Giáo án Viết bài văn nghị luận so sánh Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

112 56 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(112 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TIẾT…… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nêu được mục đích và cơ sở của việc so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Trình bày được các thông tin khái quát về hai tác phẩm thơ.
- Làm rõ được những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai tác phẩm thơ xét trên
một số phương diện nội dung và hình thức cụ thể theo mục đích và phạm vi đã xác định.
- Rút ra được những nhận xét, đánh giá cần thiết, phù hợp về hai tác phẩm thơ căn
cứ vào kết quả so sánh.
- Nêu được ý nghĩa của việc đánh giá hai tác phẩm thơ thông qua việc so sánh. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài văn nghị luận so sánh,
đánh giá hai tác phẩm thơ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết bài văn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời: Đứng trước hai tác phẩm thơ, em cần làm gì để người
đọc có thể hiểu về hai tác phẩm ấy?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào nội dung tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng
viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tri thức về kiểu bài và đọc ngữ liệu tham khảo
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài viết và phân tích được bài viết tham khảo..
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM CẦN ĐẠT
NV1: Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
1. Tri thức về kiểu bài
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Mục tiêu của kiểu bài so sánh, đánh
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong giá hai tác phẩm thơ là chỉ ra những
SGK và trả lời câu hỏi:
điểm tương đồng và khác biệt giữa các
+ Nêu tri thức về kiểu bài.
đối tượng so sánh, từ đó nêu được
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
những giá trị đặc sắc, các yếu tố cách
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
tân và đóng góp mới mė của từng tác
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến giả, tác phẩm. Đây là kiểu bài đặt ra bài học
nhiều thử thách đối với người viết
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo trong việc xác định cơ sở và các sản phẩm
phương diện cần so sánh, đánh giá;
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
việc lựa chọn cách triển khai nội dung
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung phù hợp để so sánh, đánh giá thoả đáng câu trả lời của bạn. về hai tác phẩm thơ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện Yêu cầu
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt - Giới thiệu ngắn gọn về hai tác phẩm lại kiến thức.
thơ, nêu được những cơ sở lựa chọn hai
tác phẩm để so sánh, đánh giá.
- Làm sáng tỏ những điểm tương đồng
và khác biệt giữa hai bài thơ được chọn
để so sánh; có bằng chứng cụ thể, đa dạng từ hai tác phẩm.
- Đưa ra những nhận xét, đánh giá
thuyết phục về ý nghĩa và những đóng
góp riêng, đặc sắc của mỗi tác phẩm
thơ dựa trên các nội dung được so sánh.
- Nêu khái quát kết quả và ý nghĩa của việc so sánh đánh giá.
NV2: Đọc ngữ liệu tham khảo
2. Đọc ngữ liệu tham khảo
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giới thiệu hai bài thơ và định hướng
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong so sánh.
SGK và thực hiện các yêu cầu:
- Phân tích điểm tương đồng của hai
+ Phân tích bài viết tham khảo bài thơ.
+ Trả lời câu hỏi cuối bài:
- Giới thiệu nét riêng và chỉ ra yếu tố
1. Trong bài viết, tác giả dựa trên tạo nên sự khác biệt của đối tượng so
những cơ sở nào khi chọn hai bài thơ sánh.
để so sánh, đánh giá?
- Phân tích nét riêng trong cảnh và tình
2. Bài viết triển khai các nội dung so của bài Thu vịnh.
sánh, đánh giá như thế nào? Bạn có - Phân tích nét riêng của bài Đây mùa
nhận xét gì về hiệu quả của cách triển thu tới trong sự đối sánh với bài Thu khai đó? vịnh.
3. Theo bạn, có thể có những cách - Khẳng định vị trí, giá trị và sức hấp
trình bày nào khác về các nội dung so dẫn của hai bài thơ.
sánh, đánh giá trong bài viết?
- Nêu ý kiến khẳng định về kết quả và
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
ý nghĩa của việc so sánh.


zalo Nhắn tin Zalo