Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2

1 K 477 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(954 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tiếng Việt 5 Chân trời sáng - Tuần 19 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: GIỮ MÃI MÀU XANH TUẦN 19
BÀI 1: ĐIỀU KÌ DIỆU DƯỚI NHỮNG GỐC ANH ĐÀO
Đọc: điều kì diệu dưới những gốc anh đào I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Bày tỏ được suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát “Bài
hát trồng cây” (Nhạc Hoàng Long, thơ: Bế Kiến Quốc); nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt
được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Câu chuyện kể về món quà bất ngờ mà Uyên và
người bạn mới quen đã dành tặng cho mọi người vào ngày xuân.
Từ đó, rút ra
được ý nghĩa: Từ những ý tưởng nhỏ bé nhưng đã góp phần lan toả tình yêu thiên
nhiên đến cộng đồng, kêu gọi mọi người có ý thức chung tay bảo vệ thiên nhiên
. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
(biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Có ý thức chung tay bảo vệ thiên nhiên và cuộc sống bằng những hành động thiết thực.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. 2. Thiết bị dạy học a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 5.
- Tranh hoặc ảnh SHS phóng to.
- Audio, video clip bài hát “Bài hát trồng cây”, nhạc: Hoàng Long, thơ: Bế Kiến Quốc.
- Bảng phụ/ máy chiếu ghi đoạn từ “Gần trưa” đến “chào Uyên”. Hình ảnh hoặc
video clip về một người thân của em (nếu có).
- Thẻ từ cho HS thực hiện các BT luyện từ và câu. b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
* Giới thiệu tên chủ điểm
- GV giới thiệu tên chủ điểm “Giữ mãi màu xanh”.
- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên - HS lắng nghe. chủ điểm. - HS suy nghĩ tên chủ
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời, các HS khác lắng điểm.
nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: - HS trả lời.
Ý nghĩa tên chủ điểm – Giữ mãi màu xanh:
+ Cần có ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường
- HS lắng nghe, tiếp thu. sống xung quanh ta.
+ Nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc
lan toả thông điệp “Giữ mãi màu xanh cho Trái Đất”
đến với mọi người,. .
* Giới thiệu bài học:
- GV tổ chức cho HS nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát
“Bài hát trồng cây” (Nhạc: Hoàng Long, thơ: Bế Kiến Quốc),
- HS thực hiện theo hướng
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với dẫn của GV.
bạn suy nghĩ, cảm xúc về đoạn lời bài hát. - HS làm việc nhóm đôi.
- GV tổ chức cho HS đọc tên và phán đoán nội dung bài học.
- HS thực hiện theo hướng
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp, các HS dẫn của GV.
khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- GV giới thiệu và ghi tên bài học: “Điều kì diệu dưới - HS lắng nghe.
những gốc anh đào”. - HS lắng nghe, chuẩn bị
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC vào bài học mới.
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc phân biệt giọng nhân
vật: giọng người dẫn chuyện thong thả, nhấn giọng ở
- HS lắng nghe GV đọc
những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái của các nhân mẫu, đọc thầm theo.
vật, từ ngữ miêu tả đặc điểm của hoa sao; giọng cô bạn
mới trong sáng, từ tốn, pha chút dè dặt.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa một số từ
khó, luyện đọc một số câu dài, thể hiện cảm xúc, suy - HS luyện đọc theo hướng nghĩ của nhân vật : dẫn của GV.
+ Từ khó: vun gốc, nảy, khóm hoa sao,. .
+ GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
Tỉ mẩn: tỉ mỉ, kiên nhẫn, chú ý từng chi tiết nhỏ
trong một công việc bằng tay.
+ Một số câu dài, thể hiện cx, suy nghĩ của nhân vật :
Mùa xuân này,/ Uyên được cùng các bạn của


zalo Nhắn tin Zalo