Giáo án Tìm hiểu hàm số lượng giác bằng phần mềm GeoGebra Toán 11 Chân trời sáng tạo

263 132 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(263 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
HO T Đ NG TH C HÀNH VÀ TR I NGHI M
BÀI 1. TÌM HI U HÀM S L NG GIÁC B NG PH N M M GEOGEBRA ƯỢ
(1 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c, kĩ năng:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Th c hành s d ng ph n m m GeoGebra đ v đ th c a các hàm s l ng ượ
giác.
- Dùng đ th đ gi i thích t p xác đ nh; t p giá tr ; tính ch t ch n, l ; tính tu n
hoàn; chu kì; kho ng đ ng bi n, ngh ch bi n c a các hàm s l ng giác. ế ế ượ
- Ôn t p và minh ho các tính ch t đã h c v hàm s l ng giác. ượ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h c: so sánh, l p lu n, phân tích đ th hàm s . ư
- Gi i quy t v n đ toán h c: s d ng đ th hàm s đã v đ gi i thích ế t p
xác đ nh; t p giá tr ; tính ch t ch n, l ; tính tu n hoàn; chu kì; kho ng đ ng
bi n, ngh ch bi n c a các hàm s l ng giác.ế ế ượ
- Giao ti p toán h c: đ c trao đ i thông tin toán h c.ế
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán: S d ng ph n m m GeoGebra. ươ
3. Ph m ch t
- ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá sáng t o, ý th c làm vi c
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác. ế
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n ế ế
th c theo s h ng d n c a GV. ướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i GV:
- Máy tính xách tay có cài đ t ph n m m GeoGebra ho c có k t n i Internet. ế
- Máy chi u ho c màn hình ti vi l n.ế
- Th c hành trong phòng máy n u các tr ng có đi u ki n. ế ườ
- Sách giáo khoa Toán 11, t p m t - b sách Chân tr i sáng t o.
2. Đ i v i HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), ôn t p ướ
cách s d ng ph n m m GeoGebra.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- T o tâm th vào bài h c, thu hút HS tìm hi u n i dung bài h c. ế
b) N i dung: HS đ c tình hu ng m đ u, suy nghĩ tr l i câu h i.
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i m đ u. ượ
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS tr l i các câu h i v đ th và tính ch t hàm l ng giác. ượ
+ Hãy nêu các tính ch t sau c a hàm s
y=sin x
y=cos x
Đ th có d ng hình gì?
T p xác đ nh, t p giá tr .
Hàm s tu n hoàn v i chu kì bao nhiêu?
Hàm s là hàm s l hay ch n?
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát và chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm đôi
hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d n d tế ơ
HS vào bài h c m i: “Chúng ta đã đ c h c v các hàm s l ng giác c b n, cũng ượ ượ ơ
nh tính ch t c a các hàm s đó. Hôm nay chúng ta s s d ng ph n m mư
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
GeoGebra đ quan sát đ th hàm s l ng giác c b n gi i thích tính ch t c a ượ ơ
các hàm s l ng giác”. ượ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: V đ th hàm s .
a) M c tiêu:
- HS v đ c đ th các hàm s ượ :
y=sin x ; y=cos x; y=tan x ; y=cot x
b ng ph n
m m GeoGebra.
b) N i dung:
HS đ c SGK, quan sát th c hi n ho t đ ng theo s h ng d n c a GV đ v ướ
đ c đ th .ượ
c) S n ph m: Đ th các hàm s :
y=sin x ; y=cos x; y=tan x ; y=cot x
.
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi mướ
v :
- GV cho HS nêu các vùng trên
GeoGebra.
GV gi i thi u l i các vùng.
- GV t ch c ho t đ ng
+ Chia l p thành các nhóm,
m i nhóm 4 – 6 HS.
+ Các nhóm phân công nhóm
tr ng các nhi m v c aưở
t ng thành viên.
- GV h ng d n HS th c hi nướ
Ho t đ ng 1.
+ Kh i đ ng ph n m m, ho c
truy c p
https://www.geogebra.org/class
Các vùng
1. Vùng ch a thanh công c ;
2. Vùng hi n th danh sách các đ i t ng; ượ
3. Vùng làm vi c: ch a đ th v đ c c a các ượ
hàm s l ng giác; ượ
4. Vùng nh p l nh: đ nh p công th c các hàm s
và bi u th c.
1. Ho t đ ng 1: V đ th hàm s
y=sin x
+) Nh p ph ng trình theo pháp y= sin(x) vào ươ
vùng nh p l nh
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
ic
+ Th c hi n nh p l nh theo
cú pháp.
- HS th c hi n Th c hành 1,
Th c hành 2.
Đ v đ th theo yêu c u ta
ph i nh p pháp nh th ư ế
nào?
B c 2: Th c hi n nhi mướ
v :
- HS theo dõi SGK, chú ý
nghe, ti p nh n ki n th c,ế ế
hoàn thành các yêu c u, th o
lu n nhóm.
- GV quan sát h tr .
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay phát bi u, lênơ
b ng trình bày
- M t s HS khác nh n xét,
b sung cho b n.
B c 4: K t lu n, nh nướ ế
đ nh: GV t ng quát l u ý l i ư
ki n th c tr ng tâm yêuế
c u HS ghi chép đ y đ vào
v .
Ta có đ th
Th c hành 1
Th c hành 2
Ho t đ ng 2: Gi i thích tính ch t c a các hàm s l ng giác ượ
a) M c tiêu:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS gi i thích đ c tính ch t ượ c a các hàm s l ng giác. ượ
b) N i dung: HS đ c SGK, quan sát các đ th đã v đ c, đ gi i tính ch t c a các ượ
hàm s l ng giác. ượ
c) S n ph m: HS gi i thích đ c tính ch t c a hàm s l ng giác d a vào đ th . ượ ượ
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV
VÀ HS
S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giaoướ
nhi m v :
- GV h ng d n HS tìmướ
hi u, gi i thích v tính
ch t c a hàm s
y=sin x
d a vào đ th
hàm s
+ T p x ác đ nh.
+ T p giá tr .
+ Tính ch n, l i x ng
qua đâu?)
+ Chu kì tu n hoàn.
+ Kho ng đ ng bi n, ế
ngh ch bi n. ế
- GV cho các nhóm chu n
b , yêu c u lên thuy t ế
trình v tính ch t c a các
hàm s
y=cos x , y=tan x .
- HS th c hi n nhân
Th c hành 3, yêu c u:
+ V đ th hàm s y =
2. Ho t đ ng 2: Dùng đ th đ gi i thíchnh ch t
c a các hàm s l ng giác ượ
Ví d
Th c hành 3
Đ th hàm s y = cot x.
Tính ch t
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../... HOẠT ĐỘNG TH C Ự HÀNH VÀ TR I Ả NGHI M BÀI 1. TÌM HI U Ể HÀM S Ố LƯ N Ợ G GIÁC B N Ằ G PH N Ầ M M Ề GEOGEBRA (1 TI T) I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c
ứ , kĩ năng: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - Th c ự hành s ử d n ụ g ph n ầ m m ề GeoGebra đ ể v ẽ đ ồ th ịc a ủ các hàm s ố l n ượ g giác. - Dùng đ ồ th ịđ ể gi i ả thích t p ậ xác đ n ị h; t p ậ giá tr ;ị tính ch t ấ ch n ẵ , l ; ẻ tính tu n ầ hoàn; chu kì; kho n ả g đ n ồ g bi n ế , ngh ch ị bi n ế c a ủ các hàm s ố l n ượ g giác. - Ôn t p ậ và minh ho ạ các tính ch t ấ đã h c ọ v ề hàm s ố l n ượ g giác. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c ọ : so sánh, l p ậ lu n ậ , phân tích đ ồ th ịhàm s . ố - Gi i ả quy t ế v n ấ đ ề toán h c ọ : s ử d n ụ g đ ồ th ịhàm s ố đã v ẽ đ ể gi i ả thích t p ậ xác đ n ị h; t p ậ giá tr ;ị tính ch t ấ ch n ẵ , l ; ẻ tính tu n ầ hoàn; chu kì; kho n ả g đ n ồ g bi n ế , ngh c ị h bi n ế c a ủ các hàm s ố l n ượ g giác. - Giao ti p ế toán h c ọ : đ c ọ trao đ i ổ thông tin toán h c ọ . - S ử d n ụ g công c , ụ ph n ươ g ti n ệ h c ọ toán: S ử d n ụ g ph n ầ m m ề GeoGebra. 3. Ph m ẩ ch t - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr n ọ g ý ki n ế các thành viên khi h p ợ tác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d n ự g bài, có trách nhi m, ệ chủ đ n ộ g chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo s ự h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ GV:
- Máy tính xách tay có cài đ t ặ ph n ầ m m ề GeoGebra ho c ặ có k t ế n i ố Internet. - Máy chi u ế ho c ặ màn hình ti vi l n ớ . - Th c
ự hành trong phòng máy n u ế các tr n ườ g có đi u ề ki n ệ .
- Sách giáo khoa Toán 11, t p ậ m t ộ - b ộ sách Chân tr i ờ sáng t o ạ . 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đ ồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), ôn t p ậ cách s ử d n ụ g ph n ầ m m ề GeoGebra. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - T o ạ tâm th ế vào bài h c, ọ thu hút HS tìm hi u ể n i ộ dung bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ , suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đ c ượ câu h i ỏ m ở đ u ầ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV yêu c u ầ HS tr ả l i ờ các câu h i ỏ v ề đ ồ th ịvà tính ch t ấ hàm l n ượ g giác. + Hãy nêu các tính ch t ấ sau c a ủ hàm s
y=sin x y=cos x  Đồ th ị có d n ạ g hình gì?  T p ậ xác đ n ị h, t p ậ giá tr .ị  Hàm s ố tu n ầ hoàn v i ớ chu kì bao nhiêu?  Hàm s ố là hàm s ố l ẻ hay ch n ẵ ? Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm đôi hoàn thành yêu c u ầ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV g i ọ m t ộ s ố HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV đánh giá k t ế qu ả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Chúng ta đã đ c ượ h c ọ v ề các hàm s ố l n ượ g giác c ơ b n ả , cũng như tính ch t ấ c a
ủ các hàm số đó. Hôm nay chúng ta sẽ sử d n ụ g ph n ầ m m ề M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
GeoGebra để quan sát đồ thị hàm số l n ượ g giác cơ b n ả và gi i ả thích tính ch t ấ c a ủ các hàm s ố l n ượ g giác”.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng
ộ 1: Vẽ đồ thị hàm s . a) M c ụ tiêu: - HS vẽ đ c
ượ đồ thị các hàm số : y=sin x; y=cos x; y=tan x ; y=cot x b n ằ g ph n ầ m m ề GeoGebra. b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, quan sát và th c ự hi n ệ ho t ạ đ n ộ g theo sự h n ướ g d n ẫ c a ủ GV để vẽ đ c ượ đồ th .ị c) S n ả ph m
ẩ : Đồ th ịcác hàm số: y=sin x; y=cos x; y=tan x ; y=cot x . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m Các vùng v : 1. Vùng ch a ứ thanh công c ; ụ
- GV cho HS nêu các vùng trên 2. Vùng hi n ể th ịdanh sách các đ i ố t n ượ g; GeoGebra. 3. Vùng làm vi c ệ : ch a ứ đồ thị vẽ đ c ượ c a ủ các GV gi i ớ thi u ệ l i ạ các vùng. hàm s ố l n ượ g giác; - GV t ổ ch c ứ ho t ạ đ n ộ g 4. Vùng nh p ậ l n ệ h: để nh p ậ công th c ứ các hàm số + Chia l p
ớ thành các nhóm, và bi u ể th c ứ . m i ỗ nhóm 4 – 6 HS. + Các nhóm phân công nhóm tr n ưở g và các nhi m ệ vụ c a ủ t n ừ g thành viên. - GV h n ướ g d n ẫ HS th c ự hi n ệ Ho t ạ đ ng ộ 1. + Kh i ở đ n ộ g ph n ầ m m, ề ho c ặ 1. Ho t ạ đ ng ộ 1: Vẽ đồ th ị hàm s
y=sin x truy c p ậ +) Nh p ậ ph n
ươ g trình theo cú pháp y= sin(x) vào
https://www.geogebra.org/class vùng nh p ậ l n ệ h M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) ic + Th c ự hi n ệ nh p ậ l n ệ h theo cú pháp. Ta có đ ồ th ị - HS th c ự hi n ệ Th c ự hành 1, Th c ự hành 2.
Để vẽ đồ thị theo yêu c u ầ ta ph i ả nh p
ậ cú pháp như thế nào? Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m Th c ự hành 1 v : - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p ế nh n ậ ki n ế th c, ứ hoàn thành các yêu c u ầ , th o ả lu n ậ nhóm. - GV quan sát h ỗ tr . ợ Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: - HS giơ tay phát bi u ể , lên Th c ự hành 2 b n ả g trình bày - M t ộ số HS khác nh n ậ xét, b ổ sung cho b n ạ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n đ nh: GV tổng quát l u ư ý l i ạ ki n ế th c ứ tr n ọ g tâm và yêu c u ầ HS ghi chép đ y ầ đủ vào v . ở Ho t ạ đ ng ộ 2: Gi i ả thích tính ch t ấ c a ủ các hàm s ố lư n ợ g giác a) M c ụ tiêu: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo