Trường:……………………………..
Họ và tên giáo viên: …………………………… Tổ: TOÁN
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
Ngày soạn: …../…../2021 Tiết: CHƯƠNG IV:SỐ PHỨC
BÀI 4: PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI HỆ SỐ THỰC
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - GT: 12
Thời gian thực hiện: ....... tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức
- Xây dựng căn bậc hai của số thực âm .
- Biết cách giải một số phương trình bậc hai với hệ số thực.
- Bước đầu nắm được định lí cơ bản của Đại số học. 2. Năng lực
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điều
chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân
tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc
sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm,
các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có
thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng
góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới ,biết quy lạ về quen, có
tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: Giáo viên
- Hệ thống câu hỏi các kiến thức bài học; máy chiếu.
- Chọn lọc bài tập thông qua các phiếu học tập.
- PP dạy học nhóm; PP giải quyết vấn đề Học sinh
-Tìm hiểu trước trước bài học.
- Chuẩn bị bảng phụ, bảng nhóm, bút viết bảng, máy tính cầm tay.
- Mỗi cá nhân hiểu và trình bày được kết luận của nhóm bằng cách tự học hoặc nhờ bạn trong
nhóm hướng dẫn. Mỗi người có trách nhiệm hướng dẫn lại cho bạn khi bạn có nhu cầu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
Mục tiêu: Giúp cho HS thấy vấn đề cần thiết phải nghiên cứu căn bậc hai số thực âm và việc
nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu thực tiễn.
GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài học đã biết qua các câu hỏi Nội dung
H1- Trình bày định nghĩa căn bậc hai của số thực dương?
H2- Tìm căn bậc hai của số 4?
H3- Tìm căn bậc hai của số -1? Câu trả lời của HS
L1- Trình bày định nghĩa của căn bậc hai của số thực dương. Cho số dương . Số
được gọi là căn bậc hai của nếu . Sản phẩm
Mỗi số thực dương luôn có 2 căn bậc hai, được kí hiệu là và .
L2- Căn bậc hai của số là .
L3- Tương tự căn bậc hai của số thực dương. Ta có
. Vậy nên căn bậc hai của là . Chuyển giao:
GV: tổ chức, giao nhiệm vụ. HS:Nhận. Thực hiện:
GV: điều hành, quan sát, hướng dẫn. HS thảo luận toàn lớp. Tổ chức thực hiện Báo cáo thảo luận:
- GV gọi lần lượt 3 hs, lên bảng trình bày câu trả lời của mình (nêu rõ công thức tính trong từng trường hợp),
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp
kết quả.Dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
1. Căn bậc hai của số thực âm
HĐ1. Căn bậc hai của số thực âm
a) Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm căn bậc hai của một số thực âm và biết cách tính căn
bậc hai của một số thực âm.
b) Nội dung: GV yêu cầu đọc SGK, trả lời các câu hỏi sau:
H1: Tìm căn bậc hai của số thực ?
H2: HS suy nghĩ tìm xem có căn bậc hai của số thực
? Đồng thời thực hiện
Ví dụ 1: Tìm sao cho ?
H3: Vậy số thực
có căn bậc hai không? Áp dụng thực hiện
Ví dụ 2: Tìm căn bậc hai của các số ?
H4: Nêu công thức tìm căn bậc hai của số thực âm ? c) Sản phẩm:
1. Căn bậc hai của số thực âm
Ví dụ 1: Tìm sao cho ? Vì nên . Ví dụ 2: Căn bậc hai của số là Căn bậc hai của số là Căn bậc hai của số là Căn bậc hai của số là
Kết luận: Căn bậc hai của số thực âm là
d) Tổ chức thực hiện
- GV đưa ra câu hỏi về căn bậc hai của số thực để HS suy nghĩ và nhớ lại kiến thức. Chuyển giao
- Từ đó GV nêu lên vấn đề về căn bậc hai của số thực .
- HS suy nghĩ và thực hiện các câu hỏi và nhiệm vụ GV giao cho.
- HS thảo luận theo cặp đôi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi và thực hiện các Thực hiện ví dụ.
- GV dẫn dắt, theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS.
- HS: Căn bậc hai của số thực là Số thực có căn bậc hai.
Báo cáo thảo luận - HS thực hiện VD1, VD2 trình bày lời giải vào vở ghi.
- GV gọi hai HS lên bảng trình bày lời giải cho VD1 và VD2.
- HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của HS. Động viên các
HS còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo.
- Chốt kiến thức và nhấn mạnh lại “Căn bậc hai của số thực
Đánh giá, nhận xét, âm là tổng hợp ”
GV chú ý cho HS không được dùng kí hiệu cho số thực âm. -
2. Phương trình bậc hai với hệ số thực
HĐ2. Phương trình bậc hai với hệ số thực
Mục tiêu:Giúp HS biết được cách giải và giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong a)
mọi trường hợp đối với b) Nội dung:
H5: GV yêu cầu HS nhắc lại công thức nghiệm của phương trình bậc hai ?
H6: Trong tập hợp số phức trường hợp
thì có căn bậc hai hay không? Tìm căn bậc hai của ?
H7: Trong tập hợp số phức trường hợp
thì phương trình bậc hai
có nghiệm hay không? Nghiệm bằng bao nhiêu?
H8: HS thực hiện ví dụ sau:
Ví dụ 3: Giải các phương trình sau trên tập số phức: a) b) c) Sản phẩm:
2. Phương trình bậc hai với hệ số thực: Phương trình bậc hai . Xét biệt thức * Khi
. Phương trình có nghiệm thực * Khi
. Phương trình có hai nghiệm thực phân biệt * Khi
. Phương trình có hai nghiệm phức phân biệt
Ví dụ 3: Giải các phương trình sau trên tập số phức: a) Ta có
Phương trình có hai nghiệm phức phân biệt b) Ta có
Phương trình có hai nghiệm phức phân biệt .
d) Tổ chức thực hiện Chuyển giao
- GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS nhắc lại công công thức nghiệm của phương trình bậc hai
? Tìm căn bậc hai của trong trường hợp
. Từ đó suy ra công thức nghiệm của phương trình trong trường hợp này.
Giáo án Toán 12 học kì II Giải tích Bài 4: Phương trình bậc hai hệ số thực
437
219 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 học kì II Giải tích được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 học kì II Giải tích năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 học kì I Giải tích.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(437 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:……………………………..
Tổ: TOÁN
Ngày soạn: …../…../2021
Tiết:
Họ và tên giáo viên: ……………………………
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
CHƯƠNG IV:SỐ PHỨC
BÀI 4: PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI HỆ SỐ THỰC
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - GT: 12
Thời gian thực hiện: ....... tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Xây dựng căn bậc hai của số thực âm .
- Biết cách giải một số phương trình bậc hai với hệ số thực.
- Bước đầu nắm được định lí cơ bản của Đại số học.
2. Năng lực
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điều
chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân
tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc
sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm,
các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có
thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng
góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm[hợp
tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới ,biết quy lạ về quen, có
tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
Giáo viên
- Hệ thống câu hỏi các kiến thức bài học; máy chiếu.
- Chọn lọc bài tập thông qua các phiếu học tập.
- PP dạy học nhóm; PP giải quyết vấn đề
Học sinh
-Tìm hiểu trước trước bài học.
- Chuẩn bị bảng phụ, bảng nhóm, bút viết bảng, máy tính cầm tay.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mỗi cá nhân hiểu và trình bày được kết luận của nhóm bằng cách tự học hoặc nhờ bạn trong
nhóm hướng dẫn. Mỗi người có trách nhiệm hướng dẫn lại cho bạn khi bạn có nhu cầu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
Mục tiêu: Giúp cho HS thấy vấn đề cần thiết phải nghiên cứu căn bậc hai số thực âm và việc
nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu thực tiễn.
Nội dung
GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài học đã
biết qua các câu hỏi
H1- Trình bày định nghĩa căn bậc hai của số thực dương?
H2- Tìm căn bậc hai của số 4?
H3- Tìm căn bậc hai của số -1?
Sản phẩm
Câu trả lời của HS
L1- Trình bày định nghĩa của căn bậc hai của số thực dương. Cho số dương . Số
được gọi là căn bậc hai của nếu .
Mỗi số thực dương luôn có 2 căn bậc hai, được kí hiệu là và .
L2- Căn bậc hai của số là .
L3- Tương tự căn bậc hai của số thực dương. Ta có . Vậy nên căn bậc hai của
là .
Tổ chức
thực hiện
Chuyển giao:
GV: tổ chức, giao nhiệm vụ.
HS:Nhận.
Thực hiện:
GV: điều hành, quan sát, hướng dẫn.
HS thảo luận toàn lớp.
Báo cáo thảo luận:
- GV gọi lần lượt 3 hs, lên bảng trình bày câu trả lời của mình (nêu rõ công thức tính
trong từng trường hợp),
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp
kết quả.Dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
1. Căn bậc hai của số thực âm
HĐ1. Căn bậc hai của số thực âm
a) Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm căn bậc hai của một số thực âm và biết cách tính căn
bậc hai của một số thực âm.
b) Nội dung: GV yêu cầu đọc SGK, trả lời các câu hỏi sau:
H1: Tìm căn bậc hai của số thực ?
H2: HS suy nghĩ tìm xem có căn bậc hai của số thực ? Đồng thời thực hiện
Ví dụ 1: Tìm sao cho ?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
H3: Vậy số thực có căn bậc hai không? Áp dụng thực hiện
Ví dụ 2: Tìm căn bậc hai của các số ?
H4: Nêu công thức tìm căn bậc hai của số thực âm ?
c) Sản phẩm:
1. Căn bậc hai của số thực âm
Ví dụ 1: Tìm sao cho ?
Vì nên .
Ví dụ 2:
Căn bậc hai của số là
Căn bậc hai của số là
Căn bậc hai của số là
Căn bậc hai của số là
Kết luận: Căn bậc hai của số thực âm là
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
- GV đưa ra câu hỏi về căn bậc hai của số thực để HS suy nghĩ và
nhớ lại kiến thức.
- Từ đó GV nêu lên vấn đề về căn bậc hai của số thực .
- HS suy nghĩ và thực hiện các câu hỏi và nhiệm vụ GV giao cho.
Thực hiện
- HS thảo luận theo cặp đôi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi và thực hiện các
ví dụ.
- GV dẫn dắt, theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS.
Báo cáo thảo luận
- HS: Căn bậc hai của số thực là Số thực có căn bậc
hai.
- HS thực hiện VD1, VD2 trình bày lời giải vào vở ghi.
- GV gọi hai HS lên bảng trình bày lời giải cho VD1 và VD2.
- HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của HS. Động viên các
HS còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo.
- Chốt kiến thức và nhấn mạnh lại “Căn bậc hai của số thực
âm là
”
-
GV chú ý cho HS không được dùng kí hiệu cho số thực âm.
2. Phương trình bậc hai với hệ số thực
HĐ2. Phương trình bậc hai với hệ số thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a)
Mục tiêu:Giúp HS biết được cách giải và giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong
mọi trường hợp đối với
b) Nội dung:
H5: GV yêu cầu HS nhắc lại công thức nghiệm của phương trình bậc hai
?
H6: Trong tập hợp số phức trường hợp thì có căn bậc hai hay không? Tìm căn bậc hai của
?
H7: Trong tập hợp số phức trường hợp thì phương trình bậc hai
có nghiệm hay không? Nghiệm bằng bao nhiêu?
H8: HS thực hiện ví dụ sau:
Ví dụ 3: Giải các phương trình sau trên tập số phức:
a) b)
c) Sản phẩm:
2. Phương trình bậc hai với hệ số thực:
Phương trình bậc hai
. Xét biệt thức
*
Khi . Phương trình có nghiệm thực
*
Khi . Phương trình có hai nghiệm thực phân biệt
*
Khi . Phương trình có hai nghiệm phức phân biệt
Ví dụ 3: Giải các phương trình sau trên tập số phức:
a)
Ta có Phương trình có hai nghiệm phức phân biệt
b)
Ta có Phương trình có hai nghiệm phức phân biệt .
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao - GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS nhắc lại công công thức nghiệm của phương
trình bậc hai ? Tìm căn bậc hai của trong
trường hợp . Từ đó suy ra công thức nghiệm của phương trình trong
trường hợp này.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS suy nghĩ và thực hiện các câu hỏi và nhiệm vụ GV giao cho.
Thực hiện
- HS thảo luận theo cặp đôi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi và thực hiện các ví dụ.
- GV dẫn dắt, theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS.
Báo cáo thảo
luận
- HS: Xét phương trình bậc hai trên tập số
thực.
*
Khi . Phương trình có nghiệm
*
Khi . Phương trình có hai nghiệm phân biệt
*
Khi . Phương trình vô nghiệm.
- HS: Trường hợp thì có hai căn bậc hai là
- HS:
Trong tập hợp số phức trường hợp
thì phương trình bậc hai
có 2 nghiệm là
- HS thực hiện VD3 trình bày lời giải vào vở ghi.
- GV gọi một HS lên bảng trình bày lời giải cho VD3.
- HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm.
Đánh giá, nhận
xét, tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của HS.
- Nhắc lại cách giải phương trình
trường hợp
- Rút ra nhận xét cho HS:
+ Trên tập số phức, mọi phương trình bậc hai đều có hai nghiệm (không nhất
thiết phân biệt).
Tổng quát, mọi PT bậc
đều có nghiệm phức (các nghiệm không nhất thiết phân biệt).
III. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP.
1. Mục tiêu:Củng cố lại cho học sinh các kiến thức về số phức, các phép toán trên số phức,
giải phương trình bậc hai với hệ số thực .Giúp học sinh vận dụng việc tính căn bậc hai của số thực
âm vào bài tập. Giải được phương trình bậc hai với hệ số thực, đồng thời vận dụng giải các phương
trình bậc lớn hơn hai với hệ số thực. Áp dụng làm các bài tập TH, VD và giải nhanh các bài tập trắc
nghiệm.
2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:Giao nhiệm vụ cho học sinh, yêu cầu học sinh thực hiện,
theo dõi và giúp đỡ để học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85