Phiếu bài tập Tuần 1 Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa Ngữ văn 7

399 200 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Phiếu bài tập Nghị luận văn học Ngữ văn 7

    Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    205 103 lượt tải
    70.000 ₫
    70.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập Ngữ văn 7 Học kì 2 mới nhất dành cho cả 3 sách (cánh diều, kết nối tri thức & cuộc sống, Chân trời sáng tạo) nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo, ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(399 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
VẺ ĐẸP CỦA BÀI THƠ TIẾNG GÀ TRƯA
1. Khổ thơ đầu kể chuyện anh bộ đội trên đường hành quân, khi dừng chân bên
một xóm nhỏ, nghe tiếng nhảy ổ. Dòng thơ thứ Cục... cục tác cục ta với việc lặp
âm dấu chấm lửng đã phỏng sát với tiếng gà, làm cho truyện kể như được lồng
vào một bức tranh nổi tiếng vang vọng trong không gian. Tiếng trưa này của
Xuân Quỳnh khác với tiếng gà Ò ó…o của Trần Đăng Khoa, nó có một cái gì lắng đọng
làm người ta xao xuyến, bồi hồi:
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
Lối dùng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, lấy thính giác (nghe) thay cho thị giác
(thấy) và việc lặp lại ba lần ở đầu dòng thơ động từ “nghe” có tác dụng đem lại ấn tượng
như tiếng ngưng lại, làm xao động không gian cũng làm xao động cả lòng người.
Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ.
2. Khổ thơ thứ hai, cứ một câu là kể và tiếp theo sau là câu tả:
Tiếng gà trưa
Ở rơm hồng những trứng
Này con gà mải mơ
Khắp minh họa đốm trắng
Này con gà mái vàng
Lông óng như màu nắng
Những câu tả kết cấu sóng đôi lặp từ vựng đều mở đầu bằng từ này, từ
để chỉ và để lưu ý người nghe tưởng tượng:
- Này con gà mái mơ
- Này con gà mái vàng
Việc đảo khắp mình lên trước hoa đốm trắng làm cho bức tranh mái trở
nên đẹp lộng lẫy. Việc dùng so sánh tu từ Lông óng như màu nắng làm cho bức tranh
mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.[…] Chính cái cảnh đẹp thật xuất hiện như do một
phép lạ tiếng trưa đã đưa anh chiến trở lại kỉ niệm về người tần tảo, suốt đời
lo toan để cho cháu được vui sướng.
3.Tất cả sáu dòng thơ của khổ thơ dưới đây chỉ làm thành một câu đơn phát triển
với những thành phần chính phụ được tách biệt ra thành từng dòng riêng. Sáu dòng
thơ đều gồm năm tiếng, nhưng mỗi dòng lại có một cách ngắt nhịp khác dòng kia:
Cứ hằng năm, / hằng năm
Khi gió mùa đông tới
Bà lo / đàn gà toi
Mong trời / đừng sương muối
Để cuối năm / bán gà
Cháu được / quần áo mới
Do đó, nhịp điệu của các dòng thơ một nhịp điệu chậm rãi của độc thoại, bên
trong đầy chất suy tưởng. những dòng thơ cuối cùng của khổ thơ này xuất hiện thật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
bất ngờ, thật cảm động: Để cuối năm bán gà / Cháu được quần áo mới. Một chi tiết nhỏ
bé, đơn giản là thế mà chứa đựng một tình yêu thương sâu sắc, vô bờ bến của bà.
4. Khổ thơ cuối cùng hay nhất, cảm động nhất, chứa đựng những tình cảm
thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và chân thành của tác giả và cũng là của anh chiến sĩ đang
trên con đường hành quân:
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc.
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
Không nén lại được tình cảm yêu quý biết ơn đối với bà, anh chiến thốt lên
tiếng gọi thật cảm động, làm cho lời nói độc thoại bên trong hiển hiện như lời đối thoại
sống động. Việc lặp lại nhiều lần từ đầu các dòng thơ góp phần biểu hiện ý chí
chiến đấu mạnh mẽ vì Tổ quốc, vì nhân dân, trong đó bao gồm cả những người thân yêu
trong gia đình mình, đây ghi đậm dấu ấn người yêu quý với bao kỉ niệm êm
đềm của tuổi thơ.
(Theo Vẻ đẹp ngôn ngữ văn học qua các bài tập đọc lớp 4, 5)
1. Đoạn trích trên viết theo thể loại gì? Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn
trích?
2. Đoạn trích trên viết về vấn đề gì?
3. Theo em, mục đích chính của người viết đoạn trích trên là gì?
4. Công dụng của dấu chấm lửng trong câu “Việc dùng so sánh tu từ Lông óng như màu
nắng làm cho bức tranh gà mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.[…]” là gì?
5. Xác định phó từ trong câu “Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của
tuổi thơ.”
6. Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào?
7. Vì sao khổ thơ cuối cùng được tác giả coi là hay nhất, cảm động nhất.
8. Em học tập được điều gì về cách viết bài văn nghị luận văn học từ văn bản trên.
9. Viết đoạn văn khoảng ½ trang thể hiện cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ “Tiếng
trưa” của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐÁP ÁN
1. Đoạn trích trên viết theo thể loại gì? Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn
trích?
- Thể loại: nghị luận văn học
- PTBĐ: nghị luận
2. Đoạn trích trên viết về vấn đề gì?
- Phân tích cái hay cái đẹp của bài “Tiếng gà trưa” và cảm nhận của tác giả về bài thơ.
3. Theo em, mục đích chính của người viết đoạn trích trên là gì?
- Chỉ ra những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Tiếng gà trưa”.
4. Công dụng của dấu chấm lửng trong câu “Việc dùng so sánh tu từ Lông óng như màu
nắng làm cho bức tranh gà mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.[…]” là gì?
- Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết;
5. Xác định phó từ trong câu “Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của
tuổi thơ.” là:
- Phó từ: cũng, những
6. Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào?
- Theo thứ tự từ quá khứ tới hiện tại.
7. Vì sao khổ thơ cuối cùng được tác giả coi là hay nhất, cảm động nhất.
- Tác giả coi khổ thơ cuối cùng trong bài Tiếng gà trưa được tác giả coi là hay nhất, cảm
động nhất vì nó chứa đựng tình cảm thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và chân thành của tác
giả và cũng là của anh chiến sĩ trên con đường hành quân.
8. Em học tập được điều gì về cách viết bài văn nghị luận văn học từ văn bản trên.
- Phân tích những nét đặc sắc, độc đáo về nghệ thuật của bài thơ qua các biện pháp tu từ,
từ ngữ, hình ảnh, nhịp điệu…
- Phân tích những nét đặc sắc, độc đáo về nội dung của bài thơ.
- Đưa ra những ý kiến, cảm nhận của bản thân về bài thơ đó
9.
* Mở đoạn: giới thiệu tên bài thơ, tác giả và nêu ấn tượng nhất của em khi đọc bài thơ.
* Thẫn đoạn: trình bày cảm nhận chi tiết điều mà em ấn tượng, đó có thể là:
+ Hình ảnh người bà tảo tần, yêu thương.
+ Hình ảnh đàn gà ấp trứng đẹp như trong tranh vẽ.
+ Tình cảm người cháu - người lính trên bước đường hành quân.
- Đánh giá tác giả:
+ Tài năng: Lựa chọn hình ảnh thơ giản dị, giàu sức gợi; sử dụng thể thơ năm chữ như
lời kể tâm tình, thủ thỉ; cách biểu cảm trực tiếp, từ ngữ giàu sức biếu cảm; nhịp điệu
chậm rãi, sâu lắng.
+ Tấm lòng: yêu thương, biết ơn đối với bà; tình yêu quê hương đất nước.
* Kết đoạn:
- Khắng định lại cảm xúc về bài thơ (nghẹn ngào, xúc động)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



VẺ ĐẸP CỦA BÀI THƠ TIẾNG GÀ TRƯA
1. Khổ thơ đầu kể chuyện anh bộ đội trên đường hành quân, khi dừng chân bên
một xóm nhỏ, nghe tiếng gà nhảy ổ. Dòng thơ thứ tư Cục... cục tác cục ta với việc lặp
âm và dấu chấm lửng đã mô phỏng sát với tiếng gà, làm cho truyện kể như được lồng
vào một bức tranh nổi có tiếng gà vang vọng trong không gian. Tiếng gà trưa này của
Xuân Quỳnh khác với tiếng gà Ò ó…o của Trần Đăng Khoa, nó có một cái gì lắng đọng
làm người ta xao xuyến, bồi hồi:
Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ
Lối dùng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, lấy thính giác (nghe) thay cho thị giác
(thấy) và việc lặp lại ba lần ở đầu dòng thơ động từ “nghe” có tác dụng đem lại ấn tượng
như tiếng gà ngưng lại, làm xao động không gian và cũng làm xao động cả lòng người.
Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ.
2. Khổ thơ thứ hai, cứ một câu là kể và tiếp theo sau là câu tả: Tiếng gà trưa
Ở rơm hồng những trứng Này con gà mải mơ
Khắp minh họa đốm trắng Này con gà mái vàng Lông óng như màu nắng
Những câu tả có kết cấu sóng đôi và lặp từ vựng đều mở đầu bằng từ này, là từ
để chỉ và để lưu ý người nghe tưởng tượng: - Này con gà mái mơ - Này con gà mái vàng
Việc đảo khắp mình lên trước hoa đốm trắng làm cho bức tranh gà mái mơ trở
nên đẹp lộng lẫy. Việc dùng so sánh tu từ Lông óng như màu nắng làm cho bức tranh gà
mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.[…] Chính cái cảnh đẹp có thật mà xuất hiện như do một
phép lạ là tiếng gà trưa đã đưa anh chiến sĩ trở lại kỉ niệm về người bà tần tảo, suốt đời
lo toan để cho cháu được vui sướng.
3.Tất cả sáu dòng thơ của khổ thơ dưới đây chỉ làm thành một câu đơn phát triển
với những thành phần chính và phụ được tách biệt ra thành từng dòng riêng. Sáu dòng
thơ đều gồm năm tiếng, nhưng mỗi dòng lại có một cách ngắt nhịp khác dòng kia:
Cứ hằng năm, / hằng năm Khi gió mùa đông tới Bà lo / đàn gà toi
Mong trời / đừng sương muối Để cuối năm / bán gà
Cháu được / quần áo mới
Do đó, nhịp điệu của các dòng thơ là một nhịp điệu chậm rãi của độc thoại, bên
trong đầy chất suy tưởng. Và những dòng thơ cuối cùng của khổ thơ này xuất hiện thật


bất ngờ, thật cảm động: Để cuối năm bán gà / Cháu được quần áo mới. Một chi tiết nhỏ
bé, đơn giản là thế mà chứa đựng một tình yêu thương sâu sắc, vô bờ bến của bà.
4. Khổ thơ cuối cùng hay nhất, cảm động nhất, nó chứa đựng những tình cảm
thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và chân thành của tác giả và cũng là của anh chiến sĩ đang
trên con đường hành quân:
Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc. Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
Không nén lại được tình cảm yêu quý và biết ơn đối với bà, anh chiến sĩ thốt lên
tiếng gọi thật cảm động, làm cho lời nói độc thoại bên trong hiển hiện như lời đối thoại
sống động. Việc lặp lại nhiều lần từ ở đầu các dòng thơ góp phần biểu hiện ý chí
chiến đấu mạnh mẽ vì Tổ quốc, vì nhân dân, trong đó bao gồm cả những người thân yêu
trong gia đình mình, mà ở đây ghi đậm dấu ấn là người bà yêu quý với bao kỉ niệm êm đềm của tuổi thơ.
(Theo Vẻ đẹp ngôn ngữ văn học qua các bài tập đọc lớp 4, 5)
1. Đoạn trích trên viết theo thể loại gì? Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
2. Đoạn trích trên viết về vấn đề gì?
3. Theo em, mục đích chính của người viết đoạn trích trên là gì?
4. Công dụng của dấu chấm lửng trong câu “Việc dùng so sánh tu từ Lông óng như màu
nắng làm cho bức tranh gà mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.[…]” là gì?
5. Xác định phó từ trong câu “Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ.”
6. Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào?
7. Vì sao khổ thơ cuối cùng được tác giả coi là hay nhất, cảm động nhất.
8. Em học tập được điều gì về cách viết bài văn nghị luận văn học từ văn bản trên.
9. Viết đoạn văn khoảng ½ trang thể hiện cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ “Tiếng gà
trưa” của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.

ĐÁP ÁN
1. Đoạn trích trên viết theo thể loại gì? Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
- Thể loại: nghị luận văn học - PTBĐ: nghị luận
2. Đoạn trích trên viết về vấn đề gì?
- Phân tích cái hay cái đẹp của bài “Tiếng gà trưa” và cảm nhận của tác giả về bài thơ.
3. Theo em, mục đích chính của người viết đoạn trích trên là gì?
- Chỉ ra những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Tiếng gà trưa”.
4. Công dụng của dấu chấm lửng trong câu “Việc dùng so sánh tu từ Lông óng như màu
nắng làm cho bức tranh gà mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.[…]” là gì?
- Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết;
5. Xác định phó từ trong câu “Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ.” là: - Phó từ: cũng, những
6. Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào?
- Theo thứ tự từ quá khứ tới hiện tại.
7. Vì sao khổ thơ cuối cùng được tác giả coi là hay nhất, cảm động nhất.
- Tác giả coi khổ thơ cuối cùng trong bài Tiếng gà trưa được tác giả coi là hay nhất, cảm
động nhất vì nó chứa đựng tình cảm thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và chân thành của tác
giả và cũng là của anh chiến sĩ trên con đường hành quân.
8. Em học tập được điều gì về cách viết bài văn nghị luận văn học từ văn bản trên.
- Phân tích những nét đặc sắc, độc đáo về nghệ thuật của bài thơ qua các biện pháp tu từ,
từ ngữ, hình ảnh, nhịp điệu…
- Phân tích những nét đặc sắc, độc đáo về nội dung của bài thơ.
- Đưa ra những ý kiến, cảm nhận của bản thân về bài thơ đó 9.
* Mở đoạn: giới thiệu tên bài thơ, tác giả và nêu ấn tượng nhất của em khi đọc bài thơ.
* Thẫn đoạn: trình bày cảm nhận chi tiết điều mà em ấn tượng, đó có thể là:
+ Hình ảnh người bà tảo tần, yêu thương.
+ Hình ảnh đàn gà ấp trứng đẹp như trong tranh vẽ.
+ Tình cảm người cháu - người lính trên bước đường hành quân. - Đánh giá tác giả:
+ Tài năng: Lựa chọn hình ảnh thơ giản dị, giàu sức gợi; sử dụng thể thơ năm chữ như
lời kể tâm tình, thủ thỉ; cách biểu cảm trực tiếp, từ ngữ giàu sức biếu cảm; nhịp điệu chậm rãi, sâu lắng.
+ Tấm lòng: yêu thương, biết ơn đối với bà; tình yêu quê hương đất nước. * Kết đoạn:
- Khắng định lại cảm xúc về bài thơ (nghẹn ngào, xúc động)


zalo Nhắn tin Zalo