Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 18
ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Củng cố kĩ năng đọc diễn cảm một câu chuyện, bài thơ đã học trong học kì I, tốc
độ đọc khoảng 80 – 90 tiếng/ phút. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu hoặc chỗ ngắt
nhịp thơ. Đọc theo ngữ điệu phù hợp với vai được phân trong những đoạn đối
thoại có hai hoặc ba nhân vật.
- Nắm được nội dung chính của các bài đọc. Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn
bản trên cơ sở suy luận từ các chi tiết trong văn bản.
- Củng cố kĩ năng viết một số kiểu đoạn văn, bài văn đã học trong học kì I (viết
đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc, đã nghe, viết bài văn ngắn
hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; viết bài văn miêu tả con vật; viết
đơn hoặc viết thư cho bạn bè, người thân,...).
- Củng cố kĩ năng nói ngắn gọn về một đề tài phù hợp với chủ điểm đang học; kể lại
được một sự việc đã tham gia và chia sẻ được cảm xúc của mình.
- Củng cố kiến thức và kĩ năng sử dụng ngôn ngữ liên quan đến tính từ; phân biệt
danh từ, động từ, tính từ; biện pháp tu từ nhân hóa; nghĩa của một số thành ngữ, dấu gạch ngang. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ước mơ, tình yêu thương đối với mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, bài thơ về ước mơ của em và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1-2
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xếp tên các bài đọc vào hai chủ điểm Niềm vui sáng tạo
và Chắp cánh ước mơ.
- Kể tên những bài đọc được nhắc đến. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài tập 1: Quan sát tranh và thực - HS đọc câu hỏi.
hiện yêu cầu: Xếp tên các bài đọc vào hai chủ điểm Niềm
vui sáng tạo và Chắp cánh ước mơ và kể tên những bài
đọc được nhắc đến trong hai chủ điểm. - HS đọc bài.
- GV mời 1 HS đọc to những dòng chữ trên những chiếc khinh khí cầu. - HS làm việc nhóm.
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, tìm câu trả lời - HS trả lời.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
+ Các bài đọc Đồng cỏ nở hoa, Bầu trời mùa thu, Bức
tường có nhiều phép lạ thuộc chủ điểm Niềm vui sáng tạo.
+ Các bài đọc Nếu em có một khu vườn, Ở Vương quốc
Tương Lai, Anh Ba thuộc chủ điểm Chắp cánh ước mơ.
+ Những bài đọc chưa được nhắc đến trong hai chủ điểm
trên là Vẽ màu, Thanh âm của núi, Làm thỏ con bằng
giấy, Bét-tô-ven và bản xô-nát "Ánh trăng", Người tìm
đường lên các vì sao, Bay cùng ước mơ, Bốn mùa mơ
ước, Cánh chim nhỏ, Con trai người làm vườn, Nếu
chúng mình có phép lạ.
Hoạt động 2: Đọc 1 bài trong các chủ điểm đã học và trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định bài đọc thuộc chủ điểm nào.
- Hiểu nội dung chính của bài đọc.
- Nêu chi tiết, nhân vật để lại ấn tượng trong em. b. Cách tiến hành
- GV mời 1 HS đọc bài tập 2: Đọc 1 bài trong các chủ - HS đọc câu hỏi
điểm đã học và trả lời câu hỏi: Bài đọc thuộc chủ điểm
nào? Nội dung chính của bài đọc là gì? Chi tiết, nhân vật
để lại ấn tượng trong em sâu sắc?
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi, mỗi nhóm luân - HS lắng nghe, thực hiện.
phiên hỏi và trả lời về 1 bài đọc.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác - HS trả lời.
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV chỉ định để mỗi bài đọc được hỏi đáp ít nhất 1 lần.
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- HS lắng nghe và tiếp thu.
Hoạt động 3: Tìm các từ hoàn thiện sơ đồ và đặt câu
với một từ từ được trong mỗi nhóm.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Nâng cao vốn tính từ chỉ màu sắc, âm thanh, hương vị, hình dáng,... b. Cách tiến hành - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài tập 3: Tìm các từ hoàn thiện
sơ đồ và đặt câu với một từ từ được trong mỗi nhóm.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Giáo án Tuần 18 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức
520
260 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(520 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 18
ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Củng cố kĩ năng đọc diễn cảm một câu chuyện, bài thơ đã học trong học kì I, tốc
độ đọc khoảng 80 – 90 tiếng/ phút. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu hoặc chỗ ngắt
nhịp thơ. Đọc theo ngữ điệu phù hợp với vai được phân trong những đoạn đối
thoại có hai hoặc ba nhân vật.
- Nắm được nội dung chính của các bài đọc. Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn
bản trên cơ sở suy luận từ các chi tiết trong văn bản.
- Củng cố kĩ năng viết một số kiểu đoạn văn, bài văn đã học trong học kì I (viết
đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc, đã nghe, viết bài văn ngắn
hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; viết bài văn miêu tả con vật; viết
đơn hoặc viết thư cho bạn bè, người thân,...).
- Củng cố kĩ năng nói ngắn gọn về một đề tài phù hợp với chủ điểm đang học; kể lại
được một sự việc đã tham gia và chia sẻ được cảm xúc của mình.
- Củng cố kiến thức và kĩ năng sử dụng ngôn ngữ liên quan đến tính từ; phân biệt
danh từ, động từ, tính từ; biện pháp tu từ nhân hóa; nghĩa của một số thành ngữ,
dấu gạch ngang.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ước mơ, tình yêu thương đối với mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, bài thơ về ước mơ của em và dụng cụ học tập theo yêu cầu của
GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1-2
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xếp tên các bài đọc vào hai chủ điểm Niềm vui sáng tạo
và Chắp cánh ước mơ.
- Kể tên những bài đọc được nhắc đến.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài tập 1: Quan sát tranh và thực
hiện yêu cầu: Xếp tên các bài đọc vào hai chủ điểm Niềm
vui sáng tạo và Chắp cánh ước mơ và kể tên những bài
- HS đọc câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đọc được nhắc đến trong hai chủ điểm.
- GV mời 1 HS đọc to những dòng chữ trên những chiếc
khinh khí cầu.
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, tìm câu trả lời
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
+ Các bài đọc Đồng cỏ nở hoa, Bầu trời mùa thu, Bức
tường có nhiều phép lạ thuộc chủ điểm Niềm vui sáng tạo.
+ Các bài đọc Nếu em có một khu vườn, Ở Vương quốc
Tương Lai, Anh Ba thuộc chủ điểm Chắp cánh ước mơ.
+ Những bài đọc chưa được nhắc đến trong hai chủ điểm
trên là Vẽ màu, Thanh âm của núi, Làm thỏ con bằng
giấy, Bét-tô-ven và bản xô-nát "Ánh trăng", Người tìm
đường lên các vì sao, Bay cùng ước mơ, Bốn mùa mơ
ước, Cánh chim nhỏ, Con trai người làm vườn, Nếu
chúng mình có phép lạ.
Hoạt động 2: Đọc 1 bài trong các chủ điểm đã học và
trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- HS đọc bài.
- HS làm việc nhóm.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Xác định bài đọc thuộc chủ điểm nào.
- Hiểu nội dung chính của bài đọc.
- Nêu chi tiết, nhân vật để lại ấn tượng trong em.
b. Cách tiến hành
- GV mời 1 HS đọc bài tập 2: Đọc 1 bài trong các chủ
điểm đã học và trả lời câu hỏi: Bài đọc thuộc chủ điểm
nào? Nội dung chính của bài đọc là gì? Chi tiết, nhân vật
để lại ấn tượng trong em sâu sắc?
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi, mỗi nhóm luân
phiên hỏi và trả lời về 1 bài đọc.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV chỉ định để mỗi bài đọc được hỏi đáp ít nhất 1 lần.
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
Hoạt động 3: Tìm các từ hoàn thiện sơ đồ và đặt câu
với một từ từ được trong mỗi nhóm.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Nâng cao vốn tính từ chỉ màu sắc, âm thanh, hương vị,
hình dáng,...
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài tập 3: Tìm các từ hoàn thiện
sơ đồ và đặt câu với một từ từ được trong mỗi nhóm.
- HS đọc câu hỏi
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức thi hoàn thiện sơ đồ tư duy:
+ GV chia lớp thành 3 – 4 đội.
+ GV hướng dẫn các đội tìm nhanh 2 tính từ phù hợp với
yêu cầu.
+ Đội nào xong trước thì bấm chuông trả lời.
+ Hết thời gian các đội nộp lại kết quả.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có).
- GV nhận xét, góp ý và khen ngợi HS.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS đọc câu vừa đặt với từ tìm
được.
- GV nhận xét, ghi nhận, khen ngợi Hs đặt câu đúng và
hay.
Hoạt động 4: Xếp những từ in đậm trong đoạn văn vào
nhóm thích hợp.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xếp những từ in đậm trong đoạn văn vào nhóm thích
hợp.
b. Cách tiến hành
- GV mời 1 HS đọc bài tập 4: Xếp những từ in đậm trong
đoạn văn vào nhóm thích hợp.
- GV mời 1 HS đọc từ in đậm và bảng đã cho.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- GV chốt đáp án:
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hỏi.
- HS đọc bài.
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS trả lời
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85