BÀI 2. ỨNG DỤNG LÔGARIT VÀO
ĐO LƯỜNG ĐỘ PH CỦA DUNG DỊCH (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học sinh ôn tập và củng cố về
- Vận dụng kiến thức lôgarit vào các hoạt động thực tiễn liên môn Toán – Hóa học – Sinh học.
- Phát huy năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử dụng các công cụ toán.
- Tạo cơ hội trải nghiệm, thực hành, ôn tập và củng cố các tính chất và phép toán lôgarit. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học.
- Mô hình hóa toán học: vận dụng các kiến thức vào bài toán thực tế. - Giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn
trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, máy tính có kết nối internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho HS vào bài học. Ôn lại kiến thức đã học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu về độ pH: “Độ pH là chỉ số chuyên dùng để xác định tính Axit hay Bazơ
của nước hoặc một dung dịch nào đó. Chỉ số thang đo pH nằm trong khoảng 0 < pH < 14,
nếu dung dịch đó có tính Axit thì độ pH sẽ nằm trong 0 < pH < 7, ngược lại dung dịch có
tính Bazơ thì độ pH sẽ nằm trong khoảng 7 < pH < 14.”
Vậy có những cách nào để xác định độ pH của một dung dịch ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi và giải thích đáp án.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học: “Việc đo độ pH của
một dung dịch, một thực phẩm hay một môi trường là rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sức
khỏe và sự phát triển của mọi sinh vật và con người trên trái đất. Trong bài học ngày hôm
nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tính ứng dụng của lôgarit vào đo lường độ pH của dung dịch”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu công thức tính độ pH a) Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức lôgarit vào tính độ pH. b) Nội dung
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS nhận biết công thức và tính độ pH.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Tìm hiểu công thức tính độ pH
- GV chia lớp thành các nhóm 4 – 8 Công thức tính độ pH học sinh.
Số đo độ pH sinh ra từ định nghĩa dựa trên độ
- GV giới thiệu công thức tính độ pH.
hoạt động của các ion hydro trong dung dịch.
Công thức để tính độ pH là: pH=−log¿¿.
Công thức tính [H+¿¿] là: ¿.
Trong đó: [H+¿¿ biểu thị nồng độ H+¿¿ (ion
hydro) tính bằng mol/L, log10 biểu thị lôgarit cơ
số 10, pH vì thể được định nghĩa là thang đo lôgarit của tính acid.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu Ví dụ. Ví dụ (SGK – 104)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm Thực hành 1
hoàn thành yêu cầu của HĐTH 1.
a) Nước chanh có pH=2, 4.
+ Sử dụng bảng giá trị pH phổ biến
Vậy nồng độ [H+¿¿ của nước chanh là: [
để tìm độ pH của các dung dịch tương H+¿¿=10−2,4 (mol/L). ứng.
b) Dấm có pH=2, 9.
Vậy nồng độ [H+¿¿ của dấm là: [H+¿¿=10−2,9 (mol/L). c) Cà phê có pH=5.
Vậy nồng độ [H+¿¿ của cà phê là: [H+¿¿=10−5 (mol/L).
d) Nước tinh khiết có pH=7.
Vậy nồng độ [H+¿¿ của nước tinh khiết là: [
+ Áp dụng công thức tìm [H+¿¿ để H+¿¿=10−7 (mol/L). tính.
e) Nước bọt của người khỏe mạnh có pH từ 6 ,5
- Đại diện một nhóm trình bày kết đến 7 ,4. quả thu được.
Vậy nồng độ [H+¿¿ trong nước bọt của người
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
khỏe mạnh từ 10−7 ,4 (mol/L) đến 10−6,5 (mol/L).
- HS tự phân công nhóm trưởng và
g) Nước biển có pH=8.
nhiệm vụ phải làm để hoàn thành yêu Vậy nồng độ [H+¿¿ của nước biển là: [H+¿¿=10−8 cầu. (mol/L).
- GV hỗ trợ, hướng dẫn thêm.
h) Sữa có pH=6, 5.
Vậy nồng độ [H+¿¿ của sữa là: [H+¿¿=10−6,5
Giáo án Ứng dụng lôgarit vào đo lường độ pH của dung dịch Toán 11 Chân trời sáng tạo
316
158 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 11 Học kì 2 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(316 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)