Giáo án Thực hành: Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố; chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

225 113 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(225 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5. THỰC HÀNH: QUAN SÁT LỤC LẠP VÀ TÁCH CHIẾT SẮC TỐ;
CHỨNG MINH SỰ HÌNH THÀNH SẢN PHẨM QUANG HỢP.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện đúng quy trình tách chiết các sắc tố (diệp lục a, b; carotene
xanthophyll) trong lá cây.
- Thiết kế thực hiện được các thí nghiệm về sự nh thành tinh bột, thải khí
oxygen trong quá trình quang hợp.
2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học tự chủ:Tự nhận ra điều chỉnh được những sai sót hạn chế
của bản thân trong quá trình thực hành.
- Năng lực hợp tác giao tiếp: Xác định nội dung hợp tác nhóm, trao đổi, thảo
luận và hoàn thành báo cáo thực hành.
- Năng lực vận dụng và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, k năng để giải
quyết các vấn đề trong tự nhiên và thực tiễn.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Sử dụng thành thạo các thiết bị/dụng cụ
thí nghiệm: kim mũi mác, lam nh, lamen,..; Sử dụng được kính hiển vi với các
vật kính 10x, 40x để quan sát lục lạp.
- Năng lực m hiểu thế giới sống: Thực hiện đúng quy trình tách chiết các sắc tố
(diệp lục a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thiết kế thực hiện được các thí
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
nghiệm về sự hình thành tinh bột, thải khí oxygen trong quá trình quang hợp.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có tinh thần chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin.
- Trách nhiệm: có ý thức thực hiện đầy đủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng dụng
cụ, hóa chất trong thí nghiệm, hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được phân công.
- Trung thực: có thái độ trung thực trong theo dõi và báo cáo kết quả thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV.
- Dụng cụ, thiết bị: Ống nghiệm, cối, chày sứ, cốc thủy tinh, giấy lọc, phễu thủy
tinh, kính hiển vi, lam kính, lamen, ng nhỏ giọt, kim mũi mác (hoặc mũi nhọm),
cân điện tử, kéo, băng giấy đen, đèn cồn, que diêm.
- Hóa chất: Nước cất, cồn 90-96
o
, dung dịch KI.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 chân trời sáng tạo
- Mẫu vật: Lá xanh còn tươi, lá thài lài tía, các loại củ, quả màu cam hay đỏ; một
chậy cây trồng, vài cành rong đuôi chó.
- Thiết bị dùng để quay, chụp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Ôn lại bài cũ, đưa ra c nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi
gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS lắng nghe và HS nhớ lại kiến thức bài học trước để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án vấn đề của hoạt động khởi động.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu về mục đích, ý nghĩa cũng như dụng cụ, thiết bị, hóa chất, mẫu vật
được sử dụng trong bài thực hành, các quy tắc an toàn thực hành.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV đặt vấn đề: Trình bày các sản của quá trình quang hợp ở thực vật?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Đáp án:
Sản phẩm của quang hợp là carbohydrate và O
2
.
GV nhận xét, đánh giá dẫn vào bài: Bài trước chúng ta tìm hiểu thuyết về
quang hợp thực vật. Để kiểm chứng về các sản phẩm của quang hợp, sự hiện
diện của các sắc ttrong y. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện thí nghiệm
trong bài 5. Thực hành: quan sát lục lạp tách chiết sắc tố; chứng minh s
hình thành sản phẩm quang hợp.”
B. NH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a) Mục tiêu: Quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật; nhận biết, tách chiết các
sắc tố (diệp lục a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp dạy học thực hành để hướng dẫn HS thực
hiện các bước như trong sgk.
c) Sản phẩm: Báo cáo thực hành: Quang hợp ở thực vật theo mẫu đính kèm phía
dưới hoạt động.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 5 nhóm thực hành.
- GV yêu cầu các nhóm HS đọc mục II
trong sgk nêu các bước thực hành
cho mỗi thí nghiệm và đưa ra các lưu ý
khi thực hiện.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí
nghiệm.
- Thí nghiệm cần thời gian chuẩn bị
dài (2 ngày trong bóng tối 12 giờ
ngoài ánh sáng) nên GV thể giao
nhiệm vụ theo nhóm cho HS chuẩn bị
trước ở nhà.
- GV yêu cầu:
+ HS tiến hành quan sát, nhận biết các
hiện tượng thí nghiệm.
+ Báo cáo kết quả tại lớp, các nhóm
khác đưa ra nhận xét và góp ý.
- GV yêu cầu HS thực hiện thí nghiệm
dựa trên quy trình trong SGK viết
báo cáo thu hoạch.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, phân công
nhiệm vụ, ghi chép tiến độ thí nghiệm
xây dựng bảng kiểm để đánh giá k
năng làm việc nhóm thể hiện mức độ
đóng góp hoàn thành công việc của
từng thành viên trong nhóm.
II. Cách tiến hành
1. Quan sát lục lạp trong tế bào
thực vật
- Kết quả quan sát dưới kính hiển vi:
2. Nhận biết và tách chiết diệp lục
- Hiện tượng quan sát, so sánh và
giải thích kết quả:
Diệp lục chất hữu không tan
trong nước nhưng tan trong một số
dung môi hữu như cồn acetone,..
Do đó, mẫu đối chứng, khi giã
nhuyễn lá với nước cất ta thấy dịch
lọc không màu hoặc xanh nhạt (
do tế bào vỡ thì một ít diệp lục được
giải phóng). Trong mẫu thí nghiệm,
dịch lọc màu xanh đậm do diệp
lục tan trong cồn.
3. Nhận biết tách chiết
caroteniod.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo thực hành.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá k năng thực hành, thái
độ HS khi m thí nghiệm làm việc
nhóm.
- GV đánh giá năng lực HS thông qua
phiếu đánh giá, câu trả lời giải thích
kết quả báo cáo của HS.
- Hiện tượng quan sát, so sánh
giải thích kết quả:
Cũng giống như diệp lục carotenoid
cũng tan trong dung môi hữu
nhưng không tan trong nước nên ta
thấy sự khác biệt màu sắc đậm nhạt
giữa hai mẫu.
4. Chứng minh sự hình thành sản
phẩm trong quang hợp.
a) Thí nghiệm chứng minh sự hình
thành tinh bột trong quang hợp.
- Hiện tượng quan sát, so sánh
giải thích kết quả:
Khi quan sát lá, ta thấy vị trí bị bịt
bằng băng dính không màu xanh
đen chỉ màu của KI, còn phần
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
không bịt kín màu xanh đen do
vị trí đó có tinh bột. Điều đó chứng tỏ
tinh bột được tạo thành trong quá
trình quang hợp ngoài sáng. tổng
hợp được tinh bột là nhờ có được ánh
sáng.
b) Thí nghiệm chứng minh sự thải
khí O
2
trong quang hợp.
- Hiện tượng quan sát, so sánh
giải thích kết quả:
Sau một thời gian chiếu sáng, ta thấy
trong cốc thủy tinh xuất hiện bọt khí
đó chính O
2
được tạo ra khi cây
rong quang hợp. Do đó, khi đưa que
diêm còn tàn lửa miệng của mỗi
ống nghiệm sẽ thấy được hin tượng
khác nhau:
+ Ống nghiệm cốc 1: que diêm bị
tiếp tục cháy, chứng tỏ sự thải khí
O2 trong quang hợp.
+ Ống nghiệm cốc 2: que diêm bị
tắt, do cốc 2 được đặt trong bóng tối
nên không xảy ra quá trình quang
hợp mềm trong ống nghiệm không
O
2
.
BÁO CÁO THỰC HÀNH
1. Mục đích thực hiện thí nghiệm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2. Kết quả và giải thích
a) Tại sau phải dùng biểu bì mặt dưới của lá để quan sát lục lạp? Vẽ lại hình lục lạp
quan sát được.
b) Màu sắc của dịch lọc hai ống nghiệm trong thí nghiệm tách chiết sắc tố khác
nhau như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó?
c) Màu sắc của thay đổi như thế nào sau khi ngâm vào dung dịch KI? Tái ao cần
đặt cây ở chỗ tối từ 2 - 3 hôm trước ngày tiến hành thí nghiệm?
d) Hiện tượng gì đã xảy ra đối với que diêm khi đưa vào miệng ống nghiệm? Giải
thích.
3. Kết luận
Hướng dẫn làm báo cáo thực hành
BÁO CÁO THỰC HÀNH
1. Mục đích thực hiện thí nghiệm
- Quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật.
- Nhận biết, tách chiết các sắc tố trong lá cây.
- Chứng minh được sự hình thành tinh bột và sự thải oxygen trong quang hợp.
2. Kết quả và giải thích
a, Lấy lớp biểu mặt dưới của là sẽ giúp ta quan sát d dàng hơn các cơ quan
của đặc biệt là lục lạp bởi chúng với số lượng nhiều xếp không sát
nhau như ở mặt trên của lá.
Hình vẽ lục lạp:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
b,
Ở thí nghiệm nhận biết tách chiết diệp lục
- Mẫu đối chứng: xanh nhạt
- Mẫu thí nghiệm: xanh lục
Ở thí nghiệm nhận biết và tách chiết carotenoid
- Mẫu đối chứng: màu nhạt
- Mẫu thí nghiệm: màu đỏ/ cam
Giải thích:
- Trong cốc chứa cồn màu sắc đậm hơn chứng tỏ độ hòa tan của c sắc
tố trong cồn là mạnh hơn trong nước.
- Trong lá có sắc tố màu xanh
- Trong củ, quả thí nghiệm có sắc tố màu đỏ/ cam
c,
- Phần lá bị bịt giấy đen: không thể quang hợp, tổng hợp chất hữu cơ.
không tích trữ được tinh bột nên không có phản ứng đổi màu với dung dịch KI.
- Phần không bị bịt giấy đen: có thquang hợp, tổng hợp chất hữu cơ.
tích trữ được tinh bột nên có phản ứng đổi màu với dung dịch KI.
Cần đặt cây chỗ tối từ 2-3 ny trước khi tiến hành thí nghiệm để ngăn cản
quá trình quang hợp tích trữ tinh bột trong lá, loại bỏ toàn bộ tinh bột trong
lá.
d, Khi đưa que diêm vào miệng ống nghiệm cốc 1 sẽ không hiện tượng
tàn đóm bùng cháy; n khi đưa que diêm vào miệng ống nghiệm ở cốc 2 sẽ có
hiện tượng tàn đóm bùng cháy
Giải thích: Do cốc 2 được chiếu ánh sáng nên cành rong đuôi chó cốc 2 sẽ
tiến hành quang hợp thải ra koxygen. Que diêm còn n lửa khi gặp điều
kiện nồng độ khí oxygen cao sẽ bùng cháy trở lại
3. Kết luận
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Diệp lục nguyên nhân làm cho cây màu lục. Carotenoid nguyên
nhân làm củ, quả có màu đỏ/ cam. Các sắc tố hòa tan tốt trong dung môi hữu
(cồn) hòa tan m hơn trong nước. Mẫu thực vật màu tsắc tố
chiết ra từ mẫu thực vật đó có màu tương đương.
- Trong quá trình quang hợp schế tạo tinh bột, nhả khí oxygen ra môi
trường ngoài.
Mẫu phiếu đánh giá
Phiếu đánh giá tính hiệu quả trong hợp tác nhóm
Họ và tên HS:
Lớp: Trường:
Hãy đánh giá sự đóng góp của em trong nhóm theo thang điểm từ 1 đến 5.
5 điểm: những đóng góp rất quan trọng (đối với tất cả các phần của bài
thực hành và trong tất cả các giai đoạn thực hiện; tạo điều kiện htrợ công
việc của các bạn khác trong nhóm mà không làm thay).
4 điểm: đóng góp ý nghĩa (đưa ra những gợi ý quan trọng giúp đỡ các
bạn khác một cách hiệu quả; có vai trò tác động đến tất cả các phần của đề
tài).
3 điểm: một số đóng góp (đưa ra một số gợi ý hữu ích, giúp những người
khác nghiên cứu, giải quyết vấn đề đóng góp cho việc phát triển cả phần
khác nhau của đề tài).
2 điểm: đóng góp nhỏ (đưa ra ít nhất một gợi ý hữu ích, đôi khi giúp đỡ
người khác, lãng phí ít thời gian, vai trò nhỏ trong việc phát triển một hoặc
hai phần khác nhau của đề tài).
1 điểm: Không đóng góp thực sự nào (không đưa ra gợi ý, không giúp đỡ
ai, không hoàn thành việc được giao, lãng phí thời gian).
Khoanh tròn số điểm của em:
1 2 3 4 5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hãy cho điểm từng bạn trong nhóm:
Bạn: ........................................................ : ................... điểm
Bạn: ........................................................ : ................... điểm
Bạn: ........................................................ : ................... điểm
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ghi nhớ kiến thức trong bài.
- Chuẩn bị bài 6. Hô hấp ở thực vật.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5. THỰC HÀNH: QUAN SÁT LỤC LẠP VÀ TÁCH CHIẾT SẮC TỐ;
CHỨNG MINH SỰ HÌNH THÀNH SẢN PHẨM QUANG HỢP. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện đúng quy trình tách chiết các sắc tố (diệp lục a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
- Thiết kế và thực hiện được các thí nghiệm về sự hình thành tinh bột, thải khí
oxygen trong quá trình quang hợp. 2. Năng lực Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ:Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn chế
của bản thân trong quá trình thực hành.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Xác định nội dung hợp tác nhóm, trao đổi, thảo
luận và hoàn thành báo cáo thực hành.
- Năng lực vận dụng và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng để giải
quyết các vấn đề trong tự nhiên và thực tiễn. Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Sử dụng thành thạo các thiết bị/dụng cụ
thí nghiệm: kim mũi mác, lam kính, lamen,..; Sử dụng được kính hiển vi với các
vật kính 10x, 40x để quan sát lục lạp.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Thực hiện đúng quy trình tách chiết các sắc tố
(diệp lục a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thiết kế và thực hiện được các thí
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nghiệm về sự hình thành tinh bột, thải khí oxygen trong quá trình quang hợp. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có tinh thần chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin.
- Trách nhiệm: có ý thức thực hiện đầy đủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng dụng
cụ, hóa chất trong thí nghiệm, hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được phân công.
- Trung thực: có thái độ trung thực trong theo dõi và báo cáo kết quả thực hành. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SHS, SGV.
- Dụng cụ, thiết bị: Ống nghiệm, cối, chày sứ, cốc thủy tinh, giấy lọc, phễu thủy
tinh, kính hiển vi, lam kính, lamen, ống nhỏ giọt, kim mũi mác (hoặc mũi nhọm),
cân điện tử, kéo, băng giấy đen, đèn cồn, que diêm.
- Hóa chất: Nước cất, cồn 90-96o, dung dịch KI. 2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 chân trời sáng tạo
- Mẫu vật: Lá xanh còn tươi, lá thài lài tía, các loại củ, quả có màu cam hay đỏ; một
chậy cây trồng, vài cành rong đuôi chó.
- Thiết bị dùng để quay, chụp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Ôn lại bài cũ, đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi
gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS lắng nghe và HS nhớ lại kiến thức bài học trước để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án vấn đề của hoạt động khởi động. d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu về mục đích, ý nghĩa cũng như dụng cụ, thiết bị, hóa chất, mẫu vật
được sử dụng trong bài thực hành, các quy tắc an toàn thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt vấn đề: Trình bày các sản của quá trình quang hợp ở thực vật?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét: Đáp án:
₋ Sản phẩm của quang hợp là carbohydrate và O2.
⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Bài trước chúng ta tìm hiểu lý thuyết về
quang hợp ở thực vật. Để kiểm chứng về các sản phẩm của quang hợp, sự hiện
diện của các sắc tố trong lá cây. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện thí nghiệm
trong bài 5. Thực hành: quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố; chứng minh sự
hình thành sản phẩm quang hợp.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a) Mục tiêu: Quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật; nhận biết, tách chiết các
sắc tố (diệp lục a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp dạy học thực hành để hướng dẫn HS thực
hiện các bước như trong sgk.
c) Sản phẩm: Báo cáo thực hành: Quang hợp ở thực vật theo mẫu đính kèm phía dưới hoạt động. d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Cách tiến hành
- GV chia lớp thành 5 nhóm thực hành. 1. Quan sát lục lạp trong tế bào
- GV yêu cầu các nhóm HS đọc mục II thực vật
trong sgk và nêu các bước thực hành - Kết quả quan sát dưới kính hiển vi:
cho mỗi thí nghiệm và đưa ra các lưu ý khi thực hiện.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí nghiệm.
- Thí nghiệm cần có thời gian chuẩn bị
dài (2 ngày ở trong bóng tối và 12 giờ
ở ngoài ánh sáng) nên GV có thể giao
nhiệm vụ theo nhóm cho HS chuẩn bị trước ở nhà.
2. Nhận biết và tách chiết diệp lục - GV yêu cầu:
- Hiện tượng quan sát, so sánh và
+ HS tiến hành quan sát, nhận biết các giải thích kết quả:
hiện tượng thí nghiệm.
Diệp lục là chất hữu cơ không tan
+ Báo cáo kết quả tại lớp, các nhóm trong nước nhưng tan trong một số
khác đưa ra nhận xét và góp ý.
dung môi hữu cơ như cồn acetone,..
- GV yêu cầu HS thực hiện thí nghiệm Do đó, ở mẫu đối chứng, khi giã
dựa trên quy trình trong SGK và viết nhuyễn lá với nước cất ta thấy dịch báo cáo thu hoạch.
lọc không có màu hoặc xanh nhạt (
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
do tế bào vỡ thì một ít diệp lục được
- HS hoạt động nhóm, phân công giải phóng). Trong mẫu thí nghiệm,
nhiệm vụ, ghi chép tiến độ thí nghiệm dịch lọc có màu xanh đậm do diệp
và xây dựng bảng kiểm để đánh giá kỹ lục tan trong cồn.
năng làm việc nhóm thể hiện mức độ 3. Nhận biết và tách chiết
đóng góp và hoàn thành công việc của caroteniod.
từng thành viên trong nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo