Phiếu bài tập Nghị luận văn học Ngữ văn 7

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 5 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Phiếu bài tập Ngữ văn 7 Học kì 2 mới nhất

    Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    327 164 lượt tải
    300.000 ₫
    300.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập Ngữ văn 7 Học kì 2 mới nhất dành cho cả 3 sách (cánh diều, kết nối tri thức & cuộc sống, Chân trời sáng tạo) nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo, ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

1. Kh thơ đầu k chuyn anh b đi trên đưng hành quân, khi dng chân bên mt xóm nh, nghe
tiếng gà nhy . Dòng thơ th tư Cục... cụcc cục ta với vic lặp âm dấu chm lửng đã phngt
vi tiếng,m cho truyn kể như đưc lồngo một bc tranh nổi có tiếng vang vng trong không
gian. Tiếng trưa này của Xuân Qunh khác với tiếng gà Ò ó…o ca Trn Đăng Khoa, nó một cái
lng đng làm ngưi ta xao xuyến, bi hi:
Nghe xao đng nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mi
Nghe gi v tuổi thơ
Li dùngn d chuyn đi cm giác, ly thính giác (nghe) thay cho th giác (thấy) và vic lp li ba ln
đu ng thơ động t “nghe c dng đem lại ấn tượng như tiếng gà ngưng lại, m xao động không
gian ng làm xao động cả lòng ngưi. Tiếng gà ngm c ta quay li với nhng kỉ nim của tui
thơ.
2. Kh thơ th hai, c mt câu là k và tiếp theo sau là câu t:
Tiếng gà trưa
rơm hng những trng
Này con gà mi mơ
Khp minh ha đốm trng
Này con gà mái vàng
Lông óng như màu nng
Nhng u tả có kết cu ng đôi và lặp từ vựng đều m đầu bằng t y, từ để ch để lưu ý người
nghe tưng tượng:
- Này con gà mái mơ
- Này con gà mái vàng
Vic đảo khp mình n trưc hoa đốm trng làm cho bức tranh i tr nên đp lộng lẫy. Vic
dùng sonh tu từ Lông óng như màu nắng làm cho bức tranh i ng tr nên đẹp rực rỡ.[] Chính
cái cnh đp tht mà xut hin như do mt phép l là tiếng gà trưa đã đưa anh chiến sĩ tr li k nim v
ngưi bà tn tảo, sut đi lo toan đ cho cháu đưc vui sưng.
3.Tt cả u ng thơ của kh thơ dưi đây ch m thành một u đơn phát trin với nhng thành
phn chính ph đưc tách bit ra thành tng dòng riêng. Sáu dòng thơ đu gm năm tiếng, nhưng mi
dòng li có một cách ngt nhp khác dòng kia:
C hng năm, / hng năm
Khi gió mùa đông ti
Bà lo / đàn gà toi
Mong tri / đng sương mui
Đ cui năm / n gà
Cháu đưc / quần áo mi
Do đó, nhp điu ca các dòng thơ là mt nhp điu chm rãi ca đc thoi, bên trong đy cht suy tưng.
Và nhng dòng thơ cui cùng của kh thơ này xut hin tht bt ng, tht cm đng: Đ cui năm bán gà
/ Cháu đưc qun áo mới. Mt chi tiết nh bé, đơn gin là thế mà cha đng mt tình yêu thương sâu sc,
vô b bến ca bà.
4. Kh thơ cuing hay nht, cảm động nht, cha đựng nhng tình cảm thiêng liêng, cao quý,
sâu sc và chân thành ca tác gi và cũng là ca anh chiến sĩ đang trên con đưng hành quân:
Cháu chiến đu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quc.
Vì xóm làng thân thuc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cc tác
trng hng tuổi thơ.
Không n lại đưc nh cảmu quý biết ơn đối với, anh chiến tht n tiếng gọi tht cảm động,
làm cho li nói đc thoi bên trong hin hin như li đi thoi sng đng. Vic lp lại nhiu ln t Vì đu
các ng thơp phn biu hin ý chí chiến đấu mnh mẽ vì Tổ quc, nhân n, trong đó bao gồm c
nhng ngưi thânu trong gia đìnhnh, mà ở đây ghi đm dấun ngưi yêu quý vi bao k nim
êm đm ca tuổi thơ.
Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”
Học sinh:.........................................................................................Lớp................................
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Câu 1: Đon trích trên viết theo thể loi ? Cho biết
pơng thức biu đt chính ca đon trích?
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
Câu 2: Đoạn trích trên viết về vấn đề gì?
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
Câu 3: Theo em, mục đích chính của nời viết đon
tch tn gì?
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
Câu 4: ng dng ca du chm lng trong câuViệc
dùng so sánh tu t ng óng n màu nắng làm cho
bức tranh gà mái vàng tr nên đẹp rực rỡ.là gì?
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
Câu 5: c định p ttrong u “Tiếng gà ng làm
kí ức ta quay lại với những kniệm của tuổi thơ.
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
Câu 6: Bài thơ “Tiếng gà trưa“ được tác gi pn tích
theo th t nào?
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------
Câu 7: Vì sao khthơ cuối cùng được tác giả coi là hay nhất, cảm động nht.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 8: Em học tập được điều gì về cách viết bài văn nghluận văn học tn bn trên.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 9: Viết đoạnn khoảng ½ trang thể hiện cmc ca em sau khi đọci thơ “Tiếng gà trưa” của n
thi sĩ Xuân Quỳnh.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mô tả nội dung:


Học sinh:.........................................................................................Lớp................................
Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
1. Khổ thơ đầu kể chuyện anh bộ đội trên đường hành quân, khi dừng chân bên một xóm nhỏ, nghe
tiếng gà nhảy ổ. Dòng thơ thứ tư Cục. . cục tác cục ta với việc lặp âm và dấu chấm lửng đã mô phỏng sát
với tiếng gà, làm cho truyện kể như được lồng vào một bức tranh nổi có tiếng gà vang vọng trong không
gian. Tiếng gà trưa này của Xuân Quỳnh khác với tiếng gà Ò ó…o của Trần Đăng Khoa, nó có một cái gì
lắng đọng làm người ta xao xuyến, bồi hồi:
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
Lối dùng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, lấy thính giác (nghe) thay cho thị giác (thấy) và việc lặp lại ba lần ở
đầu dòng thơ động từ “nghe” có tác dụng đem lại ấn tượng như tiếng gà ngưng lại, làm xao động không
gian và cũng làm xao động cả lòng người. Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ.
2. Khổ thơ thứ hai, cứ một câu là kể và tiếp theo sau là câu tả: Tiếng gà trưa
Ở rơm hồng những trứng
Này con gà mải mơ
Khắp minh họa đốm trắng
Này con gà mái vàng
Lông óng như màu nắng
Những câu tả có kết cấu sóng đôi và lặp từ vựng đều mở đầu bằng từ này, là từ để chỉ và để lưu ý người nghe tưởng tượng:
- Này con gà mái mơ
- Này con gà mái vàng
Việc đảo khắp mình lên trước hoa đốm trắng làm cho bức tranh gà mái mơ trở nên đẹp lộng lẫy. Việc
dùng so sánh tu từ Lông óng như màu nắng làm cho bức tranh gà mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.[…] Chính
cái cảnh đẹp có thật mà xuất hiện như do một phép lạ là tiếng gà trưa đã đưa anh chiến sĩ trở lại kỉ niệm về
người bà tần tảo, suốt đời lo toan để cho cháu được vui sướng.
3.Tất cả sáu dòng thơ của khổ thơ dưới đây chỉ làm thành một câu đơn phát triển với những thành
phần chính và phụ được tách biệt ra thành từng dòng riêng. Sáu dòng thơ đều gồm năm tiếng, nhưng mỗi
dòng lại có một cách ngắt nhịp khác dòng kia:
Cứ hằng năm, / hằng năm
Khi gió mùa đông tới Bà lo / đàn gà toi
Mong trời / đừng sương muối
Để cuối năm / bán gà
Cháu được / quần áo mới
Do đó, nhịp điệu của các dòng thơ là một nhịp điệu chậm rãi của độc thoại, bên trong đầy chất suy tưởng.
Và những dòng thơ cuối cùng của khổ thơ này xuất hiện thật bất ngờ, thật cảm động: Để cuối năm bán gà
/ Cháu được quần áo mới. Một chi tiết nhỏ bé, đơn giản là thế mà chứa đựng một tình yêu thương sâu sắc,
vô bờ bến của bà.
4. Khổ thơ cuối cùng hay nhất, cảm động nhất, nó chứa đựng những tình cảm thiêng liêng, cao quý,
sâu sắc và chân thành của tác giả và cũng là của anh chiến sĩ đang trên con đường hành quân:
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc.
Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
Không nén lại được tình cảm yêu quý và biết ơn đối với bà, anh chiến sĩ thốt lên tiếng gọi thật cảm động,
làm cho lời nói độc thoại bên trong hiển hiện như lời đối thoại sống động. Việc lặp lại nhiều lần từ Vì ở đầu
các dòng thơ góp phần biểu hiện ý chí chiến đấu mạnh mẽ vì Tổ quốc, vì nhân dân, trong đó bao gồm cả
những người thân yêu trong gia đình mình, mà ở đây ghi đậm dấu ấn là người bà yêu quý với bao kỉ niệm
êm đềm của tuổi thơ.
Câu 1: Đoạn trích trên viết theo thể loại gì? Cho biết Câu 2: Đoạn trích trên viết về vấn đề gì?
phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
Câu 3: Theo em, mục đích chính của người viết đoạn Câu 4: Công dụng của dấu chấm lửng trong câu “Việc trích trên là gì?
dùng so sánh tu từ Lông óng như màu nắng làm cho
--------------------------------------------------------------- bức tranh gà mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.” là gì?
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
Câu 5: Xác định phó từ trong câu “Tiếng gà cũng làm Câu 6: Bài thơ “Tiếng gà trưa“ được tác giả phân tích

kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ.” theo thứ tự nào?
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------
Câu 7: Vì sao khổ thơ cuối cùng được tác giả coi là hay nhất, cảm động nhất.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 8: Em học tập được điều gì về cách viết bài văn nghị luận văn học từ văn bản trên.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 9: Viết đoạn văn khoảng ½ trang thể hiện cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ “Tiếng gà trưa” của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


zalo Nhắn tin Zalo