Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn: Tuần 11 tiết 22.
CHƯƠNG II: KIM LOẠI
Bài 15 : TÍNH CHẤT VẬT LÍ - HOÁ HỌC CỦA KIM LOẠI I. M ục tiêu : 1) K
iến thức : Biết được
- Một số tính chất vật lí của kim loại
- Một số ứng dụng của kim loại trong đời sống sản xuất có liên quan đến tính
chất vật lí của kết luận 2) K ĩ năng
- Biết tiến hành làm các thí nghiệm đơn giản, quan sát, mô tả hiện tượng thí
nghiệm và rút ra kết luận . 3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề 4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II. Chuẩn
bị :-HS sưu tầm một số đồ vật được làm từ các kim loại
-HS chuẩn bị 1 đoạn dây nhôm, dây đồng dài khoảng 20cm, mẫu than gỗ(để
HS làm thí nghiệm ở nhà) GV hướng dẫn ở tiết 20. Dùng búa đập mạnh một đoạn
dây nhôm, dây đồng, mẫu than. Ghi hiện tượng theo mẫu phiếu học tập phát cho
từng nhóm HS (Chú ý phần chữ in nghiên là nội dung không có trong phiếu học tập) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Trước khi dùng búa đập Sau khi dùng búa đập -Dây nhôm (có hình dạng) Bị bẹp(dát mỏng)
-Dây đồng (có hình dạng)
Bị bẹp (dát mỏng) -Mẫu than (có hình dạng) Vở vụn ra
Nhận xét và giải thích: Nhôm, đồng có tính dẻo nên chỉ bẹp. Than không có tính dẻo nên vở vụn
-GV chuẩn bị cho các nhóm HS làm THÍ NGHIỆM tại lớp:1 đoạn dây thép dài
khoảng 20cm, đèn cồn, diêm, phiếu học tập III. T
iến trình lên lớp: 1) Ô n định : 2) G
iới thiệu bài : GV nêu mục tiêu của bài học, giới thiệu một số vật dụng bằng kim loại
-Kim loại đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, vậy kim loại có
những tính chất vật lí và có những ứng dụng gì trong đời sống sản xuất. Bài học
hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó 3) C
ác hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: I/Tính dẻo Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV đề nghị HS (hoặc nhóm HS)trình bày -HS trình bày phiếu Kim loại có tính dẻo
nội dung phiếu học tập, ghi kết quả THÍ học tập (nội dung nên kim loại được
NGHIỆM đã được tiến hành ở nhà
phiếu học tập ở rèn, kéo sợi, dát phần chuẩn bị) mỏng, tạo nên các
-GV gợi ý cái cuốc, xẻng, xoong, ...được đồ vật khác nhau
làm từ vật liệu nào? Dựa vào tính chất
vật lí nào người ta lại làm ra được các -HS trả lời (sắt,
dụng cụ đó với các hình dạng khác nhau nhôm.. ). Có tính
-Tại sao người ta dát mỏng được lá vàng dẻo ...
thành các đồ trang sức khác nhau, lá M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
đồng thành đây dẫn điện ...
Hoạt động 2:II/ Tính dẫn điện
Hoạt động 3:III/Tính dẫn nhiệt : Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu (nhóm) HS làm THÍ
-(Nhóm) HS làm THÍ Kim loại có tính dẫn
NGHIỆM (như sgk) nêu hiện tượng, NGHIỆM, rút ra nhận nhiệt
rút ra nhận xét, liên hệ thực tế
xét(Đốt nóng dây thép, Kim loại khác nhau
nhiệt đã truyền từ phần
-GV thông báo nếu làm THÍ cũng có tính dẫn nhiệt M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
NGHIỆM với dây đồng ,nhôm
này sang phần khác khác nhau
..cũng thấy hiện tượng như vậy, trong dây kim loại)
Dùng để chế tạo dụng yêu cầu HS nhận xét
-HS trả lời (kim loại có cụ nấu ăn như
-GV yêu cầu nêu một số hiện tính dẫn nhiệt) soong,ấm đun..
tượng thực tế đời sống chứng tỏ
-HS trả lời (dụng cụ nấu
kim loại có tính dẫn nhiệt nướng, đun nước)
-Các dụng cụ phải có cấu tạo như -HS suy nghĩ trả lời
thế nào để tránh bỏng ? (người ta làm thêm phần
-GV thông báo kim loại khác nhau gỗ hoặc nhựa)
có khả năng dẫn nhiệt khác nhau, -HS chú ý lắng nghe và
kim loại dẫn điện tốt thường dẫn
trả lời câu hỏi (Ag, Cu, Al,
nhiệt tốt. Đề nghị HS sắp xếp Fe)
cáckim loại sau Fe, Cu, Al, Ag. Theo
chiều khả năng dẫn nhiệt giảm dần
Hoạt động 4:IV/ ánh kim Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS quan sát vẻ sáng bề -HS quan sát ,nhận xét Kim loại có ánh kim
mặt của các đồ vật trang sức bằng (vẻ sáng lấp lánh đó Làm đồ trang sức
bạc, vàng ...và rút ra nhận xét được gọi là ánh kim)
-GV bổ sung và kết luận 4) C
ũng cố: GV chốt lại kiến thức cần nhớ và yêu cầu HS nêu những vấn đề cần nhớ sau khi học bài 5) D
ặn dò : Về nhà học bài cũ, đọc phần em có biết .GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
1.Dẻo, kéo sợi, rèn, dát mỏng.
2.a 4 ; b 6 ;c 3 và 2 ; d 5 ; e 1. 3/Đồng và bạc
4/ .mAl= 27g/cm3, tacó 1 mol Al= 27g → 1cm3→ x= 10cm3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Tính chất vật lí của kim loại Hóa học 9
288
144 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(288 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày soạn:
Tuần 11
ết 22. CHƯƠNG II: KIM LOẠI
Bài 15 : TÍNH CHẤT VẬT LÍ - HOÁ HỌC CỦA KIM LOẠI
I. Mục !êu :
1) Kiến thức : Biết được
- Một số !nh chất vật lí của kim loại
- Một số ứng dụng của kim loại trong đời sống sản xuất có liên quan đến !nh
chất vật lí của kết luận
2) Kĩ năng
- Biết ến hành làm các thí nghiệm đơn giản, quan sát, mô tả hiện tượng thí
nghiệm và rút ra kết luận .
3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, !ch cực học tập và giải quyết vấn đề
4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao ếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm
II. Chuẩn bị :-HS sưu tầm một số đồ vật được làm từ các kim loại
-HS chuẩn bị 1 đoạn dây nhôm, dây đồng dài khoảng 20cm, mẫu than gỗ(để
HS làm thí nghiệm ở nhà) GV hướng dẫn ở ết 20. Dùng búa đập mạnh một đoạn
dây nhôm, dây đồng, mẫu than. Ghi hiện tượng theo mẫu phiếu học tập phát cho
từng nhóm HS (Chú ý phần chữ in nghiên là nội dung không có trong phiếu học
tập)
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Trước khi dùng búa đập Sau khi dùng búa đập
-Dây nhôm (có hình dạng)
-Dây đồng (có hình dạng)
-Mẫu than (có hình dạng)
Bị bẹp(dát mỏng)
Bị bẹp (dát mỏng)
Vở vụn ra
Nhận xét và giải thích: Nhôm, đồng có nh dẻo nên chỉ bẹp. Than không có nh dẻo
nên vở vụn
-GV chuẩn bị cho các nhóm HS làm THÍ NGHIỆM tại lớp:1 đoạn dây thép dài
khoảng 20cm, đèn cồn, diêm, phiếu học tập
III. Tiến trình lên lớp:
1) Ôn định :
2) Giới thiệu bài : GV nêu mục êu của bài học, giới thiệu một số vật dụng bằng
kim loại
-Kim loại đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, vậy kim loại có
những !nh chất vật lí và có những ứng dụng gì trong đời sống sản xuất. Bài học
hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó
3) Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: I/Tính dẻo
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV đề nghị HS (hoặc nhóm HS)trình bày
nội dung phiếu học tập, ghi kết quả THÍ
NGHIỆM đã được ến hành ở nhà
-GV gợi ý cái cuốc, xẻng, xoong, ...được
làm từ vật liệu nào? Dựa vào !nh chất
vật lí nào người ta lại làm ra được các
dụng cụ đó với các hình dạng khác nhau
-Tại sao người ta dát mỏng được lá vàng
thành các đồ trang sức khác nhau, lá
-HS trình bày phiếu
học tập (nội dung
phiếu học tập ở
phần chuẩn bị)
-HS trả lời (sắt,
nhôm.. ). Có !nh
dẻo ...
Kim loại có !nh dẻo
nên kim loại được
rèn, kéo sợi, dát
mỏng, tạo nên các
đồ vật khác nhau
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
đồng thành đây dẫn điện ...
Hoạt động 2:II/ Tính dẫn điện
Hoạt động 3:III/Tính dẫn nhiệt :
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu (nhóm) HS làm THÍ
NGHIỆM (như sgk) nêu hiện tượng,
rút ra nhận xét, liên hệ thực tế
-GV thông báo nếu làm THÍ
-(Nhóm) HS làm THÍ
NGHIỆM, rút ra nhận
xét(Đốt nóng dây thép,
nhiệt đã truyền từ phần
Kim loại có !nh dẫn
nhiệt
Kim loại khác nhau
cũng có !nh dẫn nhiệt
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
NGHIỆM với dây đồng ,nhôm
..cũng thấy hiện tượng như vậy,
yêu cầu HS nhận xét
-GV yêu cầu nêu một số hiện
tượng thực tế đời sống chứng tỏ
kim loại có !nh dẫn nhiệt
-Các dụng cụ phải có cấu tạo như
thế nào để tránh bỏng ?
-GV thông báo kim loại khác nhau
có khả năng dẫn nhiệt khác nhau,
kim loại dẫn điện tốt thường dẫn
nhiệt tốt. Đề nghị HS sắp xếp
cáckim loại sau Fe, Cu, Al, Ag. Theo
chiều khả năng dẫn nhiệt giảm dần
này sang phần khác
trong dây kim loại)
-HS trả lời (kim loại có
!nh dẫn nhiệt)
-HS trả lời (dụng cụ nấu
nướng, đun nước)
-HS suy nghĩ trả lời
(người ta làm thêm phần
gỗ hoặc nhựa)
-HS chú ý lắng nghe và
trả lời câu hỏi (Ag, Cu, Al,
Fe)
khác nhau
Dùng để chế tạo dụng
cụ nấu ăn như
soong,ấm đun..
Hoạt động 4:IV/ ánh kim
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS quan sát vẻ sáng bề
mặt của các đồ vật trang sức bằng
bạc, vàng ...và rút ra nhận xét
-GV bổ sung và kết luận
-HS quan sát ,nhận xét
(vẻ sáng lấp lánh đó
được gọi là ánh kim)
Kim loại có ánh kim
Làm đồ trang sức
4) Cũng cố: GV chốt lại kiến thức cần nhớ và yêu cầu HS nêu những vấn đề cần
nhớ sau khi học bài
5) Dặn dò : Về nhà học bài cũ, đọc phần em có biết .GV hướng dẫn HS làm bài
tập trong sgk
1.Dẻo, kéo sợi, rèn, dát mỏng.
2.a 4 ; b 6 ;c 3 và 2 ; d 5 ; e 1.
3/Đồng và bạc
4/ .mAl= 27g/cm
3
, tacó 1 mol Al= 27g → 1cm
3
→ x= 10cm
3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
5/ .Fe, Al, Cu. ; Fe, Al, Ni
-Nghiên cứu bài mới: Tìm hiểu !nh chất hoá học của kim loại
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ