Giáo án Tranh luận một vấn đề có ý kiến trái ngược Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

64 32 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(64 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRANH LUẬN MỘT VẤN ĐỀ CÓ Ý KIẾN TRÁI NGƯỢC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực đặc thù
- Biết tranh luận một vấn đề có ý kiến trái ngược.
- Thể hiện được thái độ cầu thị khi tranh luận. 3. Về phẩm chất
Biết phát huy khả năng tưởng tượng trong học tập và cuộc sống .
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ nói và nghe cần thực hiện; kích
hoạt được tri thức nề về cách tranh luận.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ:
(1) Đọc lướt nội dung phần Nói và nghe (SGK, tr. 122 –123) để trả lời
câu hỏi: Nhiệm vụ học cần thực hiện ở phần Nói và nghe này là gì?
(2) Liệt kê ít nhất hai mong muốn của em khi tham gia trao đổi, tranh
luận về một vấn đề (ví dụ: nội dung tranh luận, thái độ người tham gia tranh luận,...).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Các nhóm HS khác góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
(1) GV chốt nhiệm vụ của phần Nói và nghe: học cách tranh luận về một
vấn đề có ý kiến trái ngược và học cách lắng nghe, thể hiện thái độ cầu thị khi tranh luận.
(2) GV có thể bổ sung mong muốn của chính GV khi tham gia tranh luận.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hoạt động chuẩn bị tranh luận
a. Mục tiêu: Xác định được yêu cầu của đề tài, mục đích tranh luận. Thu
thập được thông tin và phác thảo được nội dung cần tranh luận, dự kiến
được ý kiến trao đồi và phản hồi.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoàn thành các
nhiệm vụ (Hoạt động nhóm)
Thu thập thông tin liên quan đến 1.
nội dung tranh luận từ các trang – Tên nhóm:
báo, tạp chí, các sách, các chương
– Yêu cầu của đề tài:
trình tư vấn nghề nghiệp,… – Mục đích tranh luận:
– Đối tượng tranh luận:
– Loại thông tin cần thu thập để
tranh luận, nguồn thông tin:
2. Phác thảo một số ý kiến để trình
bày trong cuộc thảo luận theo gợi ý sau: - Ý kiến: - Lí lẽ, lập luận: - Bằng chứng:
- Dự kiến ý kiến phản biện:
- Dự kiến ý kiến trao đổi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hoàn thành PHT.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Các
nhóm HS khác góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
GV nhận xét thái độ tham gia
nhiệm vụ HT của các nhóm, gợi ý,
bổ sung cho phần Chuẩn bị tranh luận của HS/ nhóm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu kĩ năng tranh luận và cách phản hồi a. Mục tiêu:
– Biết tranh luận một vấn đề có ý kiến trái ngược.
– Thể hiện được thái độ cầu thị khi tranh luận.
b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về cách tranh luận, thái độ cần có khi tranh luận.
c. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Nhóm 5 HS đọc hướng dẫn cách tranh luận và bảng kiểm (SGK, tr. 122 –
123) và tóm tắt các nguyên tắc tranh luận.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Nhóm đôi HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm
Mỗi nhóm HS trình bày một nguyên tắc, nhóm sau không lặp lại ý nhóm trước.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thực hiện được nhiệm vụ nói và nghe. Trao đổi, nhận xét,
đánh giá được về kĩ năng tranh luận của các nhóm.
b. Nội dung: HS thực hiện nói theo các bước.
c. Sản phẩm: Phần tranh luận của các nhóm, phần trao đổi, nhận xét, đánh giá của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức cho HS tranh luận trực tiếp trên lớp bằng cách mời hai nhóm
HS lên trước lớp và chia làm hai nhóm:


zalo Nhắn tin Zalo