Giáo án Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

151 76 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(151 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY KẾT QUẢ SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM TRUYỆN I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS biết cách so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
- Nắm được nội dung chính mà nhóm trao đổi, trình bày lại được các nội dung đó
để hiểu sâu hơn về vấn đề và nâng cao khả năng nói.
- Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói và người nghe trao đổi, đánh giá để cùng rút kinh nghiệm. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài nói so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ phản biện khi nói và nghe. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà


2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước hai tác phẩm truyện, em muốn so sánh, đánh
giá hai tác phẩm ấy, em sẽ trình bày bài nói như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nắm được cách xây dựng bài nói đạt yêu cầu, thực hành nói theo các bước.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:


HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT NV1: 1. Chuẩn bị nói:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
a. Lựa chọn đề tài
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung trước - Đề tài của bài nói có thể là đề tài của
khi nói và chuẩn bị thảo luận.
bài viết được bạn thực hiện trước đó.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
Nếu vậy, bạn cần đọc lại bài viết, rút
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
gọn bài viết thành một dàn ý bài nói, có
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
điều chỉnh theo hướng phù hợp với
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo hoạt động nói và nghe. sản phẩm
- Nếu bạn chọn đề tài mới thì việc
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
chuẩn bị phải công phu hơn. Bạn cần
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung thực hiện nghiêm túc quy trình: Chọn câu trả lời của bạn.
đọc hai tác phẩm phù hợp -> so sánh ->
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
hình thành luận điểm đánh giá về từng
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt tác phẩm trên cơ sở so sánh -> xây lại kiến thức.
dựng dàn ý bài nói (viết trên giấy hay
thể hiện bằng các slide dùng để trình chiếu).
b. Tìm ý và sắp xếp ý
- Bám sát các yêu cầu về hoạt động nói
và nghe của bài học đã nêu ở trên để tự
đặt ra những câu hỏi tìm ý phù hợp.
- Ý nói về “cách thức đã thực hiện khi
so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện”
cần bao gồm các thông tin: bạn đã tập
trung chú ý phương diẹn e nào của hai
tác phẩm được đưa ra để so sanh? Việc


lập phiếu ghi chép các dự liệu cần thiết được tiến hành ra sao?
- Các ý cơ bản của bài nói có thể được
sắp xếp theo hình thức tuyến tính hoặc
được tổ chức dưới dạng một bảng so
sánh hay được thể hiện bằng sơ đồ tổng NV2: hợp.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ c. Thực hành nói
- GV yêu cầu HS trình bày bài nói theo - Bài nói tuân thủ dàn ý đã chuẩn bị với sự chuẩn bị NV1.
kết cấu gồm ba phần: Mở đầu, Triển
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
khai, kết luận. Trong khi nói, có thể
- HS thảo luận thực hành nói theo các đưa thêm những ý tưởng mới nảy sinh bước. nhưng tránh sa đà.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo - Cần giúp người nghe hiểu rõ mục sản phẩm
đích của việc so sánh hai tác phẩm
- HS trình bày bài thảo luận.
truyện với nhau, thường xuyên quan
- Các HS khác lắng nghe, góp ý.
tâm trả lời câu hỏi: so sánh để làm gì?
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- Nêu điều kiện cho phép, nên sử dụng
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt bảng hay sơ đồ so sánh hoặc trình lại kiến thức.
chiếu các slide, giúp người nghe có
được cái nhìn tổng quan về nội dung NV3: trình bày.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
d. Trao đổi, đánh giá
- Sau khi thực hành nói, GV hướng dẫn * Người nghe: HS trao đổi, đánh giá.
- Căn cứ vào tên bài nói và mục đích
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
hướng tới của bài nói để nêu nhận xét


zalo Nhắn tin Zalo