Giáo án Tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó Toán 4 Kết nối tri thức

247 124 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 25: TÌM HAI S BI T T NG VÀ HI U C A HAI S ĐÓ (2 TI T)
(TI T 2)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù
- Nh n bi t đ c và gi i đ c bài toán tìm hai s bi t t ng và hi u c a hai s đó. ế ượ ượ ế
- V n d ng gi i các bài t p và bài toán th c t liên quan. ế
- Thông qua ho t đ ng v n d ng, th c hành gi i bài toán th c t (liên quan đ n bài ế ế
toán tìm hai s bi t t ng và hi u c a hai s đó) (Năng l c gi i quy t v n đ ). ế ế
- Phát tri n đ c năng l c giao ti p toán h c. ượ ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên và b n bè đ th c ế
hi n các nhi m v h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng d ng ế ế
vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo khoa, tài
li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi chép và
rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i quy t bài ế
toán.
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và b i
d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Hình v ph n Khám phá.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Máy tính, máy chi u.ế
- M t gói k o.
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
TI T 1: TÌM HAI S BI T T NG VÀ HI U C A HAI S ĐÓ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ế ướ
h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV đ c bài toán.
Ví d : Có hai xe ch xi măng ch 50 bao xi
măng. H i m i xe ch bao nhiêu bao xi
măng, bi t r ng xe th nh t ch ít h n xe ế ơ
th hai 6 bao xi măng?
- GV yêu c u HS lên b ng gi i bài. HS v n
d ng ph ng pháp gi i bài toán tìm hai s ươ
bi t t ng và hi u c a hai s đó.ế
- GV d n d t vào bài h c: “Chúng ta v a
g i nh c l i ki n th c v tìm hai s bi t ế ế
t ng và hi u c a chúng. Cô trò mình s cùng
luy n t p ki n th c này trong “ ế Bài 25: Tìm
hai s bi t t ng và hi u c a hai s đó – ế
- HS xung phong lên b ng gi i bài.
- K t qu :ế
Bài gi i
Hai l n s bao xi măng xe th nh t
ch là:
50 – 6 = 44 (bao)
S bao xi măng xe th nh t ch là:
44 : 2 = 22 (bao)
S bao xi măng xe th hai ch là:
22 + 6 = 28 (bao)
Đáp s : Xe th nh t: 22 bao, xe th
hai: 28 bao.
- HS hình thành đ ng c h c t p. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 2: Luy n t pế
B. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: Gi i đ c bài toán d ng “ Tìm hai s bi t t ng và hi u c a hai s đó” ượ ế
(phân tích đ bài, tìm cách gi i, trình bày bài gi i)
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
M t l p h c võ dân t c có 40 b n tham gia,
trong đó s b n n ít h n s b n nam là 10 ơ
b n. H i l p h c võ đó có bao nhiêu b n n ,
bao nhiêu b n nam?
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- GV m i 1 HS lên b ng trình bày bài gi i, c
l p so sánh, nh n xét bài làm trên b ng.
- GV ch a bài, rút kinh nghi m cho các bài
t p sau.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Kh i l p B n t ch c hai đ t cho 175 h c
sinh đi tham quan các làng ngh truy n
th ng, đ t th nh t nhi u h n đ t th hai 15 ơ
b n. H i m i đ t có bao nhiêu h c sinh đi
tham quan làng ngh truy n th ng?
- GV cho HS làm bài cá nhân vào v ghi.
- GV ch m v c a m t s HS, nh n xét và
ch a bài cho c l p.
- HS hoàn thành bài vào v ghi.
- K t qu :ế
Bài gi i
S b n nam có là:
(40 + 10) : 2 = 25 (b n)
S b n n có là:
40 – 25 = 15 (b n)
Đáp s : 25 b n nam và 15 b n n .
- HS hoàn thành bài vào v ghi.
- K t qu : ế
Bài gi i
S h c sinh tham quan đ t th
nh t là:
(175 + 15) : 2 = 95 (h c sinh)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
M t hình ch nh t có chu vi là 40 cm và
chi u dài h n chi u r ng 4 cm. Tìm chi u ơ
dài, chi u r ng c a hình ch nh t đó.
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- GV yêu c u HS nêu l i công th c tính chu
vi hình ch nh t
Công th c:
Chu vi hình ch nh t = (Chi u dài + Chi u
r ng)
×
2
- GV g i ý HS: T công th c tính chu vi hình
ch nh t, HS suy ra đ c t ng c a chi u dài ượ
và chi u r ng. T đó tính đ c chi u dài và ượ
chi u r ng d a vào bài toán tìm hai s bi t ế
t ng và hi u c a chúng.
- GV m i 1 HS lên b ng gi i bài.
- GV cho l p nh n xét, ch a bài.
Nhi m v 4: Hoàn thành BT4
Hai s l liên ti p có t ng là 20. Tìm hai s ế
l liên ti p đó. ế
- GV cho HS làm bài cá nhân, trình bày bài
gi i vào v .
- GV cho HS nêu l i đ c đi m c a hai s l
liên ti p. T đó suy ra hi u c a hai s l , sauế
đó tính đ c hai s c n tìm. ượ
- GV ch m v m t s HS.
- GV nh n xét, ch a bài.
S h c sinh tham quan đ t th hai
là:
175 – 95 = 80 (h c sinh)
Đáp s : Đ t th nh t 95 h c sinh,
đ t th hai 80 h c sinh.
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu :ế
Bài gi i
T ng chi u dài và chi u r ng (n a
chu vi) c a hình ch nh t là:
40 : 2 = 20 (cm)
Chi u dài hình ch nh t là:
(20 + 4) : 2 = 12 (cm)
Chi u r ng hình ch nh t là:
20 – 12 = 8 (cm)
Đáp s : Chi u dài 12 cm, chi u
r ng 8 cm.
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu : ế
Bài gi i
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Hi u c a hai s l liên ti p là 2. ế
S l n là:
(20 + 2) : 2 = 11
S bé là:
20 – 11 = 9
Đáp s : 11 và 9.
* C NG C
- GV nh n xét, tóm t t l i nh ng n i dung
chính c a bài h c.
- GV nh n xét, đánh giá s tham gia c a HS
trong gi h c, khen ng i nh ng HS tích c c;
nh c nh , đ ng viên nh ng HS còn ch a tích ư
c c, nhút nhát.
* D N
- Ôn t p ki n th c đã h c ế .
- Hoàn thành bài t p trong SBT.
- Đ c và chu n b tr c Bài 26 – ướ Luy n t p
chung
HS chú ý l ng nghe, ti p thu và rút ế
kinh nghi m
- HS chú ý nghe, quan sát b ng và ghi
v .
IV. ĐI U CH NH SAU BÀI D Y:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 25: TÌM HAI S B Ố I T Ế T N Ổ G VÀ HI U Ệ C A Ủ HAI S Đ Ố Ó (2 TI T Ế ) (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù - Nh n bi ậ t ế được và gi i ả đư c bài ợ toán tìm hai s bi ố t ế t ng và hi ổ u c ệ a hai ủ số đó. - V n ậ d ng gi ụ i ả các bài t p và ậ bài toán th c t ự l ế iên quan. - Thông qua ho t ạ đ ng ộ v n d ậ ng, t ụ h c ự hành gi i ả bài toán th c ự t ( ế liên quan đ n ế bài toán tìm hai s bi ố t ế t ng và hi ổ u c ệ a hai ủ số đó) (Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ ) ề . - Phát tri n đ ể ư c ợ năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c. ọ 2. Năng l c chung : - Năng l c gi ự ao ti p, h ế p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n v ậ i ớ giáo viên và b n bè đ ạ t ể h c ự hiện các nhi m ệ v h ụ c ọ t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ S d ử ng các ụ ki n ế th c đã h ứ c ọ ng ứ d ng ụ vào th c ự t , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c hi ự n các ệ nhi m ệ v cá ụ nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và b i ồ dư ng ỡ s t ự t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Hình v ẽ ph ở n K ầ hám phá. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Máy tính, máy chi u. ế - M t ộ gói k o. ẹ 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh TIẾT 1: TÌM HAI S B Ố I T Ế T N Ổ G VÀ HI U Ệ C A Ủ HAI S Đ Ố Ó A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV đ c bài ọ toán. - HS xung phong lên b ng gi ả i ả bài. Ví d : ụ Có hai xe ch xi ở măng ch 50 bao ở xi - K t ế qu : ả măng. H i ỏ mỗi xe ch bao nhi ở êu bao xi Bài gi i măng, bi t ế r ng xe t ằ h nh ứ ất ch í ở t h n xe ơ th hai ứ 6 bao xi măng?
Hai lần số bao xi măng xe th nh t ch l ở à: - GV yêu cầu HS lên b ng ả gi i ả bài. HS v n ậ d ng ph ụ ư ng pháp ơ gi i ả bài toán tìm hai s ố
50 – 6 = 44 (bao) bi t ế tổng và hi u c ệ a ủ hai s đó. ố S bao xi măng xe th nh t ấ ch l ở à:
44 : 2 = 22 (bao) S bao xi măng xe th hai chở là:
22 + 6 = 28 (bao) Đáp s : ố Xe th nh t
ấ : 22 bao, xe thứ - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Chúng ta v a hai: 28 bao. g i ợ nh c ắ l i ạ ki n t ế h c v ứ ề tìm hai s bi t ế - HS hình thành đ ng c ộ h ơ c ọ t p. ậ tổng và hi u c a
ủ chúng. Cô trò mình s cùng luyện t p ki n t ế h c
ứ này trong “Bài 25: Tìm hai s bi t ế t ng ổ và hi u c a hai s đó – M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 2: Luy n t p B. HO T Ạ Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: Gi i ả đư c ợ bài toán d ng “ ạ Tìm hai s bi ố t ế t ng và hi ổ u c ệ a ủ hai s đó” ố (phân tích đ bài ề , tìm cách gi i ả , trình bày bài gi i ả ) b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1
- HS hoàn thành bài vào vở ghi. M t ộ l p h c võ dân t c ộ có 40 b n t ạ ham gia, - K t ế qu : ả trong đó số b n ạ n í ữ t h n s ơ b n ạ nam là 10 Bài gi i b n. H i ỏ l p h c võ đó có bao nhi êu b n n , bao nhiêu b n nam ?
Số bạn nam có là:
(40 + 10) : 2 = 25 (b n)
Số bạn nữ có là:
40 – 25 = 15 (bạn) Đáp s : ố 25 b n nam và 15 b n n .
- GV cho HS làm bài cá nhân. - GV m i ờ 1 HS lên b ng ả trình bày bài gi i ả , cả l p s ớ o sánh, nh n ậ xét bài làm trên b ng. ả - GV ch a ữ bài, rút kinh nghi m ệ cho các bài t p s ậ au. Nhi m ệ v 2
ụ : Hoàn thành BT2 Khối l p B ốn tổ ch c hai đ t ợ cho 175 h c
sinh đi tham quan các làng nghề truy n thống, đ t ợ thứ nh t ấ nhi u h n ơ đ t ợ th hai
15 - HS hoàn thành bài vào vở ghi. b n. H i ỏ mỗi đ t
ợ có bao nhiêu h c s ọ inh đi tham quan làng ngh t ề ruy n ề th ng? - K t ế qu : ả
- GV cho HS làm bài cá nhân vào v ghi ở . Bài gi i - GV chấm v c ở a ủ m t ộ số HS, nh n xét ậ và S h c s
ọ inh tham quan đ t ợ thứ ch a bài ữ cho c l ả p. ớ nhất là:
(175 + 15) : 2 = 95 (h c ọ sinh) M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) S h c s
ọ inh tham quan đ t ợ th ha i là:
175 – 95 = 80 (h c ọ sinh) Nhi m ệ v 3
ụ : Hoàn thành BT3 Đáp s : ố Đ t ợ th nh t ấ 95 h c s ọ inh, M t ộ hình chữ nh t
ậ có chu vi là 40 cm và đ t ợ th h ứ ai 80 h c ọ sinh. chi u dài h n chi ơ u r ng 4 cm . Tìm chi u dài, chi u r ng ộ c a hì nh ch nh t ậ đó.
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ - GV yêu cầu HS nêu l i ạ công th c t ứ ính chu - K t ế qu : ả vi hình ch nh ữ t ậ Bài gi i Công th c: ứ T ng ch i u dài và chi u r ng ( n a
Chu vi hình ch nh t
ậ = (Chi u dài + Chi u chu vi) c a h ình ch nh t ậ là: r ng) × 2 40 : 2 = 20 (cm) - GV g i ợ ý HS: T công t ừ h c ứ tính chu vi hình Chi u dài hình ch nh t ậ là: ch nh ữ t ậ , HS suy ra đư c t ợ ng c ổ a chi ủ u ề dài và chi u r ề ng. ộ T đó t ừ ính đư c ợ chi u dài ề và
(20 + 4) : 2 = 12 (cm) chi u r ề ng d ộ a vào bài ự toán tìm hai số bi t ế Chi u r ng hì nh ch nh t ậ là: tổng và hi u c ệ a ủ chúng.
20 – 12 = 8 (cm) - GV m i ờ 1 HS lên b ng ả gi i ả bài. Đáp s : ố Chi u dài 12 cm, chi u - GV cho l p nh ớ n ậ xét, ch a bài ữ . r ng ộ 8 cm. Nhi m ệ v 4
ụ : Hoàn thành BT4 Hai số l l ẻ iên ti p có t ế ng l à 20. Tìm hai s lẻ liên ti p ế đó.
- GV cho HS làm bài cá nhân, trình bày bài gi i ả vào v . ở - GV cho HS nêu l i ạ đ c đi ặ m ể c a ủ hai s l ố ẻ liên ti p. ế T đó s ừ uy ra hi u c ệ a hai ủ s l ố , s
ẻ au - HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ đó tính đư c hai ợ số c n t ầ ìm. - K t ế qu : ả - GV chấm v m ở t ộ số HS. Bài gi i - GV nh n xét ậ , ch a bài ữ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo