Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY KẾT QUẢ SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS biết cách so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Nắm được nội dung chính mà nhóm trao đổi, trình bày lại được các nội dung đó
để hiểu sâu hơn về vấn đề và nâng cao khả năng nói.
- Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói và người nghe trao đổi, đánh giá để cùng rút kinh nghiệm. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài nói so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ phản biện khi nói và nghe. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước hai tác phẩm thơ, em muốn so sánh, đánh giá
hai tác phẩm ấy, em sẽ trình bày bài nói như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nắm được cách xây dựng bài nói đạt yêu cầu, thực hành nói theo các bước.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT NV1: Yêu cầu
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giới thiệu được hai bài thơ và lí do
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung trước lựa chọn hai bài thơ đó để so sánh,
khi nói và chuẩn bị thảo luận. đánh giá.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
- Phân tích những điểm tương đồng và
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
khác biệt giữa hai bài thơ xét theo một
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi
số phương diện đã xác định.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo - Có những nhận xét, đánh giá thuyết sản phẩm
phục về giá trị và đóng góp của mỗi bài
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
thơ dựa trên kết quả so sánh.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung - Nêu được những ý kiến trao đổi xác câu trả lời của bạn.
đáng giúp người nói và người nghe có
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
cái nhìn đầy đủ, toàn diện hơn về hai
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt bài thơ được so sánh. lại kiến thức. 1. Chuẩn bị nói
Bài nói nhằm truyên tải đến người
nghe kết quả của việc so sánh, đánh giá
hai tác phẩm thơ đã thực hiện ở phần
Viết. Để đạt được mục tiêu này, cần
chuẩn bị bài nói theo những yêu cầu sau:
- Tóm tắt nội dung bài viết so sánh,
đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Đánh dấu những luận điểm hoặc
thông tin chính của bài viết. Ghi chủ
những dẫn chứng quan trọng cần được
nêu lên khi trình bày từng luận điểm.
- Xác định những từ ngữ then chốt gắn
với từng luận điểm để dễ triển khai,
đảm bảo cho bài nói có trọng tâm.
- Chuẩn bị các phương tiện kĩ thuật hỗ
trợ và hình ảnh minh hoạ (nếu có) với
các thông tin chắt lọc về mỗi bài thơ. NV2: 2. Thực hành nói
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Mở đầu: Giới thiệu được hai bài thơ
- GV yêu cầu HS trình bày bài nói theo và lí do lựa chọn để so sánh, đánh giá. sự chuẩn bị NV1.
Việc giới thiệu có thể được dẫn dắt
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
theo lối trực tiếp hoặc gián tiếp; lí do
- HS thảo luận thực hành nói theo các trình bày có thể là lí do khách quan hay bước.
chủ quan, nhưng cần nêu được những
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo cơ sở để so sánh. sản phẩm - Triển khai:
- HS trình bày bài thảo luận.
+ Trình bày được những điểm tương
- Các HS khác lắng nghe, góp ý.
đồng và khác biệt giữa hai bài thơ trên
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
một số phương diện đã xác định.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt + Đánh giá được giá trị và đóng góp lại kiến thức.
của mỗi bài thơ dựa trên kết quả so sánh.
- Kết luận: Nêu ý nghĩa của việc so NV3:
sánh, đánh giá trong tiếp nhận văn bản
Giáo án Trình bày kết quả so sánh, đánh giá Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức
52
26 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(52 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)