Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 17
BÀI 31: NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ
Đọc: Nếu chúng mình có phép lạ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ, biết nhấn giọng vào
những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc, mơ ước của bạn nhỏ.
- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ, biết nhấn giọng vào
những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc, mơ ước của bạn nhỏ.
- Biết trận trọng ước mơ của bản thân, bạn bè và những người xung quanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ước mơ, niềm đam mê, trí tưởng tượng phong phú đồng thời trân trọng,
tôn trọng ước mơ của mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, bài thơ về ước mơ của em và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ÔN BÀI CŨ
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Cánh chim nhỏ. - HS đọc bài.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu nhận xét của em về - HS lắng nghe GV nêu câu
việc làm của cậu bé mơ ước biết bay. hỏi.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. - HS lắng nghe, tiếp thu.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS trao đổi Nếu có một phép lạ, em muốn - HS làm việc nhóm đôi.
dùng phép lạ đó để làm gì?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. - HS trình bày ý kiến trước
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu câu hỏi (nếu có). lớp.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. - HS lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.132, - HS quan sát.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
- HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bài thơ Nếu chúng mình có
phép lạ là ước mơ có phép lạ của bạn nhỏ. Đó có thể là
những ước mơ bình dị, nhưng cũng có thể là những ước
mơ lớn lao. Nhưng tất cả những ước mơ ấy đều là những
mong muốn đẹp đẽ cho các bạn thân yêu của mình, cho
loài người nói chung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài Nếu chúng mình có phép lạ với giọng đọc diễn cảm.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm
sai, đọc diễn cảm những từ thể hiện ước mơ, cảm xúc.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc phần Từ ngữ SGK tr.132:
- HS lắng nghe và đọc thầm
+ Bom: vũ khí, vỏ kim loại, chứa chất nổ, gây sát thương, theo.
thường do máy bay thả xuống. - HS đọc bài.
+ Thuốc nổ: chất có khả năng phá hoại và sát thương - HS lắng nghe.
bằng sức ép của nó khi bị gây nổ.
- GV đọc diễn cảm, nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện
ước mơ, cảm xúc của bạn nhỏ.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn. - GV hướng dẫn HS đọc:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: phép lạ,
nảy mầm, ngọt lành, người lớn, lặn, lái máy bay, thuốc - HS luyện đọc theo cặp nổ,...
+ Đọc diễn cảm, thể hiện cảm xúc nhấn giọng vào những - HS làm việc các nhân.
từ ngữ chỉ ước mơ, cảm xúc của bạn nhỏ.
- HS đọc bài trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, mỗi HS đọc tiếp nối, - HS lắng nghe, tiếp thu.
luân phiên đến hết bài.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.
- GV mời 2 - 5 HS đọc nối tiếp các đoạn trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS đọc diễn cảm trước lớp.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Hiểu các từ ngữ ngữ chưa hiểu. - HS đọc câu hỏi.
- Trả lời các câu hỏi có liên quan đến bài đọc.
- Hiểu được nội dung, chủ đề của bài đọc Nếu chúng mình - HS lắng nghe, thực hiện. có phép lạ. - HS trả lời. b. Cách tiến hành
- GV mời 1 HS đọc câu hỏi 1: Nếu có phép lạ, bạn nhỏ - HS lắng nghe, tiếp thu.
ước những điều gì?
+ GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.
+ GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS đọc câu hỏi.
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Bạn nhỏ đã ước:
cây nhiều quả chín, lớn nhanh, lặn xuống biển, lái máy
bay không còn mùa đông, hoa trái bom thành trái ngon, - HS lắng nghe, thực hiện.
không còn chiến tranh,...
- GV mời 1 HS đọc câu hỏi 2: Theo em, hai điều ước
Giáo án Tuần 17 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức
454
227 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(454 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 17
BÀI 31: NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ
Đọc: Nếu chúng mình có phép lạ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ, biết nhấn giọng vào
những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc, mơ ước của bạn nhỏ.
- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ, biết nhấn giọng vào
những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc, mơ ước của bạn nhỏ.
- Biết trận trọng ước mơ của bản thân, bạn bè và những người xung quanh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ước mơ, niềm đam mê, trí tưởng tượng phong phú đồng thời trân trọng,
tôn trọng ước mơ của mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, bài thơ về ước mơ của em và dụng cụ học tập theo yêu cầu của
GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ÔN BÀI CŨ
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Cánh chim nhỏ.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu nhận xét của em về
việc làm của cậu bé mơ ước biết bay.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS trao đổi Nếu có một phép lạ, em muốn
dùng phép lạ đó để làm gì?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.132,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS trình bày ý kiến trước
lớp.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bài thơ Nếu chúng mình có
phép lạ là ước mơ có phép lạ của bạn nhỏ. Đó có thể là
những ước mơ bình dị, nhưng cũng có thể là những ước
mơ lớn lao. Nhưng tất cả những ước mơ ấy đều là những
mong muốn đẹp đẽ cho các bạn thân yêu của mình, cho
loài người nói chung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài Nếu chúng mình có phép lạ với giọng
đọc diễn cảm.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm
sai, đọc diễn cảm những từ thể hiện ước mơ, cảm xúc.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc phần Từ ngữ SGK tr.132:
+ Bom: vũ khí, vỏ kim loại, chứa chất nổ, gây sát thương,
thường do máy bay thả xuống.
+ Thuốc nổ: chất có khả năng phá hoại và sát thương
bằng sức ép của nó khi bị gây nổ.
- GV đọc diễn cảm, nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện
ước mơ, cảm xúc của bạn nhỏ.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS lắng nghe và đọc thầm
theo.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn.
- GV hướng dẫn HS đọc:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: phép lạ,
nảy mầm, ngọt lành, người lớn, lặn, lái máy bay, thuốc
nổ,...
+ Đọc diễn cảm, thể hiện cảm xúc nhấn giọng vào những
từ ngữ chỉ ước mơ, cảm xúc của bạn nhỏ.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, mỗi HS đọc tiếp nối,
luân phiên đến hết bài.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.
- GV mời 2 - 5 HS đọc nối tiếp các đoạn trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS đọc diễn cảm
trước lớp.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Hiểu các từ ngữ ngữ chưa hiểu.
- Trả lời các câu hỏi có liên quan đến bài đọc.
- Hiểu được nội dung, chủ đề của bài đọc Nếu chúng mình
có phép lạ.
b. Cách tiến hành
- GV mời 1 HS đọc câu hỏi 1: Nếu có phép lạ, bạn nhỏ
ước những điều gì?
+ GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.
+ GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Bạn nhỏ đã ước:
cây nhiều quả chín, lớn nhanh, lặn xuống biển, lái máy
bay không còn mùa đông, hoa trái bom thành trái ngon,
không còn chiến tranh,...
- GV mời 1 HS đọc câu hỏi 2: Theo em, hai điều ước
- HS luyện đọc theo cặp
- HS làm việc các nhân.
- HS đọc bài trước lớp.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hỏi.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hỏi.
- HS lắng nghe, thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
"không còn mùa đông” và “hoá trái bom thành trải ngon"
có ý nghĩa gì?
+ GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
+ GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp.
+ GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
+ GV chốt đáp án:
Ước “không còn mùa đông” có nghĩa là ước thời
tiết dễ chịu, không còn thiên tai, không còn những
hiểm hoạ tự nhiên đe doạ cuộc sống của con người.
Ước “hoả trái bom thành trái ngon” có nghĩa là
ước thế giới hoà bình, không còn bom đạn, chiến
tranh để mọi người được sống yên vui.
- GV mời 1 HS đọc câu hỏi 3:Em thích ước mơ nào trong
bài thơ? Vì sao?
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm (4 HS).
+ GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời. Các nhóm khác
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
+ GV nhận xét, khích lệ HS giải thích hợp lý.
- GV mời 1 HS đọc câu hỏi 4:Việc lặp lại hai lần câu thơ
“Nếu chúng mình có phép lạ” ở cuối bài thơ nói lên điều
gì?
+ GV hướng dẫn HS làm việc nhóm (4 HS).
+ GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
+ GV khen ngợi những HS có ý kiến hay, trình bày rõ
ràng, rành mạch.
+ GV gợi ý đáp án: Việc lặp lại hai lần câu thơ nói lên
mong ước có phép lạ một cách tha thiết, mãnh liệt để có
thể làm gì đó cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hỏi.
- HS thảo luận nhóm.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS làm theo hướng dẫn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85