Giáo án Tuần 13 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

493 247 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 32 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(493 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 13
BÀI 23: BÉT-TÔ-VEN VÀ BẢN XÔ-NÁT ÁNH TRĂNG
Đọc: Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện Bét-tô-ven bản xô-nát “Ánh
trăng”.
- Biết đọc diễn cảm với giọng kể ca ngợi, khâm phục tài năng và lòng nhân ái của nhà
soạn nhạc cổ điển vĩ đại Bét-tô-ven. Biết đọc diễn cảm lời người dẫn chuyện.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Bản xô-nát Ánh trăng được ra đời
không chỉ bởi tài năng, đam âm nhạc của nhà soạn nhạc đại Bét-tô-ven
còn bởi lòng nhân ái, luôn thấu hiểu đồng cảm với con người, đặc biệt những
con người có số phận không may mắn.
- Biết trân trọng giá trị của những sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt những sáng tạo nghệ
thuật có cội nguồn tư lòng nhân ái.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học (nắm
được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc).
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, tình yêu thương con người (đồng cảm, sẻ chia, giúp
đỡ những người kém may mắn trong cuộc sống).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Bản nhạc xô-nát Ánh trăng.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tìm hiểu thông tin về Bét-tô-ven, bản xô-nát Ánh trăng dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ÔN BÀI CŨ
- GV mời 1 - 2 HS đọc nối tiếp bài trước Bức tường
nhiều phép lạ.
- GV nêu câu hỏi: Theo em, sao Quy thể làm được
bài văn không cần nhìn bức tường nhiều phép lạ
nữa?
- GV mời đại diện 1 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- GV chốt đáp án: Quy làm văn không cần nhìn vào
bức tường nhiều phép lạ. Quy đã hiểu ra cách làm
một bài văn tả cơn mưa cần dựa vào những mình đã
quan sát ghi nhớ được, sau đó kết hợp với trí tưởng
tượng và dùng từ ngữ để thể hiện những điều đó.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS kể tên một số bài hát thiếu nhi em
yêu thích. Tác giả của những bài hát đó là ai?
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm thảo luận: Trao
đổi với bạn, một số bài hát thiếu nhi em yêu thích
tác giả của những bài hát đó.
- GV mời đại diện 2 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp.
Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- GV trình chiếu video hướng dẫn HS quan sát tranh
minh họa SHS tr.102.
- GV giới thiệu bản nát Ánh trăng nhà soạn nhạc
Bét-tô-ven
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Trên đây chúng ta đã làm quen
với một số bài hát thiếu nhi. Mỗi bài hát ấy thường do
một nhạc sáng tác. Một nhạc trong cuộc đời của
mình thể sáng tác nhiều bài hát, nhiều bản nhạc khác
nhau. Mỗi bài hát, bản nhạc đều được ra đời trong một
hoàn cảnh nhất định. Bét-tô-vennhà soạn nhạc cổ điển
- HS lắng nghe yêu cầu.
- HS làm việc nhóm.
- HS trình bày bài vẽ ý kiến
trước lớp.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát và lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đại. Ông cũng đã sáng tác nhiều bản nhạc. Bản xô-nát
Ánh trăng ra đời trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Chúng
ta cùng tìm hiểu bài đọc Bét-tô-ven bản xô-một "Ánh
trăng” để biết rõ điều đó.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được biểu cảm cả bài Bét-tô-ven bản xô-nát Ánh
trăng.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm
sai; nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện hành động, suy
nghĩ, cảm xúc,...của con người.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc mục Từ ngữ SHS tr.102:
+ Xô-nát: bản nhạc gồm ba hoặc bốn chương khác nhau
về nhịp điệu nhưng nối tiếp nhau.
+ Sông Đa-nuýp: sông dài thứ hai châu Âu, chảy qua
nhiều nước Trung Âu và Đông Âu, trong đó có nước Áo.
+ Viên: thủ đô của nước Áo.
+ Đàn dương cầm: tên gọi khác của đàn pi-a-nô.
- GV đọc diễn cảm, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện
những tình tiết quan trọng hoặc những câu văn thể hiện rõ
suy nghĩ, cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn.
- GV hướng dẫn HS đọc:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: Bét-tô-
ven, xô-nát Ánh trăng, Đa-nuýp, sóng sông Đa-nuýp,….
+ Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện hành động,
suy nghĩ, cảm xúc,... của nhân vật:
- HS quan sát, lắng nghe, tiếp
thu.
- HS đọc SGK.
- HS lắng nghe GV đọc bài,
đọc thầm theo.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe GV.
- HS đọc bài trước lớp, các
HS khác lắng nghe, đọc thầm
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đứng trên cầu, ông say sưa ngắm dòng sông lấp
lánh ánh trăng trong một không gian tĩnh lặng
Xúc động trước tình cảm của người cha dành cho
con gái và tiếng dương cầm da diết của người thiếu
nữ mù, Bét-tô-ven đến bên cây đàn, ngồi xuống
bắt đầu chơi.
+ Cách ngắt giọng ở những câu dài:
- Thấy Bét-tô-ven,/ người cha đau khổ chia sẻ rằng:/
Con gái ông một ước duy nhất/ được ngắm
nhìn ảnh trăng trên dòng Đa-nuýp.
- Xúc động trước tình cảm của người cha dành cho con
gái/ tiếng dương cầm da diết của người thiếu nữ
mù,/ Bét-tô-ven đến bên cây đàn,/ ngồi xuống bắt
đầu chơi.
- Những nốt nhạc ngẫu hứng vang lên,/ tràn đầy cảm
xúc yêu thương của nhà soạn nhạc thiên tài,/ lúc êm ái
nhẹ nhàng như ánh trăng,/ lúc lại mạnh mẽ như sóng
sông Đa-nuýp.
- GV mời HS đọc nối các đoạn trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, mỗi HS đọc một
đoạn, đọc nối tiếp đến hết bài.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Hiểu các từ ngữ chưa hiểu.
- Trả lời các câu hỏi có liên quan đến bài đọc.
- Hiểu được nội dung, bài đọc Bét-tô-ven bản xô-nát
Ánh trăng.
theo.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS luyện đọc cá nhân.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc SGK
- HS làm việc việc nhóm đôi
- HS trình bày ý kiến
- HS lắng nghe, tiếp thu
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 13
BÀI 23: BÉT-TÔ-VEN VÀ BẢN XÔ-NÁT ÁNH TRĂNG
Đọc: Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bét-tô-ven và bản xô-nát “Ánh trăng”.
- Biết đọc diễn cảm với giọng kể ca ngợi, khâm phục tài năng và lòng nhân ái của nhà
soạn nhạc cổ điển vĩ đại Bét-tô-ven. Biết đọc diễn cảm lời người dẫn chuyện.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Bản xô-nát Ánh trăng được ra đời
không chỉ bởi tài năng, đam mê âm nhạc của nhà soạn nhạc vĩ đại Bét-tô-ven mà
còn bởi lòng nhân ái, luôn thấu hiểu và đồng cảm với con người, đặc biệt là những
con người có số phận không may mắn.
- Biết trân trọng giá trị của những sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt những sáng tạo nghệ
thuật có cội nguồn tư lòng nhân ái. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (nắm
được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc). 3. Phẩm chất


- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, tình yêu thương con người (đồng cảm, sẻ chia, giúp
đỡ những người kém may mắn trong cuộc sống).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Bản nhạc xô-nát Ánh trăng.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tìm hiểu thông tin về Bét-tô-ven, bản xô-nát Ánh trăng và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ÔN BÀI CŨ
- GV mời 1 - 2 HS đọc nối tiếp bài trước Bức tường có - HS đọc bài. nhiều phép lạ.
- GV nêu câu hỏi: Theo em, vì sao Quy có thể làm được - HS lắng nghe.
bài văn mà không cần nhìn bức tường có nhiều phép lạ nữa?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV chốt đáp án: Quy làm văn mà không cần nhìn vào
bức tường có nhiều phép lạ. Vì Quy đã hiểu ra cách làm
một bài văn tả cơn mưa là cần dựa vào những gì mình đã
quan sát và ghi nhớ được, sau đó kết hợp với trí tưởng
tượng và dùng từ ngữ để thể hiện những điều đó.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG


a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS kể tên một số bài hát thiếu nhi mà em - HS lắng nghe yêu cầu.
yêu thích. Tác giả của những bài hát đó là ai? - HS làm việc nhóm.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận: Trao
đổi với bạn, một số bài hát thiếu nhi mà em yêu thích và - HS trình bày bài vẽ ý kiến
tác giả của những bài hát đó. trước lớp.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu.
Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- HS quan sát và lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- GV trình chiếu video và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.102.
- GV giới thiệu bản xô nát Ánh trăng và nhà soạn nhạc Bét-tô-ven
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Trên đây chúng ta đã làm quen
với một số bài hát thiếu nhi. Mỗi bài hát ấy thường do
một nhạc sĩ sáng tác. Một nhạc sĩ trong cuộc đời của
mình có thể sáng tác nhiều bài hát, nhiều bản nhạc khác
nhau. Mỗi bài hát, bản nhạc đều được ra đời trong một
hoàn cảnh nhất định. Bét-tô-ven là nhà soạn nhạc cổ điển


vĩ đại. Ông cũng đã sáng tác nhiều bản nhạc. Bản xô-nát
Ánh trăng ra đời trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Chúng - HS quan sát, lắng nghe, tiếp
ta cùng tìm hiểu bài đọc Bét-tô-ven và bản xô-một "Ánh thu.
trăng” để biết rõ điều đó.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được biểu cảm cả bài Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm
sai; nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện hành động, suy
nghĩ, cảm xúc,...của con người.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp. - HS đọc SGK. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc mục Từ ngữ SHS tr.102:
+ Xô-nát: bản nhạc gồm ba hoặc bốn chương khác nhau
về nhịp điệu nhưng nối tiếp nhau.
+ Sông Đa-nuýp: sông dài thứ hai ở châu Âu, chảy qua
nhiều nước Trung Âu và Đông Âu, trong đó có nước Áo.
+ Viên: thủ đô của nước Áo.
- HS lắng nghe GV đọc bài,
+ Đàn dương cầm: tên gọi khác của đàn pi-a-nô. đọc thầm theo.
- GV đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện
những tình tiết quan trọng hoặc những câu văn thể hiện rõ - HS đọc bài.
suy nghĩ, cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn. - HS lắng nghe GV. - GV hướng dẫn HS đọc:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: Bét-tô-
ven, xô-nát Ánh trăng, Đa-nuýp, sóng sông Đa-nuýp,….
+ Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện hành động, - HS đọc bài trước lớp, các
suy nghĩ, cảm xúc,... của nhân vật:
HS khác lắng nghe, đọc thầm


zalo Nhắn tin Zalo