Giáo án Toán 12 học kì 1 Hình học (năm 2023) | Giáo án Toán 12 mới, chuẩn nhất

299 150 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 8 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 12 học kì I Hình được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 học kì 1 Hình năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 học kì 1 Hình học.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(299 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:……………………………..
Tổ: TOÁN
Ngày soạn: …../…../2021
Tiết:
Họ và tên giáo viên: ……………………………
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
BÀI 1: KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - HH: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết khái niệm khối lăng trụ, khối chóp, khối chóp cụt, khối đa diện.
- Biết được các khái niệm hình đa diện, khối đa diện, khối đa diện lồi, khối đa diện đều, hai khối đa
diện bằng nhau.
- Biết cách phân chia và lắp ghép khối đa diện.
- Nhận biết được các khối đa diện.
- Phân chia được một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản hơn.
2. Năng lực
- Năng lực tự học:Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điềuchỉnh
được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân
tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc
sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm,
các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có
thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng
góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, tinh thần trách nhiệm[hợp
tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thựcsáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới ,biết quy lạ về quen, có tinh
thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kiến thức về hình học không gian 11.
- Máy chiếu
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu: Nhận dạng các khối đa diện đã học ở lớp 11đã biết để giới thiệu bài mới
b) Nội dung: GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài học đã biết
H1- Kể tên một số hình không gian đã học trong chương trình lớp 11, vẽ hình minh họa.
H2- Nêu định nghĩa hình chóp, hình chóp cụt, cách gọi tên hình chóp.
H3- Định nghĩa hình lăng trụ, cách gọi tên hình lăng trụ, khi nào hình lăng trụ được gọi là hình hộp.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS
TL1- Các loại hình không gian đã học lớp 11 Hình chóp, Hình tứ diện, Hình lăng trụ, Hình
chóp cụt, Hình hộp
Hình minh họa
Hình Tứ diện - Hình chóp tam giác
A
B
C
D
Hình chóp tứ giác
D
A
S
C
Hình chóp cụt
D
B
A
C
A'
B'
C'
D'
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình Lăng trụ tam giác
A
C
B
B'
C'
A'
Hình hộp
D'
D
A
B
C
A'
B'
C'
TL2- Hình chóp: Cho đa giác
1 2
...
n
A A A
một điểm
S
nằm ngoài mặt phẳng chứa đa giác đó. Nối
S với các đỉnh
1 2
; ;...;
n
A A A
để được n tam giác:
1 2 2 3 1 1
; ;... ;
n n n
SA A SA A SA A SA A
Hình gồm n tam giác đó và đa giác
1 2
...
n
A A A
gọi là hình chóp và được ký hiệu là
1 2
. ...
n
S A A A
Hình chóp được gọi tên theo đa giác đáy: hình chóp đáy tam giác được gọi hình chóp tam
giác, có đáy là tứ giác được gọi là hình chóp tứ giác …
Hình chóp cụt: phần hình chóp nằm giữa đáy thiết diện cắt bởi mặt phẳng song song với đáy
hình chóp
Hình chóp cụt được gọi tên theo đáy đa giác tạo thành: hình chóp cụt có đáy là tam giác được gọi là
hình chóp cụt tam giác, có đáy là tứ giác được gọi là hình chóp cụt tứ giác …
TL3- Hình lăng trụ: Cho hai mặt phẳng (P) (Q) song song, trên (P) cho đa giác
1 2
...
n
A A A
, qua
các đỉnh của đa giác ta vẽ các đường thẳng song song với nhau lần lượt cắt mặt phẳng (Q) tại các
điểm
1 2
' , ' ,..., '
n
A A A
Hình hợp bởi hai đa giác
1 2
...
n
A A A
,
1 2
' ' ... '
n
A A A
các hình bình hành
1 2 2 1
' ,A A A A
2 3 3 2
' ,A A A A
1 1
..., ' '
n n
A A A A
gọi là hình lăng trụ
Ký hiệu là:
1 2 1 2
... . ' ' ... '
n n
A A A A A A
Hình lăng trụ được gọi theo tên đáy hình thành hình lăng trụ ấy: hình lăng trụ có đáy là tam giác gọi
là hình lăng trụ tam giác, đáy là tứ giác gọi là hình lăng trụ tứ giác …
Đặc biệt lăng trụ có đáy là hình bình hành thì gọi là hình hộp
Lăng trụ có cạnh bên vuông góc với mặt đáy gọi là lăng trụ đứng
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ/: GV nêu câu hỏi, chia lớp thành 3 nhóm giao nhiệm vụ cho 3 nhóm, mỗi
nhóm thực hiện 1 câu hỏi
*) Thực hiện: HS chia nhóm thực hiện
*) Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi lần lượt đại diện của 3 nhóm hs, lên bảng trình bày câu trả lời của mình
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
- Dẫn dắt vào bài mới.
=> Đặt vấn đề vào bài mới: Các hình chúng ta mới kể tên ở trên được xếp chung cùng 1 loại gọi là
hình đa diện, vậy hình đa diện là gì, chúng có những tính chất ra sao chúng ta cùng đi vào bài học
ngày hôm nay: BÀI 1: KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. KHỐI LĂNG TRỤ VÀ KHỐI CHÓP
a) Mục tiêu: Hình thành khái niệm khối lăng trụ, khối chóp, tên gọi và các yếu tố liên quan.
b) Nội dung: GV nêu khái niệm khối lăng trụ và khối chóp và minh họa trên máy chiếu.
HS theo dõi sgk trang 4 và trả lời câu hỏi sau:
H1: Quan sát hình vẽ 1.1 SGK trả lời câu hỏi các mặt ngoài khối rubic tạo thành hình gì?
H2: Nêu khái niệm của khối lăng trụ, khối chóp?
H3: Nêu cách gọi tên hình chóp? Kể tên các mặt của hình chóp ?
c) Sản phẩm:
- Khối rubic có hình dáng là một khối lập phương.
- Khối lăng trụ là phần không gian giới hạn bởi một hình lăng trụ kể cả hình lăng trụ ấy.
- Khối chóp là phần không gian giới hạn bởi một hình chóp kể cả hình chóp ấy.
- Cách gọi tên hình chóp: Hình chóp + tên đa giác đáy. Các mặt của hình chóp là các tam
giác: và tứ giác .
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
- GV trình chiếu hình vẽ 1.1 SGK, giao nhiệm vụ cho cả lớp đọc sách tìm
hiểu kiến thức mới.
- HS trả lời các câu hỏi của giáo viên.
Thực hiện - GV theo dõi, gọi HS trả lời, tổ chức cho các HS còn lại nhận xét
- HS độc lập nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của GV; nhận xét câu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trả lời của HS khác.
Báo cáo thảo luận
- HS nêu khái niệm khối lăng trụ khối chóp những đặc điểm của
chúng.
- GV gọi 1 HS nêu khái niệm khối lăng trụ khối chóp gọi 1 HS
khác nhận xét/bổ sung.
- HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm.
Đánh giá, nhận xét, tổng
hợp
- GV nhận xét câu trả lời của các học sinh.
- Chốt kiến thức về khối lăng trụ và khối chóp.
II. Khái niệm về hình đa diện và khối đa diện.
a) Mục tiêu: Hình thành khái niệm hình đa diện và khối đa diện
b) Nội dung: Thể hiện hình minh họa.
Hình 3
Hình 4
Hình 5
Hình 6
H1: Từ kết quả của câu hỏi phần HĐKĐ nêu khái niệm hình đa diện?
H2: Từ khái niệm khối chóp, khối lăng trụ nêu khái niệm khối đa diện?
H3: Nêu khái niệm về điểm trong, điểm ngoài, miền trong, miền ngoài của khối đa diện?
H4: Quan sát hình vẽ chỉ ra hình nào khối đa diện, hình nào không phải khối đa diện, giải
thích?
c) Sản phẩm:
- Hình đa diện là hình được tạo bởi một số hữu hạn các đa giác. Các đa giác ấy có tính chất:
+ Hai đa giác phân biệt chỉ thể hoặc không điểm chung, hoặc chỉ một đỉnh chung,
hoặc chỉ có một cạnh chung
+ Mỗi cạnh của đa giác nào cũng là cạnh chung của đúng hai đa giác
- Khối đa diện là phần không gian giới hạn bởi một hình đa diện kể cả hình đa diện đó.
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
- GV trình chiếu hình vẽ 1.4 SGK, giao nhiệm vụ cho cả lớp đọc sách tìm hiểu
kiến thức mới.
- HS thảo luận theo nhóm 2 bạn cùng bàn, trả lời các câu hỏi của GV.
Thực hiện - GV theo dõi, gọi HS trả lời, tổ chức cho HS ở nhóm khác nhận xét
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm 2 bạn cùng bàn, trả lời các câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường:……………………………..
Họ và tên giáo viên: …………………………… Tổ: TOÁN
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
Ngày soạn: …../…../2021 Tiết:
BÀI 1: KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - HH: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Biết khái niệm khối lăng trụ, khối chóp, khối chóp cụt, khối đa diện.
- Biết được các khái niệm hình đa diện, khối đa diện, khối đa diện lồi, khối đa diện đều, hai khối đa diện bằng nhau.
- Biết cách phân chia và lắp ghép khối đa diện.
- Nhận biết được các khối đa diện.
- Phân chia được một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản hơn. 2. Năng lực
- Năng lực tự học:Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điềuchỉnh
được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân
tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc
sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm,
các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có
thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng
góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thựcsáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới ,biết quy lạ về quen, có tinh
thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kiến thức về hình học không gian 11. - Máy chiếu - Bảng phụ - Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu
: Nhận dạng các khối đa diện đã học ở lớp 11đã biết để giới thiệu bài mới
b) Nội dung: GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài học đã biết
H1- Kể tên một số hình không gian đã học trong chương trình lớp 11, vẽ hình minh họa.
H2- Nêu định nghĩa hình chóp, hình chóp cụt, cách gọi tên hình chóp.
H3- Định nghĩa hình lăng trụ, cách gọi tên hình lăng trụ, khi nào hình lăng trụ được gọi là hình hộp. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
TL1- Các loại hình không gian đã học ở lớp 11 là Hình chóp, Hình tứ diện, Hình lăng trụ, Hình chóp cụt, Hình hộp Hình minh họa A S A' D' B' C' B D A D A D C C C B B
Hình Tứ diện - Hình chóp tam giác
Hình chóp tứ giác
Hình chóp cụt

A C B C A B D A' C' C' B' B' A' D'
Hình Lăng trụ tam giác Hình hộp
TL2- Hình chóp: Cho đa giác A A ...A 1 2
n và một điểm S nằm ngoài mặt phẳng chứa đa giác đó. Nối
S với các đỉnh A ; A ;...; A
SA A ; SA A ;...SA A ; SA A 1 2
n để được n tam giác: 1 2 2 3 n 1 n n 1
Hình gồm n tam giác đó và đa giác A A ...A
S.A A ...A 1 2
n gọi là hình chóp và được ký hiệu là 1 2 n
Hình chóp được gọi tên theo đa giác đáy: hình chóp có đáy là tam giác được gọi là hình chóp tam
giác, có đáy là tứ giác được gọi là hình chóp tứ giác …
Hình chóp cụt: là phần hình chóp nằm giữa đáy và thiết diện cắt bởi mặt phẳng song song với đáy hình chóp
Hình chóp cụt được gọi tên theo đáy đa giác tạo thành: hình chóp cụt có đáy là tam giác được gọi là
hình chóp cụt tam giác, có đáy là tứ giác được gọi là hình chóp cụt tứ giác …
TL3- Hình lăng trụ: Cho hai mặt phẳng (P) và (Q) song song, trên (P) cho đa giác A A ...A 1 2 n , qua
các đỉnh của đa giác ta vẽ các đường thẳng song song với nhau lần lượt cắt mặt phẳng (Q) tại các
điểm A' , A' ,..., A' 1 2 n
Hình hợp bởi hai đa giác A A ...A
A' A' ...A'
A A A' A , A A A' A , 1 2 n , 1 2
n và các hình bình hành 1 2 2 1 2 3 3 2 ..., A A A' A' n 1 1
n gọi là hình lăng trụ
Ký hiệu là: A A ...A .A' A' ...A' 1 2 n 1 2 n
Hình lăng trụ được gọi theo tên đáy hình thành hình lăng trụ ấy: hình lăng trụ có đáy là tam giác gọi
là hình lăng trụ tam giác, đáy là tứ giác gọi là hình lăng trụ tứ giác …
Đặc biệt lăng trụ có đáy là hình bình hành thì gọi là hình hộp
Lăng trụ có cạnh bên vuông góc với mặt đáy gọi là lăng trụ đứng
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ :
GV nêu câu hỏi, chia lớp thành 3 nhóm giao nhiệm vụ cho 3 nhóm, mỗi
nhóm thực hiện 1 câu hỏi
*) Thực hiện: HS chia nhóm thực hiện
*) Báo cáo, thảo luận:


- GV gọi lần lượt đại diện của 3 nhóm hs, lên bảng trình bày câu trả lời của mình
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả. - Dẫn dắt vào bài mới.
=> Đặt vấn đề vào bài mới: Các hình chúng ta mới kể tên ở trên được xếp chung cùng 1 loại gọi là
hình đa diện, vậy hình đa diện là gì, chúng có những tính chất ra sao chúng ta cùng đi vào bài học
ngày hôm nay: BÀI 1: KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. KHỐI LĂNG TRỤ VÀ KHỐI CHÓP
a) Mục tiêu
: Hình thành khái niệm khối lăng trụ, khối chóp, tên gọi và các yếu tố liên quan.
b) Nội dung: GV nêu khái niệm khối lăng trụ và khối chóp và minh họa trên máy chiếu.
HS theo dõi sgk trang 4 và trả lời câu hỏi sau:
H1: Quan sát hình vẽ 1.1 SGK trả lời câu hỏi các mặt ngoài khối rubic tạo thành hình gì?
H2: Nêu khái niệm của khối lăng trụ, khối chóp?
H3: Nêu cách gọi tên hình chóp? Kể tên các mặt của hình chóp ? c) Sản phẩm:
- Khối rubic có hình dáng là một khối lập phương.
- Khối lăng trụ là phần không gian giới hạn bởi một hình lăng trụ kể cả hình lăng trụ ấy.
- Khối chóp là phần không gian giới hạn bởi một hình chóp kể cả hình chóp ấy.
- Cách gọi tên hình chóp: Hình chóp + tên đa giác đáy. Các mặt của hình chóp là các tam giác: và tứ giác . d) Tổ chức thực hiện
- GV trình chiếu hình vẽ 1.1 SGK, giao nhiệm vụ cho cả lớp đọc sách tìm Chuyển giao hiểu kiến thức mới.
- HS trả lời các câu hỏi của giáo viên. Thực hiện
- GV theo dõi, gọi HS trả lời, tổ chức cho các HS còn lại nhận xét
- HS độc lập nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của GV; nhận xét câu


zalo Nhắn tin Zalo