i đ ng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào ế ướ
bài h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV vi t m t s b t kì (s có nhi u ch s ) r i ế
yêu c u HS cho bi t đ vi t đ c s đó c n s ế ế ượ
d ng nh ng ch s nào.
Ví d : Vi t s 123 456 123. ế
- GV yêu c u HS đ c s v a vi t và xác đ nh các ế
ch s có trong s đã cho.
- GV chi u hình nh m đ u:ế
- GV gi i thi u:
+ Các ch s là 1, 2, 3, 4, 5, 6 là các kí hi u toán
h c dùng đ bi u di n các s .
+ Th i Ai C p c đ i con ng i dùng hình v ườ
đ bi u di n s .
- HS chú ý l ng nghe, gi ơ
tay phát bi u.
Tr l i:
Đ vi t s 123 456 123, ta ế
c n s d ng 6 ch s là 1,
2, 3, 4, 5, 6.
- HS l ng nghe, ti p thu ế
ki n th c. ế
- HS chú ý nghe, hình thành
đ ng c h c t p. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV gi i thi u thêm: Đ bi u di n s 1 000 000
ng i ta v m t ng i đàn ông v i dáng v kinhườ ườ
ng c.
- GV cho HS quan sát và th o lu n v các s
khác.
- GV d n d t vào bài h c: “Cô trò mình sau đây
s cùng tìm hi u ki n th c v dãy s 1, 2, 3, 4, ế
5,… trong “Bài 12: S t nhiên. Dãy s t
nhiên
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
a. M c tiêu: Nh n bi t s t nhiên và dãy s t nhiên. ế
b. Cách th c ti n hành: ế
GV yêu c u HS đ c, th o lu n nhóm 4 ng i v ườ
các thông tin nêu trong khung ki n th c và tr l iế
các câu h i: S t nhiên là nh ng s nào? Th ế
nào là dãy s t nhiên? Dãy s t nhiên có đ c
đi m gì?
- GV t ng k t: ế
+ S t nhiên dùng đ bi u th k t qu c a ế
phép đ m. Các s t nhiên s p x p theo th t ế ế
t bé đ n l n t o thành dãy s t nhiên. ế
+ Dãy s t nhiên có đ c đi m là:
Thêm 1 vào b t s nào cũng đ c s t ượ
nhiên li n sau s đó. B t 1 b t s nào (khác
s 0) cũng đ c s t nhiên li n tr c s đó. ượ ướ
Hai s t nhiên liên ti p thì h n ho c kém ế ơ
nhau 1 đ n v .ơ
Không s t nhiên l n nh t dãy s
t nhiên th kéo dài mãi. S 0 s t nhiên
- HS th o lu n nhóm theo
yêu c u.
- HS l ng nghe, ghi v , ti p ế
thu ki n th c. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
bé nh t.
C. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c ki n th c v s t nhiên và dãy s t nhiên. ế
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
Ch n đáp án đúng.
Ba s t nhiên liên ti p là: ế
A. 100, 101, 103.
B. 199, 200, 201.
C. 210, 220, 230.
D. 896, 898, 900.
- GV cho HS làm bài cá nhân, nh l i các đ c
đi m c a dãy s t nhiên đ ch n đáp án đúng.
- GV m i m t s HS tr l i k t qu l a ch n ế
c a mình và gi i thích t i sao l i ch n đáp án đó.
- GV ch a bài, ch t đáp án.
- HS hoàn thành bài theo yêu
c u.
- K t qu : ế Ch n B
D. HO T Đ NG V N D NG, TR I NGHI M
a. M c tiêu: Nh n bi t dãy s t nhiên. ế
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT2
Ba b n An, Bình, C ng đang tranh lu n xem ườ
đâu là dãy s t nhiên. Theo em, b n nào đúng?
- HS hoàn thành bài theo yêu
c u.
- K t qu :ế
B n C ng nói đúng. ườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi, th o lu n xem
b n nào nói đúng trong ba b n An, Bình, C ng. ườ
- GV cho HS nêu l i đ c đi m c a dãy s t
nhiên.
- GV h i t ng dãy s , HS tr l i dãy s đó có
ph i là dãy s t nhiên hay không và k t lu n ế
b n đó nói đúng hay sai.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT
Trong các dãy s sau, dãy s nào khác v i các
dãy s còn l i:
A. 30, 32, 34, 36
B. 41, 42, 43, 44
C. 90, 91, 92, 93
D. 57, 58, 59, 60
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- GV cho HS nêu l i đ c đi m c a dãy s t
nhiên, quan sát các s li n k nhau xem chúng
cách đ u bao nhiêu đ n v . T đó k t lu n đ c ơ ế ượ
dãy s nào khác v i các dãy s còn l i.
- GV ch a bài, ch t đáp án đúng.
Nhi m v 3: Hoàn thành BT
Tìm s t nhiên x bi t: 0 < x < 6 ế
A. x là: 1, 2, 3, 4, 5
B. x là: 0, 1, 2, 3, 4, 5
C. x là: 1, 2, 3, 4, 5, 6
D. x là: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- HS hoàn thành bài theo yêu
c u.
- K t qu : ế Ch n A
- HS hoàn thành bài theo yêu
c u.
- K t qu : ế Ch n A
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 12: S Ố T N Ự HIÊN. DÃY S Ố TỰ NHIÊN (1 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Ôn t p, c ậ ng ủ c , khái ố quát hóa m t ộ s ki ố n t ế h c v ứ ề s t ố nhi ự ên và dãy s t ố ự nhiên. - Làm quen v i ớ y u t ế l ố ch s ị t ử oán thông qua ki n t ế h c ứ v l ề ch ị s phát ử sinh, phát tri n c ể a khái ủ ni m ệ số t nhi ự ên. T đó c ừ ng c ủ s ố ham ự thích và ni m ề tin khi h c ọ Toán. - Phát tri n năng ể l c t ự duy và l ư p l ậ u n ậ toán h c, năng ọ l c gi ự i ả quy t ế các v n ấ đ ề Toán h c: ọ Thông qua ôn t p, ậ khái quát hóa m t ộ s ki ố n t ế h c ứ v s ề t ố nhi ự ên và dãy số t nhi ự ên. 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng ụ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ ng d ứ ng vào t ụ h c t ự , ế tìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhiệm v t ụ rong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Ph m ẩ ch t ấ nhân ái: Có ý th c gi ứ úp đ l ỡ n nhau t ẫ rong ho t ạ đ ng nhóm ộ đ hoàn ể thành nhi m ệ v . ụ - Ph m ẩ ch t ấ chăm ch : ỉ Chăm ch s ỉ uy nghĩ, tr l ả i ờ câu h i ỏ ; làm t t ố các bài t p. ậ - Ph m ẩ ch t ấ trách nhi m ệ : Gi t ữ r t ậ t , bi ự t ế l ng nghe, h ắ c ọ t p nghi ậ êm túc. II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - SGK và hình nh t ả rong ph n kh ầ i ở đ ng. ộ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a g iáo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV vi t ế m t
ộ số bất kì (số có nhi u ch ề s ữ ố) r i ồ yêu cầu HS cho bi t ế đ vi ể t ế đư c ợ s đó c ố n s ầ ử - HS chú ý l ng nghe, ắ giơ d ng nh ụ ng ch ữ s ữ ố nào. tay phát bi u. ể Ví d : ụ Vi t ế số 123 456 123. Tr l ả i ờ : - GV yêu cầu HS đ c s ọ ố v a vi ừ t
ế và xác định các Để vi t
ế số 123 456 123, ta ch s
ữ ố có trong số đã cho. cần sử d ng 6 ch s ữ ố là 1, - GV chi u hì ế nh nh ả m đ ở u: ầ 2, 3, 4, 5, 6. - HS l ng nghe, t ắ i p t ế hu ki n t ế h c. ứ - GV gi i ớ thi u: ệ
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng ộ c h ơ c t ọ p. ậ
+ Các chữ số là 1, 2, 3, 4, 5, 6 là các kí hi u t ệ oán h c dùng đ ọ bi ể u di ể n ễ các số. + Th i ờ Ai C p c ậ đ ổ i ạ con ngư i ờ dùng hình v ẽ đ bi ể u di ể n s ễ ố. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV gi i ớ thi u t ệ hêm: Đ bi u di n s ễ ố 1 000 000 ngư i ờ ta v m t ộ ngư i ờ đàn ông v i ớ dáng v ki ẻ nh ng c.
- GV cho HS quan sát và th o l ả u n ậ v các ề s ố khác. - GV dẫn d t ắ vào bài h c:
“Cô trò mình sau đây sẽ cùng tìm hi u ki n ế th c ứ v dãy s 1, 2, 3, 4,
5,… trong “Bài 12: S t nhi ên. Dãy s t nhiên B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C a. Mục tiêu: Nh n bi ậ t ế số t nhi ự ên và dãy số t nhi ự ên. b. Cách th c t ứ i n hành: ế GV yêu c u H ầ S đ c, ọ th o l ả u n ậ nhóm 4 ngư i ờ về
các thông tin nêu trong khung ki n t ế h c và t ứ r l ả i ờ - HS th o l ả u n ậ nhóm theo các câu h i ỏ : Số t nhi ự ên là nh ng ữ s nào? ố Th ế yêu cầu. nào là dãy số t nhi ự ên? Dãy số t nhi ự ên có đặc đi m ể gì? - GV tổng k t ế : + Số t nhi ên dùng đ bi u t ể h k t ế qu c a phép đ m ế . Các số t nhi ên s p x p t ế heo thứ t t bé đ n l ế n t o ạ thành dãy s t nhi ên. - HS l ng nghe, ghi ắ v , ở ti p ế + Dãy số t nhi ên có đ c ặ đi m ể là: thu ki n t ế h c. ứ  Thêm 1 vào b t
ấ kì số nào cũng đư c ợ s ố tự nhiên li n ề sau số đó. B t ớ 1 ở b t ấ kì s ố nào (khác số 0) cũng đư c s
ợ ố tự nhiên li n ề trư c ớ s đó.
Hai số tự nhiên liên ti p ế thì h n ơ ho c ặ kém nhau 1 đ n v ơ ị.
Không có số tự nhiên l n ớ nh t ấ và dãy số
tự nhiên có thể kéo dài mãi. Số 0 là số tự nhiên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) bé nhất. C. HOẠT Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: C ng c ủ ố ki n t ế h c ứ v s ề t ố nhi ự ên và dãy số t nhi ự ên. b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 Ch n đáp án đúng. Ba số t nhi ự ên liên ti p l ế à: A. 100, 101, 103.
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. B. 199, 200, 201. - K t ế qu : ả Ch n ọ B C. 210, 220, 230. D. 896, 898, 900.
- GV cho HS làm bài cá nhân, nh l ớ i ạ các đ c ặ đi m ể c a dãy s ủ ố t nhi ự ên đ ch ể n đáp ọ án đúng. - GV m i ờ m t ộ số HS tr l ả i ờ k t ế quả l a ch ự n ọ c a m ủ ình và gi i ả thích t i ạ sao l i ạ ch n đáp ọ án đó. - GV ch a ữ bài, chốt đáp án. D. HOẠT Đ N Ộ G VẬN D N Ụ G, TR I Ả NGHI M a. Mục tiêu: Nh n bi ậ t ế dãy số t nhi ự ên. b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT2 Ba b n
ạ An, Bình, Cư ng đang t ranh lu n ậ xem
- HS hoàn thành bài theo yêu
đâu là dãy số t nhi ên. Theo em, b n ạ nào đúng? cầu. - K t ế qu : ả Bạn Cư ng
ờ nói đúng. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo