Giáo án Tuần 15 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

265 133 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 45 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(265 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
TU N 15
BÀI 3: THUY N TR NG VÀ B Y ONG ƯỞ
Đ c: T huy n tr ng và b y ong ưở
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Chia s đ c nh ng đi u đã quan sát trong tranh minh h a bài đ c; nêu đ c ượ ượ
ph ng đoán c a b n thân v n i dung i đ c qua tên bài, ho t đ ng kh i
đ ng và tranh minh h a.
- Đ c trôi ch y bài đ c, ng t ngh đúng nh p th ; tr l i đ c các câu h i tìm ơ ượ
hi u bài. Hi u đ c n i dung bài đ c: ượ C u thuy n tr ng cùng con ưở
di u chu du theo đàn ong đ n khám phá nh ng vùng đ t t i đ p. ế ươ T đó, rút
ra đ c ý nghĩa: ượ M c cùng v i di u đàn ong bay xa đ tr i nghi m,ơ ướ
khám phá v đ p c a quê h ng, đ t n c c a c u bé. ươ ướ
- Tìm đ c đ c m t bài th ho c l i m t bài hát v c m , vi t ượ ơ ướ ơ ế Nh t kí đ c
sách chia s đ c v i b n suy nghĩ v c m đ c nh c đ n trong bài ượ ướ ơ ượ ế
th ho c l i bài hát.ơ
- T ng t ng, bi t cùng b n đóng vai thuy n tr ng, di u b y ong đưở ượ ế ưở
h i – đáp v nh ng đi u thú v khám phá đ c sau nh ng ch ng bay. ượ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v
h c t p.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c ế ế
s ng.
Năng l c riêng: Hình thành, phát tri n năng l c ngôn ng và năng l c văn h c (bi t ế
c m nh n v câu văn hay trong bài đ c).
3. Ph m ch t
- Yêu n c, nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nhi m.ướ
- Có ý th c ph n đ u đ bi n c m thành hi n th c. ế ướ ơ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Ti ng Vi t 4.ế
- B ng ph ghi ba kh th cu i. ơ
- Th t , th câu đ HS th c hi n BT t câu.
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS, SBT, VBT Ti ng Vi t 4.ế
- HS mang t i l p bài th ho c l i bài hát phù h p v i ch đi m “Nh ng c ơ ướ
m xanh” đã đ c và ơ Nh t kí đ c sách.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c ế ướ
làm quen v i bài h c.
b. Cách ti n hànhế
* Gi i thi u bài h c
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS ho t đ ng nhóm đôi th c hi n nhi m
v : Chia s v i b n nh ng đi u em quan sát đ c trong ượ
tranh minh h a bài đ c (không gian, th i gian, c nh v t,
con ng i,…).ườ
- GV m i đ i di n 1 2 HS chia s tr c l p. Các HS ướ
khác l ng nghe, nh n xét đ t câu h i cho b n (n u ế
có).
- GV nh n xét, đánh giá và khen ng i HS.
- GV yêu c u HS, đ c tên phán đoán n i dung bài
đ c.
- GV gi i thi u bài h c m i ghi tên bài đ c: Bài 3
Thuy n tr ng và b y ong. ưở
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Đ C: THUY N TR NG VÀ B Y ONG ƯỞ
Ho t đ ng 1: Luy n đ c thành ti ng ế
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- L ng nghe GV đ c m u, h ng d n đ c, luy n đ c t ướ
khó, luy n cách ng t ngh đ c m t s câu miêu t v
đ p c a thiên nhiên.
- Đ c đ c bài đ c trong nhóm và tr c l p. ượ ướ
b. Cách ti n hànhế
- GV đ c m u cho HS nghe: Gi ng đ c trong sáng, vui
t i, th hi n ni m vui c a b n nh ; nh n gi ng ươ
nh ng t ng t c nh đ p và ho t đ ng c a s v t.
- GV h ng d n HS luy n đ c:ướ
+ T khó: râm b t, bu m, quánh, s ng giăng. ươ
- HS ho t đ ng nhóm đôi.
- HS chia s tr c l p. ướ
- HS l ng nghe, th c hi n.
- HS l ng nghe, chu n b
vào bài h c m i.
- HS l ng nghe GV đ c
m u, đ c th m theo.
- HS luy n đ c theo h ng ướ
d n c a GV.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Cách ng t ngh luy n đ c m t s câu miêu t v
đ p c a thiên nhiên:
Đàn ong/ cánh ch n ng/
Bay qua/ v n m p vàng/ườ ướ
Ghé/ cành râm b t đ /
Bình m t đ y/ v n mang.//
- GV yêu c u HS làm vi c theo nhóm đôi, luy n đ c
theo 2 đo n:
+ Đo n 1: hai kh th đ u. ơ
+ Đo n 2: ba kh th cu i. ơ
- GV m i đ i di n 1 2 nhóm l n l t đ c các đo n. ượ
Các HS khác l ng nghe, nh n xét.
- GV m i đ i di n 1 HS khá, gi i đ c toàn i. Các HS
khác l ng nghe, nh n xét.
- GV nh n xét, đánh giá và khích l HS.
Ho t đ ng 2: Luy n đ c hi u
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- Gi i nghĩa đ c m t s t khó. ượ
- Đ c th m l i bài đ c tr l i các câu h i liên quan
đ n bài đ c. ế
- N m đ c n i dung, ý nghĩa c a bài đ c. ượ
b. Cách ti n hànhế
- GV h ng d n HS gi i nghĩa m t s t khó:ướ
+ Quánh: tr ng thái đ c s t nh dính v i nhau thành ư
kh i, ý trong bài nói v không gian tràn ng p ánh n ng
- HS luy n đ c theo nhóm.
- HS l n l t đ c các đo n. ượ
Các HS khác đ c th m theo.
- HS đ c bài. Các HS khác
đ c th m theo.
- HS l ng nghe.
- HS cùng GV gi i nghĩa
m t s t khó.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
vàng r c.
+ Ch n ng trong bài): đàn ong bay trong b u tr i
ng p n ng.
+ Loang: lan r ng d n ra, (ý trong bài: m t tr i b t đ u
l n, ánh sáng lan r ng trên bãi cát).
- GV yêu c u HS đ c th m bài đ c m t l t. ượ
- GV yêu c u HS làm vi c nhóm đôi, th o lu n và tr l i
l n l t các câu h i 1 – ượ 4 SHS tr.120.
- GV m i đ i di n 1 HS đ c câu h i 1: kh th th ơ
nh t, đàn ong đ c t b ng nh ng t ng , hình nh ượ
nào?
+ GV m i đ i di n 1 2 HS tr l i câu h i. Các HS
khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n b sung (n u có). ế ế
+ GV nh n xét, đánh giá và ch t đáp án:
Đàn ong trong kh th th nh t đ c t b ng nh ng t ơ ượ
ng , hình nh: cánh ch n ng bay qua v n m p ườ ướ
vàng, mang bình m t đ y ghé cành râm b t đ .
- GV m i đ i di n 1 HS đ c câu h i 2: B n nh t ng ưở
t ng đi u gì khi ch i trò ch i th di u?ượ ơ ơ
+ GV m i đ i di n 1 2 HS tr l i câu h i. Các HS
khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n b sung (n u có). ế ế
+ GV nh n xét, đánh giá ch t đáp án: Khi ch i thơ
di u, b n nh t ng t ng cánh di u cánh bu m ưở ượ
căng gió, b u tr i đ i d ng, còn b n thân là ng i ươ ườ
thuy n tr ng đi u khi n cánh bu m. ưở
+ GV h ng d n HS rút ra ý đo n 1:ướ Trò ch i th di uơ
- HS đ c th m.
- HS làm vi c nhóm đôi.
- HS đ c câu h i 1.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS đ c câu h i 2.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… TUẦN 15 BÀI 3: THUY N Ề TRƯỞNG VÀ B Y Ầ ONG Đ c:
ọ Thuyền trưởng và b y ầ ong I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Chia s ẻ đ c ượ nh n ữ g đi u
ề đã quan sát trong tranh minh h a ọ bài đ c ọ ; nêu đ c ượ ph n ỏ g đoán c a ủ b n ả thân về n i ộ dung bài đ c ọ qua tên bài, ho t ạ đ n ộ g kh i ở đ n ộ g và tranh minh h a. ọ - Đ c ọ trôi ch y ả bài đ c, ọ ng t ắ nghỉ đúng nh p ị th ; ơ tr ả l i ờ đ c ượ các câu h i ỏ tìm hi u ể bài. Hi u ể đ c ượ n i ộ dung bài đ c ọ : C u ậ bé – thuy n ề tr n ưở g cùng con di u
ề chu du theo đàn ong đ n ế khám phá nh n ữ g vùng đ t ấ t i ươ đ p ẹ . Từ đó, rút ra đ c ượ ý nghĩa: c ướ cùng v i ớ di u
ề và đàn ong bay xa để tr i ả nghi m ệ , khám phá v ẻ đ p ẹ c a ủ quê h n ươ g, đ t ấ n c ướ c a ủ c u ậ bé. - Tìm đ c ọ đ c ượ m t ộ bài th ơ ho c ặ l i ờ m t ộ bài hát v ề c ướ m , ơ vi t ế Nh t ậ kí đ c sách và chia sẻ đ c ượ v i ớ b n ạ suy nghĩ v ề c ướ mơ đ c ượ nh c ắ đ n ế trong bài th ơ ho c ặ l i ờ bài hát. - T n ưở g t n ượ g, bi t ế cùng b n ạ đóng vai thuy n ề tr n ưở g, di u ề và b y ầ ong để h i ỏ – đáp v ề nh n ữ g đi u ề thú v ịkhám phá đ c ượ sau nh n ữ g ch n ặ g bay. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p
ợ tác: Trao đổi, th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ vụ trong cu c ộ s n ố g. Năng l c
ự riêng: Hình thành, phát tri n ể năng l c ự ngôn ng ữ và năng l c ự văn h c ọ (bi t ế c m ả nh n ậ v
ề câu văn hay trong bài đ c). ọ 3. Ph m ẩ ch t - Yêu n c,
ướ nhân ái, chăm ch ,ỉ trung th c, ự trách nhi m. ệ - Có ý th c ứ ph n ấ đ u ấ đ ể bi n ế c ướ m ơ thành hi n ệ th c. ự II. Đ Ồ DÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4. - B n ả g ph ụ ghi ba kh ổ th ơ cu i ố . - Th ẻ t , ừ th ẻ câu đ ể HS th c ự hi n ệ BT t ừ câu. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS, SBT, VBT Ti n ế g Vi t ệ 4. - HS mang t i ớ l p ớ bài thơ ho c ặ l i ờ bài hát phù h p ợ v i ớ ch ủ đi m ể “Nh n ữ g c ướ mơ xanh” đã đ c ọ và Nh t ậ kí đ c ọ sách. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h n ứ g thú cho HS t n ừ g b c ướ làm quen v i ớ bài h c. ọ b. Cách ti n ế hành * Gi i ớ thi u ệ bài h c M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV cho HS ho t ạ đ n ộ g nhóm đôi và th c ự hi n ệ nhi m ệ - HS ho t ạ đ n ộ g nhóm đôi. v : ụ Chia sẻ v i ớ b n ạ nh n ữ g đi u ề em quan sát đ c ượ trong tranh minh h a ọ bài đ c ọ (không gian, th i ờ gian, c n ả h v t ậ , con ng i ườ ,…). - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 1 – 2 HS chia sẻ tr c ướ l p
ớ . Các HS - HS chia s ẻtr c ướ l p ớ . khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét và đ t ặ câu h i ỏ cho b n ạ (n u ế có). - GV nh n
ậ xét, đánh giá và khen ng i ợ HS. - HS l n ắ g nghe, th c ự hi n ệ . - GV yêu c u ầ HS, đ c ọ tên và phán đoán n i ộ dung bài - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ bị đ c. ọ vào bài h c ọ m i ớ . - GV gi i ớ thi u ệ bài h c ọ m i ớ và ghi tên bài đ c ọ : Bài 3 – Thuyền trư ng ở và b y ầ ong. B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C
ĐỌC: THUYỀN TRƯỞNG VÀ B Y Ầ ONG Ho t ạ đ ng ộ 1: Luy n ệ đ c ọ thành ti ng ế a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS: - L n ắ g nghe GV đ c ọ m u ẫ , h n ướ g d n ẫ đ c, ọ luy n ệ đ c ọ từ khó, luy n ệ cách ng t ắ ngh ỉvà đ c ọ m t ộ số câu miêu tả vẻ đẹp c a ủ thiên nhiên. - Đ c ọ đ c ượ bài đ c ọ trong nhóm và tr c ướ l p ớ . - HS l n ắ g nghe GV đ c ọ m u ẫ , đ c ọ th m ầ theo. b. Cách ti n ế hành - GV đ c ọ m u ẫ cho HS nghe: Gi n ọ g đ c ọ trong sáng, vui t i ươ , thể hi n ệ ni m ề vui c a ủ b n ạ nh ; ỏ nh n ấ gi n ọ g ở - HS luy n ệ đ c ọ theo h n ướ g nh n ữ g t ừ ng ữ t ả c n ả h đ p ẹ và ho t ạ đ n ộ g c a ủ s ự v t ậ . dẫn c a ủ GV. - GV h n ướ g d n ẫ HS luy n ệ đ c: ọ + Từ khó: râm b t ụ , buồm, quánh, s n ươ g giăng. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Cách ng t ắ nghỉ và luy n ệ đ c ọ m t ộ số câu miêu tả vẻ đẹp c a ủ thiên nhiên: Đàn ong/ cánh ch ở n n ắ g/ Bay qua/ v n ườ m p ướ vàng/ Ghé/ cành râm b t ụ đ / Bình m t ậ đ y ầ / v n ẫ mang.// - HS luy n ệ đ c ọ theo nhóm. - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ theo nhóm đôi, luy n ệ đ c ọ theo 2 đo n ạ : + Đo n ạ 1: hai kh ổ th ơ đ u ầ . + Đo n ạ 2: ba khổ th ơ cu i ố . - HS l n ầ l t ượ đ c ọ các đo n ạ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 1 – 2 nhóm l n ầ l t ượ đ c ọ các đo n ạ . Các HS khác đ c ọ th m ầ theo. Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét. - HS đ c ọ bài. Các HS khác - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 1 HS khá, gi i ỏ đ c ọ toàn bài. Các HS đ c ọ th m ầ theo. khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét. - HS l n ắ g nghe. - GV nh n
ậ xét, đánh giá và khích l ệ HS. Ho t ạ đ ng ộ 2: Luy n ệ đ c ọ hi u a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS: - Gi i ả nghĩa đ c ượ m t ộ s ố t ừ khó. - Đ c ọ th m ầ l i ạ bài đ c ọ và trả l i ờ các câu h i ỏ liên quan đ n ế bài đ c. ọ - N m ắ đ c ượ n i ộ dung, ý nghĩa c a ủ bài đ c. ọ b. Cách ti n ế hành - HS cùng GV gi i ả nghĩa - GV h n ướ g d n ẫ HS gi i ả nghĩa m t ộ s ố t ừ khó: m t ộ s ố t ừ khó. + Quánh: ở tr n ạ g thái đ c ặ s t ệ như dính v i ớ nhau thành kh i
ố , ý trong bài nói về không gian tràn ng p ậ ánh n n ắ g M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo