Giáo án Trao đổi về một vấn đề liên quan Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

44 22 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(44 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN
ĐẾN CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS biết cách trao đổi về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
- Nắm được nội dung chính mà nhóm trao đổi, trình bày lại được các nội dung đó
để hiểu sâu hơn về vấn đề và nâng cao khả năng nói.
- Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói và người nghe trao đổi, đánh giá để cùng rút kinh nghiệm. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài nói về một vấn đề liên
quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ phản biện khi nói và nghe. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách
thức đối với đất nước, em sẽ trình bày bài nói như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
trao đổi về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nắm được cách xây dựng bài nói đạt yêu cầu, thực hành nói theo các bước.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
* NV1: Tìm hiểu vai trò của người * Trong vai trò người nói nói
Bước 1: Chuẩn bị nói
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
* Xác định đề tài, người nghe, mục
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung trước đích, không gian và thời gian nói
khi nói và chuẩn bị thảo luận.
- Đề tài thuyết trình là một vấn đề có
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
liên quan đến cơ hội và thách thức đối
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
với đất nước. Đó có thể là nhữn vấn đề
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
xã hội có ảnh hưởng đến sự phát triển
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo của đất nước, chẳng hạn như: trí tuệ sản phẩm
nhân tạo với thanh niên, kỉ nguyên số
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
với lực lượng lao động trẻ, toàn cầu
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung hóa với các nước đang phát triển, giữ câu trả lời của bạn.
gìn bản sắc dân tộc trong thời kì hội
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhập, biến đổi khí hậu với sự phát triển
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt kinh tế xã hội,… Khi xác định đề tài, lại kiến thức.
bạn nên chọn đề tài mà bản thân quan
tâm; lưu ý giới hạn phạm vi của đề tài
để phù hợp với thời gian trình bày
nhằm tạo điểm nhấn, tránh dàn trải.
Bạn cũng có thể xem xét đề tài của bài
viết vừa thực hiện có phù hợp với buổi trao đổi ấy hay không.
- Người nghe bài thuyết trình của bạn
là ai? Họ mong đợi điều gì từ bài thuyết trình?
- Mục đích thuyết trình trong buổi trao đổi là gì?
- Không gian và thời gian thuyết trình
của bạn có gì đáng lưu ý?
- Sau khi xác định được những vấn đề
trên, bạn cần lựa chọn cách thức thuyết
trình và ngôn ngữ phù hợp
* Tìm ý và lập dàn ý
Từ đề tài đã chọn, bạn có thể tìm ý và
lập dàn ý theo gợi ý sau:
- Giải thích và xác định các biểu hiện
của vấn đề muốn trình bày.
- Phân tích vấn đề: Lí giải mặt tốt/ xấu,
tích cực/ tiêu cực,… của vấn đề; lí giải
sự ảnh hưởng/ tác động của vấn đề đến
(những) cơ hội phát triển/ hay thách
thức đặt ra với đất nước; sử dụng lí lẽ,
bằng chứng thuyết phục để làm sáng tỏ quan điểm cá nhân.
- Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức
và hành động liên quan đến vấn đề; chú
ý đến những hành động cụ thể để nắm
bắt cơ hội và khắc phục, đối phó với thách thức
Nếu chuyển nội dung ở phần Viết thành


zalo Nhắn tin Zalo