Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ … TUẦN 3
BÀI 5: GIẢI BÀI TOÁN CÓ BA BƯ C Ớ TÍNH (2 TIẾT) (Ti t ế 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ ự c t ặ hù: - Từ ho t ạ đ ng ộ khám phá HS nh n ậ bi t ế đư c ợ bài toán có ba bư c ớ tính, cách gi i ả
bài toán đó (phân tích tóm t t ắ đ bài ề , tìm cách gi i ả , trình bày bài gi i ả ). - V n ậ d ng ụ gi i ả đư c ợ các bài toán th c ự tế có ba bư c ớ tính.(Năng l c ự giao ti p ế toán h c ọ , kh năng di ả n ễ đ t ạ , trình bày bài gi i ả ). - Gi i ả bài toán th c ự t l ế iên quan đ n ba b ế ư c ớ tính. (Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ ) ề . 2. Năng l c chung ự : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ọ ham h c, ọ có tinh th n ầ tự h c; ọ ch u ị khó đ c ọ sách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ ng ộ nhóm để hoàn thành nhiệm vụ - Trách nhiệm: Giữ tr t ậ t , bi ự t ế l ng nghe, h ắ c ọ t p nghi ậ êm túc. II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C Ọ VÀ PHƯ N Ơ G PHÁP D Y Ạ H C Ọ
1. Phư ng ơ pháp d y h ạ c ọ - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Đồ dùng d y h ạ c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph . ụ b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên Hoạt đ ng c ộ a h ủ c s ọ inh 1. Hoạt đ ng kh ộ i ở đ ng ộ a. Mục tiêu: - T o t ạ âm th h ế ng ứ thú, kích thích s t ự ò mò c a ủ HS trư c ớ khi vào bài h c. ọ - C ng ủ cố tính giá tr bi ị u t ể h c ch ứ a ứ ch . ữ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV tổ ch c cho H ứ S ch i ơ trò ch i ơ “Ti p ế - HS l ng nghe l ắ u t ậ ch i ơ , tích c c ự
sức” thông qua bài t p: ậ tham gia trò ch i ơ , hoàn thành b ng: ả Số? a b a + b a - b a × a : b b a b a + b a - b a × a : b b 12 2 14 10 24 6 12 2 45 9 54 36 405 5 20 5 25 15 100 4
45 9 36 6 42 30 216 6 20 5 36 6 - HS l ng nghe ắ - GV m i ờ 8 HS, chia đ u l ề àm hai đ i ộ ch i ơ , thành viên m i ỗ nhóm nối ti p nhau đi ế n k ề t ế qu vào b ả ng. ả - K t ế thúc trò ch i ơ , GV công bố đ i ộ chi n ế th ng. ắ - GV nh n ậ xét, tuyên dư ng, d ơ n d ẫ t ắ HS vào bài h c:
ọ “Bài 5: Giải bài toán có ba bư c ớ tính – Ti t
ế 1: Giải bài toán có ba bư c ớ tính". 2. Hoạt đ ng khá ộ m phá a. Mục tiêu: - HS nh n ậ bi t ế đư c bài ợ toán có ba bư c t ớ ính, cách gi i
ả bài toán đó (phân tích tóm t t ắ đ bài ề , tìm các gi i ả , trình bày bài gi i ả ) b. Cách th c t ứ i n hành ế
- GV yêu cầu HS đ c bài ọ toán th c ự t m ế à - HS đ c đ ọ , l ề ng ắ nghe GV hư ng ớ
Việt và Nam nêu ra trong SGK trang 19 m c ụ dẫn cách làm, trình bày: Khám phá. Bài gi i ả - GV hư ng d ớ ẫn HS phân tích, tóm t t ắ bài Số cây đ i ộ Hai tr ng đ ồ ư c ợ là: toán: 60 + 20 = 80 (cây) Số cây đ i ộ Ba tr ng đ ồ ư c l ợ à: 80 – 10 = 70 (cây) Số cây cả ba đ i ộ trồng đư c ợ là: 60 + 80 + 70 = 210 (cây)
- GV yêu cầu HS tìm ra hư ng gi ớ i ả , cách gi i ả Đáp số: 210 cây bài toán
- GV hư ng d ớ ẫn HS nh n ậ bi t ế bài toán có ba bư c t
ớ ính và cách trình bày bài gi i ả tư ng t ơ ự nh gi ư i ả bài toán có hai bư c t ớ ính. 3. Hoạt đ ng l ộ uy n t ệ p v ậ n d ậ ng ụ a. Mục tiêu: - HS v n ậ d ng gi ụ i ả đư c ợ các bài t p ậ 1, 2 ph ở n ho ầ t ạ đ ng. ộ + C ng c ủ ố nh ng ki ữ n t ế h c ứ đã h c t ọ rong ti t ế h c đ ọ h ể c ọ sinh kh c ắ sâu n i ộ dung. + V n ậ d ng ki ụ n t ế h c đã h ứ c ọ vào th c t ự i n. ễ + T o không khí ạ vui v , hào h ẻ ng, l ứ u l ư uy n s ế au khi h c s ọ inh bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế Nhi m ệ v 1: ụ Hoàn thành BT1 - K t ế qu : ả Mai đ n ế c a hàng văn phòng ph ử ẩm mua 5 Bài gi i ả quy n v ể , m ở ỗi quy n gi ể á 8 000 đ ng và m ồ ua Số ti n m ề ua 5 quy n ể v l ở à: 2 h p bút ộ chì màu, mỗi h p gi ộ á 25 000 đ ng. ồ H i ỏ Mai ph i ả tr cô bán hàng ả t t ấ c bao ả 8 000 × 5 = 40 000 (đồng) nhiêu ti n? ề Số ti n m ề ua 2 h p bút ộ là: - GV yêu cầu HS đ c đ ọ ề bài, phân tích đ , ề 25 000 × 2 = 50 000 (đồng) tìm cách gi i
ả rồi trình bày bài gi i ả Số ti n ph ề i ả tr t ả ất c l ả à: - GV m i ờ đ i ạ di n 1 H ệ S lên b ng ả l p t ớ rình bày
40 000 + 50 000 = 90 000 (đ ng ồ ) - GV nh n ậ xét, ch a bài ữ , ch nh s ỉ a ử l i ạ cách Đáp số: 90 000 đ ng ồ trình bày bài Nhi m ệ v 2: ụ Hoàn thành BT2 - K t ế qu : ả
Chia 40 quả táo vào các túi, m i ỗ túi 8 qu và ả Bài gi i ả
chia 36 quả cam vào các túi, mỗi túi 6 qu . ả H i
ỏ số túi táo hay số túi cam có nhi u h ề n và ơ Số túi táo là: nhi u h ề n m ơ ấy túi? 40 : 8 = 5 (túi) - GV yêu cầu HS đ c đ ọ ề bài, phân tích đ , ề Số túi cam là: tìm cách gi i
ả rồi trình bày bài gi i ả
Giáo án Toán 4 Giải bài toán có ba bước tính Kết nối tri thức
0.9 K
461 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(921 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toánọ
Ngày d y: …/…/…ạ
L p: …ớ
TU N 3Ầ
BÀI 5: GI I BÀI TOÁN CÓ BA B C TÍNHẢ ƯỚ (2 TI T)Ế
(Ti t 1)ế
I. YÊU C U C N Đ T Ầ Ầ Ạ
1. Năng l c đ c thù:ự ặ
- T ho t đ ng khám phá HS nh n bi t đ c bài toán có ba b c tính, ừ ạ ộ ậ ế ượ ướ cách gi iả
bài toán đó (phân tích tóm t t đ bài, tìm cách gi i, trình bày bài gi i)ắ ề ả ả .
- V n d ng gi i đ c các bài toán th c t có ba b c tínhậ ụ ả ượ ự ế ướ .(Năng l c giao ti pự ế
toán h cọ , kh năng di n đ t, trình bày bài gi i)ả ễ ạ ả .
- Gi i bài toán th c t lả ự ế iên quan đ n ba b c tính. ế ướ (Năng l c gi i quy t v n đ ).ự ả ế ấ ề
2. Năng l c chung:ự
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên và b n bè đự ế ợ ổ ả ậ ớ ạ ể
th c hi n các nhi m v h c t p.ự ệ ệ ụ ọ ậ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ngự ả ế ấ ề ạ ử ụ ế ứ ọ ứ
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng.ụ ự ế ệ ả ế ệ ụ ộ ố
3. Ph m ch t:ẩ ấ
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáoỉ ọ ọ ầ ự ọ ị ọ
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.ệ ự ệ ệ ụ
- Nhân ái: Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ hoàn thànhứ ỡ ẫ ạ ộ ể
nhi m vệ ụ
- Trách nhi m: Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc.ệ ữ ậ ự ế ắ ọ ậ
II. Đ DÙNG D Y H C VÀ PH NG PHÁP D Y H CỒ Ạ Ọ ƯƠ Ạ Ọ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm. ấ ộ ự ạ ộ
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ .ấ ề ả ế ấ ề
2. Đ dùng d y h cồ ạ ọ
a. Đ i v i giáo viênố ớ
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.ộ ồ ạ ọ
- Máy tính, máy chi u.ế
- B ng ph .ả ụ
b. Đ i v i h c sinhố ớ ọ
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.ở ụ ụ ọ ậ ầ ủ
III. HO T Đ NG D Y H C Ạ Ộ Ạ Ọ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
1. Ho t đ ng kh i đ ngạ ộ ở ộ
a. M c tiêu: ụ
- T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c.ạ ế ứ ự ủ ướ ọ
- C ng c tính giá tr bi u th c ch a ch .ủ ố ị ể ứ ứ ữ
b. Cách th c ti n hành: ứ ế
- GV t ch c cho HS ch i trò ch i ổ ứ ơ ơ “Ti p ế
s cứ ” thông qua bài t p:ậ
S ?ố
a b a + b a - b a
×
b
a : b
12 2
- HS l ng nghe lu t ch i, tích c c ắ ậ ơ ự
tham gia trò ch i, hoàn thành b ng:ơ ả
a b a + b a - b a
×
b
a : b
12 2 14 10 24 6
45 9 54 36 405 5
20 5 25 15 100 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
45 9
20 5
36 6
- GV m i 8 HS, chia đ u làm hai đ i ch i, ờ ề ộ ơ
thành viên m i nhóm n i ti p nhau đi n k t ỗ ố ế ề ế
qu vào b ng.ả ả
- K t thúc trò ch i, GVế ơ công b đ i chi n ố ộ ế
th ng.ắ
- GV nh n xét, tuyên d ng, d n d t HS vào ậ ươ ẫ ắ
bài h c: ọ “Bài 5: Gi i bài toán có ba b c ả ướ
tính – Ti t ế 1: Gi i bài toán có ba b c ả ướ
tính".
36 6 42 30 216 6
- HS l ng ngheắ
2. Ho t đ ng khám phá ạ ộ
a. M c tiêu:ụ
- HS nh n bi t đ c bài toán có ba b c tính, cách gi i bài toán đó (phân tích tóm t tậ ế ượ ướ ả ắ
đ bài, tìm các gi i, trình bày bài gi i)ề ả ả
b. Cách th c ti n hànhứ ế
- GV yêu c u HS ầ đ c bài toán th c t mà ọ ự ế
Vi t và Nam nêu ra trong SGK trang 19 m c ệ ụ
Khám phá.
- GV h ng d n HS phân tích, tóm t t bài ướ ẫ ắ
toán:
- GV yêu c u HS tìm ra h ng gi i, cách gi iầ ướ ả ả
bài toán
- HS đ c đ , l ng nghe GV h ng ọ ề ắ ướ
d n cách làm, trình bày:ẫ
Bài gi iả
S cây đ i Hai tr ng đ c là:ố ộ ồ ượ
60 + 20 = 80 (cây)
S cây đ i Ba tr ng đ c là:ố ộ ồ ượ
80 – 10 = 70 (cây)
S cây c ba đ i tr ng đ c là:ố ả ộ ồ ượ
60 + 80 + 70 = 210 (cây)
Đáp s : 210 câyố
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV h ng d n HS nh n bi t bài toán có ba ướ ẫ ậ ế
b c tính và cách trình bày bài gi i t ng t ướ ả ươ ự
nh gi i bài toán có hai b c tính. ư ả ướ
3. Ho t đ ng luy n t p v n d ngạ ộ ệ ậ ậ ụ
a. M c tiêu: ụ
- HS v n d ng gi i đ c các bài t p 1, 2 ph n ho t đ ng.ậ ụ ả ượ ậ ở ầ ạ ộ
+ C ng c nh ng ki n th c đã h c trong ti t h c đ h c sinh kh c sâu n i dung.ủ ố ữ ế ứ ọ ế ọ ể ọ ắ ộ
+ V n d ng ki n th c đã h c vào th c ti n.ậ ụ ế ứ ọ ự ễ
+ T o không khí vui v , hào h ng, l u luy n sau khi h c sinh bài h c.ạ ẻ ứ ư ế ọ ọ
b. Cách th c ti n hành:ứ ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1ệ ụ
Mai đ n c a hàng văn phòng ph m mua 5 ế ử ẩ
quy n v , m i quy n giá 8 000 đ ng và mua ể ở ỗ ể ồ
2 h p bút chì màu, m i h p giá 25 000 đ ng. ộ ỗ ộ ồ
H i Mai ph i tr cô bán hàng t t c bao ỏ ả ả ấ ả
nhiêu ti n? ề
- GV yêu c u HS đ c đ bài, phân tích đ , ầ ọ ề ề
tìm cách gi i r i trình bày bài gi iả ồ ả
- GV m i đ i di n 1 HS lên b ng l p trình ờ ạ ệ ả ớ
bày
- GV nh n xét, ch a bài, ch nh s a l i cách ậ ữ ỉ ử ạ
trình bày bài
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2ệ ụ
Chia 40 qu táo vào các túi, m i túi 8 qu và ả ỗ ả
chia 36 qu cam vào các túi, m i túi 6 qu . ả ỗ ả
H i s túi táo hay s túi cam có nhi u h n vàỏ ố ố ề ơ
nhi u h n m y túi?ề ơ ấ
- GV yêu c u HS đ c đ bài, phân tích đ , ầ ọ ề ề
tìm cách gi i r i trình bày bài gi iả ồ ả
- K t qu :ế ả
Bài gi iả
S ti n mua 5 quy n v là:ố ề ể ở
8 000 × 5 = 40 000 (đ ng)ồ
S ti n mua 2 h p bút là:ố ề ộ
25 000 × 2 = 50 000 (đ ng)ồ
S ti n ph i tr t t c là:ố ề ả ả ấ ả
40 000 + 50 000 = 90 000 (đ ng)ồ
Đáp s : 90 000 đ ngố ồ
- K t qu :ế ả
Bài gi iả
S túi táo là:ố
40 : 8 = 5 (túi)
S túi cam là:ố
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV m i đ i di n 1 HS lên b ng l p trình ờ ạ ệ ả ớ
bày
- GV nh n xét, ch a bài, ch nh s a l i cách ậ ữ ỉ ử ạ
trình bày bài
36 : 6 = 6 (túi)
S túi cam nhi u h n s túi táo là:ố ề ơ ố
6 – 5 = 1 (túi)
Đáp s : 1 túiố
- HS chú ý nghe
4. C ng củ ố
- GV nh n xét, tóm t t l i nh ng n i dung ậ ắ ạ ữ ộ
chính c a bài h củ ọ
- GV nh n xét, đánh giá s tham gia c a HS ậ ự ủ
trong gi h c, khen ng i nh ng HS tích c c; ờ ọ ợ ữ ự
nh c nh , đ ng viên nh ng HS còn ch a tíchắ ở ộ ữ ư
c c, nhút nhát.ự
5. D n dòặ
- Ôn t p ki n th c đã h c.ậ ế ứ ọ
- Hoàn thành bài t p trong SBT.ậ
- Đ c và chu n b tr c Ti t 2 – Luy n t p ọ ẩ ị ướ ế ệ ậ
- HS l u ý rút kinh nghi m cho các ư ệ
ti t h c sau. ế ọ
- HS chú ý l ng ngheắ
IV. ĐI U CH NH SAU BÀI D Y:Ề Ỉ Ạ
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85