Giáo án Thực hành đọc: Trên xuồng cứu nạn Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

90 45 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(90 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



TIẾT…… : CỦNG CỐ MỞ RỘNG
THỰC HÀNH ĐỌC: TRÊN XUỒNG CỨU NẠN I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Ôn tập nội dung kiến thức Bài 1: Khả năng lớn lao của tiểu thuyết
- HS vận dụng kiến thức để thực hành đọc văn bản: Trên xuồng cứu nạn. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ văn học: Ôn tập lại nội dung, nghệ thuật của các văn bản đọc.
- Vận dụng các kiến thức đã học về tự sự trong truyện thơ dân gian để thực hành
đọc văn bản: Trên xuồng cứu nạn. 3. Về phẩm chất
- Biết đồng cảm, yêu thương; biết trân trọng vẻ đẹp thủy chung trong tình yêu.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ: Hãy kể tên các văn bản đã học trong Bài 1: Khả năng lớn lao của tiểu thuyết. - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Củng cố, mở rộng
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS xem lại các văn bản đã học trong bài 4 và vận dụng kiến thức về
tiểu thuyết để hoàn thành bài tập.
1. Bài học đã bổ sung cho hiểu biết của bạn về truyện nói chung và tiểu thuyết
hiện đại nói riêng như thế nào?
2. Nêu nhận thức của bạn về khả năng lớn lao của tiểu thuyết trong việc thể hiện
bức tranh đời sống và khám phá những bí mật của con người cá nhân.
3. Hai văn bản Xuân Tóc Đỏ cứu quốc và Nỗi buồn chiến tranh cho thấy điều gì về
những hướng tìm tòi, phát triển của tểu thuyết hiện đại?


4. Khi tiến hành so sánh hai tác phẩm truyện với nhau, cần phải đảm bảo được
những nguyên tắc gì? Bạn hiểu như thế nào về ý nghĩa của việc đánh giá các tác
phẩm văn học (trong đó có tác phẩm truyện) dựa trên sự so sánh?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe yêu cầu, chuẩn bị nội dung
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày. Câu 1
- Hiểu biết thêm về truyện nói chung: truyện nói chung có tính tự sự cao, là một
văn bản có tính liên kết chặt chẽ, logic.
- Hiểu biết thêm về tiểu thuyết: Được xây dựng trên nhiều sự kiện, biến cố, cảnh
ngộ, nhiều mối xung đột; phi tập trung hóa, đa dạng về điểm nhìn và nhân vật, tính
cách, tạo nên những mối quan hệ chồng chéo với những diễn biến tâm lý đa dạng;
Mở rộng chiều kích không gian, thời gian, không bị giới hạn bởi dung lượng phản
ánh, có khả năng dựng lên những bức tranh hoành tráng về mặt xã hội. Câu 2
Tiểu thuyết có khả năng đưa ra một bức tranh đa chiều về đời sống và khám phá
tâm hồn con người bởi vì nó cho phép tác giả phát triển nhân vật phong phú và sâu
sắc, mô tả đời sống hàng ngày và môi trường sống, khám phá xã hội và văn hóa
một cách chi tiết và sâu sắc. Câu 3
Tiểu thuyết hiện đại ở Việt Nam là 1 thể loại có lịch sử phát triển lâu dài, mạnh
mẽ, phong phú phức tạp. Tập trung nhiều vào khai thác thế giới nội tâm nhân vật,
nhân vật cũng có chiều sâu phúc tạp; truyện kết cấu theo chương, đoạn, khúc. Câu 4


Khi so sánh hai tác phẩm truyện với nhau, cần đảm bảo sự công bằng, tập trung
vào đặc điểm chính của mỗi tác phẩm, phân tích khách quan và sử dụng các công
cụ phân tích phù hợp để cung cấp một cái nhìn sâu sắc và chi tiết.
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV nhận xét, bổ sung, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Thực hành đọc: Trên xuồng cứu nạn
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin chính về văn bản Trên xuồng cứu nạn.
b. Nội dung: HS sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ
1. Trải nghiệm phong phú của người
- GV yêu cầu HS đọc văn bản, vận gặp nạn trên biển khi một mình đối
dụng các kiến thức về tiểu thuyết để mặt với sự bí ẩn vô cùng của vũ trụ. tìm hiểu văn bản. Trả lời
1. Trải nghiệm phong phú của người Người gặp nạn cảm nhận sự bí ẩn của
gặp nạn trên biển khi một mình đối vũ trụ. Họ đối diện với cảm giác lớn
mặt với sự bí ẩn vô cùng của vũ trụ.
lao của vũ trụ, sự im lặng của đêm, và
2. Những nghịch lí cuộc sống được sự hoang dã của biển cả. Trong những
nhìn qua con mắt của một nạn nhân vụ giây phút đơn độc, họ nhận ra sự nhỏ đắm tàu.
bé trước vẻ đẹp tự nhiên, và cảm nhận
3. Nét độc đáo trong cách kể chuyện sự kỳ diệu của cuộc sống giữa bao điều
của tác giả tiểu thuyết nhằm khái quát bí ẩn.
chân lí muôn đời từ những trải nghiệm 2. Những nghịch lí cuộc sống được
riêng của nhân vật.
nhìn qua con mắt của một nạn nhân
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
vụ đắm tàu.


zalo Nhắn tin Zalo