Giáo án Tuần 27: Giúp đỡ người khuyết tật Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức

1.6 K 822 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1644 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 27
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: CHIA SẺ CỘNG ĐỒNG
Sinh hoạt theo chủ đề: GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
 
!"#$ %
&'(")*'+%
2. Năng lực chung.
,-./012
,-.3456)"27 
!"#$ %
,-.8"'('62768"'9
:;0< 06=0>%
3. Phẩm chất.
?@4A62B!1)0C3D%
?@4-;2EFG-;!H.<#AI
A!'%
?@4!6<2EFDJ.'0B!1)H
!".'%
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
K")I)0?"LM!'"%
NK6O01.<'>>"I)%
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
P>C2
QR)"BST0'4U!1%
QR:"8)BM0BF(4F-/8 
S0%
E62
NVWJ!XY Z[B8F\U
 1%
QNV@O]T^F ^"60
I_ 6Y0Y`0%%%BI_.
BaY0<"6)"6#MF.
.=M%
I_ T^Y
32b"0[80V
T0c%%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
^"6%
Q&Gd2NV.G.(ef<ef^
"6%
Q&Ge2NV.<M"F%EF
 6< gB<'9BaY
%
NV8T#*/88
<6 6YBaYB
I_.F%ha8'#CF
9BaYih$^`'18i
QP!%
NV,#b0CIY%
NVgD2 j38 g/8*8F
aS.aF-
Mb%VFa."
"BM44A8"%
NVIkI="
I_ T^Y
32R!=36lNF
W )l 7 ' F
3[B36%
!%
.=M%
2. Khám phá:
-P>C2<aF-`'
'!" g0<('>!ag=
(38F-/81%
-E62
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về người khuyết tật
(làm việc cá nhân)
NV`A.81_".5
aF-F`'
'!"")1'%
QNV=.)5A<O0
_$^!<U-1.'e%
K B  ( "`  b0 6 )
Om`'aF-i1'(
11CG
386!8!.2
Q:I>4*0
m5gF0%%%
Q1:I>BaS<
 8"' 8  
1 n o g 6
Ba6V<0
p0[Jc
Q1FI_b`0 
6Y)(.
F/80Dq/80
38/8%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3896"i11016"i
1:I>aW!88"i
QE6)SM!4b0
""BM(%V6)1'
"iRGBm"6)9
6"iE6)g'6'.i
QNV5aO)5 2
8AO%1'#M.-0g
)%%%%1`''a45i1
FY8"(Bi
".M"F08T5 !"
a6M^`'"`
M2
Q,aF-/81!"B< 
g%
Q,aB<1F.(%
QE#*/8Mq5a4%
NV66#b%
NV#b0CIY%
NVgD1.)%
NV gD2 ,a  I_`'
5F-!" g1kF
a`)6"
F='>F-%R5
.I1%
Q,BaS<F
a60F6^(
< 6!4 6"
38b` 6/8B
80/8Y%
,a F - /8 
!"B<
 g2
Q  ") 4 <0 B
'*' +/8
6%
QP g-'
O)045
8BJY!"36
!1'%
QKF-<
..81B<'_
('%
QEFA.D`0B
I6q<B%
QP g`'F-!"
<"' %
,a B < 1 F 
.(2
QV C%
QN6"C%
Q#46'@/
B%
Q[6086%
QP6#804<%
E#*/8Mq5
12+ 0A'>D
S)mr.(.C
"  /8 a 
%
P g8T!.'%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#bD/8)%
&=M!*<%
sC.) I
3. Luyện tập:
- P>C2
Q.C(")38A08T
- E62
Hoạt động 2. Lập kế hoạch giúp đỡ người khuyết
tật(Làm việc nhóm 2)
NVCCG1".Fe2
NVO".5a<F
.8T*'+6)O0S
a)6
QR5FF
1%
Q168"'J#:%
Q&81a<F.*'+
M%
NV^F8T5%
NV6F6#b%
NVgD2Pr*85F38
A8T_6)F-VS*8
o1(:155056
<%
NV#b0CIY%
18Fe0
1CG
".%
6F8T5
")/8F%
E6F#b%
sC.) I
&= M0 !* 
<%
4. Vận dụng.
P>C2
QE/gaJ$1!"11=A I%
QVI>J$1"t%
QR)"BST0"J0..811%
E62
NVCCGIk15_
A2
QNVu_AC5a
G(r!(38M<
6<!"")*'+%
,#b8I)0I`IX5%
1  ' 
BCG
5JI>%
.=M0!*
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
<
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: CHIA SẺ CỘNG ĐỒNG
Sinh hoạt cuối tuần: ĐỒNG CẢM VỚI NGƯỜI KHUYẾT TẬT%
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
F(a5$.8T%
2. Năng lực chung.
,-./012<( g <
F8T%
,-.3456)"27"5a)
/8%
,-.8"'('627<8T
%
3. Phẩm chất.
?@4A62B!1)0C3D)%
?@4-;2EFG*'+)%
?@4!6<2EFDJ8T%
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
K")I)0?"LM!'"%
NK6O01.<'>>"I)%
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
P>C2
QR)"BST0'4U!1%
Q8T%%
E62
NVU6Z7ZP`!1\/8
)qR)uR4vU 1%
QNVCA2hb!".
"i
Qh5i
#M%
!.2
QMb
Qh  (  4 6
6 " 80 (  F
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 27
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: CHIA SẺ CỘNG ĐỒNG
Sinh hoạt theo chủ đề: GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:

- HS tìm hiểu và bày tỏ sự đồng cảm với người khuyết tật– cộng đồng yếm thế trong xã hội.
- Lập được kế hoạch giúp đỡ người khuyết tật. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đồng cảm với người khuyết tật– cộng
đồng yếm thế trong xã hội.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách giao tiếp với người khuyết tật bằng
cử chỉ, điệu bộ,ánh mắt, nụ cười. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và đồng cảm với người khuyết tật.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản thân trước tập thể.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình bạn bè khuyết tật trong lớp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thử vào vai người bạn không nghe, không nói được để thấy khó khăn của cộng
đồng người khiếm thính, người điếc. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đôi bàn tay biết nói”để khởi - HS lắng nghe. động bài học.
+ GV chuẩn bị sẵn thẻ từ nhỏ có ghi một vài từ khoá, HS -HS dùng thẻ từ giơ kết
dùng động tác cơ thể, gương mặt,... không dùng lời – quả: Hét to, Điếc tai, Vui
ngôn ngữ cơ thể, để thể hiện cho các bạn đoán xem đó là vẻ,…..

từ khoá gì.
-HS dùng thẻ từ giơ kết
+ Lần I: GV lần lượt mời 2 – 3 HS thể hiện 2 – 3 từ quả: Trời nắng quá/ Gió khoá. thổi mạnh/ Bài tập khó
+ Lần 2: GV mời HS làm việc theo nhóm. Cả nhóm tìm quả Đường đông quá.
động tác thể hiện một số thông điệp bằng ngôn ngữ cơ thể. - HS trình bày.
– GV mời HS chia sẻ cảm xúc của mình sau khi thực - HS lắng nghe.
hiện các động tác cơ thể – ngôn ngữ cơ thể mà không
dùng lời nói. Em biết những ai phải thường xuyên nói
bằng ngôn ngữ cơ thể? Em đã từng gặp họ chưa? + Mời HS trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt ý : Xung quanh cuộc sống của chúng ta có
những người khiếm thính là những người có khả năng
nghe nhưng kém. Và có những người điếc là người hoàn
toàn không nghe thấy bất kì âm thanh nào.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá:
-Mục tiêu: HS thể hiện sự đồng cảm với những khó khăn mà người khuyết tật gặp
phải trong cuộc sống, đồng thời thể hiện được sự cảm phục trước những cố gắng
vượt qua khó khăn của họ. -Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về người khuyết tật (làm việc cá nhân)
- GV đặt câu hỏi để HS lựa chọn cùng thảo luận về - Học sinh đọc yêu cầu bài và
những khó khăn mà người khuyết tật có thể gặp quan sát tranh để trả lời:
phải trong sinh hoạt và học tập.
+ Sử dụng giấy và bút để viết,
vẽ điều mình muốn nói,...
+ Họ sử dụng ngôn ngữ kí hiệu
để giao tiếp với nhau và với
mọi người; cũng giống các
ngôn ngữ khác như tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Đức…
+ GV nhắc lại về câu chuyện người khiếm thị, + Họ có thể dùng nét mặt, động
người mù đã từng trải nghiệm ở năm học lớp 2. tác cơ thể để biểu đạt được lời
Khi không nhìn được hoặc nhìn kém, các bạn nói của mình, ý nghĩ của mình,
khiếm thị sẽ gặp những khó khăn gì? Họ phải vượt quan điểm của mình.


qua bằng cách nào? Họ đi học, đọc sách thế nào? + Ngôn ngữ kí hiệu có bảng
Họ sử dụng chữ nổi ra sao?
chữ cái, có các từ nhưng được
+ Các bạn khiếm thính nghe rất kém, người điếc thể hiện một cách rất độc đáo
hoàn toàn không nghe được. Vậy các bạn học tập qua nét mặt và động tác của đôi
thể nào? Thầy cô sẽ giảng bài cho các bạn bằng tay, của cơ thể.
cách nào? Các bạn muốn phát biểu thì phải làm gì?
+ GV kể về những người bị hạn chế về vận động: -Những khó khăn của người
tay chân bị khuyết tật. Họ phải ngồi xe lăn, chống khuyết tật trong công việc và
nạng.... Họ thường gặp phải những vấn đề gì? Họ cuộc sống:
có chơi thể thao được không?
+ Sinh hoạt bất tiện, đôi khi
- HS thảo luận theo nhóm, chia sẻ về một trong phải nhờ đến sự giúp đỡ của
những người khuyết tật mà các em từng gặp hoặc người khác. nghe kể:
+ Một số người khả năng tiếp
+ Những khó khăn của họ trong công việc và cuộc thu bị hạn chế, mất nhiều thời sống.
gian và công sức hơn trong quá
+ Những công việc họ có thể làm được. trình học tập.
+ Cảm xúc của em khi nghĩ về những người ấy.
+ Khó khăn khi tìm kiếm việc
- GV mời các HS khác nhận xét.
làm và lựa chọn công việc phù
- GV nhận xét chung, tuyên dương. hợp.
- GV chốt ý và mời HS đọc lại.
+ Có tâm lý mặc cảm, không
- GV chốt ý : Những người khuyết tật dù gặp dám nghĩ đến chuyện kết hôn.
nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng họ vẫn có + Một số gặp khó khăn trong
những mặt mạnh khác so với người bình thường việc hoà nhập cộng đồng.
để có thể khắc phục khó khăn. Tìm hiểu về người -Những công việc họ có thể
khuyết tật là để dồng cảm với họ. làm được: + Vận động viên. + Giáo viên.
+ Sản xuất các sản phẩm thủ công. + Đánh đàn, ca hát. + Mát-xa, bấm huyệt.
-Cảm xúc của em khi nghĩ về
họ: ngưỡng mộ, khâm phục ý
chí mạnh mẽ và nỗ lực vượt lên
hoàn cảnh của những người khuyết tật.
- Một số HS chia sẻ trước lớp.


- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. - 1 HS nêu lại nội dung 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ HS lên được kế hoạch để bày tỏ sự quan tâm, chia sẻ với người khuyết tật - Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Lập kế hoạch giúp đỡ người khuyết tật(Làm việc nhóm 2)
- GV nêu yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2: - Học sinh chia nhóm 2,
- GV để nghị HS thảo luận về những việc mình có thể đọc yêu cầu bài và tiến
làm để chia sẻ và giúp đỡ các bạn khiếm thị, khiếm thính hành thảo luận.
và những bạn khuyết tật khác
+ Tìm hiểu về người khuyết tật để có sự đóng cảm với - HS các nhóm chia sẻ về họ.
kế hoạch của nhóm mình.
+ Học cách giao tiếp và ứng xử với người khuyết tật. - Các nhóm nhận xét.
+ Lựa chọn những việc có thể làm để giúp đỡ người - 1 HS nêu lại nội dung khuyết tật mà em biết. - Lắng nghe, rút kinh
- GV mời từng nhóm chia sẻ về kế. nghiệm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV chốt ý : Mỗi chúng ta đều có thể bày tỏ sự quan
tâm và chia sẻ cùng các bạn khó khăn Và chính chúng ta
cũng học hỏi được tử họ nhiều điều, nhiều cách để thể hiện mình.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân: - Học sinh tiếp nhận
+GV HD HS cùng người thân tìm hiểu thêm về những thông tin và yêu cầu để
người khuyết tật cần được hỗ trợ quanh em và thực hiện về nhà ứng dụng.
các việc trong kế hoạch giúp đỡ người khuyết tật.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh


zalo Nhắn tin Zalo