Giáo án Sulfur và sulfur dioxide Hóa học 11 Chân trời sáng tạo

382 191 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(382 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
– Nêu được các trạng thái tự nhiên của nguyên tố sulfur.
Trình bày được cấu tạo, tính chất vật lí, hoá học bản ứng dụng của lưu huỳnh đơn
chất.
Thực hiện được thí nghiệm chứng minh lưu huỳnh đơn chất vừa có tính oxi hoá (tác dụng
với kim loại), vừa có tính khử (tác dụng với oxygen).
Trình bày được tính oxi hoá (tác dụng với hydrogen sulfide) tính khử (tác dụng với
nitrogen dioxide, xúc tác nitrogen oxide trong không khí) ứng dụng của sulfur dioxide
(khả năng tẩy màu, diệt nấm mốc,...).
Trình bày được sự hình thành sulfur dioxide do tác động của con người, tự nhiên, tác hại
của sulfur dioxide một số biện pháp làm giảm thiểu lượng sulfur dioxide thải vào không
khí.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh,
năng thực hành thí nghiệm chứng minh lưu huỳnh đơn chất vừa tính oxi hoá vừa tính
khử.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về nguyên tố sulfur, sulfur dioxide
và ứng dụng của sulfur dioxide.
* Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Trình bày được:
- Các trạng thái tự nhiên của nguyên tố sulfur.
- Cấu tạo, tính chất vật lí, hoá học cơ bản và ứng dụng của lưu huỳnh đơn chất. và ứng dụng
của sulfur dioxide.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học
- Thảo luận, thực hành thí nghiệm chứng minh lưu huỳnh đơn chất vừa có tính oxi hoá.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK liên quan tới nguyên tố sulfur, sulfur dioxide.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh, video về nguyên tố sulfur, sulfur dioxide
- Phiếu bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường ………….
Tổ: ………
Họ và tên giáo viên
CHUYÊN ĐỀ/ BÀI 6: SULFUR VÀ SULFUR DIOXIDE
Tiết Ngày soạn: ……………..
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: kết hợp kiểm tra bài cũ trong quá trình hình thành bài mới.
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu:
- Tạo không khí học tập tích cực
b) Nội dung:
- Sulfur (lưu huỳnh) còn được gọi lưu hoàng, sinh diêm vàng, diêm sinh, đã được biết
đến từ thời cổ đại. Nguyên tố sulfur những tính chất được ứng dụng vào sản xuất
đời sống con người như thế nào? (thời gian 1 phút 30 giây)
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh:
d) Tổ chức thực hiện:
- HS suy nghĩ tìm câu trả lời, HS nhanh nhất sẽ nhận được cơ hội trả lời, nếu trả lời đúng sẽ
nhận được phần thưởng của GV.
- Sau khi kết thúc hoạt động 1, GV chiếu hình ảnh về S được ứng dụng vào sản xuất, đời
sống 90% sulfur dùng điều chế H
2
SO
4
.
- 10% sulfur dùng lưu hóa cao su, sản xuất chất tẩy trắng bột giấy, diêm, chất dẻo ebonit,
dược phẩm, phẩm nhuộm, thuốc trừ sâu, chất diệt nấm trong nông nghiệp…
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Đơn chất sulfur
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về trạng thái tự nhiên của sulfua
Mục tiêu: HS Nêu được trạng thái tự nhiên của sulfua.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp làm nhóm cặp đôi, hoàn thành
phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
Câu 1: Quan sát hình 6.1 và 6.2 hãy cho
biết trong tự nhiên sulfur tồn tại ở những dạng chất nào.
Học sinh hoàn thành PTHH, tham khảo
sgk và điền thông tin vào PHT số 1
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
Câu 1: Trong tự trong tự nhiên sulfur
tồn tại ở dạng
- Đơn chất sulfur
- Hợp chất có nhiều trong các khoáng
vật tự nhiên như quặng pyrite, quặng
gypsum, quặng barite,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu
bài tập theo nhóm.
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện 1 nhóm
bất báo cáo kết quả, các nhóm khác lắng
nghe và nhận xét.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung
và đưa ra kết luận:
- Trong tự nhiên, sulfur lắng đọng thành
những mỏ lớn, nằm giữa lớp đá sâu hàng
trăm mét trong lòng đất. Sulfur ở dạng hợp
chất cũng được tìm thấy trong nhiều khoáng
vật trong tự nhiên.
1. Đơn chất sulfur
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cấu tạo, tính chất vật lí cơ bản của sulfur đơn chất
Mục tiêu: Nêu được cấu tạo, tính chất vật lí cơ bản của sulfur đơn chất.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp làm 4 nhóm, hoàn thành
phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2
Câu 1: Quan sát hình 6.3, hãy nêu
một số tính chất vật lí của sulfur .
Câu 2: Quan sát hình 6.4, tả cấu
tạo phân tử sulfua.
Học sinh hoàn thành PTHH, tham khảo sgk
điền thông tin vào PHT số 2
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2
Câu 1: Sulfur là chất rắn màu vàng
Câu 2: Phân tử có 8 nguyên tử liên kết cộng
hóa trị với nhau tạo mạch vòng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành
phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện 1
nhóm bất báo cáo kết quả, các nhóm
khác lắng nghe và nhận xét.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ
sung và đưa ra kết luận:
- Ở điều kiện thường, sulfur là chất rắn,
màu vàng, không tan trong nước, tan
nhiều trong các dung môi hữu cơ như
benzene, carbon disulfide (CS
2
) ,…
1. Đơn chất sulfur
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về chất hóa học của sulfur đơn chất
Mục tiêu : Nêu được tính chất hóa học của sulfur đơn chất: tính oxi hoá và tính khử
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp làm 4 nhóm, hoàn thành
phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 3
Câu 1: Nêu hiện tượng xảy ra thí
nghiệm 1. Xác định vai trò của các
chất trong phản ứng Fe S thí
nghiệm này
Câu 2: Nêu hiện tượng xảy ra xác
định vai trò của S, O
2
trong phương
trình hóa học của phản ứng thí
nghiệm 2 .
Câu 3: Viết phương trình hóa học của
phản ứng xảy ra khi cho nhôm
(aluminium) kẽm (zinc) tác dụng
với sulfur.
Học sinh hoàn thành PTHH, tham khảo sgk
điền thông tin vào PHT số 3
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 3
Câu 1: Khi đốt nóng hỗn hợp, sulfur nóng
chảy, hỗn hợp cháy sáng và bắt đầu chuyển
thành hợp chất màu đen, phản ứng tỏa nhiều
nhiệt. Fe tác dụng với S nung nóng thu được
hợp chất FeS màu đen.
Fe đóng vai trò là chất khử, S đóng vai trò là
chất oxi hoá
Câu 2: Hiện tượng: Sulfur cháy trong không
khí với ngọn lửa nhỏ màu xanh mờ, sulfur cháy
trong oxygen mãnh liệt hơn cho ngọn lửa màu
sáng xanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành
phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện 1
nhóm bất báo cáo kết quả, các nhóm
khác lắng nghe và nhận xét.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ
sung và đưa ra kết luận:
- Sulfur đơn chất vừa có tính oxi hóa,
vừa có tính khử.
Phương trình hóa học:
Trong đó: S là chất khử, O
2
là chất oxi hoá
Câu 3: PTHH:
1. Đơn chất sulfur
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về ứng dụng của sulfur đơn chất
Mục tiêu : Nêu được ứng dụng của sulfur đơn chất.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp làm 4 nhóm, hoàn thành
phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 4
Câu 1: Thủy ngân rất độc khi hít phải
hơi thủy ngân thể gây hại cho hệ
thần kinh, hệ tiêu hóa hệ miễn
dịch, gây nhiễm độc phổi và thận, gây
nguy dẫn đến tử vong. Hãy nêu
cách xử thủy ngân khi nhiệt kế
thủy ngân không may bị vỡ.
Câu 2: Hãy nêu một số ứng dụng của
sulfur đơn chất trong đời sống và sản
xuất.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành
phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện 1
nhóm bất báo cáo kết quả, các nhóm
khác lắng nghe và nhận xét.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ
Học sinh hoàn thành PTHH, tham khảo sgk
điền thông tin vào PHT số 4
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 4
Câu 1:
- Thủy ngân rất dễ tan trong không khí nên
đóng cửa, tránh gió lùa giảm nhiệt độ trong
phòng.
- Khi xử hãy đeo găng tay do thuỷ ngân còn
gây độc khi tiếp xúc trực tiếp với da.
- Hốt các hạt thủy ngân bằng giấy mỏng một
cách nhẹ nhàng, tránh để chúng phân chia
thành những hạt nhỏ hơn nữa, cho vào hộp kín.
(Nếu giọt thủy ngân quá nhỏ, thể dùng băng
dính để hốt).
- Để hạn chế hơi độc từ thủy ngân, thể dùng
bột sulfur (diêm sinh) rắc vào nơi rơi vãi thủy
ngân, dùng chổi quét đi quét lại nhiều lần để
thu gom cả bột sulfur thủy ngân. Do sulfur
tác dụng với thủy ngân kim loại tạo thành HgS
không bay hơi. Ngoài sulfur , thể xử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường ………….
Họ và tên giáo viên Tổ: ………
CHUYÊN ĐỀ/ BÀI 6: SULFUR VÀ SULFUR DIOXIDE Tiết
Ngày soạn: …………….. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
– Nêu được các trạng thái tự nhiên của nguyên tố sulfur.
– Trình bày được cấu tạo, tính chất vật lí, hoá học cơ bản và ứng dụng của lưu huỳnh đơn chất.
– Thực hiện được thí nghiệm chứng minh lưu huỳnh đơn chất vừa có tính oxi hoá (tác dụng
với kim loại), vừa có tính khử (tác dụng với oxygen).
– Trình bày được tính oxi hoá (tác dụng với hydrogen sulfide) và tính khử (tác dụng với
nitrogen dioxide, xúc tác nitrogen oxide trong không khí) và ứng dụng của sulfur dioxide
(khả năng tẩy màu, diệt nấm mốc,...).
– Trình bày được sự hình thành sulfur dioxide do tác động của con người, tự nhiên, tác hại
của sulfur dioxide và một số biện pháp làm giảm thiểu lượng sulfur dioxide thải vào không khí. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh, kĩ
năng thực hành thí nghiệm chứng minh lưu huỳnh đơn chất vừa có tính oxi hoá vừa có tính khử.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về nguyên tố sulfur, sulfur dioxide
và ứng dụng của sulfur dioxide. * Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Trình bày được:
- Các trạng thái tự nhiên của nguyên tố sulfur.
- Cấu tạo, tính chất vật lí, hoá học cơ bản và ứng dụng của lưu huỳnh đơn chất. và ứng dụng của sulfur dioxide.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học
- Thảo luận, thực hành thí nghiệm chứng minh lưu huỳnh đơn chất vừa có tính oxi hoá. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK liên quan tới nguyên tố sulfur, sulfur dioxide.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh, video về nguyên tố sulfur, sulfur dioxide - Phiếu bài tập


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ:
kết hợp kiểm tra bài cũ trong quá trình hình thành bài mới.
1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu:
- Tạo không khí học tập tích cực b) Nội dung:
- Sulfur (lưu huỳnh) còn được gọi là lưu hoàng, sinh diêm vàng, diêm sinh, đã được biết
đến từ thời cổ đại. Nguyên tố sulfur có những tính chất gì và được ứng dụng vào sản xuất
đời sống con người như thế nào? (thời gian 1 phút 30 giây) c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh:
d) Tổ chức thực hiện:
- HS suy nghĩ tìm câu trả lời, HS nhanh nhất sẽ nhận được cơ hội trả lời, nếu trả lời đúng sẽ
nhận được phần thưởng của GV.
- Sau khi kết thúc hoạt động 1, GV chiếu hình ảnh về S được ứng dụng vào sản xuất, đời
sống 90% sulfur dùng điều chế H2SO4.
- 10% sulfur dùng lưu hóa cao su, sản xuất chất tẩy trắng bột giấy, diêm, chất dẻo ebonit,
dược phẩm, phẩm nhuộm, thuốc trừ sâu, chất diệt nấm trong nông nghiệp…
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 1. Đơn chất sulfur
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về trạng thái tự nhiên của sulfua
Mục tiêu: HS Nêu được trạng thái tự nhiên của sulfua.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
Học sinh hoàn thành PTHH, tham khảo
GV chia lớp làm nhóm cặp đôi, hoàn thành sgk và điền thông tin vào PHT số 1 phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
Câu 1: Trong tự trong tự nhiên sulfur tồn tại ở dạng
Câu 1: Quan sát hình 6.1 và 6.2 hãy cho - Đơn chất sulfur
biết trong tự nhiên sulfur tồn tại ở những dạng chất nào.
- Hợp chất có nhiều trong các khoáng
vật tự nhiên như quặng pyrite, quặng gypsum, quặng barite,...


Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài tập theo nhóm.
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện 1 nhóm
bất kì báo cáo kết quả, các nhóm khác lắng nghe và nhận xét.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung và đưa ra kết luận:
- Trong tự nhiên, sulfur lắng đọng thành
những mỏ lớn, nằm giữa lớp đá sâu hàng
trăm mét trong lòng đất. Sulfur ở dạng hợp
chất cũng được tìm thấy trong nhiều khoáng vật trong tự nhiên. 1. Đơn chất sulfur
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cấu tạo, tính chất vật lí cơ bản của sulfur đơn chất
Mục tiêu: Nêu được cấu tạo, tính chất vật lí cơ bản của sulfur đơn chất.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
Học sinh hoàn thành PTHH, tham khảo sgk và
GV chia lớp làm 4 nhóm, hoàn thành điền thông tin vào PHT số 2 phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2
Câu 1: Sulfur là chất rắn màu vàng
Câu 2: Phân tử có 8 nguyên tử liên kết cộng
Câu 1: Quan sát hình 6.3, hãy nêu
hóa trị với nhau tạo mạch vòng.
một số tính chất vật lí của sulfur .
Câu 2: Quan sát hình 6.4, mô tả cấu tạo phân tử sulfua.


Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành
phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện 1
nhóm bất kì báo cáo kết quả, các nhóm
khác lắng nghe và nhận xét.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ
sung và đưa ra kết luận:
- Ở điều kiện thường, sulfur là chất rắn,
màu vàng, không tan trong nước, tan
nhiều trong các dung môi hữu cơ như
benzene, carbon disulfide (CS2) ,… 1. Đơn chất sulfur
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về chất hóa học của sulfur đơn chất
Mục tiêu : Nêu được tính chất hóa học của sulfur đơn chất: tính oxi hoá và tính khử
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
Học sinh hoàn thành PTHH, tham khảo sgk và
GV chia lớp làm 4 nhóm, hoàn thành điền thông tin vào PHT số 3 phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 3
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 3
Câu 1: Nêu hiện tượng xảy ra ở thí
nghiệm 1. Xác định vai trò của các Câu 1: Khi đốt nóng hỗn hợp, sulfur nóng
chất trong phản ứng Fe và S ở thí chảy, hỗn hợp cháy sáng và bắt đầu chuyển nghiệm này
thành hợp chất màu đen, phản ứng tỏa nhiều
Câu 2: Nêu hiện tượng xảy ra và xác nhiệt. Fe tác dụng với S nung nóng thu được
định vai trò của S, O2 trong phương hợp chất FeS màu đen.
trình hóa học của phản ứng ở thí nghiệm 2 .
Fe đóng vai trò là chất khử, S đóng vai trò là
Câu 3: Viết phương trình hóa học của chất oxi hoá
phản ứng xảy ra khi cho nhôm Câu 2: Hiện tượng: Sulfur cháy trong không
(aluminium) và kẽm (zinc) tác dụng khí với ngọn lửa nhỏ màu xanh mờ, sulfur cháy với sulfur.
trong oxygen mãnh liệt hơn cho ngọn lửa màu sáng xanh.


zalo Nhắn tin Zalo