Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 7. THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ HÔ HẤP Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được một số thí nghiệm hô hấp ở thực vật. 2. Năng lực Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi tiến hành thực hành hô hấp ở thực vật.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Xác định nội dung hợp tác nhóm, trao đổi, thảo
luận và hoàn thành báo cáo thực hành.
- Năng lực vận dụng và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng để giải
quyết các vấn đề trong tự nhiên và thực tiễn. Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Sử dụng thành thạo các thiết bị/dụng cụ thí nghiệm.
- Năng lực tìm tòi và khám phá thế giới sống: Thiết kế được thí nghiệm để kiểm
chứng CO2 được tạo ra do hô hấp ở thực vật.
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Giải thích được các hiện
tượng xảy ra trong kết quả thí nghiệm. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có tinh thần chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin.
- Trách nhiệm: có ý thức thực hiện đầy đủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng dụng
cụ, hóa chất trong thí nghiệm, hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được phân công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trung thực: có thái độ trung thực trong theo dõi và báo cáo kết quả thực hành. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SHS, SGV.
- Dụng cụ, thiết bị: Bình thủy tinh 1L, nến và giá đỡ nến, nhiệt kế, nút cao su không
khoan lỗ, nút cao su có hoan hai lỗ, thùng xốp cách nhiệt, phễu thủy tinh, cốc thủy
tinh, bông gòn, ống hút thủy tinh.
- Hóa chất: Nước vôi trong, nước cất. 2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 kết nối tri thức
- Mẫu vật: Hạt đậu xanh (hoặc lúa, ngô,...), mùn cưa.
- Thiết bị dùng để quay, chụp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Ôn lại bài cũ, đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS lắng nghe và HS nhớ lại kiến thức bài học trước để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án vấn đề của hoạt động khởi động. d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Phương trình tổng quát của quá trình hô hấp hiếu khí là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét: Đáp án:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
₋ PTTQ: C6 H12O6 + 6O2 → 6CO2 + 6H2O + Năng lượng (nhiệt + ATP).
⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Bài trước chúng ta tìm hiểu được hô hấp
hiếu khí ở thực vật là sự oxi hóa carbohydrate thành các chất đơn giản, giải
phóng CO2 kèm theo tạo ra năng lượng. Để kiểm chứng về sự tạo thành CO2 của
quá trình này. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện thí nghiệm trong bài 7. Thực
hành: Một số thí nghiệm về hô hấp ở thực vật.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đặt câu hỏi nghiên cứu và đề xuất các giả thuyết , phương án chứng minh giả thuyết. a) Mục tiêu:
○ Đề xuất được các vấn đề được nhắn đến trong tình huống thực tế đưa ra.
○ Đề xuất được các câu hỏi liên quan đến tình huống trong thực tiễn và phát
biểu được các giả thuyết nghiên cứu đó.
○ Chọn được phương án kiểm chứng phù hợp.
b) Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm thực hành, sử dụng phương pháp dạy
học theo nhóm để hướng dẫn và gợi ý HS thảo luận nội dung trong sgk.
c) Sản phẩm: Các câu hỏi nghiên cứu, nội dung giả thuyết và phương án kiểm chứng giả thuyết. d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Cách tiến hành
- GV chia lớp thành 6-8 nhóm thực 1. Đặt câu hỏi nghiên cứu hành STT Nội dung Câu hỏi
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận xác vấn đề nghiên cứu
định vấn đề được nêu ra trong mỗi hiện 1 Rau củ quả Có phải hô
tượng thực tiễn trong sgk và đặt ra câu được bảo hấp làm tăng
hỏi nghiên cứu về hiện tượng em quan
quản trong nhiệt độ môi sát được vào bảng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) STT Nội dung Câu hỏi nghiên ngăn mát sẽ trường bảo vấn đề cứu
tươi lâu hơn quản dẫn đến 1 Rau củ Có phải hô hấp tăng cường độ
quả được làm tăng nhiệt độ hô hấp, do đó
bảo quản môi trường bảo làm giảm chất trong quản dẫn đến tăng lượng rau củ
ngăn mát cường độ hô hấp, quả? sẽ tươi do đó làm giảm 2. Một số Việc phơi khô lâu hơn chất lượng rau củ
nông sản có hoặc để trong quả? thể được túi PE có tác ... ... ... bảo quản dụng gì? bằng cách phơi khô hoặc để trong các túi PE.
2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh STT Nội dung Phương án
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, đề giả thuyết kiểm chứng
xuất các giả thuyết để giải thích cho
các vấn đề và đề xuất phương án kiểm 1
Hô hấp sản Ủ hạt đang
chứng cho mỗi giả thuyết đó vào bảng:
sinh ra nhiệt nảy mần và đo
giải phóng nhiệt độ môi STT Nội dung Phương án nhiệt vào trường chứa giả thuyết kiểm chứng môi trường hạt. 1 ... ... 2
Hô hấp tiêu Sử dụng que 2 ... ...
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Thực hành: Một số thí nghiệm về hô hấp ở thực vật Sinh học 11 Chân trời sáng tạo
223
112 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(223 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 7. THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được một số thí nghiệm hô hấp ở thực vật.
2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi tiến hành thực hành hô hấp ở thực vật.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Xác định nội dung hợp tác nhóm, trao đổi, thảo
luận và hoàn thành báo cáo thực hành.
- Năng lực vận dụng và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng để giải
quyết các vấn đề trong tự nhiên và thực tiễn.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Sử dụng thành thạo các thiết bị/dụng cụ
thí nghiệm.
- Năng lực tìm tòi và khám phá thế giới sống: Thiết kế được thí nghiệm để kiểm
chứng CO
2
được tạo ra do hô hấp ở thực vật.
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Giải thích được các hiện
tượng xảy ra trong kết quả thí nghiệm.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có tinh thần chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin.
- Trách nhiệm: có ý thức thực hiện đầy đủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng dụng
cụ, hóa chất trong thí nghiệm, hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được phân công.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Trung thực: có thái độ trung thực trong theo dõi và báo cáo kết quả thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV.
- Dụng cụ, thiết bị: Bình thủy tinh 1L, nến và giá đỡ nến, nhiệt kế, nút cao su không
khoan lỗ, nút cao su có hoan hai lỗ, thùng xốp cách nhiệt, phễu thủy tinh, cốc thủy
tinh, bông gòn, ống hút thủy tinh.
- Hóa chất: Nước vôi trong, nước cất.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 kết nối tri thức
- Mẫu vật: Hạt đậu xanh (hoặc lúa, ngô,...), mùn cưa.
- Thiết bị dùng để quay, chụp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Ôn lại bài cũ, đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi
hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS lắng nghe và HS nhớ lại kiến thức bài học trước để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án vấn đề của hoạt động khởi động.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Phương trình tổng quát của quá trình hô hấp hiếu khí là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Đáp án:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
₋ PTTQ: C
6
H
12
O
6
+ 6O
2
→ 6CO
2
+ 6H
2
O + Năng lượng (nhiệt + ATP).
⮚
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Bài trước chúng ta tìm hiểu được hô hấp
hiếu khí ở thực vật là sự oxi hóa carbohydrate thành các chất đơn giản, giải
phóng CO
2
kèm theo tạo ra năng lượng. Để kiểm chứng về sự tạo thành CO
2
của
quá trình này. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện thí nghiệm trong bài 7. Thực
hành: Một số thí nghiệm về hô hấp ở thực vật.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đặt câu hỏi nghiên cứu và đề xuất các giả thuyết , phương án
chứng minh giả thuyết.
a) Mục tiêu:
○ Đề xuất được các vấn đề được nhắn đến trong tình huống thực tế đưa ra.
○ Đề xuất được các câu hỏi liên quan đến tình huống trong thực tiễn và phát
biểu được các giả thuyết nghiên cứu đó.
○ Chọn được phương án kiểm chứng phù hợp.
b) Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm thực hành, sử dụng phương pháp dạy
học theo nhóm để hướng dẫn và gợi ý HS thảo luận nội dung trong sgk.
c) Sản phẩm: Các câu hỏi nghiên cứu, nội dung giả thuyết và phương án kiểm
chứng giả thuyết.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 6-8 nhóm thực
hành
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận xác
định vấn đề được nêu ra trong mỗi hiện
tượng thực tiễn trong sgk và đặt ra câu
hỏi nghiên cứu về hiện tượng em quan
sát được vào bảng:
II. Cách tiến hành
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu
STT Nội dung
vấn đề
Câu hỏi
nghiên cứu
1 Rau củ quả
được bảo
quản trong
Có phải hô
hấp làm tăng
nhiệt độ môi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
STT
Nội dung
vấn đề
Câu hỏi nghiên
cứu
1 Rau củ
quả được
bảo quản
trong
ngăn mát
sẽ tươi
lâu hơn
Có phải hô hấp
làm tăng nhiệt độ
môi trường bảo
quản dẫn đến tăng
cường độ hô hấp,
do đó làm giảm
chất lượng rau củ
quả?
... ... ...
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, đề
xuất các giả thuyết để giải thích cho
các vấn đề và đề xuất phương án kiểm
chứng cho mỗi giả thuyết đó vào bảng:
STT Nội dung
giả thuyết
Phương án
kiểm chứng
1 ... ...
2 ... ...
ngăn mát sẽ
tươi lâu hơn
trường bảo
quản dẫn đến
tăng cường độ
hô hấp, do đó
làm giảm chất
lượng rau củ
quả?
2. Một số
nông sản có
thể được
bảo quản
bằng cách
phơi khô
hoặc để
trong các túi
PE.
Việc phơi khô
hoặc để trong
túi PE có tác
dụng gì?
2. Đề xuất giả thuyết và phương án
chứng minh
STT Nội dung
giả thuyết
Phương án
kiểm chứng
1 Hô hấp sản
sinh ra nhiệt
giải phóng
nhiệt vào
môi trường
Ủ hạt đang
nảy mần và đo
nhiệt độ môi
trường chứa
hạt.
2 Hô hấp tiêu Sử dụng que
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thực hiện các
yêu cầu của giáo viên
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo thực hành.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá kỹ năng thực hành, thái
độ HS khi làm việc nhóm.
thụ O
2
và
giải phóng
CO
2
diêm đang
cháy để kiểm
tra sự có mặt
của O
2
; nước
vôi trong để
kiểm tra sự có
mặt của CO
2
Hoạt động 2: Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết.
a) Mục tiêu: Thực hiện được một số thí nghiệm hô hấp ở thực vật.
b) Nội dung: GV hướng dẫn các nhóm đưa ra thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả
thuyết và báo cáo kết quả thực hành
c) Sản phẩm: Báo cáo thực hành: Hô hấp ở thực ở thực vật theo mẫu đính kèm
dưới hoạt động.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu các nhóm thực hành đọc
nội dung trong sgk, tham khảo để thiết
kế các nghiên cứu kiểm chứng.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí
nghiệm kiểm chứng (lặp lại thí nghiệm
3 lần hoặc 3 HS cùng thực hiện) và ghi
kết quả nghiên cứu vào các mẫu phiếu
sau.
3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng
giả thuyết.
a) Thí nghiệm chứng minh quá
trình hô hấp có tỏa nhiệt
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
a) Thí nghiệm chứng minh quá trình
hô hấp có tỏa nhiệt
Mẫu phiếu 1 đính kèm dưới hoạt động
b) Thí nghiệm chúng minh quá trình
hô hấp thải CO
2.
Mẫu phiếu 2 đính kèm dưới hoạt động
c) Thí nghiệm chứng minh quá trình
hô hấp tiêu thụ O
2
Mẫu phiếu 3 đính kèm dưới hoạt động
- Hiện tượng và giải thích:
Hạt nảy mầm có cường độ hô hấp
mạnh, do đó nhiệt độ bình 1 chứa hạt
đã nảy mầm sẽ tăng hơn so với ban
đều. Hạt trong bình 2 đã chết sau khi
ngâm với nước cô nên không thực
hiện quá trình hô hấp vì thế nhiệt độ
không tăng. Hạt khô chưa ngâm có
cường độ hô hấp yếu nên khó quan
sát được sự thay đổi của nhiệt độ
b) Thí nghiệm chúng minh quá
trình hô hấp thải CO
2.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoặc
- Hiện tượng và giải thích:
Trong thí nghiệm này, không bịt kín
trên nút cao su để bình thông với
không khí bên ngoài nhằm cung cấp
O
2
cho hô hấp của hạt, như vậy sẽ
tạo ra nhiều CO
2
hơn. CO
2
tạo ra từ
quá trình hô hấp sẽ tích lũy lại trong
bình và do CO
2
nặng hơn không khí
nên sẽ thoát ra khỏi bình. Việc rót
nước từ từ vào bình chứa hạt có tác
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
dụng đẩy không khí ra khỏi bình đi
vào ống thủy tinh chữ U. Khí CO
2
khi
tác dụng với nước vôi trong sẽ tạo
CaCO
3
kết tủa trắng nên ta thấy dung
dịch bị vẩn đục.
c) Thí nghiệm chứng minh quá
trình hô hấp tiêu thụ O
2.
- Hiện tượng và giải thích:
Quá trình hô hấp tiêu thụ O
2
, do đó,
trong bình chứa hạt nảy mầm có
cường độ hô hấp mạnh khiến hàm
lượng O
2
trong bình giảm nên khi
đưa cây nến đang cháy vào bình sẽ
tắt ngay vì không còn O
2
để duy trì sự
cháy. Ở bình chứa chất đã ngâm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu các nhóm mô tả kết quả
quan sát được và đưa ra giả thuyết
đúng sai. Từ đó kết luận về vấn đề
nghiên cứu.
Nội
dung
giả
thuyết
Đánh giá
giả
thuyết
Kết
luận
1 ... ... ...
2 ... ... ...
- GV yêu cầu các nhóm viết báo cáo
thực hành theo mẫu trong sgk trang 48.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thực hiện các
yêu cầu của giáo viên
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo thực hành.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá kỹ năng thực hành, thái
độ HS khi làm thí nghiệm và làm việc
nhóm.
- GV đánh giá năng lực HS thông qua
phiếu đánh giá, câu trả lời giải thích và
kết quả báo cáo của HS.
nước sôi hoặc hạt khô, cây nên vẫn
tiếp tục cháy vì lượng O
2
trong bình
không được tiêu thụ hoặc được tiêu
thụ một lượng rất ít.
4. Thảo luận
- Đáp án thảo luận đính kèm dưới
hoạt động.
5. Báo cáo kết quả thực hành
- Báo cáo đính kèm dưới hoạt động
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Mẫu phiếu 1:
MẪU PHIẾU SỐ 1
Kết quả thực hiện nghiên cứu
Nhóm thực hiện:……………………………………………………………………..
Nội dung nghiên cứu:……………………………………………………………….
Cốc
Chứa hạt nảy mầm Chứa hạt nảy mầm đã
ngâm nước sôi
Chứa hạt khô chưa
ngâm
Kết
quả
Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 1 Lần 2 Lần 3
Mẫu phiếu 2:
MẪU PHIẾU SỐ 2
Kết quả thực hiện nghiên cứu
Nhóm thực hiện:……………………………………………………………………..
Nội dung nghiên cứu:……………………………………………………………….
Cốc
Cốc nước vôi trong được cắm
ống chữ U
Chứa hạt nảy mầm đã ngâm nước
sôi
Kết quả
Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 1 Lần 2 Lần 3
Mẫu phiếu 3:
MẪU PHIẾU SỐ 3
Kết quả thực hiện nghiên cứu
Nhóm thực hiện:……………………………………………………………………..
Nội dung nghiên cứu:……………………………………………………………….
Cốc
Chứa hạt nảy mầm Thổi hơi vào cốc nước vôi trong
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Kết quả
Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 1 Lần 2 Lần 3
Hướng dẫn làm báo cáo thực hành
BÁO CÁO THỰC HÀNH
1. Mục đích thực hiện thí nghiệm
- Thực hành được một số thí nghiệm hô hấp ở thực vật.
2. Kết quả và giải thích
a, Sau một thời gian, đo được sự tăng lên của nhiệt độ trong bình vì: Ở hạt
đang nảy mầm, quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh mẽ. Mà quá trình hô hấp
tế bào là quá trình giải phóng năng lượng, một phần năng lượng được giải
phóng dưới dạng nhiệt năng. Chính nhiệt năng được thải ra trong quá trình hô
hấp tế bào của hạt đang nảy mầm là nguyên nhân làm tăng nhiệt độ trong bình.
b, Khi nhỏ nước từ từ qua phễu vào bình thì ở ống nghiệm chứa nước vôi trong
dần xuất hiện cặn vẩn màu đục. Vì CO
2
được tạo ra nặng hơn không khí nên
lắng xuống đáy bình. Khi cho nước vào bình thì cột khí đẩy lên cao và thoát
được ra qua ống chữ U, vào ống nghiệm chứa nước vôi trong và tác dụng với
nước vôi trong hình thành CaCO
3
kết tủa.
c, Bình có hạt không tưới nước sôi thì lửa bị tắt ngay, bình có hạt đã tới nước
sôi thì lửa vẫn cháy. Vì bình chứa hạt nảy mầm không tưới nước sôi hô hấp và
tạo CO
2
. Ngọn lửa gặp lượng lớn CO
2
sẽ bị tắt do không có O
2
duy trì sự cháy.
Ngọn lửa vào bình chứa hạt đã tới nước sôi sẽ vẫn cháy vì hạt đã bị chết,
không thể hô hấp để tạo CO
2
d, Sử dụng hạt nảy mầm vì lúc đó hạt đã diễn ra quá trình hô hấp tế bào mạnh
và không có quá trình quang hợp (lấy khí CO
2
và đào thải O
2
)
3. Kết luận
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Quá trình hô hấp có sự tỏa nhiệt, tiêu thụ O
2
và thải CO
2
Mẫu phiếu đánh giá
Hãy đánh giá (x) vào mức độ phù hợp (1 là mức thấp nhất…3 là mức cao nhất)
TT Đánh giá kết quả về kỹ năng làm việc nhóm
Mức độ
1 2 3
1
Hoàn thành nhiệm vụ cá nhân do nhóm phân
công.
2
Khả năng phối hợp với các thành viên trong
nhóm.
3 Lắng nghe ý kiến của số đông.
4
Sẵn sàng đương đầu với khó khăn cá nhân và
khó khăn của nhóm.
5
Luôn dành thời gian cá nhân để giúp đỡ các
thành viên trong nhóm.
6 Thực hiện công việc được giao đúng tiến độ.
7
Luôn có trách nhiệm với công việc chung của
nhóm.
8 Biết thuyết phục các thành viên trong nhóm.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ghi nhớ kiến thức trong bài.
- Chuẩn bị bài 8. Dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85