44 Đề thi Tiếng Việt vào lớp 6 Hà Nội (các năm)

10 5 lượt tải
Lớp: Ôn vào 6
Môn: Tiếng việt
Dạng: Đề thi
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 44 Đề thi Tiếng Việt vào lớp 6 Hà Nội (các năm) gồm 24 đề của Hà Nội + 20 đề biên soạn nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi vào 6 môn Tiếng việt.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt

Xem thêm

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Ôn vào 6

Xem thêm

Mô tả nội dung:

UBND QUẬN
KỲ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH THANH XUÂN
TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 TRƯỜNG THCS THANH PHÒNG GIÁO DỤC XUÂN VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 40 phút PHẦN I (4,75 điểm)
Khoanh vào chữ cái trước một (hoặc những) phương án trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 4)
1. Câu tục ngữ nào có lời khuyên gần giống với câu tục ngữ “Ở chọn nơi, chơi chọn bạn”.
a. Học thầy không tày học bạn.
b. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng.
c. Bán anh em xa, mua láng giềng gần.
d. Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một li.
2. Xét về mặt từ loại và cấu tạo của từ, các từ “mềm mỏng, mềm dẻo, mềm oặt,
mềm lòng” đều là: a. Từ ghép và tính từ. b. Từ láy và động từ.
c. Từ đồng nghĩa và tính từ.
d. Từ phức và từ đồng nghĩa.
3. Có mấy quan hệ từ trong câu sau?
Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đắm
vào ánh ắng ban trưa khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới
một bóng cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa mình
vào giấc ngủ chẳng đợi chờ. a. 2 quan hệ từ
b. 3 quan hệ từ (của và để) c. 4 quan hệ từ d. 5 quan hệ từ
4. Câu nào dưới đây sử dụng cả hai biện pháp nghệ thuật so sánh và nhân hóa?
a. Những quả nhãn no đầy sữa mẹ ngày lại ngày dầm mưa hè, phơi nắng hè đã chín ngọt lự.
b. Nắng bắt đầu len tới rừng cây rực rỡ sắc vàng hòa với ánh sáng chói chang trưa hè.
c. Như một bà mẹ thương con, cây nhãn chắc chiu dòng sữa ngọt sữa ngon của những chùm quả cuối mùa.
d. Cây cối như được tắm gội sạch sẽ, nở nụ cười tươi mới, tràn đầy sức sống của bình minh.
5. Gạch dưới các động từ trong 2 câu dưới đây:
Ông nhíu mắt lắng nghe những loài hoa thỏ thẻ ban chiều. Chúng mời ông bay lên
theo bảy sắc cầu vồng: đỏ - cam – vàng – lục – lam – chàm – tím.
6. Khoanh vào từ ngữ không cùng nhóm với những từ ngữ còn lại trong mỗi dòng sau:
a. ầm ầm, rì rầm, cuồn cuộn, tí tách, rầm rầm, ầm ĩ
b. quan sát, trực quan, tổng quan, tham quan, quan ngại
7. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Chú bọ ngựa con đầu tiên “nhảy dù” trúng một quả chanh non. Chú đứng hiên
ngang trên quả chanh tròn xinh,(1) giương giương đôi tay kiếm nhỏ xíu, (2) mình lắc
lư theo kiểu võ sĩ, (3) ngước nhìn từng loạt đàn em mình đang “đổ bộ” xuống hết sức
hcisng xác và mau lẹ. Chú đứng trên quả chanh,(4) mang đầy đủ dòng máu hiệp sĩ
của nòi bọ ngựa,(5) hùng dũng như con sư tử đứng vờn quả cầu. (Vũ Tú Nam)
Nhận định nào sau đây không đúng? Hãy khoanh vào chữ cái trước phương án trả lời
em chọn (các phương án a, b, c).
a. Các dấu phẩy (1), (2), (4) và (5) đều dùng để ngăn cách các bộ phận có cùng chức vụ trong câu.
b. Các câu trong đoạn văn trên liên kết với nhau bằng cách lặp và thay thế từ ngữ.
c. Câu ghép trong đoạn văn trên có 2 vế câu.
d. Tìm trong đoạn văn trên 1 từ đồng nghĩa với từ in đậm trong câu: “Chú bọ ngựa
con đầu tiên “nhảy dù” trúng một quả chanh non”. Hãy khoanh vào từ em tìm được trong đoạn văn.
8. Gạch dưới những từ có nghĩa chuyển trong đoạn thơ sau:
“Đứng giữa nhà mà cháy Mà tỏa sáng xung quanh Chỉ thương cây đèn ấy
Không sáng nổi chân mình…” (Trần Đăng Khoa)
9. Gạch dưới vị ngữ trong câu văn sau:
Những đám mây khổng lồ, nặng trĩu hơi nước lừng lững bay đầy trời để lại những cái
bóng nặng nề trên ngôi nhà cổ.
PHẦN II (6,25 điểm)
Đọc câu chuyện dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Lời của hoa
Ông nhíu mắt lắng nghe những loài hoa thỏ thẻ ban chiều. Chúng mời ông bay
lên theo bảy sắc cầu vồng: đỏ - cam – vàng – lục – lam – chàm – tím. Hương thơm
ngào ngạt nhờ chị gió chia đều cho khắp vườn. Những cánh hoa rung rinh cả trời
chiều, đính giọt nắng lung linh từng nhánh lá. Chú dế nào vuốt râu cười khoái trá,
góp vào vườn hoa tiếng hát màu nâu. Em hỏi:
- Sao ông nghe được tiếng của loài hoa?
Ông xoa đầu em và mỉm cười hiền hậu:
- Những bông hoa kia rất giống cháu, khi rét đòi sưởi ấm, lúc nắng to muốn
được che râm, buổi hanh khô gọi mang cho nước mát.
Em thèm được nghe lời của hoa nên cứ mở to đôi mắt, chỉ thấy tiếng rì rào của lá, của
cây… Rồi một chiều ông đã lên mây. Cảvườn hoarầu rầu ủ rũ. Và bất chợt em nghe
được lời hoa nhắn nhủ:
- Bạn ơi, tưới nước cho mình!
Em đi trong vườn làm những việc như ông. Hoa kể về công ông vun trồng và
khen em đã biết miệt mài chăm sóc. Em cũng nhíu mắt lắng nghe và nhìn lên trời bật
khóc: “Ông ơi, cháu đã nghe được những lời nói của hoa!”. (Hoài Khánh)
Khoanh vào chữ cái trước một (hoặc những) phương án trả lời đúng:
1. Câu chuyện được kể theo lời của ai? a. Bông hoa b. Người ông. c. Người cháu d. Tác giả
2. Qua lời kể, ông của bạn nhỏ đã nghe được hoa nói điều gì?
a. Hoa mời ông bay theo bảy sắc cầu vồng.
b. Cầu vồng mời ông ngắm vẻ đẹp bảy màu.
c. Hương hoa nhờ chị gió chia cho khắp vườn.
d. Tiếng một chú dế hát trong vườn hoa.
3. Đọc đoạn truyện: “Em hỏi … buổi hanh khô gọi mang cho nước mát.” và cho
biết người ông muốn cháu hiểu điều gì qua câu trả lời của mình.
a. Ông tài giỏi nên nghe được tiếng của loài hoa.
b. Nếu yêu quý, coi hoa như người thân sẽ biết hoa cần làm gì để chăm sóc.
c. Nếu biết cách chăm sóc hoa thì hoa sẽ nở rất đẹp.
d. Nếu yêu quý hoa như yêu quý người thân thì sẽ nghe được tiếng của loài hoa.
Qua câu chuyện ngụ ngôn Mèo và Cừu em rút ra bài học gì?
Em hãy tưởng tượng em là một người bạn của Cừu đưa ra lời khuyên giúp Cừu (khoảng 5 câu). ---Hết---
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT PHẦN I
1. Câu tục ngữ nào có lời khuyên gần giống với câu tục ngữ “Ở chọn nơi, chơi
chọn bạn”.
a. Học thầy không tày học bạn.
b. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng.
c. Bán anh em xa, mua láng giềng gần.
d. Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một li. Lời giải:
Câu tục ngữ nào có lời khuyên gần giống với câu tục ngữ “Ở chọn nơi, chơi chọn
bạn” là Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Đáp án B.
2. Xét về mặt từ loại và cấu tạo của từ, các từ “mềm mỏng, mềm dẻo, mềm oặt,
mềm lòng” đều là: a. Từ ghép và tính từ. b. Từ láy và động từ.
c. Từ đồng nghĩa và tính từ.
d. Từ phức và từ đồng nghĩa. Lời giải:
Các từ “mềm mỏng, mềm dẻo, mềm oặt, mềm lòng” đều là từ ghép và tính từ. Đáp án A.
3. Có mấy quan hệ từ trong câu sau?
Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đắm vào ánh
ắng ban trưa khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng
cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa mình vào giấc ngủ chẳng đợi chờ. a. 2 quan hệ từ b. 3 quan hệ từ c. 4 quan hệ từ d. 5 quan hệ từ Lời giải:
3 quan hệ từ là của, và, để. Đáp án B.
4. Câu nào dưới đây sử dụng cả hai biện pháp nghệ thuật so sánh và nhân hóa?
a. Những quả nhãn no đầy sữa mẹ ngày lại ngày dầm mưa hè, phơi nắng hè đã chín ngọt lự.
b. Nắng bắt đầu len tới rừng cây rực rỡ sắc vàng hòa với ánh sáng chói chang trưa hè.
c. Như một bà mẹ thương con, cây nhãn chắc chiu dòng sữa ngọt sữa ngon của những chùm quả cuối mùa.


zalo Nhắn tin Zalo