TIẾT…… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM TRUYỆN I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nêu được mục đích và cơ sở của việc so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
- Trình bày được các thông tin khái quát về hai tác phẩm truyện.
- Làm rõ được những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai tác phẩm truyện xét
trên một số phương diện nội dung và hình thức cụ thể theo mục đích và phạm vi đã xác định.
- Rút ra được những nhận xét, đánh giá cần thiết, phù hợp về hai tác phẩm truyện
căn cứ vào kết quả so sánh.
- Nêu được ý nghĩa của việc đánh giá hai tác phẩm truyện thông qua việc so sánh. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài văn nghị luận so sánh,
đánh giá hai tác phẩm truyện.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết bài văn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước hai tác phẩm truyện, em cần làm gì để người
đọc có thể hiểu về hai tác phẩm ấy?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tri thức về kiểu bài và đọc ngữ liệu tham khảo
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài viết và phân tích được bài viết tham khảo..
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẲM
NV1: Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
1. Tri thức về kiểu bài
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
So sánh hai tác phẩm văn học nhằm
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong làm rõ một quy luật chung nào đó hay
SGK và trả lời câu hỏi:
để nhìn nhận sâu hơn giá trị của từng
+ Nêu tri thức về kiểu bài.
tác phẩm là công việc quen thuộc của
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
các nhà nghiên cứu, phê bình văn học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Trong nhà trường phổ thông, điều đó
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến cũng cần được thực hiện ở mức độ phù bài học
hợp vì nó có thể giúp bạn rèn luyện khả
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo năng liên hệ, kết nối, huy động kiến sản phẩm
thức, thiết lập cái nhìn tổng quan khi đi
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
vào khám phá thế giới tác phẩm văn
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung học. câu trả lời của bạn. Yêu cầu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- Nêu được mục đích và cơ sở của việc
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện. lại kiến thức.
- Trình bày được các thông tin khái
quát về hai tác phẩm truyện.
- Làm rõ được những điểm tương đồng
và khác biệt giữa hai tác phẩm truyện
xét trên một số phương diện nội dung
và hình thức cụ thể theo mục đích và phạm vi đã xác định.
- Rút ra được những nhận xét, đánh giá
cần thiết, phù hợp về hai tác phẩm
truyện căn cứ vào kết quả so sánh.
- Nêu được ý nghĩa của việc đánh giá
hai tác phẩm truyện thông qua việc so sánh.
NV2: Đọc ngữ liệu tham khảo
2. Đọc ngữ liệu tham khảo
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
* Phân tích bài viết tham khảo:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong - Nêu co sở của việc so sánh, đánh giá
SGK và thực hiện các yêu cầu:
hai tác phẩm: viết về cùng đề tài; tiêu
+ Phân tích bài viết tham khảo
biểu cho những cách tiếp cận hiện thực
+ Trả lời câu hỏi cuối bài:
chiến tranh của văn học trong một giai
1. Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai đoạn cụ thể.
tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng và - Nêu mục đích của việc so sánh, đánh
Những đứa con trong gia đình là gì? giá hai tác phẩm.
2. Tác giả bài viết đã xác định mục - Trình bày luận điểm khái quát về nét
đích so sánh hai tác phẩm như thế nào? chung của hai tác phẩm.
3. Các phương diện cơ bản nào của hai - Trình bày những thông tin cần thiết
tác phẩm đã được đưa ra so sánh?
về từng tác phẩm được so sánh: xuất
4. Đánh giá nào về đặc điểm, giá trị của xứ, bối cảnh câu chuyện, cốt truyện,
từng tác phẩm được nảy sinh trên cơ sở nhân vật,… so sánh?
- Thông tin khái quát về Mảnh trăng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. cuối rừng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Thông tin khái quát về Những đứa
Giáo án Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức
551
276 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(551 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)