Giáo án Sự điện li trong dung dịch nước. Thuyết Br∅nsted – Lowry về acid - base Hóa học 11 Cánh diều

196 98 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Học kì 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(196 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng THPT ườ ………….
T : ………………………
H và tên giáo viên
BÀI 2: S ĐI N LI TRONG DUNG D CH N C. ƯỚ
THUY T BRONSTED – LOWRY V ACID - BASE
L p: Ngày so n: Th i gian th c hi n:
I. M c tiêu
1) Năng l c chung
- Năng l c t ch t h c : H c sinh xác đ nh đúng đ n đ ng c , thái đ h c t p, t ơ
đánh giá đi u ch nh đ c k ho ch h c t p; t nh n ra đ c nh ng sai sót ượ ế ượ
kh c ph c.
- Năng l c giao ti p ế : Ti p thu ki n th c, trao đ i h c h i b n thông qua vi c th cế ế
hi n nhi m v các ho t đ ng c p đôi, nhóm; thái đ tôn tr ng, l ng nghe, ph n
ng tích c c trong giao ti p. ế
- Năng l c h p tác : H c sinh xác đ nh đ c nhi m v c a t / nhóm, trách nhi m c a ượ
b n thân, đ xu t đ c nh ng ý ki n đóng góp, góp ph n hoàn thành nhi m v h c ượ ế
t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o ế : Nh n th c đ c v n đ , suy nghĩ tìm ra ượ
đ c cách gi i quy t v n đ và gi i quy t đ c v n đ .ượ ế ế ượ
2) Năng l c chuyên bi t
- Năng l c nh n th c hóa h c : Nêu đ c khái ni m s đi n li, ch t đi n li, ch tượ
không đi n li.
Trình bày đ c thuy t Bronsted – Lowry v acid – base.ượ ế
- Năng l c tìm hi u th gi i t nhiên d i góc đ hóa h c ế ướ : Trình bày đ c ý nghĩaượ
th c ti n cân b ng trong dung d ch n c c a ion Al ướ
3+
, Fe
3+
và CO
3
2-
.
- Năng l c v n d ng ki n th c, k năng đã h c ế : Gi i thích đ c sao m t s dung ượ
d ch th d n đ c đi n, sao th dùng phèn s t đ lo i b các ch t l l ng ượ ơ
trong n c, …ướ
3) Ph m ch t
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Yêu n cướ : nh n bi t đ c v đ p c a t nhiên, c a đ t n c thông qua b môn ế ượ ướ
Hóa h c.
- Trách nhi m : nghiêm túc th c hi n các nhi m v h c t p đ c giao đúng ti n đ . ượ ế
- Trung th c : thành th t trong vi c thu th p các tài li u, vi t báo cáo và các bài t p. ế
- Chăm ch: tích c c trong các ho t đ ng cá nhân, t p th .
- Nhân ái: quan tâm, giúp đ , chia s nh ng khó khăn trong vi c th c hi n nhi m v
h c t p.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- Hình minh ho : Dung d ch ch t đi n li dung d ch ch t không đi n li; Vai trò c a
n c trong s đi n li NaCl.ướ
- Video thí nghi m tính d n đi n c a dung d ch n c mu i, n c đ ng g n ướ ướ ườ
QR.
- Phi u h c t p, b câu h i luy n t p trên quizizz.ế
- Slide, máy tính máy chi u.ế
2. H c sinh
- SGK, v ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
Ho t đ ng 1: M đ u
a. M c tiêu: Kh i g i ki n th c, t o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b cơ ế ế ướ
làm quen bài m i.
b. N i dung: GV s d ng câu h i m đ u SGK đ d n d t vào bài m i.
c. S n ph m:
Câu tr l i c a HS, d ki n: ế
S khác nhau gi a ch t đi n li và ch t không đi n li:
+ Ch t đi n li là ch t khi tan trong n c phân li thành ion. ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Ch t không đi n li là ch t khi tan trong n c không phân li thành ion. ướ
d. T ch c th c hi n:
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV chi u hình 2.1 SGK minh ho dung d ch ch t đi n li dung d ch ch t khôngế
đi n li cho HS quan sát:
- HS quan sát.
- GV đ t câu h i: Em hãy nêu nh ng s khác nhau gi a ch t đi n li ch t không
đi n li.
- HS nh n nhi m v .
B c 2. ướ Th c hi n nhi m v h c t p
- HS quan sát hình minh ho và tìm câu tr l i.
- GV theo dõi, đôn đ c và h tr h c sinh khi c n thi t. ế
B c 3.ướ Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nế
- Đ i di n 1 HS trình bày k t qu . ế
- Các HS còn l i chú ý theo dõi.
- Câu tr l i c a HS th đúng ho c sai, GV không nh n xét tính đúng sai t đó
d n d t vào bài m i.
GV d n d t vào bài: Đ ki m tra câu tr l i c a b n đã chính xác ch a chúng ta ư
cùng vào bài m i: Bài 2. S đi n li trong dung d ch n c. Thuy t Bronsted Lowry ướ ế
v acid – base.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C M I
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng 2: Tìm hi u khái ni m s đi n li.
a) M c tiêu:
Nêu đ c khái ni m s đi n li.ượ
b) N i dung:
H c sinh làm vi c theo bàn, xem video thí nghi m, hoàn thành phi u h c t p s 1, t ế
đó lĩnh h i ki n th c: ế
PHI U H C T P S 1
Quét mã QR, xem video thí nghi m và tr l i các câu h i:
1. Trong thí nghi m trên, đèn sáng hay không sáng ch ng t tính ch t v t lí nào c a
dung d ch ch t tan?
2. D đoán trong thí nghi m, khi c c thu tinh ch a n c nguyên ch t thì đèn có sáng ướ
hay không? Nguyên nhân tính d n đi n c a m t s dung d ch?
3. S đi n li là gì?
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a h c sinh, d ki n: ế
1. Tính d n đi n.
2. Khi c c thu tinh ch a n c nguyên ch t thì đén không sáng. ướ
S các dung d ch d n đ c đi n do trong dung d ch các ph n t mang đi n ượ
chuy n đ ng t do g i là các ion.
3. Quá trình phân li các ch t khi tan trong n c thành các ion g i là s đi n li. ướ
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS N I DUNG
B c 1. Chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV đ t v n đ : Trong đ i s ng th ng ườ
ngày, r t nhi u quá trình hoà tan các
ch t vào n c, ch ng h n hoà tan mu i ướ
I. S đi n li, ch t đi n li ch t
không đi n li
1. S đi n li
Quá trình phân li các ch t khi tan
trong n c thành các ion g i sướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
ăn vào n c đ t o dung d ch n c mu iư ướ
dùng sát khu n hay hoà tan đ ng kính ườ
vào n c đ đ c dung d ch n cướ ượ ướ
đ ng. V y s khác bi t c b n nàoườ ơ
khi mu i ăn và đ ng tan trong n c? Đ ườ ướ
tìm hi u v n đ bày chúng ta hãy cùng
quan sát video hoàn thành phi u h cế
t p sau.
- GV phát phi u h c t p cho t ng nhóm.ế
- HS nh n nhi m v và phi u h c t p. ế
B c 2. ướ Th c hi n nhi m v h c t p
- HS quét QR, xem video thí nghi m
và hoàn thành phi u h c t p.ế
- GV theo dõi, đôn đ c h tr HS khi
c n thi t. ế
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng ướ ế
th o lu n
- Đ i di n 1 HS trình bày k t qu th o ế
lu n c a nhóm.
- Các HS còn l i theo dõi, nh n xét, góp ý
(n u có).ế
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV t ng k t, chu n hoá ki n th c. ế ế
đi n li.
Ho t đ ng 3: Tìm hi u đ c ch t đi n li và ch t không đi n li ượ
a) M c tiêu:
- Nêu đ c khái ni m ch t đi n li, ch t không đi n li.ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư ng THPT …………. H và t ên giáo viên T :
……………………… BÀI 2: S Đ Ự I N Ệ LI TRONG DUNG D C Ị H NƯ C Ớ .
THUYẾT BRONSTED – LOWRY V Ề ACID - BASE L p: ớ Ngày so n: ạ Th i ờ gian th c ự hi n ệ : I. M c t ụ iêu 1) Năng l c ự chung - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c : H c ọ sinh xác đ nh ị đúng đ n ắ đ ng ộ c , ơ thái đ ộ h c ọ t p, ậ tự đánh giá và đi u ề ch nh ỉ đư c ợ kế ho ch ạ h c ọ t p; ậ tự nh n ậ ra đư c ợ nh ng ữ sai sót và kh c ắ ph c. ụ - Năng l c ự giao ti p ế : Ti p ế thu ki n ế th c, ứ trao đ i ổ h c ọ h i ỏ b n ạ bè thông qua vi c ệ th c ự hiện nhi m ệ v ụ các ho t ạ đ ng ộ c p
ặ đôi, nhóm; có thái đ ộ tôn tr ng, ọ l ng ắ nghe, có ph n ả ng t ứ ích c c ự trong giao ti p. ế - Năng l c ự h p ợ tác: H c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ nhi m ệ v ụ c a ủ t / ổ nhóm, trách nhi m ệ c a ủ b n ả thân, đề xu t ấ đư c ợ nh ng ữ ý ki n ế đóng góp, góp ph n ầ hoàn thành nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o : Nh n ậ th c ứ đư c ợ v n ấ đ , ề suy nghĩ tìm ra đư c ợ cách gi i ả quy t ế v n đ ấ và gi ề i ả quy t ế đư c ợ v n đ ấ . ề 2) Năng l c ự chuyên bi t - Năng l c ự nh n ậ th c ứ hóa h c : Nêu đư c ợ khái ni m ệ sự đi n ệ li, ch t ấ đi n ệ li, ch t ấ không điện li. Trình bày đư c t ợ huy t ế Bronsted – Lowry v aci ề d – base. - Năng l c ự tìm hi u ể thế gi i ớ tự nhiên dư i ớ góc độ hóa h c
: Trình bày đư c ợ ý nghĩa th c ự ti n ễ cân b ng t ằ rong dung d ch n ị ư c c ớ a ủ ion Al3+, Fe3+ và CO 2- 3 . - Năng l c ự v n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kỹ năng đã h c : Gi i ả thích đư c ợ vì sao m t ộ số dung dịch có thể d n ẫ đư c ợ đi n,
ệ vì sao có thể dùng phèn s t ắ để lo i ạ bỏ các ch t ấ l ơ l ng ử trong nư c, … ớ 3) Phẩm chất M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Yêu nư c : nh n ậ bi t ế đư c ợ vẻ đ p ẹ c a ủ tự nhiên, c a ủ đ t ấ nư c ớ thông qua bộ môn Hóa h c. ọ - Trách nhi m : nghiêm túc th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p đ ậ ư c ợ giao đúng ti n đ ế . ộ - Trung th c : thành th t ậ trong vi c ệ thu th p ậ các tài li u, vi ệ t
ế báo cáo và các bài t p. ậ
- Chăm chỉ: tích c c ự trong các ho t ạ đ ng cá ộ nhân, t p t ậ h . ể
- Nhân ái: quan tâm, giúp đ , ỡ chia sẻ nh ng ữ khó khăn trong vi c ệ th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên - Hình minh ho : ạ Dung d ch ị ch t ấ đi n ệ li và dung d ch ị ch t ấ không đi n ệ li; Vai trò c a ủ nư c ớ trong sự đi n l ệ i NaCl. - Video thí nghi m ệ tính d n ẫ đi n ệ c a ủ dung d ch ị nư c ớ mu i ố , nư c ớ đư ng ờ có g n ắ mã QR. - Phi u h ế c t ọ p, ậ b câu h ộ i ỏ luy n t ệ p ậ trên quizizz.
- Slide, máy tính máy chi u. ế 2. H c ọ sinh - SGK, v ghi ở .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G Hoạt đ ng 1 : Mở đ u a. M c ụ tiêu: Kh i ơ g i ợ ki n ế th c, ứ t o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài m i ớ . b. N i
ộ dung: GV sử d ng câu ụ h i ỏ m đ ở u SG ầ K đ d ể n d ẫ t ắ vào bài m i ớ . c. Sản phẩm: Câu trả l i ờ c a H ủ S, dự ki n: ế S khác ự nhau gi a ch ữ t ấ đi n l ệ i và ch t ấ không đi n l ệ i: + Ch t ấ đi n l ệ i là ch t ấ khi tan trong nư c ớ phân li thành ion. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Ch t ấ không đi n l ệ i là ch t ấ khi tan trong nư c
ớ không phân li thành ion. d. T ch ức thực hi n: Bư c ớ 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - GV chi u ế hình 2.1 – SGK minh ho ạ dung d ch ị ch t ấ đi n ệ li và dung d ch ị ch t ấ không điện li cho HS quan sát: - HS quan sát. - GV đ t ặ câu h i ỏ : Em hãy nêu nh ng ữ sự khác nhau gi a ữ ch t ấ đi n ệ li và ch t ấ không điện li. - HS nh n nhi ậ m ệ v . ụ Bư c ớ 2. Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p
- HS quan sát hình minh ho và t ạ ìm câu tr l ả i ờ . - GV theo dõi, đôn đ c và ố h t ỗ r h ợ c s ọ inh khi c n t ầ hi t ế . Bư c
ớ 3. Báo cáo k t ế qu ho t ạ đ ng và t h o l ả u n - Đ i ạ di n 1 H ệ S trình bày k t ế qu . ả - Các HS còn l i ạ chú ý theo dõi. - Câu trả l i ờ c a ủ HS có th ể đúng ho c ặ sai, GV không nh n
ậ xét tính đúng sai mà t ừ đó dẫn d t ắ vào bài m i ớ . GV d n ẫ d t
ắ vào bài: Để ki m ể tra câu trả l i ờ c a ủ b n ạ đã chính xác ch a ư chúng ta cùng vào bài m i ớ : Bài 2. Sự đi n ệ li trong dung d ch ị nư c. ớ Thuy t ế Bronsted – Lowry v aci ề d – base. B. HOẠT Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng 2 : Tìm hi u khái ni m ệ s đ ự i n l ệ i. a) Mục tiêu: Nêu đư c khái ợ ni m ệ sự đi n l ệ i. b) N i ộ dung: H c ọ sinh làm vi c
ệ theo bàn, xem video thí nghi m ệ , hoàn thành phi u ế h c ọ t p ậ s ố 1, từ đó lĩnh h i ộ ki n t ế h c: ứ PHI U Ế H C Ọ TẬP S 1
Quét mã QR, xem video thí nghi m ệ và tr l ả i ờ các câu h i ỏ :
1. Trong thí nghiệm trên, đèn sáng hay không sáng ch ng ứ t t ỏ ính ch t ấ v t ậ lí nào c a ủ dung dịch chất tan?
2. Dự đoán trong thí nghi m ệ , khi c c ố thu t ỷ inh ch a ứ nư c ớ nguyên ch t ấ thì đèn có sáng
hay không? Nguyên nhân tính d n đi ẫ n c ệ a ủ m t ộ s dung d ố ch? ị 3. S đi ự ện li là gì?
c) Sản phẩm: - Câu tr l ả i ờ c a h ủ c s ọ inh, d ki ự n: ế 1. Tính d n đi ẫ n. ệ 2. Khi cốc thu t ỷ inh ch a ứ nư c nguyên ch ớ t ấ thì đén không sáng. Sở dĩ các dung d ch ị d n ẫ đư c ợ đi n ệ là do trong dung d ch ị có các ph n ầ tử mang đi n ệ chuy n ể đ ng t ộ do g ự i ọ là các ion.
3. Quá trình phân li các ch t ấ khi tan trong nư c t ớ hành các ion g i ọ là s đi ự n l ệ i.
d) Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS N I Ộ DUNG Bư c ớ 1. Chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c I. Sự đi n ệ li, ch t ấ đi n ệ li và ch t t p không đi n l ệ i - GV đ t ặ v n ấ đ : ề Trong đ i ờ s ng ố thư ng ờ 1. Sự đi n l ệ i ngày, có r t ấ nhi u
ề quá trình hoà tan các Quá trình phân li các ch t ấ khi tan chất vào nư c, ớ ch ng ẳ h n ạ hoà tan mu i ố trong nư c ớ thành các ion g i ọ là sự M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo