Giáo án Tuần 16 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

313 157 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(313 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 16
BÀI 29: Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
Đọc: Ở vương quốc tương lai
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng diễn cảm văn bản kịch Vương quốc Tương Lai. Biết đọc ngắt giọng
để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Biết đọc với giọng hồn nhiên, thể
hiện được tâm trạng háo hức, thán phục hoặc thái độ tự tin, tự hào phù hợp với mỗi
nhân vật.
- Nhận biết được đặc điểm của các nhân vật trong vở kịch (thể hiện qua hành động,
lời nói ).
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua vở kịch: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống
đầy đủ, hạnh phúc. đó, trẻ em những nhà phát minh sáng tạo, góp sức mình
phục vụ cuộc sống.
- Biết tìm đọc thêm các bài văn miêu tả con vật, trao đổi với người thân về đặc điểm
con vật trong bài văn của mình.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bồi dưỡng ước mơ, niềm đam mê, trí tưởng tượng phong phú đồng thời trân trọng,
tôn trọng ước mơ của mọi người.
II. ĐỒ DÙNG BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Video vở kịch hoặc kịch bản vở kịch Con chim xanh.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, hình sáng chế độc đáo các em thấy ích hoặc do các em tự làm
phục vụ cho cuộc sống trong tương lai.
- Tranh ảnh, liệu về vở kịch Con chim xanh dụng cụ học tập theo yêu cầu của
GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ÔN BÀI CŨ
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Bốn màu mơ ước.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo ước của bạn
nhỏ, khung cảnh mỗi mùa hiện ra đẹp? Em thích
khung cảnh nào nhất? Vì sao?
- GV mời đại diện 1 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.
- GV chốt đáp án:
Mùa xuân hiện ra với không gian đầy nắng rộn
rã tiếng cười.
Mùa hiện ra với khung cảnh những ngày nắng
hạ oi nồng, mây bay mưa làm mát không
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
gian.
Mùa thu hiện ra với khung cảnh đêm trăng (có thể
đêm Rằm Trung thu), vầng trăng sáng giữa
trời với hàng ngàn ngôi sao lấp lánh.
Mùa đông hiện ra với khung cảnh ấm áp của bữa
cơm chiều quê động đủ các thành viên trong gia
đình, cánh chim bay về tổ.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi thảo luận:
Trao đổi với bạn, em mong con người sẽ làm ra những
sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai?
- GV mời đại diện 2 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- GV trình chiếu video giới thiệu về vở kịch Con chim
xanh.
- GV giới thiệu về tác giả Mát-téc-lích vở kịch Con
chim xanh:
+ Mát-téc-lích à một nhà viết kịch, nhà thơ, nhà triết
học người Bỉ.
+ Ông đạt giải Nobel Văn học năm 1911.
+ Năm 1909 ông viết xong vở kịch L'Oiseau Bleu (Con
chim xanh)
+ Đây một kiệt tác của sân khấu kể về những cuộc
phiêu lưu kiếm tìm hạnh phúc qua hình tượng con chim
xanh.
+ Vở kịch đã trở thành một điển cố văn học biểu tượng
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS trình bày ý kiến trước
lớp.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho hạnh phúc tình yêu cũng như đã được dựng lên trong
nhiều phim.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.125,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bài học hôm nay một màn
kịch trích trong vở kịch Con chim xanh của nhà văn Mát-
téc-lích. Chúng ta cùng đọc bài để biết trong vở kịch
những nhân vật nào, sao vở kịch tên Vương
quốc Tương Lai nhé.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài Ở Vương quốc Tương Lai với giọng đọc
diễn cảm.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm
sai.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc phần Từ ngữ SGK tr.126:
+ Thuốc trường sinh: loại thuốc uống vào sẽ sống lâu
(theo quan niệm của người xưa).
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS đọc SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đọc cả bài: đọc diễn cảm, phân biệt giọng người dẫn
chuyện và các nhân vật, chú ý những câu hỏi, câu cảm của
các nhân vật.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn.
- GV hướng dẫn HS đọc:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: Vương
quốc Tương Lai, Tin-tin, Mi-tin, đôi cánh xanh, sáng chế,
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, mỗi HS đọc tiếp nối
một đoạn.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.
- GV mời 2 - 3 HS đọc nối tiếp các đoạn trước lớp.
- GV hướng dẫn phân nhóm 8 HS đọc phân vai theo các
nhân vật.
- GV tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
- GV nhận xét, đánh giá khích lệ HS đọc diễn cảm
trước lớp.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Hiểu các từ ngữ ngữ chưa hiểu.
- Trả lời các câu hỏi có liên quan đến bài đọc.
- Hiểu được nội dung, chủ đề của bài đọc Vương quốc
Tương Lai.
b. Cách tiến hành
- GV mời 1 HS đọc câu hỏi 1: Vở kịch có những nhân vật
nào?
+ GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm (4 HS).
+ GV mời đại diện 2 3 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS
- HS lắng nghe GV đọc bài,
đọc thầm theo.
- HS đọc bài, các HS khác
lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài trước lớp, các
HS khác đọc nhẩm theo.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS làm việc các nhân.
- HS đọc bài trước lớp, các
HS khác đọc thầm theo.
- HS làm việc nhóm.
- HS tham gia.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hỏi.
- HS lắng nghe, thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 16
BÀI 29: Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
Đọc: Ở vương quốc tương lai
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm văn bản kịch Ở Vương quốc Tương Lai. Biết đọc ngắt giọng
để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Biết đọc với giọng hồn nhiên, thể
hiện được tâm trạng háo hức, thán phục hoặc thái độ tự tin, tự hào phù hợp với mỗi nhân vật.
- Nhận biết được đặc điểm của các nhân vật trong vở kịch (thể hiện qua hành động, lời nói ).
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua vở kịch: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống
đầy đủ, hạnh phúc. Ở đó, trẻ em là những nhà phát minh sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống.
- Biết tìm đọc thêm các bài văn miêu tả con vật, trao đổi với người thân về đặc điểm
con vật trong bài văn của mình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất


- Bồi dưỡng ước mơ, niềm đam mê, trí tưởng tượng phong phú đồng thời trân trọng,
tôn trọng ước mơ của mọi người.
II. ĐỒ DÙNG BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Video vở kịch hoặc kịch bản vở kịch Con chim xanh.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, mô hình sáng chế độc đáo các em thấy có ích hoặc do các em tự làm
phục vụ cho cuộc sống trong tương lai.
- Tranh ảnh, tư liệu về vở kịch Con chim xanh và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ÔN BÀI CŨ
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Bốn màu mơ ước. - HS đọc bài.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo mơ ước của bạn - HS lắng nghe GV nêu câu
nhỏ, khung cảnh mỗi mùa hiện ra có gì đẹp? Em thích hỏi.
khung cảnh nào nhất? Vì sao?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. - HS lắng nghe, tiếp thu. - GV chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
Mùa xuân hiện ra với không gian đầy nắng và rộn rã tiếng cười.
Mùa hè hiện ra với khung cảnh những ngày nắng
hạ oi nồng, có mây bay và có mưa làm mát không

gian.
Mùa thu hiện ra với khung cảnh đêm trăng (có thể
là đêm Rằm Trung thu), có vầng trăng sáng giữa
trời với hàng ngàn ngôi sao lấp lánh.
Mùa đông hiện ra với khung cảnh ấm áp của bữa
cơm chiều quê động đủ các thành viên trong gia
đình, cánh chim bay về tổ.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - HS làm việc nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận:
Trao đổi với bạn, em mong con người sẽ làm ra những
sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai?
- HS trình bày ý kiến trước
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. lớp.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. - HS quan sát, lắng nghe.
- GV trình chiếu video giới thiệu về vở kịch Con chim xanh.
- GV giới thiệu về tác giả Mát-téc-lích và vở kịch Con chim xanh:
+ Mát-téc-lích là à một nhà viết kịch, nhà thơ, nhà triết - HS lắng nghe. học người Bỉ.
+ Ông đạt giải Nobel Văn học năm 1911.
+ Năm 1909 ông viết xong vở kịch L'Oiseau Bleu (Con chim xanh)
+ Đây là một kiệt tác của sân khấu kể về những cuộc
phiêu lưu kiếm tìm hạnh phúc qua hình tượng con chim xanh.
+ Vở kịch đã trở thành một điển cố văn học biểu tượng


cho hạnh phúc tình yêu cũng như đã được dựng lên trong nhiều phim.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.125, - HS lắng nghe.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bài học hôm nay là một màn
kịch trích trong vở kịch Con chim xanh của nhà văn Mát-
téc-lích. Chúng ta cùng đọc bài để biết trong vở kịch có
những nhân vật nào, vì sao vở kịch có tên là Ở Vương - HS quan sát.
quốc Tương Lai nhé.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài Ở Vương quốc Tương Lai với giọng đọc diễn cảm.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc phần Từ ngữ SGK tr.126:
+ Thuốc trường sinh: loại thuốc uống vào sẽ sống lâu - HS đọc SGK.
(theo quan niệm của người xưa).


zalo Nhắn tin Zalo