Giáo án Tây Tiến Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

267 134 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(267 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : TÂY TIẾN (Quang Dũng) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên miền Tây của Tổ quốc và hình tượng
- Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ: bút pháp lãng mạn,
những sáng tạo về ngôn ngữ, hình ảnh và giọng điệu. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Quang Dũng và văn bản Tây Tiến.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố nghệ thuật của thơ hiện đại. 3. Về phẩm chất
- Cảm thương và tự hào về một thời khó khăn, gian khổ nhưng hào hùng của dân
tộc. Để từ đó có ý thức học tập và rèn luyện tốt hơn, tiếp bước truyền thống tốt đẹp
của thế hệ cha anh đi trước.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm: GV hướng dẫn HS tìm hiểu về
tác giả, tác phẩm Tây Tiến bằng cách cho HS: + Xem chân dung Quang Dũng
+ Xem một đoạn bài hát Tây Tiến (nhạc Phạm Duy), bài hát Đồng chí (thơ Chính Hữu).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, kết luận: Thơ kháng chiến chống Pháp 1946 – 1954 đã để lại thành
tựu xuất sắc về nội dung và nghệ thuật, đặc biệt là đề tài người lính. Bên cạnh bài
Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu mà các em đã học trong chương trình Ngữ văn
9, ta thấy còn có một bài thơ rất thành công với cảm hứng lãng mạn và tinh thần
bi tráng. Đó là bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. Để thấy rõ hơn những điều đó,
chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Tên thật : Bùi Đình Diệm (1921 –
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn 1988).
thông tin về tác giả Quang Dũng.
- Quê hương: Phượng Trì - Đan Phượng – Hà Tây. - Cuộc đời :
+ Là người đa tài: Làm thơ, viết văn, vẽ tranh …
+ Được biết nhiều với tư cách là nhà thơ.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Phong cách sáng tác: vừa hồn nhiên
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
vừa tinh tế, lãng mạn và hào hoa.
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận - Sáng tác chính: Mây đầu ô (1968),
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết Thơ văn Quang Dũng (1988) còn thiếu. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - GV gọi 2 HS phát biểu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận. NV2: 2. Văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
a. Xuất xứ - hoàn cảnh sáng tác - Yêu cầu HS:
- Tây Tiến là một đơn vị quân đội
Nêu một số thông tin chính về văn bản. thành lập đầu năm 1947, có nhiệm vụ
+ Giới thiệu đôi nét về đơn vị Tây phối hợp với bộ đội Lào bảo vệ biên Tiến.
giới Việt – Lào và đánh tiêu hao lực
+ Quang Dũng viết bài thơ trong hoàn lượng Pháp ở Thượng Lào cũng như ở cảnh nào?
miền tây Bắc Bộ Việt Nam.
+ Bài thơ được chia làm mấy phần? Ý - Địa bàn đóng quân rộng lớn: từ Châu chính từng phần?
Mai, Châu Mộc sang Sầm Nứa rồi
+ Từ việc tìm hiểu bố cục, em hãy chi vòng về phía tây Thanh Hóa.
ra mạch cảm xúc của bài thơ?
- Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là thanh
+ Hãy nêu chủ đề bài thơ.
niên Hà Nội, chiến đấu trong hoàn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
cảnh gian khổ, sinh hoạt thiếu thốn, bị
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
bệnh sốt rét hoành hành. Nhưng họ vẫn
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận sống rất lạc quan và chiến đấu rất dũng
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết cảm. còn thiếu.
- Quang Dũng là đại đội trưởng của - GV quan sát, hỗ trợ HS.
đơn vị Tây Tiến, đến cuối năm 1945
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
ông chuyển sang đơn vị khác.
- Vào một ngày năm 1945, ở Phù Lưu


zalo Nhắn tin Zalo