Giáo án Viết bài văn nghị luận Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

67 34 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(67 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TIẾT…… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài văn nghị luận về một vấn
đề liên quan đến tuổi trẻ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết bài văn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ, em sẽ trình
bày vấn đề ấy như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tri thức về kiểu bài và đọc ngữ liệu tham khảo
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài viết và phân tích được bài viết tham khảo.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẲM
NV1: Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
1. Tri thức về kiểu bài
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
* Kiểu bài: Nghị luận về một vấn đề
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong có liên quan đến tuổi trẻ là kiểu bài
SGK và trả lời câu hỏi:
dùng lĩ lẽ, bằng chứng để bàn luận và
+ Nêu tri thức về kiểu bài.
làm sáng tỏ một vấn đề xã hội có liên
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
quan đến tuổi trẻ, từ đó giúp người đọc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
nhận thức đúng đắn về vấn đề và có
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến thái độ, hành động phù hợp với vấn đề bài học đó.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo * Yêu cầu đối với kiểu bài sản phẩm
- Trình bày luận điểm rõ ràng, gãy gọn,
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
thể hiện được quan điểm của người viết
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung về vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. câu trả lời của bạn.
- Đưa ra được hệ thống lí lẽ, bằng
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy,
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt thích hợp, đầy đủ để làm sáng tỏ luận lại kiến thức. điểm.
- Có thể phân tích, trao đổi với những ý
kiến khác để có cái nhìn toàn diện, khách quan về vấn đề.
- Có bố cục gồm 3 phần:
+ Mở bài: Giới thiệu vấn đề có liên
quan đến tuổi trẻ cần bàn luận, trình
bày được quan điểm của người viết về vấn đề.
+ Thân bài: Giải thích được vấn đề cần
bàn luận; trình bày hệ thống luận điểm,
lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho
quan điểm của người viết; có thể trao
đổi với các ý kiến khác về vấn đề; nêu
được những đề xuất, giải pháp phù hợp
để thực hiện hoặc giải quyết vấn đề.
+ Kết bài: Khẳng định lại quan điểm
NV2: Đọc ngữ liệu tham khảo
của người viết về vấn đề; đề xuất tóm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
tắt giải pháp hoặc bài học phù hợp.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong 2. Đọc ngữ liệu tham khảo
SGK và thực hiện các yêu cầu: Câu 1
+ Phân tích bài viết tham khảo - Bố cục 3 phần:
+ Trả lời câu hỏi cuối bài:
+ Phần 1: Từ đầu đến là tháng Thanh
1. Xác định bố cục của bài viết. Vấn đề niên: Giới thiệu vấn đề cần bàn luận
được bàn luận trong bài viết là gì?
+ Phần 2: Tiếp đến trong khu cách li:
2. Bạn nhận xét như thế nào về hệ Giải quyết vấn đề
thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng + Phần 3: Còn lại: Khẳng định lại luận trong bài viết?
điểm và đề xuất phương hướng hành
3. Phần phê phán những biểu hiện tiêu động
cực của vấn đề và trao đổi với người - Vấn đề được bàn luận trong bài viết:
đọc giúp bạn rút ra thêm kinh nghiệm Trách nhiệm của người trẻ với Tổ quốc
gì khi viết kiểu bài này? Câu 2
4. Bài viết trên có mạch lạc không? - Hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng
Dựa vào đâu bạn có thể kết luận như chứng trong bài viết mạch lạc và liên vậy?
kết với nhau, hỗ trợ làm sáng tỏ vấn đề
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Trách nhiệm của người trẻ với Tổ


zalo Nhắn tin Zalo