Giáo án Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó Toán lớp 4 Cánh diều

560 280 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(560 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 29: TÌM HAI S KHI BI T T NG VÀ HI U C A HAI S ĐÓ (2
TI T)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Bi t cách gi i bài toán “Tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai s đó” và v n ế ế
d ng gi i quy t m t s v n đ th c ti n đ n gi n. ế ơ
- Phát tri n năng l c t duy và l p lu n toán h c, năng l c gi i quy t v n đ ư ế
toán h c: Thông qua vi c quan sát, l p lu n, th c hành, di n đ t khi h c v
d ng toán tìm s trung bình c ng.
- Phát tri n năng l c giao ti p toán h c. ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng
các ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các ế ế ế
nhi m v trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- B ng ph , phi u h c t p, tranh v trong SGK. ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào ế ướ
bài h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV chi u hình nh kh i đ ng:ế
Và yêu c u HS ho t đ ng theo nhóm bàn,
th c hi n l n l t các ho t đ ng sau: ượ
+ HS xem tranh kh i đ ng.
+ HS suy nghĩ xu t hi n nhu c u: “Tìm s
b n nam và s b n n khi bi t: T ng c ng ế
có 18 b n và s b n nam nhi u h n s b n ơ
n là 4 b n”.
+ HS th o lu n tìm gi i pháp, GV h ng ướ
d n:
Gi s s b n c a 2 nhóm b ng
- HS ho t đ ng nhóm theo yêu
c u.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nhau, thì s ng i c a m i nhóm là: ườ
18 : 2 = 9 (b n)
S nam s n chênh l ch nhau 4
b n. N u “ng t b s chênh l ch này thì ế
s b n c a 2 nhóm cũng s đ u nhau. Mu n
“ng t b ta làm phép tr , l y 18 4, khi đó
s ng i c a m i nhóm là: ườ
(18 – 4) : 2 = 7 (b n)
V s đ đo n th ng minh h a. ơ
- GV d n d t vào bài h c: “Trong bài h c
hôm nay, cô trò mình s cùng tìm hi u cách
gi i bài toán tìm hai s khi bi t t ng và ế
hi u c a chúng Bài 29: Tìm hai s khi
bi t t ng và hi u c a hai s đóế
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng
c h c t p.ơ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
a. M c tiêu: Bi t cách gi i bài toán “Tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai ế ế
s đó”.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV cho HS đ c thông tin trong SGK, chia
s v i b n cùng nhóm.
- GV d n d t giúp HS th o lu n tìm ki m ế
đáp án:
+ Mô hình hóa toán h c tình hu ng cho trong
bài: “T ng c a hai s là 18. Hi u c a hai s
là 4. Tìm hai s đó”.
- HS th o lu n theo yêu c u.
- HS chú ý l ng nghe.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ V s đ đo n th ng minh h a. ơ
- GV d n d t:
+ Cách 1: N u b t 4 b n nam thì s b n ế
nam b ng s b n n . V y:
S b n n là: (18 – 4) : 2 = 7 (b n)
S b n nam là: 7 + 4 = 11 (b n)
+ Cách 2: N u thêm 4 b n n thì s b n nế
b ng s b n nam. V y:
S b n nam là: (18 + 4) : 2 = 11 (b n)
S b n n là: 11 – 4 = 7 (b n)
- GV gi i thi u: “Bài toán d ng nêu trên
g i là d ng toán: “ Tìm hai s khi bi t t ng ế
và hi u c a hai s đó ”.
- HS l ng nghe, ti p thu ki n ế ế
th c.
C. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu:
- V n d ng cách tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai s đó đ tìm m i s . ế
- Gi i bài toán th c t có l i văn. ế
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
Tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a chúng ế
l n l t là: ượ
Nh n xét:
Mu n tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a ế
hai s đó, ta có th th c hi n theo m t
trong hai cách sau:
- HS ghi v , ti p thu ki n th c. ế ế
- HS v n d ng ph n nh n xét đ
th c hi n tính toán.
- K t qu : ế
- T ng hai s là 63 và hi u c a
hai s là 17. Hai s c n tìm là:
S bé là: (63 – 17) : 2 = 23
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Cách 1: S bé = (t ng – hi u) : 2
Cách 2: S l n = (t ng + hi u) : 2
- GV cho HS làm bài cá nhân, đ c đ bài,
v n d ng cách tìm hai s khi bi t t ng và ế
hi u c a hai s đó đã h c đ tìm m i s .
- GV m i 4 HS lên b ng trình bày k t qu . ế
- GV cho l p nh n xét, ch a bài.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Trong h p có 12 chi c bút g m bút đen và ế
bút xanh. S bút đen ít h n s bút xanh 4 ơ
chi c. H i trong h p đó có bao nhiêu chi c ế ế
bút m i lo i?
- GV cho HS làm bài cá nhân, đ c đ , nh n
bi t bài toán cho bi t gì, bài toán h i gì, suy ế ế
nghĩ l a ch n cách gi i và trình bày bài gi i.
- GV có th s d ng s đ tóm t t sau: ơ
Và g i ý HS có th trình bày bài theo m t
S l n là: (63 + 17) : 2 = 40
- T ng hai s là 29 và hi u hai
s là 21. Hai s c n tìm là:
S bé là: (29 – 21) : 2 = 4
S l n là: (29 + 21) : 2 = 25
- T ng c a hai s là 26 và hi u
hai s là 6. Hai s c n tìm là:
S bé là: (26 – 6) : 2 = 10
S l n là: (26 + 6) : 2 = 16
- T ng c a hai s là 58 và hi u
c a hai s là 38. Hai s c n
tìm là:
S bé là: (58 – 38) : 2 = 10
S l n là: (58 + 38) : 2 = 48
- HS hoàn thành bài vào v ghi.
- K t qu :ế
Bài gi i
Cách 1:
S chi c bút xanh là: ế
(12 + 4) : 2 = 8 (chi c)ế
S chi c bút đen là: ế
8 – 4 = 4 (chi c)ế
Đáp s : bút xanh: 8 chi c; bút ế
đen: 4 chi c.ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 29: TÌM HAI S K Ố HI BI T Ế T N Ổ G VÀ HI U Ệ C A Ủ HAI S Đ Ố Ó (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Bi t ế cách gi i
ả bài toán “Tìm hai s khi ố bi t ế t ng và hi ổ u c ệ a ủ hai s đó” và ố v n ậ d ng gi ụ i ả quy t ế m t ộ số v n đ ấ t ề h c t ự i n đ ễ n ơ gi n. ả - Phát tri n năng ể l c t ự duy và l ư p l ậ u n ậ toán h c, năng ọ l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ ề toán h c: ọ Thông qua vi c quan s ệ át, l p l ậ u n, t ậ h c ự hành, di n đ ễ t ạ khi h c ọ v ề d ng ạ toán tìm s t ố rung bình c ng. ộ - Phát tri n năng ể l c gi ự ao ti p t ế oán h c. ọ 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng ụ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ ng d ứ ng vào t ụ h c t ự , ế tìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhiệm v t ụ rong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph , phi ụ u h ế c t ọ p, ậ tranh v t ẽ rong SGK. 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a g iáo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV chi u hì ế nh nh ả kh i ở đ ng: ộ - HS ho t ạ đ ng nhóm ộ theo yêu cầu. Và yêu cầu HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm bàn, th c hi ự ện lần lư t ợ các ho t ạ đ ng s ộ au: + HS xem tranh kh i ở đ ng. ộ + HS suy nghĩ xu t ấ hi n nhu c ệ u: ầ “Tìm s ố b n nam ạ và số b n n ạ khi ữ bi t ế : Tổng c ng ộ có 18 b n và ạ số b n nam ạ nhi u h ề n ơ số b n ạ n l ữ à 4 b n”. ạ + HS th o l ả u n t ậ ìm gi i ả pháp, GV hư ng ớ dẫn:  Giả sử số b n ạ c a ủ 2 nhóm là b ng ằ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) nhau, thì số ngư i ờ c a ủ mỗi nhóm là: 18 : 2 = 9 (b n) ạ 
Số nam và số nữ chênh l ch ệ nhau là 4 b n. ạ N u ế “ng t ắ b ” ỏ sự chênh l ch ệ này thì số b n ạ c a ủ 2 nhóm cũng s ẽ đ u ề nhau. Mu n ố “ng t ắ b ” ỏ ta làm phép tr , ừ l y ấ 18 – 4, khi đó số ngư i ờ c a ủ mỗi nhóm là: (18 – 4) : 2 = 7 (b n) ạ  Vẽ s đ ơ ồ đo n ạ th ng m ẳ inh h a. ọ - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Trong bài h c
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng ộ
hôm nay, cô trò mình s cùng t ìm hi u cách cơ h c t ọ p. ậ gi i
ả bài toán tìm hai s khi bi t ế t ng và hiệu c a chúng
Bài 29: Tìm hai s khi bi t ế t ng và hi u c a h ai s đó B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C a. Mục tiêu: Bi t ế cách gi i
ả bài toán “Tìm hai s khi ố bi t ế t ng và ổ hi u c ệ a ủ hai số đó”. b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV cho HS đ c
ọ thông tin trong SGK, chia sẻ v i ớ b n ạ cùng nhóm. - HS th o l ả u n ậ theo yêu c u. ầ - GV dẫn d t ắ giúp HS th o l ả u n ậ tìm ki m ế đáp án: - HS chú ý l ng nghe. ắ + Mô hình hóa toán h c ọ tình hu ng cho t ố rong bài: “Tổng c a ủ hai số là 18. Hi u c ệ a hai ủ số là 4. Tìm hai s đó”. ố M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) + V s ẽ ơ đồ đo n t ạ h ng m ẳ inh h a. ọ - GV dẫn d t ắ : + Cách 1: N u b ế t ớ 4 b n ạ nam thì s b n nam b ng s ố b n n . V y: - HS l ng nghe, t ắ i p t ế hu ki n ế Số b n ạ n l
ữ à: (18 – 4) : 2 = 7 (b n) th c. ứ Số b n
ạ nam là: 7 + 4 = 11 (b n) + Cách 2: N u t ế hêm 4 b n ạ n t ữ hì s b n n b ng s ố b n ạ nam. V y: Số b n
ạ nam là: (18 + 4) : 2 = 11 (b n) Số b n ạ n l
ữ à: 11 – 4 = 7 (b n) - GV gi i ớ thi u:
“Bài toán d ng nêu trên g i ọ là d ng t
oán: “Tìm hai số khi bi t ế t ng và hi u c a h ai s đó ”. C. HOẠT Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: - V n d ậ ng
ụ cách tìm hai số khi bi t ế tổng và hi u c ệ a hai ủ s đó đ ố t ể ìm m i ỗ s . ố - Gi i ả bài toán th c t ự có l ế i ờ văn. b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 Tìm hai s khi bi t ế t ng và hi u c a ủ chúng - HS ghi v , t ở i p t ế hu ki n t ế h c. ứ lần lư t ợ là: - HS v n d ậ ng ph ụ n nh ầ n ậ xét để th c ự hi n t ệ ính toán. - K t ế qu : ả Nh n ậ xét: - T ng h ai s l
ố à 63 và hi u c a
Muốn tìm hai số khi bi t ế tổng và hi u c a
hai số là 17. Hai số c n t ầ ìm là:
hai số đó, ta có th t ể h c hi n t ệ heo m t trong hai cách sau:
Số bé là: (63 – 17) : 2 = 23 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo