Giáo án Thực hành tìm hiểu môi trường sống của động vật và thực vật TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo

299 150 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(299 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 17: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA ĐỘNG VẬT
VÀ THỰC VẬT (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có ở xung quanh và mô tả môi
trường sống của chúng.
- Có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát.
- HS: SGK, VBT, vở, bút, nón, chai nước, giấy A4, hộp màu,...
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi đề HS kể
tên được một số cây và con vật có ở nơi em
sống, dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS kể tên được một số cây và
con vật có ở nơi em sống và chỉ định bất kì một
HS trả lời.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học:
“Thực hành tìm hiểu môi trường sống của thực
vật và động vật”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Trước khi quan sát
Mục tiêu: HS biết chuẩn bị các vật dụng, đồ
dùng học tập đề chuẩn bị cho việc quan sát.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang
70 và trả lời câu hỏi: Em cần chuẩn bị những gì
đề quan sát, tìm hiểu môi trường sống của thực
vật và động vật?
- HS kể tên một số cây và con vật
ở nơi em ở.
- HS tích cực kể tên.
- HS quan sát và chuẩn bị những
dụng cụ cần thiết để quan sát và
tìm hiểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét vả rút ra kết luận: Các em cần
chuẩn bị phiều quan sát, vở, bút, (nón, chai
nước nêu quan sát) và nhớ không được hái hoa ,
trêu trọc các con vật.
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS tìm hiểu, điều tra một số thực vật
và động vật có ở xung quanh.
Cách tiến hành:
- GV phát cho HS phiếu quan sát và hướng dẫn
các nội dung HS cản hoàn thành trong phiếu
quan sát như: tên, nơi sông, đặc điểm môi
trường sống.
- Nếu có điều kiện, GV chia lớp thành nhóm 4,
cho HS di chuyển xuống vườn trường (hoặc
công viên) trải nghiệm thực tế, quan sát môi
trường sống của thực vật và động vật.
- GV Kết luận: Em cùng các bạn đi theo nhóm
và hoàn thành phiêu quan sát đề tìm hiểu môi
trường sông của các loái thực vật, động vật.
- Hs trình bày trước lớp.
- HS nhận phiếu quan sát và tiến
hành quan sát thực tế.
- HS chia nhóm và quan sát rồi
điền vào phiếu.
- Trong quá trình quan sát, HS sẽ
viết lại các nội dung trong phiếu
quan sát.
* Hướng dẫn về nhà:
- GV yêu cầu HS vẻ nhà hoàn thành phiếu quan sát và tập báo cáo kết quả quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội
dung bài học của tiết học trước.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức dưới hình thức trò chơi “Ai
nhanh trí”.
- GV nhận xét và dẫn đắt HS vào tiết 2 của bài
học.
KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả quan sát
Mục tiêu: HS mô tà được môi trường sống
của các loài thực vật và động vật.
Cách tiến hành:
- GV dành thời gian cho các nhóm trao đổi,
thông nhát kết quả quan sát của cả nhóm và cử
đại diện lên báo cáo trước lớp về nội dung
phiếu quan sát của nhóm mình.
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả quan sát
trước lớp.
- GV nhận xét, rút ra kết luận: Xung quanh
nơi em ở có nhiều loài thực vật và động vật
khác nhau.
Hoạt động 2: giáo dục ý thức môi trường
sống của động vật và thực vật
Mục tiêu: HS có ý thức bảo vệ môi trường
- HS tham gia trò chơi
- HS cổ vũ, động viên.
- HS thảo luận theo cặp đôi.
- Đại diện báo cáo kết quả. Các
nhóm còn lại nhận xét, bổ sung vả
bình chọn nhóm nào bảo cáo hay
nhật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sống của động vật và thực vật
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn theo
nhóm: Những điều em thích sau khi quan sát
môi trường sóng của một số thực vật và động
vật xung quanh.
- GV yêu câu 2 — 3 nhóm chia sẻ trước lớp.
- GV đặt câu hỏi: Em sẽ làm gì để bảo vệ môi
trường sóng của thực vật và động vật xung
quanh?
- GV nhận xét, tuyên dương H5, giáo dục HS
yêu thương cây xanh vả các con vật, làm
những việc có ích, thiết thực, góp phân bảo vệ
môi trường sóng của chúng.
- GV nhận xét, rút ra kết luận: Chúng ta hãy
cùng chung tay bảo vệ môi trường sông của
các loài thực vật và động vật.
- GV dẫn dắt để HS nêu được từ khoá của bài:
“Phiêu quan sát”.
- HS chia sẻ với bạn bè sau khi
quan sát.
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Đại diện một số HS lên chia sẻ
trước lớp.
* Hướng dẫn về nhà
- GV yêu câu HS vẽ tranh, giới thiệu và chia sẻ với người thân đề cùng nhau bảo vệ
môi trường sống của thực vật và động vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 17: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA ĐỘNG VẬT
VÀ THỰC VẬT (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có ở xung quanh và mô tả môi trường sống của chúng.
- Có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát.
- HS: SGK, VBT, vở, bút, nón, chai nước, giấy A4, hộp màu,...
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi đề HS kể
tên được một số cây và con vật có ở nơi em
sống, dẫn dắt vào bài mới. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS kể tên được một số cây và - HS kể tên một số cây và con vật
con vật có ở nơi em sống và chỉ định bất kì một ở nơi em ở. HS trả lời.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: - HS tích cực kể tên.
“Thực hành tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Trước khi quan sát
Mục tiêu: HS biết chuẩn bị các vật dụng, đồ
dùng học tập đề chuẩn bị cho việc quan sát.
- HS quan sát và chuẩn bị những Cách tiến hành:
dụng cụ cần thiết để quan sát và
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang tìm hiểu.
70 và trả lời câu hỏi: Em cần chuẩn bị những gì
đề quan sát, tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật?


- Hs trình bày trước lớp.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét vả rút ra kết luận: Các em cần
chuẩn bị phiều quan sát, vở, bút, (nón, chai
nước nêu quan sát) và nhớ không được hái hoa , - HS nhận phiếu quan sát và tiến trêu trọc các con vật. hành quan sát thực tế.
Hoạt động 2: Thực hành
- HS chia nhóm và quan sát rồi
Mục tiêu: HS tìm hiểu, điều tra một số thực vật điền vào phiếu.
và động vật có ở xung quanh.
- Trong quá trình quan sát, HS sẽ Cách tiến hành:
viết lại các nội dung trong phiếu
- GV phát cho HS phiếu quan sát và hướng dẫn quan sát.
các nội dung HS cản hoàn thành trong phiếu
quan sát như: tên, nơi sông, đặc điểm môi trường sống.
- Nếu có điều kiện, GV chia lớp thành nhóm 4,
cho HS di chuyển xuống vườn trường (hoặc
công viên) trải nghiệm thực tế, quan sát môi
trường sống của thực vật và động vật.
- GV Kết luận: Em cùng các bạn đi theo nhóm
và hoàn thành phiêu quan sát đề tìm hiểu môi
trường sông của các loái thực vật, động vật.
* Hướng dẫn về nhà:
- GV yêu cầu HS vẻ nhà hoàn thành phiếu quan sát và tập báo cáo kết quả quan sát.

TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội
dung bài học của tiết học trước. Cách tiến hành:
- GV tổ chức dưới hình thức trò chơi “Ai - HS tham gia trò chơi nhanh trí”. - HS cổ vũ, động viên.
- GV nhận xét và dẫn đắt HS vào tiết 2 của bài học. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả quan sát
Mục tiêu: HS mô tà được môi trường sống
của các loài thực vật và động vật. Cách tiến hành:
- HS thảo luận theo cặp đôi.
- GV dành thời gian cho các nhóm trao đổi,
thông nhát kết quả quan sát của cả nhóm và cử
đại diện lên báo cáo trước lớp về nội dung
phiếu quan sát của nhóm mình.
- Đại diện báo cáo kết quả. Các
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả quan sát nhóm còn lại nhận xét, bổ sung vả trước lớp.
bình chọn nhóm nào bảo cáo hay
- GV nhận xét, rút ra kết luận: Xung quanh nhật.
nơi em ở có nhiều loài thực vật và động vật khác nhau.
Hoạt động 2: giáo dục ý thức môi trường
sống của động vật và thực vật
Mục tiêu: HS có ý thức bảo vệ môi trường


zalo Nhắn tin Zalo