Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : VIẾT THƯ TRAO ĐỔI MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tự nhận ra và điều chỉnh được
những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình HT.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc sử dụng ngôn ngữ kết hợp
với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để trình bày thông tin, ý tưởng.
2. Năng lực đặc thù
– Biết viết VB đúng quy trình, bảo đảm các bước đã được hình thành và
rèn luyện ở các lớp trước.
– Viết được bức thư trao đổi một vấn đề đáng quan tâm. 3. Về phẩm chất
Biết phát huy khả năng tưởng tượng trong học tập và cuộc ống .
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực
hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Cá nhân HS trả lời các câu hỏi: Thư tay, thư điện tử (email) thường được
viết ra nhằm mục đích gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
GV tổng hợp ý kiến của HS, bổ sung: Thư thường được viết để: bày tỏ
tình cảm, trao đổi công việc, giới thiệu sản phẩm mới,... sau đó, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức kiểu bài
a. Mục tiêu: Kích hoạt được kiến thức nền về kiểu bài
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
* Nội dung: Trao đổi với người đọc
- GV trình chiếu một thư điện tử về một vấn đề, trình bày ý kiến về
(email), yêu cầu quan sát bố cục vấn đề, sử dụng lí lẽ, bằng chứng
thư điện tử, sau đó đọc khung Tri
thức về kiểu bài (SGK, tr. 117 – để thuyết phục người đọc.
118) và cho biết: Nội dung, hình * Hình thức:
thức của thư tay và thư điện tử (HS - Thư tay:
có thể kẻ bảng so sánh)
+ Mở đầu: Nêu địa điểm, thời gian
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. viết
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
thư, danh tính người nhận, lời chào.
- HS thực hiện theo nhóm đôi
+ Nội dung: Trình bày vấn đề, ý
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo kiến trao đổi về vấn đề hai bên cáo sản phẩm cùng quan tâm.
- Đại diện các nhóm dán ghi chú + Kết thúc: Ghi lời chào tạm biệt, lên bảng lời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực chúc, kí tên, ghi họ tên. hiện - Thư điện tử:
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, + Mở đầu: Ghi địa chỉ email của chốt lại kiến thức. người gửi và người nhận Tiêu đề email Lời chào hỏi/ thưa gửi
+ Nội dung: Trình bày vấn đề, ý
kiến trao đổi về vấn đề hai bên cùng quan tâm.
+ Kết thúc: Ghi lời chào, lời chúc, danh
tính người viết thư (có thể kí tên
bằng chữ kí điện tử).
Hoạt động 2: Phân tích bài viết tham khảo
a. Mục tiêu: Nhận biết các yêu cầu về kiểu bài thông qua việc đọc và
phân tích ngữ liệu tham khảo trong SGK.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài viết.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm, yêu cầu của kiểu bài qua
việc phân tích ngữ liệu tham khảo.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 1: Nhóm 2 HS:
HS đọc văn bản, đối chiếu với yêu
– Đọc thầm ngữ liệu (SGK, tr. 119 cầu của kiểu bài và tự trả lời. – 120) Câu 2:
– Đối chiếu những phần được đánh Mục đích viết thư của tác giả là để
số với box thông tin tương ứng ở trao đổi với con về vấn đề vai trò bên phải VB. của vấn đề
– Trả lời sáu câu hỏi hướng dẫn nhân cách.
phân tích ngữ liệu tham khảo Câu 3: (SGK, tr. 120).
– Lí lẽ: Lí lẽ về nhân tính, nhân
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
cách, cách giữ gìn nhân cách,...
- HS thực hiện nhiệm vụ theo – Bằng chứng về: Những người ý hướng dẫn.
chí mềm yếu, chơi bời lêu lổng, lừa
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo đảo người lành, khiếp sợ kẻ ác; cáo sản phẩm
những người ý chí kiên cường, cần
- Đại diện 3 nhóm HS trình bày câu cù, chịu khó, chính trực, lương
trả lời, các nhóm khác bổ sung.
thiện; nhân cách của Lin-cơn; nhiều
Bước 4: Đánh giá kết quả thực người không chịu khó học các kiến hiện
thức văn hoá, lại đi học các thói hư
– GV nhận xét phần xác định của tật xấu như: lười biếng, ích kỉ, lừa
HS, hướng dẫn HS chỉ ra sự thể thầy dối bạn, không có trách nhiệm
hiện của đặc điểm kiểu bài qua một với tương lai của chính mình.
số từ ngữ cụ thể trên bài viết.
Giáo án Viết thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
59
30 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(59 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)