Giáo án Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn Hóa học 9

231 116 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(231 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế


 Bài 21 SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI
VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN
I. Mục êu 
1)  
!"#$"%%&'()$"%*'$"*+(+,(-
".-/&0
01%"$"%23"#45(+,6789"5
':;-".-/<7*$.$=*9>
?@AB&3"#$"%'(9-".
-/*ABCDEFG
HE'('A6EI6JK$"%$L23"#3$.$"
%':;67".-/*'$"=23"#
2) M3 
H%0E67(E-&6N&3"#$"%*8
@AB6A6E$"%$L23"#
H&E(=E"06N(@AB&3
"#$"%*O5N:9E'('A6E$"%
3) (F
D""05D6$D*P&J'6AQ69N
>R(-S3%&
3%&&6AQ69N
3%&T+,.85D
3%&QD(6A==E"
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3%&D'6%"6E(1*%"6E5"
II. Chuẩn bị:
5"UVW*"V2W
X"=E"Y+Z['#=E"<:Y"(%"-$
-D\]>
^V-$.$=$.<@E"5%7'_D`B(J;$=>
^V1"-79<5%7'+/B-0>
^V1"-75':;67$.$=
^V1"-++"@3
aD(6Y+Z-
_b2'J'@<3BA',>
0=E" E cA= J:dN$E'A

=E"
=E"
=E"e
=E"
PHƯƠNG PHÁP: F5"*"*QD(&G
III. Tiến trình lên lớp
1) f2f
2) S"-Dg
DG%'$"h%D6d'h0'*P9*
+,CDD6d'h
Gi0VA:9D66(R
Gi0V%EDd'66(R
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3) H"7 
c7Ecj0",0<:Y"$-D\>
_(F+6
Hoạt động1: I/Thế nào là sự ăn mòn
c(60  F+
cj0UO&QD((
I61:QD*$S-D(I6J
2W
cj0UJ:d
cj0U+kDl"
VW*QD("VCD56
J:d
cj.(E$"%
2W-0%&3
"# G jJ & 3 "# % mhm"
01CD&3"#5h
cA=011-D&
3"#5
cjf6$%J
U-A%/<(CD
:Y'*9TDf>
UJ:d<NI6J
2W>
U%"Y0CD
cj 6 J :d<W V 5
"1*#:@'*+n2
o*6p6,*$.#5
6l ( ( $" 8D q
$.#P$"%
U J % . 
6-A%/1L
U& '() $" %*
' $" + ( +,
(  - ".
-/%&
3"#$"%
Hoạt đông 2: II/ Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
c(60  F+
cj05"Ui%"r
cstu B   $ QA 6
'  J'<[ +&D 6=
E"CD6S$QA>
cjJ:d*f6$%J
_(5"A%J6
$QA6'J'
^+E5"-m
1. ảnh hưởng của các
chất trong môi
trường:
U& 3 "# $" %
$.:A-D*[:A
-D D D J"
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn: Tuần 14 tiết 28 Bài 21
SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI
VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN I. M ục tiêu : 1) K
iến thức : Học sinh biết được:
-Ăn mòn kim loại là sự phá huỷ kim loại, hợp kim, do tác dụng hoá học trong môi trường tự nhiên
-Nguyên nhân làm kim loại bị ăn mòn: Do có tác dụng với những chất mà nó
tiếp xúc trong môi trường(nước, không khí, đất)
-Yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại:Thành phần các chất trong môi
trường, ảnh hưởng của nhiệt độ .
-Biện pháp bảo vệ đồ vật bằng kim loại khỏi bị ăn mòn: Ngăn không cho kim
loại tiếp xúc với môi trường, chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn 2) K ĩ năng :
-Biết liên hệ với các hiện tượng trong thực tế về sự ăn mòn kim loại, những
yếu tố ảnh hưởng và bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn
-Biết thực hiện các thí nghiệm nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn
mòn kim loại, từ đó đề xuất biện pháp bảo vệ kim loại 3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề 4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II. Chuẩn bị:
-Nhóm HS:1 đinh sắt gỉ, miếng sắt bị gỉ
-Làm thí nghiệm theo dõi tại nhà hoặc phòng thí nghiệm(xem cách làm trong sgk trang 65)
Đinh sắt trong không khí khô(ống nghiệm có lớp CaO ở đáy đậy nút kín)
Đinh sắt ngâm trong nước cất(có lớp dầu nhờn ở trên)
Đinh sắt ngâm trong nước có tiếp xúc với không khí
Đinh sắt ngâm trong dd muối ăn
-Quan sát và theo dõi trong 1 tuần
-Chuẩn bị phiếu học tập số 1(hoăc ghi ở bảng phụ) Tên thí nghiệm Hiện tượng Giải thích
Nhận xét điều kiện phản ứng Thí nghiệm 1 Thí nghiệm 2 Thí nghiệm 3 Thí nghiệm 4
PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, đàm thoại, quan sát thực tế. III. T
iến trình lên lớp : 1) ổ n định tổ chức : 2) K iểm tra bài cũ:
a. Thế nào là hợp kim? Thế nào là gang và thép?Nêu thành phần , tính chất,
ứng dụng của gang và thép?
b. Hãy cho biết nguyên tắc sản xuất gang và viết các PTHH
c. Hãy cho biết nguyên tắc luyện gang thành thép và viết các PTHH M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 3) Bài mới :
-Giới thiệu bài:GV nêu mục tiêu bài học (xem sgk trang 64)
-Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động1: I/Thế nào là sự ăn mòn Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS từ sự quan sát các -HS trả lời( các chi tiết của Sự pháhuỷ kim loại,
đồ vât xung quanh, kể ra các đồ vật xe đạp, chấn song cửa sổ) hợp kim do tác dụng bị gỉ hoá học trong môi
-HS nhận xét(nhiều đồ vật trường được gọi là sự -GV yêu cầu HS nhận xét bị gỉ) ăn mòn kim loại
-GV yêu cầu HS dùng tay bẻ miếng -HS làm theo yêu cầu của
sắt gỉ, quan sát màu sắc của nó và GV và nhận xét(gỉ sắt có nhận xét
màu nâu , giòn xốp, dễ bị
gẫy, vỡ vụn, không còn có
-GV thông báo hiện tượng kim loại vẻ sáng ánh kim nữa →
bị gỉ như trên được gọi là sự ăn không còn tính kim loại
mòn . Vậy sự ăn mòn là gì?Tìm
nguyên nhân của sự ăn mòn đó? -HS nhận lượng thông tin
Giải thích nguyên nhân gây ra sự và trả lời câu hỏi ăn mòn đó
-GV bổ sung và kết luận
Hoạt đông 2: II/ Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu nhóm HS đã làm THÍ -Các nhóm thảo luận và ghi 1. ảnh hưởng của các
NGHIỆM ở nhà ghi kết quả vào kết quả vào phiếu học tập chất trong môi
phiếu học tập (hoặc dựa vào thí trường:
-Đại diện nhóm trình bày
nghiệm của gv để ghi kết quả) Sự ăn mòn kim loại
-GV nhận xét , bổ sung và kết luận không xảy ra,hoặc xảy ra nhanh hay chậm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo